สวัสดีคับ ผมเกมส์นะคับ แนะนำตัวก่อน ว่า ผมทำรันคิวงานแต่งมาประมาณ 50 คู่บ่าวสาวละคับในระยะเวลา ประมาณ 5 ปี ประสบการณ์ก็มีพอสมควรแล้วเลยอยากจะมาเล่าให้บ่าวสาวและผู้ที่อยากรู้ฟังนะ ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า ผมไม่ได้รับจ้างเขียนชมใครหรือด่าใคร ไม่มีผลประโยชนือะไรแอบแฝงทั้งนั้น มันคือความจริงล้วนๆนะคับ
บ่าวสาวคับ ถ้าคุณจะแต่งงาน อยากได้งานสวยๆสักงานนึง สิ่งที่คุณควรคิดอย่างแรกเลยคือ ความสมดุลของงบประมาณกับสิ่งที่อยากได้ งบประมาณคือกรอบที่จะทำให้คุณไม่ฟุ้ง ส่วนที่สิ่งอยากได้ จะเป็นสิ่งที่คุณวางลงในพื้นที่กรอบจนเต็ม กรอบของบางคนใหญ่ก็ได้มาก บางคนน้อยก้ได้น้อย อย่าฝืนคับ เพราะฉะนั้นเลือกเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเป็นลำดับแรกคับ แล้วทุกอย่างจะลงตัว เอากระดาษและปากกามาเขียนคับ แล้วค่อยๆลำดับ คุณทำได้ ผมเชื่อ
มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ในงานของคุณจำเป็นต้องมีทีมรันคิวหรือไม่ คำตอบคือ ควรมีคับ แต่ต้องใช้เค้าอยากคุ้มค่าที่สุด เมื่อวาน ผมไปเดินงาน เวดดิ้งแฟร์ที่ศูนย์สิริกิติ์ (8/6/2560) เงียบเหงาเชียวคับ มีอยู่บู๊ทนึง เปิดราคา ค่ารันคิว อยู่ที่ ช่วงเวลาละ 20,000 บาท ถ้าทั้งวัน 35,000 บาท แต่ไม่ได้ระบุว่าจำนวนคนทำงานกี่คน ส่วนหน้าที่ตามที่ระบุในโบรชัวร์ก็ ตามทั่วไปคับ คือ เตรียม agenda & script, ประสานงาน Suppliers, ทีมเวที, ต้อนรับ VIPs, จัดคิวถ่ายภาพ คุณคิดว่าคุ้มค่าไหม???.....แต่ที่แน่ๆ ทีมผม ค่าจ้างถูกกว่าเค้าอีก..อิอิ อยากรู้ถามมา
ด้วยเงินที่คุณจ่ายไป ผมว่ามันควรได้มากกว่านั้นนะคับ เพราะคุณควรได้ที่ปรึกษาที่ดี ที่เชื่อถือได้ ช่วยบอกสารพัดปัญหาก่อนวันงานและป้องกันสารพัดปัญหาวันงาน คุณควรได้การประชุมงานก่อนวันงานอย่างน้อยสองครั้ง คือ
1. การประชุมเพื่อเตรียมการในส่วนต่างๆ ก่อนวันงานอย่างน้อย 4-6 เดือน ถ้ามีเวลาพอนะคับ
2. การประชุมเพื่อสรุปความพร้อมของงานทั้งหมด ซึ่งควรทำก่อนวันงานประมาณ 2 สัปดาห์
คุณอาจจะมีคำถามว่า เอ๊ะ มันหน้าที่ของ wedding planner นินา.....ก็ใช่คับ มันเป็นหน้าที่ของเค้า ถ้าคุณเจอ planer ที่ดี ก็ดีไป ถ้าเจอแบบเขี้ยวๆ ก็จะคุยแต่เรื่อง option ต่างๆ และตามมาด้วยงบประมาณที่บานปลายออกมานอกกรอบ เพราะทุกอย่างดีมาก (ตามความฝัน) ไปหมด เรื่องที่มันไม่เป็นตัวเงิน มักจะไม่ค่อยถูกคุย เพราะเสียเวลา ถ้าเจอรูปแบบนี้....หาที่ปรึกษาด่วนคับ หัวหน้าทีมรันคิว น่าจะช่วยคุณได้
มาลงลึกส่วนของทีมรันคิวดีกว่า ในปัจจุบันผมเชื่อว่ามีหลากหลายรูปแบบในตลาดให้คุณเลือก บางคนเป็นรูปแบบ แม่งาน พ่องาน หรือสารพัดจะเรียกคับ ผมว่าสิ่งที่สังเกตง่ายๆสำหรับคนทำงานเหล่านี้ ก็คือ การเตรียมงานและวางแผนให้คุณ ถ้าทีมเค้า ราคาค่าจ้างอยู่หลักพัน แต่เจอกันวันงานเลย โดยบอกมาจะมาถึงงานก่อนประมาณ 2 ชั่วโมง อันนี้น่าคิดนะคับ ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะแก้ไขทันหรอ เพราะถ้าเค้ามาเจอวันงาน เค้าก็รู้พอๆกะแขกที่มางานและจะคุมใครได้ ดูแลใครได้ ก็คงไม่พ้นต้องมาถามบ่าวสาว ถามญาติอยู่ดู แล้วมันจะแบ่งเบาได้อย่างไร จริงๆ ผมว่าทีมรันคิว น่าจะรู้ทุกอย่างพอๆกันกับบ่าวสาว และแพลนเนอร์ บางที่อาจจะรู้ลึกกว่าแพลนเนอร์ก็ได้ แทบจะถามได้ ตอบได้เป็บอับดุลของงานเลยคับ ถ้าคุณได้ทีมประเภทนี้ คุณจะสบายใจได้คับ และจริงๆแล้ว คิวที่ดูแลควรจะบริหารจัดการให้กะบ่าวสาว ตั้งแต่วันที่บ่าวสาวเริ่มเช็คอิน จนถึงเช็คเอาท์ อันนี้ถือว่าคุ้มค่าคับ
สิ่งที่ผมมักจะคุยกะบ่าวสาวในบางเรื่องที่มักจะถูกละเลย ทำให้เกิดการงอกของค่าใช้จ่าย อาทิ การคำนวณปริมาณอาหารที่จะสั่งจากทางโรงแรมหรือนำเข้ามาจากข้างนอก การคำนวณปริมาณแอลกอฮอล์ที่จะใช้ในงาน,รูปแบบการเสิร์ฟและช่วงเวลาเหมาะสมในการเสิร์ฟ และอื่นๆอีกมากมาย เอาแค่สองจุดนี้ก่อน สองจุดนี้คือจุดที่ทำให้ค่าใช้จ่ายคุณงอกมากมายคับ บางงานของขาด ก็ต้องวิ่งหาซื้อหรือสั่งจากทางโรงแรมเพิ่ม งบบานเลยคับ ส่วนบางงานอาหารก็เหลือมากมาย เก็บกลับไปกินบ้านได้อีกเป้นอาทิตย์ แต่ก็ไม่อร่อยแล้ว มักจะถูกแจกให้ใครต่อใคร ซึ่งก็เอาไปทิ้งในที่สุด จริงไหมคับ
เอาละคับ พอหอมปากหอมคือสำหรับกระทู้แรก ไว้ผมจะมาเขียนให้อ่านเรื่อยๆนะคับ ในมุมต่างๆของงานแต่งงานและงานหมั้น มีอะไรสนุกๆฮาๆอีกเยอะคับ หรือถ้าคุณอยากจะมาโทรมาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ ผมก็ยินดีนะคับ เบอร์ผม 093 9156942 หรือแอดไลน์มาคับ Gamemun อย่างน้อยเราก็จะได้เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง ที่รู้จักกันเพิ่มขึ้นอีกคนคับ
เกมส์ คนรันคิว
ในงานแต่งงาน งานหมั้น ทีมรันคิว สำคัญไหม จำเป็นต้องมีหรือเปล่า
บ่าวสาวคับ ถ้าคุณจะแต่งงาน อยากได้งานสวยๆสักงานนึง สิ่งที่คุณควรคิดอย่างแรกเลยคือ ความสมดุลของงบประมาณกับสิ่งที่อยากได้ งบประมาณคือกรอบที่จะทำให้คุณไม่ฟุ้ง ส่วนที่สิ่งอยากได้ จะเป็นสิ่งที่คุณวางลงในพื้นที่กรอบจนเต็ม กรอบของบางคนใหญ่ก็ได้มาก บางคนน้อยก้ได้น้อย อย่าฝืนคับ เพราะฉะนั้นเลือกเฉพาะสิ่งที่จำเป็นเป็นลำดับแรกคับ แล้วทุกอย่างจะลงตัว เอากระดาษและปากกามาเขียนคับ แล้วค่อยๆลำดับ คุณทำได้ ผมเชื่อ
มาเข้าเรื่องกันดีกว่า ในงานของคุณจำเป็นต้องมีทีมรันคิวหรือไม่ คำตอบคือ ควรมีคับ แต่ต้องใช้เค้าอยากคุ้มค่าที่สุด เมื่อวาน ผมไปเดินงาน เวดดิ้งแฟร์ที่ศูนย์สิริกิติ์ (8/6/2560) เงียบเหงาเชียวคับ มีอยู่บู๊ทนึง เปิดราคา ค่ารันคิว อยู่ที่ ช่วงเวลาละ 20,000 บาท ถ้าทั้งวัน 35,000 บาท แต่ไม่ได้ระบุว่าจำนวนคนทำงานกี่คน ส่วนหน้าที่ตามที่ระบุในโบรชัวร์ก็ ตามทั่วไปคับ คือ เตรียม agenda & script, ประสานงาน Suppliers, ทีมเวที, ต้อนรับ VIPs, จัดคิวถ่ายภาพ คุณคิดว่าคุ้มค่าไหม???.....แต่ที่แน่ๆ ทีมผม ค่าจ้างถูกกว่าเค้าอีก..อิอิ อยากรู้ถามมา
ด้วยเงินที่คุณจ่ายไป ผมว่ามันควรได้มากกว่านั้นนะคับ เพราะคุณควรได้ที่ปรึกษาที่ดี ที่เชื่อถือได้ ช่วยบอกสารพัดปัญหาก่อนวันงานและป้องกันสารพัดปัญหาวันงาน คุณควรได้การประชุมงานก่อนวันงานอย่างน้อยสองครั้ง คือ
1. การประชุมเพื่อเตรียมการในส่วนต่างๆ ก่อนวันงานอย่างน้อย 4-6 เดือน ถ้ามีเวลาพอนะคับ
2. การประชุมเพื่อสรุปความพร้อมของงานทั้งหมด ซึ่งควรทำก่อนวันงานประมาณ 2 สัปดาห์
คุณอาจจะมีคำถามว่า เอ๊ะ มันหน้าที่ของ wedding planner นินา.....ก็ใช่คับ มันเป็นหน้าที่ของเค้า ถ้าคุณเจอ planer ที่ดี ก็ดีไป ถ้าเจอแบบเขี้ยวๆ ก็จะคุยแต่เรื่อง option ต่างๆ และตามมาด้วยงบประมาณที่บานปลายออกมานอกกรอบ เพราะทุกอย่างดีมาก (ตามความฝัน) ไปหมด เรื่องที่มันไม่เป็นตัวเงิน มักจะไม่ค่อยถูกคุย เพราะเสียเวลา ถ้าเจอรูปแบบนี้....หาที่ปรึกษาด่วนคับ หัวหน้าทีมรันคิว น่าจะช่วยคุณได้
มาลงลึกส่วนของทีมรันคิวดีกว่า ในปัจจุบันผมเชื่อว่ามีหลากหลายรูปแบบในตลาดให้คุณเลือก บางคนเป็นรูปแบบ แม่งาน พ่องาน หรือสารพัดจะเรียกคับ ผมว่าสิ่งที่สังเกตง่ายๆสำหรับคนทำงานเหล่านี้ ก็คือ การเตรียมงานและวางแผนให้คุณ ถ้าทีมเค้า ราคาค่าจ้างอยู่หลักพัน แต่เจอกันวันงานเลย โดยบอกมาจะมาถึงงานก่อนประมาณ 2 ชั่วโมง อันนี้น่าคิดนะคับ ถ้าเกิดอะไรขึ้นจะแก้ไขทันหรอ เพราะถ้าเค้ามาเจอวันงาน เค้าก็รู้พอๆกะแขกที่มางานและจะคุมใครได้ ดูแลใครได้ ก็คงไม่พ้นต้องมาถามบ่าวสาว ถามญาติอยู่ดู แล้วมันจะแบ่งเบาได้อย่างไร จริงๆ ผมว่าทีมรันคิว น่าจะรู้ทุกอย่างพอๆกันกับบ่าวสาว และแพลนเนอร์ บางที่อาจจะรู้ลึกกว่าแพลนเนอร์ก็ได้ แทบจะถามได้ ตอบได้เป็บอับดุลของงานเลยคับ ถ้าคุณได้ทีมประเภทนี้ คุณจะสบายใจได้คับ และจริงๆแล้ว คิวที่ดูแลควรจะบริหารจัดการให้กะบ่าวสาว ตั้งแต่วันที่บ่าวสาวเริ่มเช็คอิน จนถึงเช็คเอาท์ อันนี้ถือว่าคุ้มค่าคับ
สิ่งที่ผมมักจะคุยกะบ่าวสาวในบางเรื่องที่มักจะถูกละเลย ทำให้เกิดการงอกของค่าใช้จ่าย อาทิ การคำนวณปริมาณอาหารที่จะสั่งจากทางโรงแรมหรือนำเข้ามาจากข้างนอก การคำนวณปริมาณแอลกอฮอล์ที่จะใช้ในงาน,รูปแบบการเสิร์ฟและช่วงเวลาเหมาะสมในการเสิร์ฟ และอื่นๆอีกมากมาย เอาแค่สองจุดนี้ก่อน สองจุดนี้คือจุดที่ทำให้ค่าใช้จ่ายคุณงอกมากมายคับ บางงานของขาด ก็ต้องวิ่งหาซื้อหรือสั่งจากทางโรงแรมเพิ่ม งบบานเลยคับ ส่วนบางงานอาหารก็เหลือมากมาย เก็บกลับไปกินบ้านได้อีกเป้นอาทิตย์ แต่ก็ไม่อร่อยแล้ว มักจะถูกแจกให้ใครต่อใคร ซึ่งก็เอาไปทิ้งในที่สุด จริงไหมคับ
เอาละคับ พอหอมปากหอมคือสำหรับกระทู้แรก ไว้ผมจะมาเขียนให้อ่านเรื่อยๆนะคับ ในมุมต่างๆของงานแต่งงานและงานหมั้น มีอะไรสนุกๆฮาๆอีกเยอะคับ หรือถ้าคุณอยากจะมาโทรมาพูดคุยแลกเปลี่ยนประสบการณ์กับ ผมก็ยินดีนะคับ เบอร์ผม 093 9156942 หรือแอดไลน์มาคับ Gamemun อย่างน้อยเราก็จะได้เป็นเพื่อน เป็นพี่ เป็นน้อง ที่รู้จักกันเพิ่มขึ้นอีกคนคับ
เกมส์ คนรันคิว