แม่ค้าไม่ยอมไปรับของที่ตีกลับไป เพื่ออ้างที่จะไม่คืนเงินให้เรา แบบนี้จะทำยังไงได้บ้างคะ

รบกวนขอคำแนะนำจากท่านผู้รู้ และเพื่อนๆ สมาชิกด้วยค่ะ

เราตกลงซื้อกรงสุนัขแบบเอามาประกอบเองจากแม่ค้าท่านหนึ่งทาง Facebook
แม่ค้าแจ้งว่าจะส่งให้ทาง Kerry ค่าส่ง 500 บาท 2 วันถึง
(งานเราค่อนข้างจะยุ่งเป็นช่วงๆ ช่วงละประมาณ 2 อาทิตย์ - 1 เดือน และเราไม่ขับรถเนื่องจากปัญหาสุขภาพ เมื่อแม่ค้าแจ้งว่าจะส่งของให้ทาง Kerry จึงเป็นเงื่อนไขสำคัญที่ทำใหเราตัดสินใจซื้อเพราะส่งถึงบ้าน และสามรถนัดเวลารับได้ตามที่เราสะดวก)

หลังโอนชำระเงินแม่ค้ากลับส่งของมาทางไปรษณีย์โลจิสติกธรรมดา
โดยไม่มีการแจ้งหรือถามไถ่ใดๆ ส่งสลิปใบส่งของมาให้เรารู้เอาเอง
มาอ้างตอนหลังว่า Kerry ไม่รับ

เราจะต้องไปรับของเองที่ไปรษณีย์ ในเวลาทำการเท่านั้น ซึ่งเราไม่สามารถลางานไปได้ วันเสาร์ก็ติดงานพิเศษ
อีกทั้งของที่สั่งก็มีน้ำหนักมาก (ประมาณ 33 กก) และมีขนาดใหญ่จนเข้ารถเก๋งไม่ได้ (ประมาณ 1.20 ม x 1.10 ม หนาประมาณ 10-12 นิ้ว - ทราบจากทางไปรษณีย์ตอนที่โทรมาแจ้งให้ไปรับของ และเห็นรูปแพ็คเกจจากใน Facebook)
ต้องไปหารถรับจ้างขนของมารับ ด้วยเหตุนี้เราจึงขอยกเลิกการสั่งซื้อ
โดยเราไม่ไปรับของที่ไปรษณีย์และให้ตีของกลับไปตามกำหนด

แม่ค้าบอกว่าเราไม่มีเหตุผลที่ไม่รับของ เพราะเค้าส่งมาให้แล้ว เราก็ต้องไปรับออกมา และแจ้งว่าไม่รับของคืน ถ้าจะคืน เค้าจะให้เรารับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น ค่าขนส่งกลับ ค่าน้ำมันรถ ค่าของเสียหาย

ตอนนี้ของถูกส่งกลับไปไปรษณีย์ปลายทางได้ 10 กว่าวันแล้ว แม่ค้าก็ยังไม่ยอมไปรับของออกมา
และไม่ยอมคืนเงินให้เรา อ้างว่ายังไม่เห็นของเลย
***  และเค้าไม่สามารถจะระบุได้ว่าจะไปรับของคืนได้เมื่อไหร่   ***
ซึ่งจริงๆ ในสลิปใบส่งของแจ้งไว้ชัดเจนแล้วว่ามีอัตราชดใช้ค่าเสียหายอยู่แล้วที่ 3,000 บาท (ราคากรง 4,200)

กรณีแบบเรานี้จะสามารถแจ้งความได้มั้ยคะ ในข้อหาอะไร
และจะสามารถขอให้อายัติบัญชีแม่ค้าเป็นการชั่วคราวจนกว่าเราจะได้รับเงินคืนได้มั้ยคะ
หรือว่าเราเป็นฝ่ายผิดเองจริงๆ ที่ไม่ไปรับของ และไม่ควรได้รับเงินคืน ช่วยบอกเราด้วยค่ะ

เรายินดีรับฟังทุกความคิดเห็น เพราะไม่แน่ใจว่าเรามองข้ามอะไรไปหรือเปล่า
รบกวนด้วยนะคะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่