วิชาแนะแนว แนะแนวทางให้เด็กจริงๆหรือ?

สวัสดีค่ะทุกท่านที่เข้ามาอ่าน แนะนำตัวก่อนนะคะว่าเป็นเด็กวัยรุ่นทั่วๆไปค่ะ พึ่งจบม.ปลายค่ะ เราเรียนม.ต้นที่รร.ประจำจังหวัดที่บ้านเกิด แล้วย้ายไปเรียนม.ปลายสายภาษาที่อีกจังหวัดนึง ที่เราเข้ามาตั้งกระทู้นี้ เพราะอยากสอบถามทั้งเพื่อนๆน้องๆที่อยู่ในวัยมัธยมและผู้ปกครองหรือครู อาจารย์ ว่าด้วยเรื่องวิชาแนะแนว สามปีตลอดการเรียนม.ต้นในรร.แห่งนั้น เรารู้สึกไม่โอเคมากๆกับวิชาแนะแนวของรร.ที่เอาแต่สอนหลักธรรม สอนบันทึกความดี ทั้งๆที่เด็กก็โกหกมาส่งอยู่ดี เราไม่ได้ต่อต้านนะคะ และไม่ได้บอกว่ามันไม่ดี มันเป็นส่วนนึงของหลักสูตร ของโครงสร้างรายวิชาก็จริงค่ะ เราก็ทำจนผ่านปกติ ไม่มีปัญหาอะไร พอมาเข้าม.ปลายที่รร.ใหม่ เราเหมือนได้เจออะไรที่แตกต่างมากๆค่ะ การแนะแนวคือแนะแนวจริงๆ การสอบ การแอดมิดชั่น รับตรงต่างๆ สัดส่วนคะแนน การคำนวณคะแนน การปรึกษาปัญหาต่างๆในชีวิต การเรียน ความรัก ครอบครัว รวมทั้งเรื่องของจิตสาธารณะ ที่นี่ก็ไม่ได้ขาด เราเลยรู้สึกว่ามันดีมากๆ แต่เพื่อนๆกับน้องๆที่อยู่รร.เก่าเรา ส่วนใหญ่*ย้ำว่าส่วนใหญ่นะคะ แทบจะไม่รู้จักระบบแอดมิดชั่น ครูแนะแนวไม่พูดถึง มัวแต่โฟกัสเรื่องบันทึกความดี ไม่มีการประกาศบอกการรับตรงต่างๆที่ทางมหาวิทยาลัยส่งหนังสือไปที่รร. ไม่มีการแนะแนวใดๆในระบบสอบกลางทั้งสิ้น เพื่อนๆหลายคน มาปรึกษาเรา ให้เราช่วยอธิบาย รวมทั้งการที่เราเห็นน้องตัวเองนั่งงงกับระบบการเข้ามหาวิทยาลัย คือเราไม่ได้บอกว่าทุกที่เหมือนกันนะคะ แต่สิ่งที่เราเจอตอนนี้ เรารู้สึกว่ามันไม่โอเคค่ะ มันมีในหลักสูตรได้ แต่ไม่ใช่มีแต่สิ่งนี้ จนทำให้วิชาแนะแนว ไม่มีการแนะแนวใดๆเกิดขึ้นเลย ทุกๆคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้ รู้สึกยังไงบ้างคะ มันพอมีวิธีแก้ไขปัญหานี้มั้ยคะ ที่จะทำให้รร.ตระหนักถึงความสำคัญของวิชาแนะแนวจริงๆ แล้วทำให้มันเป็นมาตรฐานของวิชาแนะแนวไปเลย

ปล. ขอโทษด้วยนะคะ กระทู้แรก อาจจะพิมพ์งงๆ หรืออาจจะไม่โอเคเลย ร้องไห้

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่