แนะนำ วิธีเตรียมตัวสอบโทอิค(TOEIC) ฉบับสามัญชน 1เดือน 840คะแนน!!

สวัสดีครับ พี่ๆ เพื่อนๆ ขออนุญาตใช้คำพูดแบบไม่เป็นทางการนะครับ

บทความนี้เหมาะสำหรับบุคคลที่จะเริ่มสอบโทอิคหรือยังไม่เคยสอบโทอิคนะครับ  เป็นการแนะแนวการสอบพื้นฐาน หนังสือที่น่าสนใจและข้อมูลการสอบพื้นฐานครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านและยินดีรับทุกคำติชมครับอมยิ้ม17

ขอเริ่มที่เรื่องราวพื้นฐานก่อนนะครับ   : ผมเป็นเด็กปีหนึง freshy เอ๊าะๆ (จริงๆแล้วไม่มีศัพท์ freshy นะ มันเป็นslang แต่จริงๆปี1เรียก freshmen) ของมหาลัยรัฐแห่งนึง ที่มีระดับของภาษาอังกฤษในแบบฉบับทั่วไปเลยจริงๆ   ที่มาที่ไปและจุดเริ่มต้นของการสอบคือ อาจารย์ที่สอนวิชาคณะบอกว่า เนี่ยในอนาคตนะ การแข่งขันจะสูงขึ้น อัตรา jd%)(&I@Y)_)OFD อันนี้จำไม่ได้ จำได้แต่สรุปคือ ดังนั้นใครที่ไปสอบโทอิค ielts toefl tu-get  บลาๆ หรืออะไรก็ตาม อาจารย์จะมี top up เพิ่มให้ค่าพยายามเพิ่มโอกาสให้กับชีวิต สัก2-5คะแนน  (ถ้าเรียนในระดับมหาลัย 2-5 คะแนน นี้สำคัญมาก ชี้เป็นชี้ตายได้เลย T T ) ตอนแรกก็แอบหวั่นๆ จขกท . เรียนคณะที่ไม่เกี่ยวกับภาษาเลย  ไม่ได้อยู่ในสังกัดสายภาษาใดๆทั้งสิ้นเม่าเหม่อ  - - แต่ท้ายที่สุดก็ไปสอบ   เอาหล่ะเพื่อไม่ให้ยืดยาว เรามาเริ่มแบ่งปันวิธีเตรียมตัวกันเลยดีกว่ายิ้ม

      ข้อสอบ TOEIC ปัจจุบันเป็นแบบ Redesigned TOEIC  ซึ่งประกอบไปด้วย 2 พาร์ท คือ Part Listening 100 ข้อ และ Part Reading 100 ข้อ คะแนนเต็ม 990 คะแนน  ใช้เวลาสอบทั้งหมด 2 ชั่วโมง แต่ตอนแรกที่เราเข้าไปในห้องสอบผู้คุมสอบจะอธิบายความเป็นมาเป็นไป ความสำคัญวิธีการสอบ กฎการสอบตั้งใจฟังนะ หลังจากนั้นผู้คุมสอบจะบอกให้ฝนชื่อฝนเลข อันนี้ต้องตั้งใจฝนให้แม่นและรวดเร็ว ข้อไหนฝนไม่ทันข้ามไปทำข้อที่เขาบอกก่อน ไม่ทันยกมือถามได้เลยไม่ต้องกลัวผู้คุมสอบจะเดินมาหาเอง
     สำหรับตัวข้อสอบ
     1.การฟัง (Listening Comprehension) มี 100 ข้อ คะแนนเต็ม 495 คะแนน ใช้เวลาทำข้อสอบ 45 นาที แบ่งออกเป็น 4 ส่วน คือ
       Part 1:  Photographs 10 ข้อ พาร์ทนี้เป็นภาพครับ ฟังเสียงพูดว่าสอดคล้องกับภาพให้มากที่สุด  เช่น ในภาพมี ผู้หญิง หนึ่งคน เราจะได้ยินว่า a . there is a woman in the room , b . there is a man in the room  ก็ต้องตอบ a. ประมาณนั้นครับ
       Part 2 : Question-Response 30 ข้อ  เป็นฟังแล้วตอบคำถามครับ เช่น
    ball : can you tell me where the bank is?
    pha : yes, is near my house
    แล้วก็จะมีคำถาม where is the bank ตัวเลือก a. near ball's house  b. near his house  c. near pha's house    
       Part 3 : Conversations 30 ข้อ เป็นสนทนากันครับ ชอบถามเกี่ยวกับใครทำ แล้วคุยกันที่ไหน
       Part 4 : Short Talks 30 ข้อ  เป็นบรรยายแบบคนเดียวหรือพูดคนเดียวครับ เช่น นักข่าวบรรยายสภาพอากาศ แล้วจะถามว่าอากาศเป็นยังไง อีกสองวันเป็นยังไง  อุณภูมิเท่าไหร
**วิธีการฟังที่ดีที่สุด คือจับประเด็นให้ได้ว่า ใคร ทำอะไร ที่ไหน เมื่อไหร  who what where when ประมาณนี้ ไม่ทันข้อไหนข้ามมาทำข้อปัจจุบันก่อนเพราะเดี๋ยวจะรวนหมด
      
     2.การอ่าน (Reading Comprehension) มี 100 ข้อ คะแนนเต็ม 495 คะแนน ใช้เวลาทำข้อสอบ 75 นาที แบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือ
       Part 5: Incomplete Sentences 40 ข้อ เติมให้สมบูรณ์ครับ ตัวอย่างง่ายๆเช่น the lamp is _____  the table  จะมีตัวเลือก
a. in  b. out  c. on  ตามบริบทตอบ c. on ครับ โคมไฟอยู่บนโต๊ะ
       Part 6: Text Completion 12 ข้อ พาร์ทนี้จะคล้ายๆกับข้างบน แต่จะเป็นข้อความยาวๆครับ ประมาณ 1 paragraph หรือ 3-4บรรทัด แนะนนำให้ดูโครงสร้างครับ ไม่ต้องอ่านหมดเดี๋ยวจะไม่ทัน
       Part 7: Reading Comprehension 48 ข้อ  อันนี้เป็นรีดดิ้ง โล้ดดดด ส่วนตัวของ จขกท  จะอ่านโจทย์อย่างรวดเร็วก่อนว่าเขาต้องการถามอะไร ส่วนใหญ่ไม่พ้นให้อ่าน main idea ว่าสรุปเป็นเรื่องเกี่ยวกับอะไร ใครทำอันนี้ สรุปยอดขายเท่าไหร เป็นต้น
**วิธีการอ่านนี้คือเทคนิคการ scaning skiming อย่างรวดเร็ว ต้องฝึกเยอะๆน้าาาาในส่วนของพาร์ทนี้ให้เป็น skill ติดตัว รีดดิ้งข้อนึงไม่ควรเกิน3-5นาที รวมตอบคำถาม เพราะของจริงเยอะมว๊ากกกจนจะอ้วกทันที   เม่าบาดเจ็บ

ขั้นแรกของการเตรียมตัว  จขกท เลย ก็คือ หารีวิว การเตรียมตัวสอบ TOEIC จากตามหน้าเว็บต่างๆ โดยเฉพาะพันทิปนี่ได้ข้อมูลเยอะเลย เพื่อนๆก็สามารถหาได้นะ มีหลายกระทู้เขียนไว้ เอาข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจได้เลย key = รีวิว การสอบ โทอิค
ขั้นต่อมา จขกท  ก็ได้หนังสือที่ได้มาจากการอ่านรีวิวทั้งหลายแหล่ ส่วนหนังสือที่ จขกท ใช้ก็ มีดังนี้เลย

แนะนนำหนังสือประกอบ เล่มแรกเริ่มที่พื้นฐาน basic ของคำศัพท์ก่อน เล่มนี้
เล่มนี้จะเป็นศัพท์พื้นฐาน ที่ควรรู้ในการไปสอบ เป็นศัพท์พื้นฐานจริงๆ มี prefix subfix มีแบบฝึกให้ทำด้วยเล็กน้อยๆ จัดว่าโอเคเลยหล่ะ หนังสือลายน่ารักดี มีซีดีแถมมาด้วยเน้อ แต่ จขกท ยังไม่ได้เปิดเลย แหะๆ
ราคา   ประมาณสองร้อยต้นๆ   
ความคุ้มค่า   smilesmilesmile อ่านง่าย ไม่สับซ้อน เอาไปสามยิ้ม เพราะเป็นเฉพาะทางศัพท์

เล่มต่อมาเป็นจะเป็นการฝึกทำข้อสอบแบบพื้นๆ ไล่ไปทีละ step คือเล่มนี้เลย
เล่มนี้เป็นแบบฝึกหัดพื้นฐานเรียกว่าเข้าเค้าข้อสอบจริงขึ้นมาหน่อย แต่จะง่ายกว่า เพื่อทำให้ผู้อ่านเข้าใจง่ายๆใครๆก็เริ่มได้ ประมาณนั้น ในเล่มมีข้อสอบหลายชุดอยู่ ประมาณหกชุด ชุดละ200ข้อ รวมประมาณ 1200ข้อ นะครบทุกพาร์ทเลย  ฟังดูเยอะแต่จริงๆไม่เยอะเท่าไหรจ้า สามารถถยอยๆทำไปได้ จขกท ทำวันละ ชุดสองชุดแล้วแต่อารมณ์ 555
ราคา ประมาณ สองร้อยปลายๆ
ความคุ้มค่า  อมยิ้ม01อมยิ้ม01อมยิ้ม01อมยิ้ม04 อ่านง่ายอีกตามเคย ใกล้เคียงรูปแบบสอบจริง มีกระดาษให้ฝนๆ (แต่ จขกท ไม่ได้ฝนเลย เหมือนเป็นโรคอะไรบ้างอย่างไม่กล้าทำในหนังสือสักเล่มต้องเอาสมุดมาทำ เสียดาย ที่ฝนๆก็เอาไปถ่ายเอกสาร555)


จากหนังสือเมื่อกี้ จขกท แนะนำให้ทำคู่กับพี่น้องของมันอีกเล่ม คือเล่มนี้
เล่นนี้ตีคู่กันมาเลยกับเมื่อกี้ แบรอน เหมือนกันแต่เล่มนี้เน้นศัพท์ อ่านแบบฟิวชั่นเป็น ซุปเปอร์ไซย่ารวมกันได้
ราคะ เอ้ย ราคา อันนี้ซื้อมาตอนลด 220 ราคาหลังปก 249
ความคุ้มค่า อมยิ้ม01อมยิ้ม01อมยิ้ม01 เน้นศัพท์ แกรมม่า เติมคำ part of speech มีซีดีเช่นเดิม แต่ไม่มีกระดาษให้ฝนๆ

เล่มต่อมา คือเล่มที่ผมอยากแนะนำให้อ่านอีกเล่มนึง ส่วนตัวทำเพลินมากเล่มนี้
เล่มนี้ก็ดีเซมๆ แต่โจทย์น้อยไปหน่อย เน้นแกรม่าโครงสร้าง ไม่มีพาร์ทฟังนะ
ราคา 269 บาท
ความคุ้มค่า อมยิ้ม01อมยิ้ม01อมยิ้ม01

เหนื่อยยย  เล่มต่อมา เล่มนี้จะทำก็ได้ไม่ทำก็ได้ ฝึกสกิล อธิบายโครงสร้างโอเคระดับนึง
ราคา 279 บาท มีทั้งพาร์ท ฟัง และ อ่าน มีซีดี เล่มเล็ก พกพาง๊ายยยย  

เหนื่อยมาก จขกท เริ่มเบื่อกับการอ่านแล้ว อยากเล่น ROV แต่ก็ต้องทำเพื่อคะแนน 55เลยจัดการโหลดข้อสอบใน appstore ซะเลย ผมแนะนำทำอันนี้นะ

เห็นในวงกลมที่ตรงที่สุดในสามโลกไหม แอปนี้มีครบเหมือนหนังสือ พกพาง่ายกว่าเยอะทำได้ทุกที่(ไม่ได้ส่วนแบ่งไรทั้งสิ้นนะเอ่อ) แต่มันสะดวกจริงๆ ความยากง่ายมีเป็นลำดับๆ  ถ้าจะอยากทำเยอะหน่อยก็ เสียเงินจ้า สองร้อยกว่าบาท  ถ้าแบบฟรีก็มีแค่ชุดสองชุดเองมั่ง แต่ข้อดีคือสะดวนี้หล่ะ

มาถึงเล่มสุดท้าย (แต่ไม่ท้ายสุด) ที่ จขกท ทำนะ คือ เล่มนี้เลย
มีครบทุกพาร์ท แกรมม่าหินอยู่ๆ ลิสนิ่งก็พอได้แต่จะช้ากว่าข้อสอบจริงหน่อย
ราคา หลังปก320บาท แต่ จขกท ได้มาราคา 239 บาท งานสัปดาห์หนังสือ 555
ความคุ้มค่า  อมยิ้ม01อมยิ้ม01อมยิ้ม01 ข้อสอบเยอะดี แกรมม่าฝึกความแม่นยากขึ้นมาอีกขั้นหน่อย แต่!!!มีพิมพลาดไปบางจุด ต้องดูดีๆ เน้อ   แต่รู้สึกเท่าที่หาๆมาจะผิดแค่จุดนึงคือพิมตกๆไป ร่วมๆแล้วไม่เป็นปัญหาไรยังลุยได้ต่อเหมาะกับสายแข็ง ช่วยแกรมม่าได้ดี

ท้ายที่สุดนี้ เพื่อนๆ พี่ๆ สามารถ ไปโหลดข้อสอบออนไลน์ทำได้ตามลิงค์นี้เน้อ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้


แนะเพื่อให้ชินกับกระดาษคำถาม ไปโหลดตัวอย่างจากเว็บหลักโดยตรงของผู้จัดสอบโทอิคได้เล๊ยยย อันนี้เป็นตัวอย่างเผยแพร่ได้ครับ  
https://www.etsglobal.org/Tests-Preparation/The-TOEIC-Tests/TOEIC-Sample-Tests

ท้ายที่สุดจริงๆนี้ จขกท แนะนำว่า ควรทำตารางเอาที่สะดวกที่จะฝึกอย่าหักโหม และทำให้ได้จามราง ส่วน จขกท ก็มีขี้เกียจบ้างหล่ะ ยืดหยุ่นหน่อยๆ แต่สม่ำเสมอ เพราะตอนที่ไปสอบก็เรียนที่มหาลัยอยู่ด้วย ทำให้เหนื่อยเข้าไปใหญ่ เลยกินเวลานาน แต่ขอให้มีความสม่ำเสมอ มากน้อยไม่เป็นไรปรับได้

สถานที่สอบ ตึกบีบี อโศกข้างล่างเป็นร้าน อีฟแอนบอย กดลิฟขึ้นไปชั้น 19  บีทีเอส อโศก    เอมอาร์ที เพรชบุรี ครับ เดี๋ยวแปะแมพ

ค่าสอบคนทั่วไป 1500 แล้วก็มีสอบผ่านองค์กร อันนี้แล้วแต่ส่วนลดแต่ละองค์กร ครับ
แนนำให้โทรไปจองก่อนวันสอบประมาณ 3-7วัน เว้น เสาร์ อาทิตย์

วิธีรับผล รับด้วยตนเอง ภายในวันรุ่งขึ้นทันที่ได้เลย ที่ศูนย์สอบ หรือ จะเลือกรับผลทางไปรษณีย์ ems ชำระ50 บาท ประมาณ 3-5วันทำการ
key to success = สม่ำเสมอ ทำโจทย์ ทำโจทย์ และทำโจทย์ ครับ
ปล. ใครไปรับคะแนนหรือไปสอบช่วงนี้ พกร่มด้วยนะครับ ฝนตกหนักมาก จขกท ไม่พกร่ม กระดาษผลเปียกหมดเลย ต้องเอามาผึ่งแล้วเอามารีด 555



ขอพลังจงสถิตอยู่กับท่าน

ขาดตกบกพร่องประการใดขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วย นะครับ อมยิ้ม17
หวังว่าเนื้อหากระทู้คงจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยต่อผู้อ่านนะครับเอาไว้เป็นอีกหนึ่งแนวทางในการเตรียมตัวขั้นพื้นฐานนะครับ
*แก้ไขข้อความ freshy เป็น slang นะครับ ภาษาพูดมากกว่า แต่ไม่ได้มีตามหลักภาษาครับ  อ้างอิง https://en.oxforddictionaries.com/definition
อันนี้เป็นหาคำslang http://onlineslangdictionary.com/search/?q=freshy&sa=Search
*แก้ไขที่สอง เพิ่มเนื้อหาลักษณะข้อสอบแต่ละพาร์ทอย่างคราวๆ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่