สวัสดีค่ะ ขอเล่าเรื่องราวให้ฟังก่อนนะคะ
เราได้ซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับผ่านเว็บของEtihad ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว และเดินทางวันที่1-9พ.ค.2560 โดยขากลับเดินทางกลับจาก Milan Malpensa
เป็นcode shared flight ที่operated โดย Alitalia
พอต้นปีเราได้รับเมลล์แจ้งว่าไฟลท์มีการเปลี่ยนแปลงเวลา ซึ่งเราดูแล้วว่าเปลี่ยนแค่5-10นาทีเท่านั้น ไม่มีปัญหาอะไร แต่เรากลัวจะมีการเปลี่ยนแปลงเวลาอีกเลยเช็คเมลล์จากEtihad เป็นประจำก็ไม่มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงใดๆค่ะ ขาไปเราก็ทำ online check-in และเดินทางไปเรียบร้อยดี เราปรินท์booking reference มาไว้สำหรับcheck in ขากลับด้วย ไม่มีอะไรแจ้งว่าผิดปกติเลย
จนถึงวันกลับเราไปถึงสนามบินก่อนเวลาบิน 5ชั่วโมง(เวลาบิน 22:10) เดินไปดูflight informationบนบอร์ด เอ๊ะ ทำไมไม่มีข้อมูลของไฟลท์เรา (เริ่มเหวอละ) แต่คิดว่าเรามาถึงก่อนนานอาจจะยังไม่มีข้อมูลขึ้นมา (แต่จริงๆมีไฟลท์อื่นที่เวลาเดียวกัน และไฟลท์หลังจากนั้นขึ้นมาแล้วนะ) เดินไปหาเคาน์เตอร์เชคอินของสายการบิน (เราต้องไปเชคกับ Alitalia) เห้ย! ปรากฏว่าร้าง เราเลยไปถามที่ประชาสัมพันธ์ ป้าตรงโต๊ะปชสพ.บอกว่าให้ใจเย็นๆรออีกครึ่งชม. เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ก็คงมาเปิดเคาน์เตอร์ เราก็โอเค รอก็รอ ถ้ามันมีอะไรผิดปกติ ป้าคงบอกเราแล้ว (ลืมคิดไปว่าป้าแกแค่ถามว่าเราจะบินไปไหน ไม่ได้เชคข้อมูลในระบบให้เราเลย!)
ประมาณ6โมงเย็น เราไปติดต่อglobal blue เพื่อทำtax refund (ไปยื่นเอกสารตั้งแต่5โมง จนท.มาเร็วไปให้รอก่อน) เค้าก็เอาเอกสารกับใบจองตั๋วไปเช็คข้อมูล เค้าคิ้วขมวดทำหน้างง เราเริ่มหวิวๆละ เค้าเอาเลขไฟลท์ไปให้จนท.อีกคนเช็คแล้วก็เดินกลับมาบอกเราว่า ไฟลท์เราไม่มีนะ ไฟลท์ของวันนี้มันแหว่งหายไป เราแบบ ฮะ!! อะไรยังไง!?! เค้าหันหน้าจอมาให้เราดูเลยว่าไฟลท์นี้บินทุกวัน ยกเว้นวันนี้ที่หายไป WTF!! เรากลับไปดูที่เคาน์เตอร์Alitalia ยังร้างเหมือนเดิม ไปดูบอร์ดก็คือวันนี้มันไม่มีไฟลท์อื่นแล้วด้วย มีแต่ไป code shared กับชาวบ้านหมดเลย (ซวยซิปหาย) มีเคาน์เตอร์ของEtihad อยู่แต่ปิดแล้ว มีป้ายบอกว่าเปิดแค่7:00-11:00 (ไฟลท์ที่บินด้วยEtihadเองมีแค่ช่วงสายไฟลท์เดียวค่ะ)
เราเลยไปหาปชสพ.อีกครั้ง ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมไม่มีไฟลท์นี้ มีประท้วงอะไรรึเปล่า ไม่มีจนท.อยู่สักคนไม่รู้จะติดต่อใครได้ เค้าเลยแนะนำให้เราไปเชคข้อมูลที่จุดขายตั๋วของสนามบิน เป็นแบบขายตั๋วรวมๆหลายสายการบิน และเดาว่าจนท.น่าจะไม่ใช่ของสารการบินโดยตรงค่ะ
ใช้เวลานานมากกว่าจะได้คุยกับจนท. ระหว่างที่รอเราได้ยินเสียงคนโวยวายเกี่ยวกับไฟลท์ของEtihad เหมือนเรา เป็นคนอินเดียคู่นึง เราเลยชวนเค้ามายืนด้วยกัน รอจนถึงคิวจนท.ก็เช็คข้อมูลให้ สรุปว่าทางAlitalia เปลี่ยนแปลงตารางบินตั้งแต่2-3สัปดาห์ก่อน โดยยกเลิกไฟลท์วันอังคารของแต่ละสัปดาห์(ทำไมต้องเป็นวันนี้!!) และได้แจ้งไปทางagencies กับสายการบินpartnersแล้ว ไม่รู้ว่าทำไมพวกเราไม่ได้รับแจ้ง!?!
ช่วงนั้นเราได้ยินเสียงคนไทยคุยกันเรื่องไฟลท์นี้ ก็เลยหันไปบอกเค้าให้มารวมตัวกันอีก จนท.พยายามติดต่อกับสายการบินให้เหมือนว่าจะพยายามหาrouteใหม่ให้พวกเรา เราแอบเหล่จากที่เค้าคุยโทรศัพท์ไปเขียนโน้ตไป เหมือนต้องเปลี่ยนเครื่องอีก2รอบ แต่สรุปสุดท้ายแล้วเค้าก็ไม่ได้เสนอรูทใหม่ให้เรา บอกว่านี่เกินกว่าความรับผิดชอบของเค้ากับAlitalia สิ่งที่เค้าทำได้ตามprotocal ที่Alitalia แนะนำคือให้ติดต่อ call center ของ Etihad พร้อมกับเขียนเบอร์สำนักงานใน Italy กับAbu Dhabi(มั้ง)มาแล้วให้เราโทรเองว่าEtihadจะให้เลื่อนไฟลท์หรือหาสายการบินอื่นให้ ยังไงEtihadก็ต้องรับผิดชอบพวกเรา ค่ะ!
ตอนนั้นเวลาผ่านไปชั่วโมงกว่าๆแล้ว ปรากฏว่ามีคนไทยเดินมาอีก5-6คน ที่โดนเหมือนกัน เค้าก็พยายามมาช่วยกันโทรตามเบอร์ที่ได้มา สรุปลองกันอยู่หลายครั้งไม่มีใครโทรติดเลย คนอื่นๆเริ่มนั่งรอการติดต่อไปเรื่อยๆ มีคนพูดออกมาว่าสงสัยคืนนี้ต้องนอนสนามบิน รอจนเช้าให้เคาน์เตอร์Etihadเปิด เห้ยย เราไม่ไหวอะ ไม่ใช่ว่านอนสนามบินไม่ได้(จริงๆก็ไม่เคยคิดจะนอน) แต่เรานอนไม่หลับหรอก ว้าวุ่นใจขนาดนี้ แล้วใครจะรู้ว่าไฟลท์วันรุ่งขึ้นจะเต็มรึเปล่า ไปได้ครบทุกคนมั้ย แล้วที่สำคัญ ถ้าเราเปลี่ยนไปเดินทางไฟลท์เช้า เราจะกลับถึงไทยเช้าของวันที่11พ.ค. ซึ่งเราทำงานต่างจังหวัด ให้เร็วที่สุดก็ไปถึงที่ทำงาน 11 โมง (ซึ่งไม่ได้ เรามีงานเช้าวันนั้น และเรารับราชการ ขออนุมัติเดินทางออกนอกประเทศแค่1-10พ.ค. ถ้าเกิดมีปัญหาอะไรหลังจากนี้นี่อาจจะลำบากได้)
สุดท้าย เราทนกระสับกระส่ายไม่รู้อนาคตแบบนี้ไม่ไหวบอกคนอื่นว่าขอไปก่อนละนะ เราไปซื้อตั๋วใหม่จากสายการบินอื่นที่ออกเวลาใกล้เคียงกับไฟลท์เดิม ราคาตั๋วขาเดียวประมาณ17000 ส่วนตั๋วที่เราซื้อจากEtihad ไปกลับ18xxx โอ๊ย อยากจะบ้า! พอได้ตั๋วแล้วเราก็รีบๆไปเช็คอินกับทำrefund โดยลืมนึกไปเลยว่าควรจะขอเบอร์ติดต่อผู้ร่วมชะตากรรมคนอื่นๆไว้ เพราะตอนนั้น2ทุ่มกว่าแล้ว
กลับมาถึงไทยเย็นวันที่ 10พ.ค. พี่สาวเรามารับและไปติดต่อกับเคาน์เตอร์Etihadที่สุวรรณภูมิไว้ให้ แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย พนักงาน.บอกไม่รับเรื่องร้องเรียนและไม่ต้องโทรหาสำนักงานในเมืองนะ ตรงนั้นก็ไม่รับ เราต้องส่งเมลล์feedbackไปเอง พี่ถามว่านี่หรอบริการของสายการบินระดับท้อปของโลก พนักงานบอกว่ามันคนละเรื่องไม่เห็นจะเกี่ยวกัน เอิ่มมม แล้วแบบไหนถึงจะเกี่ยวฟระ!!
วันที่11พ.ค. เราส่งเรื่องร้องเรียนไปที่Etihad ผ่านทางอีเมลล์กับระบบfeedback ในหน้าเว็บ ได้รับการตอบกลับจากเจ้าหน้าที่ (ที่ไม่ใช่ auto-reply) ว่าจะรีบตรวจสอบและติดต่อกลับให้เร็วที่สุด โอเค เราเริ่มสบายใจที่เค้าตอบกลับมาเร็วดี ...ที่ไหนได้ ผ่านไป1สัปดาห์ยังเงียบหาย เราส่งเมลล์ไปทวงถามปรากฏว่าคราวนี้ไม่ตอบเลย เราพยายามหาช่องทางติดต่อในไทย เบอร์ที่มีก็โทรไม่ติด มาอ่านเจอกระทู้ในพันทิพ อ้าววว มีคนโวยเยอะเลยนี่นา ไม่น่าเห็นแก่ของถูกเลยเรา นี่เข้าสัปดาห์ที่2 เราส่งเมลล์ไปอีกรอบ นิ่งสนิททททท แต่ไปอ่านEU passenger right มาคิดว่าเดี๋ยวจะส่งเรื่องร้องเรียนไปให้ถึงที่สุดพร้อมๆกับส่งเมลล์ไปจิกจนกว่าจะมีคนติดต่อมาแล้ว
ตามความรู้สึกของเรา เรื่องนี้สายการบินผิดเต็มๆตรงที่ระบบไม่แจ้งผู้โดยสารว่ามีการเปลี่ยนแปลง แล้วไม่ได้เกิดกับเราคนเดียวยังมีอีกหลายคนโดนด้วย เหตุการณ์นี้ทำให้เราเดือดร้อนมาก เสียเงิน เสียเวลา แถมกลับมายังต้องมาปวดหัวกับการเรียกร้องค่าชดเชยอีก (ทำให้เสียสุขภาพจิตนี่ฟ้องเพิ่มได้มั้ย 55)
ตอนนี้เราอยาก
ตามหาผู้โดยสารชาวไทยที่ร่วมชะตากรรมเดียวกับเรา เพื่อจะสอบถามว่าสุดท้ายแล้วเค้าติดต่อสายการบินได้ตอนไหน เดินทางกลับไฟลท์ไหน และได้รับการชดเชยอะไรบ้างเพื่อเป็นreferenceกับทางสายการบินค่ะ (เราสะเพร่าเอง มัวแต่รีบร้อนจนลืมขอเบอร์คนอื่นไว้) และจริงๆแล้ว ตามกฎที่เราอ่านมา ถ้าไฟลท์ใหม่มันช้ากว่าเดิมเกิน2-3ชั่วโมง คนอื่นๆก็สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้เหมือนกัน
ถ้าใครพอจะรู้จักคนที่โดนเทเหมือนเรารบกวนให้ติดต่อหลังไมค์มาจะเป็นพระคุณมากค่ะ 
สรุปสุดท้ายไม่รู้ว่าผลจะเป็นยังไง แต่เราจะสู้เต็มที่เพื่อให้ได้ค่าชดเชย และขอฝากให้ทุกๆท่านที่กำลังคิดจะซื้อตั๋วสายการบินนี้โปรดคิดให้ดีๆ และอ่านรีวิวประกอบเยอะๆก่อนนะคะ (ตอนนี้กำลังมีโปรเลยล่ะ) ของถูกและดีไม่มีอยู่จริงค่ะ!!
ตามหา!!ผู้โดยสารสายการบินEtihad ที่โดนไฟลท์EY2871เทเมื่อวันที่ 9พ.ค.2560 ที่สนามบินมิลานค่ะ
เราได้ซื้อตั๋วเครื่องบินไป-กลับผ่านเว็บของEtihad ไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว และเดินทางวันที่1-9พ.ค.2560 โดยขากลับเดินทางกลับจาก Milan Malpensa
เป็นcode shared flight ที่operated โดย Alitalia
พอต้นปีเราได้รับเมลล์แจ้งว่าไฟลท์มีการเปลี่ยนแปลงเวลา ซึ่งเราดูแล้วว่าเปลี่ยนแค่5-10นาทีเท่านั้น ไม่มีปัญหาอะไร แต่เรากลัวจะมีการเปลี่ยนแปลงเวลาอีกเลยเช็คเมลล์จากEtihad เป็นประจำก็ไม่มีการแจ้งเปลี่ยนแปลงใดๆค่ะ ขาไปเราก็ทำ online check-in และเดินทางไปเรียบร้อยดี เราปรินท์booking reference มาไว้สำหรับcheck in ขากลับด้วย ไม่มีอะไรแจ้งว่าผิดปกติเลย
จนถึงวันกลับเราไปถึงสนามบินก่อนเวลาบิน 5ชั่วโมง(เวลาบิน 22:10) เดินไปดูflight informationบนบอร์ด เอ๊ะ ทำไมไม่มีข้อมูลของไฟลท์เรา (เริ่มเหวอละ) แต่คิดว่าเรามาถึงก่อนนานอาจจะยังไม่มีข้อมูลขึ้นมา (แต่จริงๆมีไฟลท์อื่นที่เวลาเดียวกัน และไฟลท์หลังจากนั้นขึ้นมาแล้วนะ) เดินไปหาเคาน์เตอร์เชคอินของสายการบิน (เราต้องไปเชคกับ Alitalia) เห้ย! ปรากฏว่าร้าง เราเลยไปถามที่ประชาสัมพันธ์ ป้าตรงโต๊ะปชสพ.บอกว่าให้ใจเย็นๆรออีกครึ่งชม. เดี๋ยวเจ้าหน้าที่ก็คงมาเปิดเคาน์เตอร์ เราก็โอเค รอก็รอ ถ้ามันมีอะไรผิดปกติ ป้าคงบอกเราแล้ว (ลืมคิดไปว่าป้าแกแค่ถามว่าเราจะบินไปไหน ไม่ได้เชคข้อมูลในระบบให้เราเลย!)
ประมาณ6โมงเย็น เราไปติดต่อglobal blue เพื่อทำtax refund (ไปยื่นเอกสารตั้งแต่5โมง จนท.มาเร็วไปให้รอก่อน) เค้าก็เอาเอกสารกับใบจองตั๋วไปเช็คข้อมูล เค้าคิ้วขมวดทำหน้างง เราเริ่มหวิวๆละ เค้าเอาเลขไฟลท์ไปให้จนท.อีกคนเช็คแล้วก็เดินกลับมาบอกเราว่า ไฟลท์เราไม่มีนะ ไฟลท์ของวันนี้มันแหว่งหายไป เราแบบ ฮะ!! อะไรยังไง!?! เค้าหันหน้าจอมาให้เราดูเลยว่าไฟลท์นี้บินทุกวัน ยกเว้นวันนี้ที่หายไป WTF!! เรากลับไปดูที่เคาน์เตอร์Alitalia ยังร้างเหมือนเดิม ไปดูบอร์ดก็คือวันนี้มันไม่มีไฟลท์อื่นแล้วด้วย มีแต่ไป code shared กับชาวบ้านหมดเลย (ซวยซิปหาย) มีเคาน์เตอร์ของEtihad อยู่แต่ปิดแล้ว มีป้ายบอกว่าเปิดแค่7:00-11:00 (ไฟลท์ที่บินด้วยEtihadเองมีแค่ช่วงสายไฟลท์เดียวค่ะ)
เราเลยไปหาปชสพ.อีกครั้ง ว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมไม่มีไฟลท์นี้ มีประท้วงอะไรรึเปล่า ไม่มีจนท.อยู่สักคนไม่รู้จะติดต่อใครได้ เค้าเลยแนะนำให้เราไปเชคข้อมูลที่จุดขายตั๋วของสนามบิน เป็นแบบขายตั๋วรวมๆหลายสายการบิน และเดาว่าจนท.น่าจะไม่ใช่ของสารการบินโดยตรงค่ะ
ใช้เวลานานมากกว่าจะได้คุยกับจนท. ระหว่างที่รอเราได้ยินเสียงคนโวยวายเกี่ยวกับไฟลท์ของEtihad เหมือนเรา เป็นคนอินเดียคู่นึง เราเลยชวนเค้ามายืนด้วยกัน รอจนถึงคิวจนท.ก็เช็คข้อมูลให้ สรุปว่าทางAlitalia เปลี่ยนแปลงตารางบินตั้งแต่2-3สัปดาห์ก่อน โดยยกเลิกไฟลท์วันอังคารของแต่ละสัปดาห์(ทำไมต้องเป็นวันนี้!!) และได้แจ้งไปทางagencies กับสายการบินpartnersแล้ว ไม่รู้ว่าทำไมพวกเราไม่ได้รับแจ้ง!?!
ช่วงนั้นเราได้ยินเสียงคนไทยคุยกันเรื่องไฟลท์นี้ ก็เลยหันไปบอกเค้าให้มารวมตัวกันอีก จนท.พยายามติดต่อกับสายการบินให้เหมือนว่าจะพยายามหาrouteใหม่ให้พวกเรา เราแอบเหล่จากที่เค้าคุยโทรศัพท์ไปเขียนโน้ตไป เหมือนต้องเปลี่ยนเครื่องอีก2รอบ แต่สรุปสุดท้ายแล้วเค้าก็ไม่ได้เสนอรูทใหม่ให้เรา บอกว่านี่เกินกว่าความรับผิดชอบของเค้ากับAlitalia สิ่งที่เค้าทำได้ตามprotocal ที่Alitalia แนะนำคือให้ติดต่อ call center ของ Etihad พร้อมกับเขียนเบอร์สำนักงานใน Italy กับAbu Dhabi(มั้ง)มาแล้วให้เราโทรเองว่าEtihadจะให้เลื่อนไฟลท์หรือหาสายการบินอื่นให้ ยังไงEtihadก็ต้องรับผิดชอบพวกเรา ค่ะ!
ตอนนั้นเวลาผ่านไปชั่วโมงกว่าๆแล้ว ปรากฏว่ามีคนไทยเดินมาอีก5-6คน ที่โดนเหมือนกัน เค้าก็พยายามมาช่วยกันโทรตามเบอร์ที่ได้มา สรุปลองกันอยู่หลายครั้งไม่มีใครโทรติดเลย คนอื่นๆเริ่มนั่งรอการติดต่อไปเรื่อยๆ มีคนพูดออกมาว่าสงสัยคืนนี้ต้องนอนสนามบิน รอจนเช้าให้เคาน์เตอร์Etihadเปิด เห้ยย เราไม่ไหวอะ ไม่ใช่ว่านอนสนามบินไม่ได้(จริงๆก็ไม่เคยคิดจะนอน) แต่เรานอนไม่หลับหรอก ว้าวุ่นใจขนาดนี้ แล้วใครจะรู้ว่าไฟลท์วันรุ่งขึ้นจะเต็มรึเปล่า ไปได้ครบทุกคนมั้ย แล้วที่สำคัญ ถ้าเราเปลี่ยนไปเดินทางไฟลท์เช้า เราจะกลับถึงไทยเช้าของวันที่11พ.ค. ซึ่งเราทำงานต่างจังหวัด ให้เร็วที่สุดก็ไปถึงที่ทำงาน 11 โมง (ซึ่งไม่ได้ เรามีงานเช้าวันนั้น และเรารับราชการ ขออนุมัติเดินทางออกนอกประเทศแค่1-10พ.ค. ถ้าเกิดมีปัญหาอะไรหลังจากนี้นี่อาจจะลำบากได้)
สุดท้าย เราทนกระสับกระส่ายไม่รู้อนาคตแบบนี้ไม่ไหวบอกคนอื่นว่าขอไปก่อนละนะ เราไปซื้อตั๋วใหม่จากสายการบินอื่นที่ออกเวลาใกล้เคียงกับไฟลท์เดิม ราคาตั๋วขาเดียวประมาณ17000 ส่วนตั๋วที่เราซื้อจากEtihad ไปกลับ18xxx โอ๊ย อยากจะบ้า! พอได้ตั๋วแล้วเราก็รีบๆไปเช็คอินกับทำrefund โดยลืมนึกไปเลยว่าควรจะขอเบอร์ติดต่อผู้ร่วมชะตากรรมคนอื่นๆไว้ เพราะตอนนั้น2ทุ่มกว่าแล้ว
กลับมาถึงไทยเย็นวันที่ 10พ.ค. พี่สาวเรามารับและไปติดต่อกับเคาน์เตอร์Etihadที่สุวรรณภูมิไว้ให้ แต่ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย พนักงาน.บอกไม่รับเรื่องร้องเรียนและไม่ต้องโทรหาสำนักงานในเมืองนะ ตรงนั้นก็ไม่รับ เราต้องส่งเมลล์feedbackไปเอง พี่ถามว่านี่หรอบริการของสายการบินระดับท้อปของโลก พนักงานบอกว่ามันคนละเรื่องไม่เห็นจะเกี่ยวกัน เอิ่มมม แล้วแบบไหนถึงจะเกี่ยวฟระ!!
วันที่11พ.ค. เราส่งเรื่องร้องเรียนไปที่Etihad ผ่านทางอีเมลล์กับระบบfeedback ในหน้าเว็บ ได้รับการตอบกลับจากเจ้าหน้าที่ (ที่ไม่ใช่ auto-reply) ว่าจะรีบตรวจสอบและติดต่อกลับให้เร็วที่สุด โอเค เราเริ่มสบายใจที่เค้าตอบกลับมาเร็วดี ...ที่ไหนได้ ผ่านไป1สัปดาห์ยังเงียบหาย เราส่งเมลล์ไปทวงถามปรากฏว่าคราวนี้ไม่ตอบเลย เราพยายามหาช่องทางติดต่อในไทย เบอร์ที่มีก็โทรไม่ติด มาอ่านเจอกระทู้ในพันทิพ อ้าววว มีคนโวยเยอะเลยนี่นา ไม่น่าเห็นแก่ของถูกเลยเรา นี่เข้าสัปดาห์ที่2 เราส่งเมลล์ไปอีกรอบ นิ่งสนิททททท แต่ไปอ่านEU passenger right มาคิดว่าเดี๋ยวจะส่งเรื่องร้องเรียนไปให้ถึงที่สุดพร้อมๆกับส่งเมลล์ไปจิกจนกว่าจะมีคนติดต่อมาแล้ว
ตามความรู้สึกของเรา เรื่องนี้สายการบินผิดเต็มๆตรงที่ระบบไม่แจ้งผู้โดยสารว่ามีการเปลี่ยนแปลง แล้วไม่ได้เกิดกับเราคนเดียวยังมีอีกหลายคนโดนด้วย เหตุการณ์นี้ทำให้เราเดือดร้อนมาก เสียเงิน เสียเวลา แถมกลับมายังต้องมาปวดหัวกับการเรียกร้องค่าชดเชยอีก (ทำให้เสียสุขภาพจิตนี่ฟ้องเพิ่มได้มั้ย 55)
ตอนนี้เราอยากตามหาผู้โดยสารชาวไทยที่ร่วมชะตากรรมเดียวกับเรา เพื่อจะสอบถามว่าสุดท้ายแล้วเค้าติดต่อสายการบินได้ตอนไหน เดินทางกลับไฟลท์ไหน และได้รับการชดเชยอะไรบ้างเพื่อเป็นreferenceกับทางสายการบินค่ะ (เราสะเพร่าเอง มัวแต่รีบร้อนจนลืมขอเบอร์คนอื่นไว้) และจริงๆแล้ว ตามกฎที่เราอ่านมา ถ้าไฟลท์ใหม่มันช้ากว่าเดิมเกิน2-3ชั่วโมง คนอื่นๆก็สามารถเรียกร้องค่าเสียหายได้เหมือนกัน ถ้าใครพอจะรู้จักคนที่โดนเทเหมือนเรารบกวนให้ติดต่อหลังไมค์มาจะเป็นพระคุณมากค่ะ
สรุปสุดท้ายไม่รู้ว่าผลจะเป็นยังไง แต่เราจะสู้เต็มที่เพื่อให้ได้ค่าชดเชย และขอฝากให้ทุกๆท่านที่กำลังคิดจะซื้อตั๋วสายการบินนี้โปรดคิดให้ดีๆ และอ่านรีวิวประกอบเยอะๆก่อนนะคะ (ตอนนี้กำลังมีโปรเลยล่ะ) ของถูกและดีไม่มีอยู่จริงค่ะ!!