ความเดิม ตอนที่แล้ว
https://pantip.com/topic/36436075
กับปัจฉิมบท ของการอัพเกรดชุดเครื่องเสียง
"งบน้อย มือสอง ทำเอง" กับความพึงพอใจ และประสบการณ์ที่ได้รับ
กับงบประมาณที่ลงทุนไป
1. ลำโพงมือสอง แกนร่วม Hertz ECX 165.5 ซื้อมาคู่ละ 1,200 บาท
2. แอมป์ Rockford Fosgate P600X4 มือสอง ตัวละ 6,000 บาท
3. ชุดสายไฟ คาราเน่ 4S6 ใช้เดินสายลำโพงกลาง ผมสั่งมาเมตรละ 45 บาท 20 เมตร 900 บาท
4. ชุดสายไฟ คาราเน่ 4S11 ใช้เดินสายซับวูฟเฟอร์ ผมสั่งมา 2 เมตร ๆละ 180 บาท ก็ 360 บาท
5. ตู้ปิด ปริมาตร 1 ลบ.ฟุต ค่าตีตู้พร้อมหุ้มพรม 1,000 บาท
6. ซับวูฟเฟอร์ JL 10W1V3-4 สภาพสวยๆ 3,000 บาท
7. ค่าช่างตอนแรกที่หาสายสัญญาณลำโพงครับ รุ่นนี้ไม่เคยรื้อ หายากหน่อยครับ ค่าแรงติดครั้งแรก 1,000 บาท
8. ค่าสายแบตฯ กับพวกฟิวส์ต่างๆ ราวๆ 600 บาท
9. ขั้วต่อสายลำโพงซับ กับหัวบานาน่า 180 บาท
10. ฐานรองลำโพง 6.5นิ้ว ของใหม่ คู่ละ 180 บาท
11. พวกท่อหดต่างๆ ราวๆ 100 บาท
รวมงบที่ลงทุนไป ราวๆ 14,500 บาท ค่าแรงไม่มีเพราะทำเอง ปรับแต่งเสียงเอง เก็บรายละเอียดเอง และได้ความรู้เรื่องการต่อลำโพงบริดอีกแบบคือ ที่เคยทำมา ส่วนใหญ่ ขั้ว+ จะเข้า+ , ขั้ว - จะเข้า - แต่นี่ ขั้ว+ เข้า+ , ขั้ว- เข้า+ ดังรูป
แต่ต่อไปนี้ จะนำเสนอปัจฉิมบท กับการติดตั้งกับ รถ Mazda2 2015 กับจอเดิม ระบบเดิมๆ เผื่อว่าใครใช้รุ่นนี้อยู่ และอยากทำเองบ้าง ไม่ต้องจ้างช่าง หรือช่างบางร้านยังไม่รู้จักรุ่นนี้ จะได้บอกถูก ไม่ต้องไปรื้อมั่วๆครับ
เริ่มต้นที่ ตำแหน่งของรถนะครับ จะเป็นดังภาพ เวลารื้อ ก็รื้อที่วิทยุ ตรงหัวเข่าขวาคนขับได้เลยครับ ไม่ต้องรื้อจอ

ต่อไปตัววิทยุ ของ พานาฯ แต่ลองหาไดอะแกรมแล้วหาไม่เจอครับ เลยได้แต่สายลำโพงคู่หน้าครับ

สายลำโพง น้ำเงิน + , เขียว - ผมเคยขอความช่วยเหลือจากร้านดัง ที่รับติดรุ่นนี้ไป ถามว่าเส้นไหน+ เส้นไหน- พวกหวงวิชา บอกว่าไม่รู้ (อันนี้เข้าใจครับ แต่แค่นิดๆหน่อยๆก็ให้ความรู้ไม่ได้ ในความเห็นช่างแบบผม ผมให้ความรู้หรือชี้แนะได้หมด ไม่หวงครับ)

วางแอมป์ไว้ใต้เบาะอันคับแคบ ได้ลงตัวครับ ทั้งกว้าง ยาว สูง

แอมป์ตัวนี้ มีระบบเปิด , ปิด อัตโนมัติครับ ไม่ต้องเดินสายรีโมท และมีระบบ Clip input , Clip Output ง่ายสำหรับมือใหม่มากๆ

หน้าตา และปุ่มปรับ ง่ายๆครับ ไม่ยุ่งยาก

ทำฐานอะคริลิค ใช้อะคริลิค 2มิลฯ ตัดแปะครับ มือใหม่ๆครับ

สัญญาณเข้าเป็นแบบ High Level ครับ ผ่านสาย RCA เส้นเดียวครับ รับได้ทั้ง High,Low Level ไม่มีปุ่มปรับครับคือ ปรับออโต้

ตู้ปิด ขนาด 1ลบฟ. ไม้ 15มิลฯ ครับ ตีมา 1,000 บาท


ระบบสายไฟ มือใหม่หัดจับ

ตู้ด้านหลัง ยึดให้แน่น

ต่อบริดจ์ลำโพง + เข้า + , - เข้า + ทำให้งงเลย เฮ้อ!
ตู้วางไว้ท้าย เหลือเนื้อที่อีกเยอะครับ สำหรับ มาสด้า2 4 ประตู ไว้ค่อยทำแผงไม้อัดปิดไว้ครับ
สุดท้าย ท้ายสุด ฟังเสียงแล้วโอเคครับ เสียงที่ได้ เบสที่ได้ พอใจครับ กับงบขนาดนี้ และของมือสองครับ ได้ประสบการณ์ในการติดตั้ง และการปรับเสียง ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่รับฟัง และรับชมนะครับ
จบด้วยสเปค และ ใบเซอร์ฯ ของแอมป์ตัวนี้นะครับ

ปัจฉิมบท "การอัพเกรดเครื่องเสียง งบน้อย มือสอง ทำเอง" กับความพึงพอใจที่ได้รับ
กับปัจฉิมบท ของการอัพเกรดชุดเครื่องเสียง
"งบน้อย มือสอง ทำเอง" กับความพึงพอใจ และประสบการณ์ที่ได้รับ
กับงบประมาณที่ลงทุนไป
1. ลำโพงมือสอง แกนร่วม Hertz ECX 165.5 ซื้อมาคู่ละ 1,200 บาท
2. แอมป์ Rockford Fosgate P600X4 มือสอง ตัวละ 6,000 บาท
3. ชุดสายไฟ คาราเน่ 4S6 ใช้เดินสายลำโพงกลาง ผมสั่งมาเมตรละ 45 บาท 20 เมตร 900 บาท
4. ชุดสายไฟ คาราเน่ 4S11 ใช้เดินสายซับวูฟเฟอร์ ผมสั่งมา 2 เมตร ๆละ 180 บาท ก็ 360 บาท
5. ตู้ปิด ปริมาตร 1 ลบ.ฟุต ค่าตีตู้พร้อมหุ้มพรม 1,000 บาท
6. ซับวูฟเฟอร์ JL 10W1V3-4 สภาพสวยๆ 3,000 บาท
7. ค่าช่างตอนแรกที่หาสายสัญญาณลำโพงครับ รุ่นนี้ไม่เคยรื้อ หายากหน่อยครับ ค่าแรงติดครั้งแรก 1,000 บาท
8. ค่าสายแบตฯ กับพวกฟิวส์ต่างๆ ราวๆ 600 บาท
9. ขั้วต่อสายลำโพงซับ กับหัวบานาน่า 180 บาท
10. ฐานรองลำโพง 6.5นิ้ว ของใหม่ คู่ละ 180 บาท
11. พวกท่อหดต่างๆ ราวๆ 100 บาท
รวมงบที่ลงทุนไป ราวๆ 14,500 บาท ค่าแรงไม่มีเพราะทำเอง ปรับแต่งเสียงเอง เก็บรายละเอียดเอง และได้ความรู้เรื่องการต่อลำโพงบริดอีกแบบคือ ที่เคยทำมา ส่วนใหญ่ ขั้ว+ จะเข้า+ , ขั้ว - จะเข้า - แต่นี่ ขั้ว+ เข้า+ , ขั้ว- เข้า+ ดังรูป
แต่ต่อไปนี้ จะนำเสนอปัจฉิมบท กับการติดตั้งกับ รถ Mazda2 2015 กับจอเดิม ระบบเดิมๆ เผื่อว่าใครใช้รุ่นนี้อยู่ และอยากทำเองบ้าง ไม่ต้องจ้างช่าง หรือช่างบางร้านยังไม่รู้จักรุ่นนี้ จะได้บอกถูก ไม่ต้องไปรื้อมั่วๆครับ
เริ่มต้นที่ ตำแหน่งของรถนะครับ จะเป็นดังภาพ เวลารื้อ ก็รื้อที่วิทยุ ตรงหัวเข่าขวาคนขับได้เลยครับ ไม่ต้องรื้อจอ
ต่อไปตัววิทยุ ของ พานาฯ แต่ลองหาไดอะแกรมแล้วหาไม่เจอครับ เลยได้แต่สายลำโพงคู่หน้าครับ
สายลำโพง น้ำเงิน + , เขียว - ผมเคยขอความช่วยเหลือจากร้านดัง ที่รับติดรุ่นนี้ไป ถามว่าเส้นไหน+ เส้นไหน- พวกหวงวิชา บอกว่าไม่รู้ (อันนี้เข้าใจครับ แต่แค่นิดๆหน่อยๆก็ให้ความรู้ไม่ได้ ในความเห็นช่างแบบผม ผมให้ความรู้หรือชี้แนะได้หมด ไม่หวงครับ)
วางแอมป์ไว้ใต้เบาะอันคับแคบ ได้ลงตัวครับ ทั้งกว้าง ยาว สูง
แอมป์ตัวนี้ มีระบบเปิด , ปิด อัตโนมัติครับ ไม่ต้องเดินสายรีโมท และมีระบบ Clip input , Clip Output ง่ายสำหรับมือใหม่มากๆ
หน้าตา และปุ่มปรับ ง่ายๆครับ ไม่ยุ่งยาก
ทำฐานอะคริลิค ใช้อะคริลิค 2มิลฯ ตัดแปะครับ มือใหม่ๆครับ
สัญญาณเข้าเป็นแบบ High Level ครับ ผ่านสาย RCA เส้นเดียวครับ รับได้ทั้ง High,Low Level ไม่มีปุ่มปรับครับคือ ปรับออโต้
ตู้ปิด ขนาด 1ลบฟ. ไม้ 15มิลฯ ครับ ตีมา 1,000 บาท
ระบบสายไฟ มือใหม่หัดจับ
ตู้ด้านหลัง ยึดให้แน่น
ต่อบริดจ์ลำโพง + เข้า + , - เข้า + ทำให้งงเลย เฮ้อ!
ตู้วางไว้ท้าย เหลือเนื้อที่อีกเยอะครับ สำหรับ มาสด้า2 4 ประตู ไว้ค่อยทำแผงไม้อัดปิดไว้ครับ
สุดท้าย ท้ายสุด ฟังเสียงแล้วโอเคครับ เสียงที่ได้ เบสที่ได้ พอใจครับ กับงบขนาดนี้ และของมือสองครับ ได้ประสบการณ์ในการติดตั้ง และการปรับเสียง ครับ
ขอบคุณทุกท่านที่รับฟัง และรับชมนะครับ
จบด้วยสเปค และ ใบเซอร์ฯ ของแอมป์ตัวนี้นะครับ