เนื่องจาก จขกท.เองก็ยังไม่ค่อยทราบความหมายของคำๆนี้ จึงขออนุญาตยกข้อมูลมาจาก Wikipedia ครับ
ข้อมูล :
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้โซตัส (SOTUS) คือระบบหนึ่งซึ่งเป็นรูปแบบของการฝึกนักเรียนนักศึกษาใหม่ในประเทศไทย และใช้เฉพาะในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงกิจกรรมต้อนรับนักศึกษาใหม่หรือที่เรียกว่าการรับน้อง โซตัสเป็นที่ถกเถียงในสังคมไทยทั่วไปว่าระบบนี้มีความถูกต้องชอบธรรมในการใช้ฝึกอบรมหรือสอดคล้องกับสภาพสังคมในปัจจุบันหรือไม่ แม้ว่าผู้บริหารหรือองค์การนักศึกษาในสถาบันอุดมศึกษาบางแห่งมีนโยบายอย่างชัดเจนว่าไม่สนับสนุนระบบโซตัส แต่ระบบนี้ก็ยังพบอย่างแพร่หลายอยู่ทั่วไปในสถาบันการศึกษาระดับอุดมศึกษาและอาชีวศึกษาต่างๆ รวมถึงโรงเรียนมัธยมบางแห่งด้วย
ระบบโซตัสมักจะมีการใช้หลักจิตวิทยาและสร้างเหตุการณ์ขึ้นโดยการยกข้ออ้างเรื่องความสามัคคีในหมู่คณะและการเคารพผู้อาวุโสที่ได้เข้าศึกษาก่อน เพื่อให้นักเรียนนักศึกษาที่เข้าศึกษาใหม่เกิดความเกรงกลัวและปฏิบัติตามกฎที่รุ่นพี่ได้วางเอาไว้ ซึ่งบ่อยครั้งที่การใช้ระบบโซตัสเป็นการแบ่งชนชั้นให้รุ่นพี่ให้มีอำนาจมากกว่ารุ่นน้องที่เข้ามาใหม่ หากรุ่นน้องไม่ปฏิบัติตามอาจได้รับการลงโทษทำให้เกิดความเกรงกลัวหรือถูกตัดขาดจากกลุ่มคณะสาขาที่เรียนด้วยกันแม้ว่าการปฏิบัตินั้นจะเป็นเรื่องผิดในสังคมก็ตาม ระบบโซตัสจึงถูกมองว่าเป็นการริดรอนสิทธิเสรีภาพของรุ่นน้องและเป็นส่วนหนึ่งของการเกิดระบบอุปถัมป์ในประเทศไทย
ระบบโซตัสมักจะถูกควบหมายรวมกับการรับน้อง ซึ่งในความเป็นจริงระบบโซตัสกับการรับน้องเป็นสิ่งที่แยกออกจากกันหรือจะควบคู่กันก็ได้
อ่านเพิ่มเติม : https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%AA
ความหมาย :
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
Seniority คือ การเคารพผู้อาวุโส หรือการสำนึกในความเป็นน้องซึ่งเยาว์กว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ เมื่อรุ่นน้องเจียมในความเยาว์กว่าทั้งความรู้และประสบการณ์ และประพฤติอ่อนน้อม เพื่อน้อมรับการสั่งสอนจากผู้ที่มีอาวุโสกว่า
Order คือ การปฏิบัติตามระเบียบวินัย เนื่องจากสังคมประกอบไปด้วยคนจำนวนมาก เมื่อจะทำงานใหญ่จึงจำเป็นต้องแบ่งหน้าที่กันทำ ต้องมีผู้นำและผู้ตามเป็นลำดับ การพาคนหมู่มากไปสู่ความสำเร็จได้ จำต้องมีระเบียบและรักษาวินัย
Tradition คือ การปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณี มีภาคภูมิใจในธรรมเนียมประเพณีที่ได้ยึดถือปฏิบัติสืบเนื่องกันมา คุณงามความดีของธรรมเนียมประเพณีเหล่านี้ได้หล่อหลอมต่อเนื่องมาจากรุ่นก่อน ๆ สู่รุ่นน้อง และทำให้ทราบว่าถึงความเป็นหนึ่งเดียวกัน
Unity คือ การเป็นหนึ่งเดียว หรือความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจกัน มีใจมุ่งสู่เป้าหมายอันเดียวกัน
Spirit คือ การฝึกจิตใจ การเสียสละกายและใจ มีน้ำใจเพื่อสังคม ให้กล้าทำในสิ่งที่ถูก ที่เป็นธรรมยืนอยู่ได้ในกระแสเชี่ยวของสังคมด้วยความนับถือในธรรมของตนเอง
แม้ว่าความหมายของแต่ละคำของโซตัสนั้นจะชัดเจน แต่ว่าขอบเขตเงื่อนไขนั้นค่อนข้างจะคลุมเครือ ทำให้มีการพยายามนิยามและกำหนดความหมายของคำเหล่านี้มีความเข้มข้นไม่เท่ากันแต่ก็มีนิยามคล้ายๆกันในเรื่องของการเคารพผู้อาวุโส การปฏิบัติตามระเบียบวินัย การปฏิบัติตามธรรมเนียมประเพณี และการมีน้ำใจ
อ่านเพิ่มเติม : https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%82%E0%B8%8B%E0%B8%95%E0%B8%B1%E0%B8%AA
จขกท.ขออนุญาตนำมาเชื่อมโยงกับการฝึกนักเรียน/นักศึกษาในปัจจุบันครับ เห็นได้ชัดว่าในหลายๆสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นมัธยมหรือมหาวิทยาลัย ต่างใช้ระบบนี้รับนักศึกษาใหม่โดยอาจจะไม่รู้ความหมายด้วยซ้ำ หรือ รุ่นพี่ทำมายังไง รุ่นเราก็ทำอย่างนั้น และอาจจะโดนบังคับกันเป็นทอดๆรุ่นต่อรุ่น ทำให้ระบบนี้ยังคงวนเวียนอยู่ในสถาบันต่างๆ จขกท.ไม่ได้มีเจตนาโจมตีว่าระบบนี้ไม่ดีนะครับ ในทางปฎิบัติ จขกท.ก็เคยได้รับการฝึกแบบนี้มาค่อนข้างหนัก และก็เจอระบบแบบนี้มาค่อนข้างมาก จึงบอกได้ว่าผลสุดท้ายมันอาจจะมีประโยชน์ในด้านของความสามัคคีและอื่นๆก็จริง แต่ .. มันก็มีอีกหลายวิธีที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับรุ่นน้องที่เข้ามาใหม่ ปรับทัศนคติให้รุ่นน้องรักคณะ รักสถาบัน ภูมิใจที่ได้เข้ามาเรียนในที่นั้นๆ ดีกว่าการใช้จิตวิทยาในด้านของการทำร้ายจิตใจ การให้ความสำคัญกับสิ่งของที่สื่อถึงสาขา/คณะ มากกว่าให้ความสำคัญกับมิตรภาพที่เราจะสามารถมีให้กันได้ เช่น การตัดบางส่วนของสิ่งที่สื่อถึงคณะออกเพื่อให้น้องเห็นความสำคัญ การยึดสิ่งที่สื่อถึงคณะที่ต้องให้น้องถือตลอดเวลาที่รับน้องเพราะพี่คิดว่าน้องไม่เห็นความสำคัญ การเทน้ำราดป้ายชื่อของน้องเพื่อทดสอบว่ากันน้ำไหม(ซึ่งป้ายน้องทำกันเอง) แล้วสั่งให้ไปทำใหม่ บางครั้ง จขกท.เห็นคนที่เคยโดนตอนปี1 ร้องไห้ บอกว่าไม่ชอบ แต่พอขึ้นปีสูงก็กลายมาเป็นคนทำเสียเอง ทั้งกดขี่น้องหรือเรียกน้องมาว้ากเพราะว่าน้องไม่ไหว้ก็ตาม ส่วนตัวแล้วคิดว่าระบบนี้ก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องนำมาปรับในหลายๆส่วน ถ้าเราใช้เหตุผลคุยกันระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องได้ครับ
จึงอยากทราบความเห็นของทุกท่านว่าคิดอย่างไรกับระบบนี้ที่ใช้กับการรับน้อง และถ้าไม่ใช้ระบบนี้ จะมีวิธีไหนที่นำมาใช้แทนกันได้ครับ
ป.ล.พึ่งตั้งกระทู้ครั้งแรกๆอาจมีความผิดพลาดไปบ้าง ขออภัยล่วงหน้าครับ
คิดยังไงกับระบบ SOTUS ที่ถูกนำมาใช้กับการฝึกนักเรียนนักศึกษาในไทยครับ?
ข้อมูล :
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ความหมาย :
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จขกท.ขออนุญาตนำมาเชื่อมโยงกับการฝึกนักเรียน/นักศึกษาในปัจจุบันครับ เห็นได้ชัดว่าในหลายๆสถาบัน ไม่ว่าจะเป็นมัธยมหรือมหาวิทยาลัย ต่างใช้ระบบนี้รับนักศึกษาใหม่โดยอาจจะไม่รู้ความหมายด้วยซ้ำ หรือ รุ่นพี่ทำมายังไง รุ่นเราก็ทำอย่างนั้น และอาจจะโดนบังคับกันเป็นทอดๆรุ่นต่อรุ่น ทำให้ระบบนี้ยังคงวนเวียนอยู่ในสถาบันต่างๆ จขกท.ไม่ได้มีเจตนาโจมตีว่าระบบนี้ไม่ดีนะครับ ในทางปฎิบัติ จขกท.ก็เคยได้รับการฝึกแบบนี้มาค่อนข้างหนัก และก็เจอระบบแบบนี้มาค่อนข้างมาก จึงบอกได้ว่าผลสุดท้ายมันอาจจะมีประโยชน์ในด้านของความสามัคคีและอื่นๆก็จริง แต่ .. มันก็มีอีกหลายวิธีที่จะสามารถสร้างความประทับใจให้กับรุ่นน้องที่เข้ามาใหม่ ปรับทัศนคติให้รุ่นน้องรักคณะ รักสถาบัน ภูมิใจที่ได้เข้ามาเรียนในที่นั้นๆ ดีกว่าการใช้จิตวิทยาในด้านของการทำร้ายจิตใจ การให้ความสำคัญกับสิ่งของที่สื่อถึงสาขา/คณะ มากกว่าให้ความสำคัญกับมิตรภาพที่เราจะสามารถมีให้กันได้ เช่น การตัดบางส่วนของสิ่งที่สื่อถึงคณะออกเพื่อให้น้องเห็นความสำคัญ การยึดสิ่งที่สื่อถึงคณะที่ต้องให้น้องถือตลอดเวลาที่รับน้องเพราะพี่คิดว่าน้องไม่เห็นความสำคัญ การเทน้ำราดป้ายชื่อของน้องเพื่อทดสอบว่ากันน้ำไหม(ซึ่งป้ายน้องทำกันเอง) แล้วสั่งให้ไปทำใหม่ บางครั้ง จขกท.เห็นคนที่เคยโดนตอนปี1 ร้องไห้ บอกว่าไม่ชอบ แต่พอขึ้นปีสูงก็กลายมาเป็นคนทำเสียเอง ทั้งกดขี่น้องหรือเรียกน้องมาว้ากเพราะว่าน้องไม่ไหว้ก็ตาม ส่วนตัวแล้วคิดว่าระบบนี้ก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องนำมาปรับในหลายๆส่วน ถ้าเราใช้เหตุผลคุยกันระหว่างรุ่นพี่กับรุ่นน้องได้ครับ
จึงอยากทราบความเห็นของทุกท่านว่าคิดอย่างไรกับระบบนี้ที่ใช้กับการรับน้อง และถ้าไม่ใช้ระบบนี้ จะมีวิธีไหนที่นำมาใช้แทนกันได้ครับ
ป.ล.พึ่งตั้งกระทู้ครั้งแรกๆอาจมีความผิดพลาดไปบ้าง ขออภัยล่วงหน้าครับ