ก่อนอื่นต้องขอบอกว่า กระทู้นี้ไม่ได้ต้องการเรียกร้อง หรือคาดหวังสิ่งใดจาก AIS แค่เป็นเสียงสะท้อนจากลูกค้าคนหนึ่งไปยัง AIS ส่วน AIS จะฟังหรือไม่ฟังอันนั้นสุดแล้วแต่ AIS แล้วกัน
ที่ต้องตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะว่ามี "ความรู้สึก" หลายอย่างๆว่า AIS ไม่ได้เห็น "ลูกค้า" มาก่อน แบบเดิมที่เคยเป็น ส่วนตัวผมใช้เบอร์ AIS 2 หมายเลข สิทธิประโยชน์ที่ได้รับตอนนี้ คือ "Serenade Gold" รวมถึงใช้เน็ตบ้าน AIS Fibre อีกหนึ่งหมายเลข อีกหนึ่งเครือข่ายที่ใช้ คือ TRUEMOVE-H เป็นโปร 4G Unlimited 1099 บาท ซึ่งการได้ใช้ 2 เครือข่าย ก็ทำให้เกิดการเปรียบเทียบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ
1. ความรู้สึกแรกที่รู้สึก คือ "ความจริงใจ" ต่อลูกค้าของ AIS ทำไมผมรู้สึกว่าน้อยลงกว่าแต่ก่อน?
ก่อนอื่นต้องบอกว่า เบอร์ของผม 2 เบอร์ที่ใช้ของ AIS เบอร์แรกติดสัญญาซื้อเครื่อง เป็นโปร Hot Deal เดือนละ 899 บาท ส่วนอีกหนึ่งเบอร์เป็นเบอร์ที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้โปร 4G Max Speed Unlimited เดือนละ 899 บาท ต้องบอกว่า ส่วนตัวผมไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเงื่อนไขของ AIS เรื่องการ block hotspot sharing นะ เพราะปกติ Lifestyle ของผม ส่วนใหญ่ก็ใช้อยู่ที่บ้านกับภายในร้านของตนเอง ซึ่งทั้งสองที่มันก็มีเน็ต Fiber ให้ใช้ทั้งคู่แหละ กับ โปร 4G Max Speed Unlimited ช่วงหลังๆมาได้อ่านกระทู้ก็ได้เห็นเสียงจากผู้ใช้ 2 ประเด็นหลักๆ คือ
- มีการ lock ความเร็วไว้ที่ประมาณ 40-60 Mbps: ตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่เห็นสมาชิกหลายๆท่านใน Pantip โพสต์มาก็เลยเริ่มสังเกตเบอร์ตัวเอง เห้ยยมันก็จริงแหะ โปร 4G Max Speed Unlimited วิ่งเต็มที่ไม่เคยเกิน 60 Mbps เลย (เครื่องที่ใช้คือ S7 Edge) ส่วนเบอร์ที่ใช้โปร Hot Deal เทสพร้อมๆกันทำไมมันวิ่ง 100+ ตอนนั้นก็รู้สึกเล็กๆเหมือนกันกับเรื่อง "ความจริงใจ" ต่อลูกค้าของ AIS
- การ Block Hotspot Sharing: ข้อนี้ถือว่ากำลังเป็นประเด็นร้อนๆจริงๆ เอาล่ะ ตัวผมเองน่ะ ทราบอยู่แล้วว่า มีเงื่อนไขระบุไว้อย่างชัดเจนว่า "สงวนสิทธิ์ในการจำกัดการใช้งานลักษณะการแชร์เน็ต Hotspot" ถามว่าส่วนตัวผมเคยแชร์มั้ย? ก็บอกตรงๆเลยว่า "เคยสิ" ก็ไอ้แถวร้านผมเนี่ยมันไฟดับ ไฟตก ประจำ บางทีก็ต้องหวังพึ่งพาเน็ตจากมือถือเพื่อใช้กับระบบในร้านชั่วคราว แล้วถามว่า ทีนี้ต่อไปผมจะทำอย่างไร? ก็ตอบว่า ผมยังโชคดีที่ผมมีเบอร์ TRUEMOVE-H อีกเครื่องในโปรลักษณะเดียวกันที่เขาไม่มานั่งคิดเล็กคิดน้อยหรือจำกัดอะไรมากมายแบบ AIS ความรู้สึกต่อ AIS ตอนนี้ คือ แย่ลงไปอีก ผมเชื่อว่า มันมีวิธีอีกมายที่จะจำกัดพวกที่จะนำไปใช้ในลักษณะแชร์หลายเครื่อง แชร์ทั้งบ้าน เอาไปโหลดบิท แต่สำหรับคนที่เขาใช้ของเขาคนเดียว บางทีด้วยเหตุผลจำเป็นอย่างเช่นผมที่ที่ร้านไฟตกบ่อยเหลือเกิน AIS ก็ไม่ทำแบบนี้เลยจริงๆครับ
นี่แหละคือ ข้อแรก ที่ผมรู้สึกว่า ทำไม "ความจริงใจ" ของ AIS แบบเมื่อก่อนมันหายไปไหน หรือการที่ AIS มีโปรนี้ขึ้นมาก็เพราะเห็นว่าค่ายอื่นเขามี เลยจำใจต้องทำออกมา ผมว่าแบบนั้นอย่ามีเลยดีกว่า
2. ความรู้สึกที่สอง คือ "บริการที่แย่ลง"
ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะแต่ไหนแต่ไร AIS ที่เด่นเรื่องบริการมาตลอด แต่ทุกวันนี้จากการไปใช้บริการที่ Shop ทำไมผมถึงรู้สึกว่า ไม่ประทับใจเหมือนเมื่อก่อน หลายๆครั้งพนักงานทำหน้าบึ้งตึง ซึ่ง Shop เดียวกันนี้ แต่ก่อนไม่เคยเจอแบบนี้เลย ความจริงผมไม่ใช่พวกโลกสวยอะไรนะ ก็เข้าใจว่า คนเราเวลาทำงานเยอะๆ ลูกค้าเยอะๆ มันก็มีเหนื่อยบ้างอะไรบ้าง แต่ด้วย "ความคาดหวัง" ในเรื่อง "บริการ" ของ AIS ที่เป็นจุดเด่นมาเสมอมันสูงไงครับ แต่เมื่อไม่ได้ดังหวังมันก็ต้องมาผิดหวัง ตรงกันข้ามกับ TRUE ซึ่งแต่ก่อนผมไม่เคยคิดจะมาใช้อีกเลย เพราะด้วยบริการที่แย่นี่แหละ แต่เชื่อไหมว่า เดี๋ยวนี้ไป Shop TRUE ไปแบบไม่ได้คาดหวังอะไร แต่กลับกลายเป็่นว่า TRUE บริการดีขึ้น ใส่ใจลูกค้ามากขึ้น พนักงานยิ้มแย้ม เต็มใจบริการ มากกว่า Shop AIS ในห้างเดียวกันแบบเห็นได้ชัด เมื่อมันมีการเปรียบเทียบแบบนี้ ก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผมจะรู้สึก "ผิดหวัง" กับ AIS
3. ความรู้สึกที่สาม คือ "สิทธิประโยชน์ที่น้อยลง"
อย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่า ผมมีทั้ง AIS Serenade Gold กับ True Black Card ซึ่งตะก่อนเป็น Serenade Platinum เลยล่ะ เมื่อก่อนพอพูดถึง Serenade ใครๆก็คงจะคิดว่ามันดูดี สิทธิประโยชน์มากมาย จนหลังๆทำไมมันหายไป ลดลงไปเรื่อยๆ ร้านที่เคยใช้ได้ก็ใช้ไม่ได้ ที่จอดรถ Serenade Platinum ที่ห่งแห่งหนึ่งเมื่อก่อนเคยมี เดี๋ยวนี้ก็ไม่มีแล้ว เวลาไป Shop AIS อันนี้เห็นกับตาเลย คือ พนักงานท่านหนึ่งพยายามเชียร์ขายเครื่องอย่างหนัก จนลูกค้าท่านนั้น ตกลงปลงใจ พนักงานจึงได้เชิญให้ไปนั่งในห้อง Serenade ที่เหลือที่นั่งอยู่เพียงที่เดียว ในขณะที่ลูกค้าท่านนั้นก็ย้อนแย้งว่า เข้าไปนั่งได้หรือเปล่าเพราะยังไม่เคยใช้ AIS เลย พนักงานก็ตอบด้วยความมั่นใจว่า "นั่งได้ค่ะ" ลูกค้า Serenade อย่างผม ก็ขอนั่งรอด้านนอกดีกว่า โอเคล่ะ ใครจะว่าผมแบ่งแยก ผมก็ไม่ว่านะ แต่ผมมองว่า สิทธิประโยชน์ที่ผมเคยได้แบบเมื่อก่อนมันหายไป ผมจ่ายแพงเพราะคิดว่า ผมจะได้รับสิทธิประโยชน์และการดูแลที่ดี จนผมรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้มันแย่ลงมันไม่มีอะไรเลย ก็ไม่ได้สนใจอะไรกับการแบ่งระดับลูกค้าของ AIS อีกล่ะ ตอนหลังเหลือแค่ Gold ส่งบัตรกับ sticker ที่จอดรถมาให้ผม ผมก็โยนลงถังขยะไปละ ^^ เพราะมันไม่มีประโยชน์สำหรับผมจริงๆ ในขณะที่สิทธิระดับสูงสุดของอีกค่ายอย่าง Black Card นี่ผมได้ใช้แทบจะทุกอาทิตย์ ทั้งซื้อกาแฟ 1 แถม 1, ดูหนังที่นั่งปกติลด 50%, โรง VIP ลด 20 % (อันนี้ชอบมากจริงๆ เพราะปกติผมเป็นคนชอบดูโรง Ultra Screen มาก), เติมน้ำมันได้ส่วนลดทั้งปั้ม Caltex กับ PT , ร้องคาราโอเกะฟรี โยนโบว์ฟรี เล่นไอซ์สเกตฟรี และที่ชอบที่สุดคือ มีห้อง True Sphere ที่สามารถไปนั่งทำงาน หรือ พักผ่อนในบรรยากาศสงบๆ พนักงานก็บริการดีมากกกกซะจนเราเกร็งๆด้วยซ้ำ ก็ต้องบอกว่า สิทธิ Black Card มันตรงกับ Lifestyle ผมจริงๆ
ที่พิมพ์มาทั้งหมดนี้ ก็อยากแสดงความเห็นจากเสียงเล็กๆเสียงหนึ่ง ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงของ AIS (ไปในทางที่แย่ลง) ในขณะที่อีกเครือข่ายที่เคยเป็น Blacklist ในใจผมมาตลอด ขณะนี้ดีวันดีขึ้นทั้งเรื่องบริการ โปรโมชั่น และเครือข่าย ก็ไม่รู้ว่า AIS จะรับฟังหรือไม่ แต่เชื่อว่าความเห็นของผมอาจจะตรงใจสมาชิกหลายๆท่านในนี้ก็ได้
ขอบคุณครับ
ความรู้สึกของลูกค้า AIS คนหนึ่ง บอกตรงๆว่า ระยะหลัง "เสียความรู้สึก" พอสมควรกับการเป็นลูกค้า AIS
ที่ต้องตั้งกระทู้นี้ขึ้นมา เพราะว่ามี "ความรู้สึก" หลายอย่างๆว่า AIS ไม่ได้เห็น "ลูกค้า" มาก่อน แบบเดิมที่เคยเป็น ส่วนตัวผมใช้เบอร์ AIS 2 หมายเลข สิทธิประโยชน์ที่ได้รับตอนนี้ คือ "Serenade Gold" รวมถึงใช้เน็ตบ้าน AIS Fibre อีกหนึ่งหมายเลข อีกหนึ่งเครือข่ายที่ใช้ คือ TRUEMOVE-H เป็นโปร 4G Unlimited 1099 บาท ซึ่งการได้ใช้ 2 เครือข่าย ก็ทำให้เกิดการเปรียบเทียบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้จริงๆ
1. ความรู้สึกแรกที่รู้สึก คือ "ความจริงใจ" ต่อลูกค้าของ AIS ทำไมผมรู้สึกว่าน้อยลงกว่าแต่ก่อน?
ก่อนอื่นต้องบอกว่า เบอร์ของผม 2 เบอร์ที่ใช้ของ AIS เบอร์แรกติดสัญญาซื้อเครื่อง เป็นโปร Hot Deal เดือนละ 899 บาท ส่วนอีกหนึ่งเบอร์เป็นเบอร์ที่เพิ่งเปลี่ยนมาใช้โปร 4G Max Speed Unlimited เดือนละ 899 บาท ต้องบอกว่า ส่วนตัวผมไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเงื่อนไขของ AIS เรื่องการ block hotspot sharing นะ เพราะปกติ Lifestyle ของผม ส่วนใหญ่ก็ใช้อยู่ที่บ้านกับภายในร้านของตนเอง ซึ่งทั้งสองที่มันก็มีเน็ต Fiber ให้ใช้ทั้งคู่แหละ กับ โปร 4G Max Speed Unlimited ช่วงหลังๆมาได้อ่านกระทู้ก็ได้เห็นเสียงจากผู้ใช้ 2 ประเด็นหลักๆ คือ
- มีการ lock ความเร็วไว้ที่ประมาณ 40-60 Mbps: ตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจอะไร แต่เห็นสมาชิกหลายๆท่านใน Pantip โพสต์มาก็เลยเริ่มสังเกตเบอร์ตัวเอง เห้ยยมันก็จริงแหะ โปร 4G Max Speed Unlimited วิ่งเต็มที่ไม่เคยเกิน 60 Mbps เลย (เครื่องที่ใช้คือ S7 Edge) ส่วนเบอร์ที่ใช้โปร Hot Deal เทสพร้อมๆกันทำไมมันวิ่ง 100+ ตอนนั้นก็รู้สึกเล็กๆเหมือนกันกับเรื่อง "ความจริงใจ" ต่อลูกค้าของ AIS
- การ Block Hotspot Sharing: ข้อนี้ถือว่ากำลังเป็นประเด็นร้อนๆจริงๆ เอาล่ะ ตัวผมเองน่ะ ทราบอยู่แล้วว่า มีเงื่อนไขระบุไว้อย่างชัดเจนว่า "สงวนสิทธิ์ในการจำกัดการใช้งานลักษณะการแชร์เน็ต Hotspot" ถามว่าส่วนตัวผมเคยแชร์มั้ย? ก็บอกตรงๆเลยว่า "เคยสิ" ก็ไอ้แถวร้านผมเนี่ยมันไฟดับ ไฟตก ประจำ บางทีก็ต้องหวังพึ่งพาเน็ตจากมือถือเพื่อใช้กับระบบในร้านชั่วคราว แล้วถามว่า ทีนี้ต่อไปผมจะทำอย่างไร? ก็ตอบว่า ผมยังโชคดีที่ผมมีเบอร์ TRUEMOVE-H อีกเครื่องในโปรลักษณะเดียวกันที่เขาไม่มานั่งคิดเล็กคิดน้อยหรือจำกัดอะไรมากมายแบบ AIS ความรู้สึกต่อ AIS ตอนนี้ คือ แย่ลงไปอีก ผมเชื่อว่า มันมีวิธีอีกมายที่จะจำกัดพวกที่จะนำไปใช้ในลักษณะแชร์หลายเครื่อง แชร์ทั้งบ้าน เอาไปโหลดบิท แต่สำหรับคนที่เขาใช้ของเขาคนเดียว บางทีด้วยเหตุผลจำเป็นอย่างเช่นผมที่ที่ร้านไฟตกบ่อยเหลือเกิน AIS ก็ไม่ทำแบบนี้เลยจริงๆครับ
นี่แหละคือ ข้อแรก ที่ผมรู้สึกว่า ทำไม "ความจริงใจ" ของ AIS แบบเมื่อก่อนมันหายไปไหน หรือการที่ AIS มีโปรนี้ขึ้นมาก็เพราะเห็นว่าค่ายอื่นเขามี เลยจำใจต้องทำออกมา ผมว่าแบบนั้นอย่ามีเลยดีกว่า
2. ความรู้สึกที่สอง คือ "บริการที่แย่ลง"
ข้อนี้ถือว่าสำคัญมาก เพราะแต่ไหนแต่ไร AIS ที่เด่นเรื่องบริการมาตลอด แต่ทุกวันนี้จากการไปใช้บริการที่ Shop ทำไมผมถึงรู้สึกว่า ไม่ประทับใจเหมือนเมื่อก่อน หลายๆครั้งพนักงานทำหน้าบึ้งตึง ซึ่ง Shop เดียวกันนี้ แต่ก่อนไม่เคยเจอแบบนี้เลย ความจริงผมไม่ใช่พวกโลกสวยอะไรนะ ก็เข้าใจว่า คนเราเวลาทำงานเยอะๆ ลูกค้าเยอะๆ มันก็มีเหนื่อยบ้างอะไรบ้าง แต่ด้วย "ความคาดหวัง" ในเรื่อง "บริการ" ของ AIS ที่เป็นจุดเด่นมาเสมอมันสูงไงครับ แต่เมื่อไม่ได้ดังหวังมันก็ต้องมาผิดหวัง ตรงกันข้ามกับ TRUE ซึ่งแต่ก่อนผมไม่เคยคิดจะมาใช้อีกเลย เพราะด้วยบริการที่แย่นี่แหละ แต่เชื่อไหมว่า เดี๋ยวนี้ไป Shop TRUE ไปแบบไม่ได้คาดหวังอะไร แต่กลับกลายเป็่นว่า TRUE บริการดีขึ้น ใส่ใจลูกค้ามากขึ้น พนักงานยิ้มแย้ม เต็มใจบริการ มากกว่า Shop AIS ในห้างเดียวกันแบบเห็นได้ชัด เมื่อมันมีการเปรียบเทียบแบบนี้ ก็คงจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่ผมจะรู้สึก "ผิดหวัง" กับ AIS
3. ความรู้สึกที่สาม คือ "สิทธิประโยชน์ที่น้อยลง"
อย่างที่บอกตั้งแต่ต้นว่า ผมมีทั้ง AIS Serenade Gold กับ True Black Card ซึ่งตะก่อนเป็น Serenade Platinum เลยล่ะ เมื่อก่อนพอพูดถึง Serenade ใครๆก็คงจะคิดว่ามันดูดี สิทธิประโยชน์มากมาย จนหลังๆทำไมมันหายไป ลดลงไปเรื่อยๆ ร้านที่เคยใช้ได้ก็ใช้ไม่ได้ ที่จอดรถ Serenade Platinum ที่ห่งแห่งหนึ่งเมื่อก่อนเคยมี เดี๋ยวนี้ก็ไม่มีแล้ว เวลาไป Shop AIS อันนี้เห็นกับตาเลย คือ พนักงานท่านหนึ่งพยายามเชียร์ขายเครื่องอย่างหนัก จนลูกค้าท่านนั้น ตกลงปลงใจ พนักงานจึงได้เชิญให้ไปนั่งในห้อง Serenade ที่เหลือที่นั่งอยู่เพียงที่เดียว ในขณะที่ลูกค้าท่านนั้นก็ย้อนแย้งว่า เข้าไปนั่งได้หรือเปล่าเพราะยังไม่เคยใช้ AIS เลย พนักงานก็ตอบด้วยความมั่นใจว่า "นั่งได้ค่ะ" ลูกค้า Serenade อย่างผม ก็ขอนั่งรอด้านนอกดีกว่า โอเคล่ะ ใครจะว่าผมแบ่งแยก ผมก็ไม่ว่านะ แต่ผมมองว่า สิทธิประโยชน์ที่ผมเคยได้แบบเมื่อก่อนมันหายไป ผมจ่ายแพงเพราะคิดว่า ผมจะได้รับสิทธิประโยชน์และการดูแลที่ดี จนผมรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้มันแย่ลงมันไม่มีอะไรเลย ก็ไม่ได้สนใจอะไรกับการแบ่งระดับลูกค้าของ AIS อีกล่ะ ตอนหลังเหลือแค่ Gold ส่งบัตรกับ sticker ที่จอดรถมาให้ผม ผมก็โยนลงถังขยะไปละ ^^ เพราะมันไม่มีประโยชน์สำหรับผมจริงๆ ในขณะที่สิทธิระดับสูงสุดของอีกค่ายอย่าง Black Card นี่ผมได้ใช้แทบจะทุกอาทิตย์ ทั้งซื้อกาแฟ 1 แถม 1, ดูหนังที่นั่งปกติลด 50%, โรง VIP ลด 20 % (อันนี้ชอบมากจริงๆ เพราะปกติผมเป็นคนชอบดูโรง Ultra Screen มาก), เติมน้ำมันได้ส่วนลดทั้งปั้ม Caltex กับ PT , ร้องคาราโอเกะฟรี โยนโบว์ฟรี เล่นไอซ์สเกตฟรี และที่ชอบที่สุดคือ มีห้อง True Sphere ที่สามารถไปนั่งทำงาน หรือ พักผ่อนในบรรยากาศสงบๆ พนักงานก็บริการดีมากกกกซะจนเราเกร็งๆด้วยซ้ำ ก็ต้องบอกว่า สิทธิ Black Card มันตรงกับ Lifestyle ผมจริงๆ
ที่พิมพ์มาทั้งหมดนี้ ก็อยากแสดงความเห็นจากเสียงเล็กๆเสียงหนึ่ง ที่เห็นความเปลี่ยนแปลงของ AIS (ไปในทางที่แย่ลง) ในขณะที่อีกเครือข่ายที่เคยเป็น Blacklist ในใจผมมาตลอด ขณะนี้ดีวันดีขึ้นทั้งเรื่องบริการ โปรโมชั่น และเครือข่าย ก็ไม่รู้ว่า AIS จะรับฟังหรือไม่ แต่เชื่อว่าความเห็นของผมอาจจะตรงใจสมาชิกหลายๆท่านในนี้ก็ได้
ขอบคุณครับ