คุณพ่อใช้ Dtac แบบรายเดือน เอามือถือมาให้ดูว่ามี SMS ส่งมา ขอบคุณที่สมัครใช้บริการ monogame (5 บาท/sms) ถามว่ามันคืออะไร
พอเห็นก็รู้เลยว่าเป็น sms หลอกเงินแน่นอน เลยถามคุณพ่อว่ามีไปกดตอบรับ หรือกดเข้า link อะไรมั๊ย ก็บอกว่าไม่ได้กดอะไรเลย
เลยลองเข้าไปเช็คใน eservice ก็เจอว่ามีค่าใช้บริการ 2 ครั้ง เป็นเงิน 10 บาท เลยรีบกดยกเลิกบริการไป
คุณพ่ออายุ 71 ไม่เล่นเกมอะไรพวกนี้แน่ๆ แกก็บอกว่าไม่ได้เข้าไปกดอะไร (หรือจะเผลอไปโดนตอนข้อความเด้งขึ้นมา อันนี้ก็ไม่รู้จริงๆ) นี่ถ้าแกไม่สงสัยแล้วมาถามว่าคืออะไร กว่าจะรู้ก็คือใบแจ้งหนี้มา ถึงตอนนั้นจะโดนค่าบริการไปเท่าไรเป็นความรับผิดชอบของใคร
แต่ประเด็นคือ Dtac ยังคงปล่อยให้มี sms พวกนี้มาหลอกเงินคนแก่ต่อไป ทั้งๆที่มีคนร้องเรียนมาแล้วมากมาย สมัยนี้โลกมันไปถึงไหนแล้ว คนรับข้อมูลข่าวสารผ่านทาง social media และช่องทางอื่นๆมากมาย ใครจะมานั่งเสียเงินเป็นครั้งๆมารับ sms ง่อยๆ หรือจะเล่นเกมก็มีแอพเกมให้เลือก ทั้งฟรีและเสียเงินผ่านการซื้อที่มีขั้นตอน ไม่มารอให้คนเผลอไปกดแบบนี้หรอก
เคสนี้ถึงแม้จะเป็นจำนวนเงินน้อยแค่ 10 บาท แต่ก็รู้สึกว่าไม่ควรจะเสีย เพราะไม่ได้เกิดจากความตั้งใจอยากใช้บริการ แล้วถ้าไม่เอะใจยอดเงินคงเพิ่มสูงกว่านี้แน่ๆ คุณพ่อเองก็เสียความรู้สึกมาก เพราะแกใช้ Dtac มาตลอดตั้งแต่เริ่มมีมือถือก็ 20 กว่าปีมาแล้ว ไม่เคยเปลี่ยนค่าย
อยากให้ Dtac มาพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ก็ไม่รู้ว่ารายได้ส่วนนี้มันเยอะมากหรือยังไง คุ้มค่ากับการที่ให้คนมาบ่นด่ากันอยู่ตลอดแบบนี้มั๊ย
คุณพ่อโดน SMS หลอกเงิน จาก Dtac
พอเห็นก็รู้เลยว่าเป็น sms หลอกเงินแน่นอน เลยถามคุณพ่อว่ามีไปกดตอบรับ หรือกดเข้า link อะไรมั๊ย ก็บอกว่าไม่ได้กดอะไรเลย
เลยลองเข้าไปเช็คใน eservice ก็เจอว่ามีค่าใช้บริการ 2 ครั้ง เป็นเงิน 10 บาท เลยรีบกดยกเลิกบริการไป
คุณพ่ออายุ 71 ไม่เล่นเกมอะไรพวกนี้แน่ๆ แกก็บอกว่าไม่ได้เข้าไปกดอะไร (หรือจะเผลอไปโดนตอนข้อความเด้งขึ้นมา อันนี้ก็ไม่รู้จริงๆ) นี่ถ้าแกไม่สงสัยแล้วมาถามว่าคืออะไร กว่าจะรู้ก็คือใบแจ้งหนี้มา ถึงตอนนั้นจะโดนค่าบริการไปเท่าไรเป็นความรับผิดชอบของใคร
แต่ประเด็นคือ Dtac ยังคงปล่อยให้มี sms พวกนี้มาหลอกเงินคนแก่ต่อไป ทั้งๆที่มีคนร้องเรียนมาแล้วมากมาย สมัยนี้โลกมันไปถึงไหนแล้ว คนรับข้อมูลข่าวสารผ่านทาง social media และช่องทางอื่นๆมากมาย ใครจะมานั่งเสียเงินเป็นครั้งๆมารับ sms ง่อยๆ หรือจะเล่นเกมก็มีแอพเกมให้เลือก ทั้งฟรีและเสียเงินผ่านการซื้อที่มีขั้นตอน ไม่มารอให้คนเผลอไปกดแบบนี้หรอก
เคสนี้ถึงแม้จะเป็นจำนวนเงินน้อยแค่ 10 บาท แต่ก็รู้สึกว่าไม่ควรจะเสีย เพราะไม่ได้เกิดจากความตั้งใจอยากใช้บริการ แล้วถ้าไม่เอะใจยอดเงินคงเพิ่มสูงกว่านี้แน่ๆ คุณพ่อเองก็เสียความรู้สึกมาก เพราะแกใช้ Dtac มาตลอดตั้งแต่เริ่มมีมือถือก็ 20 กว่าปีมาแล้ว ไม่เคยเปลี่ยนค่าย
อยากให้ Dtac มาพิจารณาเรื่องนี้อย่างจริงจัง ก็ไม่รู้ว่ารายได้ส่วนนี้มันเยอะมากหรือยังไง คุ้มค่ากับการที่ให้คนมาบ่นด่ากันอยู่ตลอดแบบนี้มั๊ย