มาตรฐานของการฝึกสอนของครูฝึกสอนในขณะนี้

สอบถามเพื่อขอคำชี้แนะทั่วไปนะครับ

เรื่องเกี่ยวกับชั่วโมงสอนของครูฝึกสอนชาวต่างชาติ

เรื่องเป็นดังนี้ครับ  มีนักศึกษาจากต่างชาติ มาฝึกสอนภาษาในโรงเรียน  ปกติก็จะให้ช่วยสอนและเป็น TA แบ่งเบาภาระงานให้ครูประจำ ใช่ไหมครับ

ซึ่งก็แล้วแต่ครูที่ดูแลการฝึกงานของนักศึกษาต่างชาตินั้นว่า จะให้ทำอะไร เช่น ตรวจการบ้าน หรือ ช่วยสอนในบางคาบ

นักศึกษาฝึกสอนซึ่งเป็นชาวต่างชาติมาฝึกงานประมาณสองเดือน โดยมากันเป็นกลุ่มหลายคน  ก็มีการแบ่งให้ครูไทยดูแล โดยทั่วไปจะเป็นสองคนต่อครูไทยหนึ่งคน  

แต่เกิดเรื่องกรณีที่ครูบางท่าน ได้กำหนดมอบหมายให้นักศึกษาฝึกสอนซึ่งเป็นชาวต่างชาติ มาสอนให้คาบของตนเองซึ่งเป็นคาบพิเศษวันเสาร์และอาทิตย์  ซึ่งทางโรงเรียนให้ค่าตอบแทนพิเศษต่อรายคาบซึ่งค่อนข้างเยอะมาก  แต่ตัวนักศึกษาต่างชาติเอง ก็ไม่ทราบเรื่อง เพราะก็ไม่มีใครบอก มอบหมายงานให้สอนก็สอน  ซึ่งพอบอกให้เขาทราบว่าครูท่านนั้นอันที่จริงไม่ควรมอบหมายชั้นเรียนผู้ใหญ่แบบนี้มาให้   คงเนื่องด้วยเพราะว่าเขาจะกลับประเทศกันแล้ว  เขาจึงบอกว่าไม่เป็นไร ได้เป็นโอกาสฝึกฝน  

กรณีนี้ไม่ทราบว่ามีกี่คนที่สังกัดครูแต่ละท่าน จะต้องสอนวันเสาร์และอาทิตย์ ซึ่งไม่ใช่งานของเขาเลย  เขาควรจะสอนในงานประจำภาคการศึกษาที่ได้สอนประจำแต่ละภาคตั้งแต่วันจันทร์ถึงวันศุกร์   ส่วนชั้นเรียนเสาร์และอาทิตย์ เป็นงานของครูที่รับชั้นเรียนผู้ใหญ่ ครูท่านนั้นควรจะสอนด้วยตนเอง จึงจะถูกต้อง  มิใช่ให้นักศึกษาฝึกสอนมาสอนแทนตน (แม้ว่าตนจะอยู่ในห้องด้วยก็ตามที)
ประการแรก  ความไม่มีมาตรฐาน เพราะนักศึกษาฝึกสอน ถึงอย่างไรก็แค่ฝึกสอน  การที่จะให้สอนชั้นเรียนผู้ใหญ่ ไม่ควรเอาเสียเลย
ประการที่สอง  นักศึกษาต่างชาติเหล่านั้น นอกจากไม่มีประสบการณ์แล้ว  ยังไม่ได้รับส่วนแบ่งผลประโยชน์จากค่าสอนอีก  อันนี้น่าเจ็บใจแทน  ไม่ยุติธรรมเอาเสียเลย

ส่วนตัวมาทราบเรื่องตอนที่ได้ยินตัวนักศึกษาต่างชาติคนอื่นพูดกันต้ั้งแต่ปีที่แล้ว  พอมาปีนี้ก็มีกรณีนี้อีก  
ส่วนสองปีก่อน ซึ่งเป็นปีแรกที่มีโครงการฝึกงาน ก็คงมีเรื่องทำนองนี้เกิดขึ้น  

ไม่ทราบว่าครูบางท่านที่ทำพฤติกรรมแบบนี้ สะทกสะท้านหรือไม่
ถ้าเป็นพี่ ๆ น้อง ๆ เพื่อน ๆ ในนี้ หากเจอเหตุการณ์แบบนี้ จะทำอย่างไร  โดยที่ไม่อยากแตกหักกับทางฝ่ายครูด้วยกันเอง (สอนวิชาภาษาต่างประเทศเดียวกัน)

อยากลองถามเพื่อน ๆ พี่ ๆ น้อง ๆ ในนี้ครับว่าคิดเห็นเป็นเช่นไร  มีความเห็นอะไรบ้างต่อเรื่องดังกล่าว  สมควรหรือไม่ที่ให้นักศึกษาฝึกสอนต่างชาติมาสอนชั้นเรียนผู้ใหญ่ แต่ครูเองมีชื่อเป็นผู้สอน แต่เป็นฝ่ายได้รับเงินตามปกติ  น่าเกลียด หรือ ผิดมากน้อยแค่ไหน  หรือไม่เป็นไร เป็นเรื่องปกติธรรมดาของสังคมสมัยนี้
ขอบคุณความคิดเห็นและข้อเสนอแนะของทุกท่านครับ   พาพันขอบคุณ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่