- ยืมยูสน้องมาใช้นะคะ -
สวัสดีค่ะ เราจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับบริการหลังการขายของHPค่ะ
เมื่อวันเสาร์ที่ 22 เมษา เราจะเปิดโน๊ตบุ๊คเล่นตามปกติแต่เปิดเท่าไหร่ก็ไม่ติด เลยลองเอาสายชาร์ทมาเสียบดูสรุปก็เปิดติดค่ะ พอเครื่องบูทขึ้นมาหน้า
จอก็ขึ้นว่าแบตเตอร์รี่มีปัญหา เราเลยเซิทหาข้อมูลดูได้ความว่าแบตเสื่อมค่ะ(ดีจังเพิ่งซื้อมาปีที่แล้ว) ทีนี้เราก็เลยโทรไปทางร้านที่ซื้อมาร้านสี
เหลือง(นามสมมุติ) ทางร้านก็บอกว่าให้เอาเครื่องเข้ามาดู แต่ตอนนั้นดึกแล้วค่ะเราเลยต้องเอาเครื่องเข้าไปที่ร้านในวันรุ่งขึ้น
วันรุ่งขึ้นเราก็นำเครื่องเข้าไป พนักงานบอกว่าให้โบรชัวร์มา บอกว่าโทรไปตามเบอร์นี้นะ เพราะHPมีบริการหลังการขายแบบถึงบ้าน (โบรชัวร์เขียนว่าHP SmartFriend(Plus)) แบตรับประกัน 2 ปี โทรไปแล้วเค้าจะมีช่างเอามาเปลี่ยนให้ถึงบ้านเลยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องโทรไปวันจันทร์-ศุกร์เท่านั้น เราก็โอเค (จะให้แบกมาทำไม)
วันจันทร์ช่วงเช้า เราก็โทรเข้าไปที่เบอร์ 02-787-3344 ทางพนักงานก็ให้เราบอกเลขSerial Numberเครื่อง สรุปแบตหมดประกันแล้ว แบตมีประกัน
แค่ปีเดียว เราก็อ้าวพนักงานที่ร้านบอกว่าสองปีไง (ตรงนี้เราก็สะเพร่าเองที่ไม่จำว่าแบตจะหมดประกันเดือนไหน) ทางนั้นก็ย้ำว่าแบตรับประกันปีเดียว
เราก็เลยบอกเค้าไปว่าให้ดิลกับพนักงานดีๆเรื่องข้อมูลหน่อย บอกไม่ตรงกันแบบนี้ไม่โอเคเลย เค้าก็ตอบเรามาว่า พนักงานร้านที่เราไปซื้อเป็นแค่
ตัวแทนจำหน่ายไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางHPโดยตรง เราก็ไม่ได้อะไรกับประเด็นนี้ของแบบนี้มันพลาดกันได้ เราก็เลยถามราคาแบตว่าเท่าไหร่ เค้าก็บอกว่า
ไม่มีข้อมูลเรื่องราคาให้โทรไปตามเบอร์นี้นะ 02-106-8280 ตอนนั้นเราก็แบบอะไรว-ะเอ้อโทรก็โทร(เริ่มอารมณ์เสีย)
คือเราอ่ะเป็นคนไม่ชอบคุยโทรศัพท์ ก็เลยลองเอาเบอร์ไปเซิทดู มันขึ้นว่าเป็นเบอร์ของhpstorethailand
ซึ่งเรากะว่าถ้าในเว็บมีของเราจะได้สั่งในนี้เลยไม่อยากคุยกับมนุษย์แล้ว(5555) แต่เราดันโง่เรื่องพวกนี้ไง ไม่แน่ใจอยู่สองตัวว่าใช่แบตรุ่นเรามั้ย เพื่อความชัวโทรไปถามก็ได้จะได้ดูว่าถูกรุ่นมั้ย เผื่อจะได้สั่งโดยตรงเลยเพราะในเว็บเขียนว่าส่งภายในสี่สัปดาห์
เราโทรไปที่เบอร์ 02-106-8280 เราก็บอกเค้าว่าโน๊ตบุ๊คเราแบตเสื่อม อยากสอบถามราคา สิ่งที่เค้าตอบเรามาคือ
"ไม่ได้ขายแบต ให้ไปซื้อตามหน้าร้านเอา" แล้วก็พูดชื่อร้านมาเยอะแยะ ซึ่งเราไม่รู้จักเลย ก็เลยถามเค้าไปว่าที่ร้านที่เราซื้อมามีขายมั้ย(ร้านสีเหลือง) ซึ่งที่เค้าตอบเรามาคือไม่มีข้อมูลของร้านนี้ พอมาถึงตรงนี้เราว่ามันไม่โอเคแล้ว ไหนบริการหลังการขาย ข้อมูลของตัวแทนจำหน่ายคุณก็ยังไม่มี แล้วคนที่เค้าไม่รู้เรื่องพวกนี้จะทำยังไง(แบบเรา) ตอนซื้ออะไรก็ได้หมดพอซื้อแล้วก็ทำกันแบบนี้หรอ เพราะตอนซื้อเราก็ลังเลกับอีกยี่ห้อหนึ่ง แต่เพราะพนักงานบอกว่าทางHPมีบริการตรงนี้ เราไม่ต้องเอาเครื่องไปส่งซ่อมเอง สุดท้ายแล้วพอเราจ่ายเงินไปสิ่งที่ได้กลับมาคือแบบนี้หรอ
ที่พิมพ์มาทั้งหมดเราไม่ได้ต้องการให้HPเปลี่ยนแบตให้ฟรีนะคะ ทุกอย่างก็เป็นไปตามเงื่อนไขเรายอมจ่ายเงินค่ะ แต่เราไม่โอเคกับการโฆษณาใหญ่โตเกี่ยวกับบริการหลังการขายดีเลิศดีกว่าแบรนด์อื่นแต่ก็มาเจอแบบนี้ สุดท้ายแล้วมันต่างกันตรงไหนคะ ทำอย่างที่โม้ไว้ไม่ได้ก็ยกเลิกไปเถอะค่ะ
ข้อมูลของ HP SmartFriend
https://notebookspec.com/hp-smartfriend/245304/
เราก็ได้แต่คิดว่าทำไมองค์กรณ์ใหญ่ๆถึงหาช่องว่างจากการพูดไม่หมดมาเอาเปรียบกับผู้บริโภคกันดีจังเลย มันมีตัวอย่างให้เห็นเยอะแยะมากมาย
ไม่ใช่แค่กรณีนี้หรอก เสียความรู้สึกมากจริงๆ
[HP] กับบริการ HP SmartFriend(Plus) ที่ไม่มีจริง
สวัสดีค่ะ เราจะมาเล่าเรื่องเกี่ยวกับบริการหลังการขายของHPค่ะ
เมื่อวันเสาร์ที่ 22 เมษา เราจะเปิดโน๊ตบุ๊คเล่นตามปกติแต่เปิดเท่าไหร่ก็ไม่ติด เลยลองเอาสายชาร์ทมาเสียบดูสรุปก็เปิดติดค่ะ พอเครื่องบูทขึ้นมาหน้า
จอก็ขึ้นว่าแบตเตอร์รี่มีปัญหา เราเลยเซิทหาข้อมูลดูได้ความว่าแบตเสื่อมค่ะ(ดีจังเพิ่งซื้อมาปีที่แล้ว) ทีนี้เราก็เลยโทรไปทางร้านที่ซื้อมาร้านสี
เหลือง(นามสมมุติ) ทางร้านก็บอกว่าให้เอาเครื่องเข้ามาดู แต่ตอนนั้นดึกแล้วค่ะเราเลยต้องเอาเครื่องเข้าไปที่ร้านในวันรุ่งขึ้น
วันรุ่งขึ้นเราก็นำเครื่องเข้าไป พนักงานบอกว่าให้โบรชัวร์มา บอกว่าโทรไปตามเบอร์นี้นะ เพราะHPมีบริการหลังการขายแบบถึงบ้าน (โบรชัวร์เขียนว่าHP SmartFriend(Plus)) แบตรับประกัน 2 ปี โทรไปแล้วเค้าจะมีช่างเอามาเปลี่ยนให้ถึงบ้านเลยไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ต้องโทรไปวันจันทร์-ศุกร์เท่านั้น เราก็โอเค (จะให้แบกมาทำไม)
วันจันทร์ช่วงเช้า เราก็โทรเข้าไปที่เบอร์ 02-787-3344 ทางพนักงานก็ให้เราบอกเลขSerial Numberเครื่อง สรุปแบตหมดประกันแล้ว แบตมีประกัน
แค่ปีเดียว เราก็อ้าวพนักงานที่ร้านบอกว่าสองปีไง (ตรงนี้เราก็สะเพร่าเองที่ไม่จำว่าแบตจะหมดประกันเดือนไหน) ทางนั้นก็ย้ำว่าแบตรับประกันปีเดียว
เราก็เลยบอกเค้าไปว่าให้ดิลกับพนักงานดีๆเรื่องข้อมูลหน่อย บอกไม่ตรงกันแบบนี้ไม่โอเคเลย เค้าก็ตอบเรามาว่า พนักงานร้านที่เราไปซื้อเป็นแค่
ตัวแทนจำหน่ายไม่ได้เกี่ยวข้องกับทางHPโดยตรง เราก็ไม่ได้อะไรกับประเด็นนี้ของแบบนี้มันพลาดกันได้ เราก็เลยถามราคาแบตว่าเท่าไหร่ เค้าก็บอกว่า
ไม่มีข้อมูลเรื่องราคาให้โทรไปตามเบอร์นี้นะ 02-106-8280 ตอนนั้นเราก็แบบอะไรว-ะเอ้อโทรก็โทร(เริ่มอารมณ์เสีย)
คือเราอ่ะเป็นคนไม่ชอบคุยโทรศัพท์ ก็เลยลองเอาเบอร์ไปเซิทดู มันขึ้นว่าเป็นเบอร์ของhpstorethailand
ซึ่งเรากะว่าถ้าในเว็บมีของเราจะได้สั่งในนี้เลยไม่อยากคุยกับมนุษย์แล้ว(5555) แต่เราดันโง่เรื่องพวกนี้ไง ไม่แน่ใจอยู่สองตัวว่าใช่แบตรุ่นเรามั้ย เพื่อความชัวโทรไปถามก็ได้จะได้ดูว่าถูกรุ่นมั้ย เผื่อจะได้สั่งโดยตรงเลยเพราะในเว็บเขียนว่าส่งภายในสี่สัปดาห์
เราโทรไปที่เบอร์ 02-106-8280 เราก็บอกเค้าว่าโน๊ตบุ๊คเราแบตเสื่อม อยากสอบถามราคา สิ่งที่เค้าตอบเรามาคือ
"ไม่ได้ขายแบต ให้ไปซื้อตามหน้าร้านเอา" แล้วก็พูดชื่อร้านมาเยอะแยะ ซึ่งเราไม่รู้จักเลย ก็เลยถามเค้าไปว่าที่ร้านที่เราซื้อมามีขายมั้ย(ร้านสีเหลือง) ซึ่งที่เค้าตอบเรามาคือไม่มีข้อมูลของร้านนี้ พอมาถึงตรงนี้เราว่ามันไม่โอเคแล้ว ไหนบริการหลังการขาย ข้อมูลของตัวแทนจำหน่ายคุณก็ยังไม่มี แล้วคนที่เค้าไม่รู้เรื่องพวกนี้จะทำยังไง(แบบเรา) ตอนซื้ออะไรก็ได้หมดพอซื้อแล้วก็ทำกันแบบนี้หรอ เพราะตอนซื้อเราก็ลังเลกับอีกยี่ห้อหนึ่ง แต่เพราะพนักงานบอกว่าทางHPมีบริการตรงนี้ เราไม่ต้องเอาเครื่องไปส่งซ่อมเอง สุดท้ายแล้วพอเราจ่ายเงินไปสิ่งที่ได้กลับมาคือแบบนี้หรอ
ที่พิมพ์มาทั้งหมดเราไม่ได้ต้องการให้HPเปลี่ยนแบตให้ฟรีนะคะ ทุกอย่างก็เป็นไปตามเงื่อนไขเรายอมจ่ายเงินค่ะ แต่เราไม่โอเคกับการโฆษณาใหญ่โตเกี่ยวกับบริการหลังการขายดีเลิศดีกว่าแบรนด์อื่นแต่ก็มาเจอแบบนี้ สุดท้ายแล้วมันต่างกันตรงไหนคะ ทำอย่างที่โม้ไว้ไม่ได้ก็ยกเลิกไปเถอะค่ะ
ข้อมูลของ HP SmartFriend https://notebookspec.com/hp-smartfriend/245304/
เราก็ได้แต่คิดว่าทำไมองค์กรณ์ใหญ่ๆถึงหาช่องว่างจากการพูดไม่หมดมาเอาเปรียบกับผู้บริโภคกันดีจังเลย มันมีตัวอย่างให้เห็นเยอะแยะมากมาย
ไม่ใช่แค่กรณีนี้หรอก เสียความรู้สึกมากจริงๆ