อยากทราบวิธีตัดงา(การแกะเลนส์ที่เป็นเลนส์ติดกล้อง)

มี yashica 35 GSN อยากเอาเลนส์มาใช้กับกล้องmirrorlessที่มีอยู่ค่ะช่วยแนะนำวิธีหน่อยค่ะ เคยถามราคาจากร้านแล้วค่อนข้างแพงค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 4

ผมแกะมาจาก Ricoh 500G เสียดายไม่ได้ถ่ายรูปตอนแกะมา
เปิดฝาหลังออกมา ดูในห้องฟิล์ม ตรงเลนส์ มีสกรูยึดอยู่ 3 ตัว ไขออก แล้วดึงเลนส์ออกมา จะเจอกระเดื่องกลไกเยอะแยะมากมาย หักออกให้หมด ลองขยับกลไกดูด้วยนะ ตัวไหนทำอะไร
เจ้าตัวนี้ มีอยู่อันนึงที่ ถ้าขยับมาด้านหนึ่ง เราจะปรับช่องรับแสงไม่ได้เบลดไหลไปไหลมา ขยับมาอีกด้านก็หุบมาแคบสุด ปรับอีกไม่ได้ สรุปมันอยู่ตรงกลาง เลยจัดวางให้ดี แล้วเอากาวอีฟ๊อกซี่ทา
ถอนกระเดื่องกลไกที่ไม่ใช้ เช่น ที่ปรับสปีทชัตเตอร์ออกแบบไม่ไยดี!! ถอดออกให้หมด

ผมใช้ Adapter C mount เป็นเมาท์  เอากระดาษมาม้วนๆๆ  ทาบระหว่างท้ายเลนส์กับ Adapter เปิดกล้องลองปรับโฟกัส (ขั้นตอนนี้ทุลักทุเลหน่อย) หาค่า Reister อาจจะไม่เป๊ะ เอาแบบว่า บิดไปที่ infinity แล้ว ถ่ายไกลๆชัด

ใช้ข้อต่อท่อ PVC สีฟ้า ขนาดเส้นผานศูนย์กลาง 1 นิ้ว ตัดตามความหนาที่เราหาได้ สั้นไปนิดหน่อยไม่เป็นไร ที่สำคัญคือต้องฝนให้เรียบ และได้ฉากกับด้านข้าง

พ่นสีดำด้าน ดำด้านเท่านั้น ที่ท่อ PVC และท้ายเลนส์ ปิดชิ้นเลนส์ และ Body เลนส์รอบๆให้ดีล่ะ
ติดท่อ PVC กับ Adapter ด้วยกาวอีฟ๊อกซี่ เจ้าเดิม ติดให้อยู่ศูนย์กลางนะ แล้วก็มาติดที่ท้ายเลนส์อีกที เน้นว่าต้องให้ได้ศูนย์กลาง และต้องเพิ่มหรือลดความหนาของกาวให้ Register ต้องได้นะ
ถ้า Register ไม่ได้  ถ้ายาวไป มันจะโฟกัสใกล้ๆ ได้ แต่จะไม่ถึง infinity
ถ้าสั้นไป มันจะโฟกัสใกล้ไม่ได้ และที่ nfinity มันจะเลย ภาพจะไม่ชัดซักที่
อันนี้ปรับใช้เอา ถ้าเป็นเลนส์ระยะ Portrait ผมยอมให้มันโฟกัสไม่ถึง infinity แต่ว่าให้โฟกัสได้ไกลๆหน่อย  แบบนี้พวกเลนส์ Tele ทำง่าย เลนส์ Wide จะทำยาก

น่าเสียดายจากวันที่ผมทำมา ประมาณ 2 เดือน ยังไม่มีโอกาสเอามาลองเทสจริงๆซักที ไม่ค่อยจะมีเวลา ร้องไห้ ร้องไห้ ร้องไห้

ปล.ใครจะว่าไม่คุ้ม ก็ตอบไป [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่