ก่อนอื่นผมต้องเรียนให้เพื่อนชาวพันทิพย์ก่อนว่าผมได้ทำการซื้อบ้านแถวสมุทรปราการกับโครงการหนึ่งขอใช้ตัวย่อว่า พอสอ ซึ่งเป็นเจ้าดังเรื่องบริการหลังการขายซึ่งเพื่อนๆชาวพันทิพย์น่าจะรู้จักเป็นอย่างดี ผมได้ทำการซื้อบ้านหลังนี้มาเป็นเวลากว่า 1 ปีโดยงานซ่อมนั้นโครงการจะรับประกันงานซ่อมแบ่งตามประเภทเป็นเวลาหกเดือนหรือหนึ่งปีตามที่ระบุในสัญญา โดยปัญหาที่ผมพบเจอในการแจ้งซ่อมมีดังนี้ครับ
1. ผู้รับแจ้งซ่อม ในช่วง 2-3 เดือนแรกต้องยอมรับว่ามีการตอบรับการแจ้งซ่อมเป็นอย่างดี แต่หลังจากนั้นเรียกได้ว่าการแจ้งซ่อมนั้นลอยหายไป ไม่มีการตอบรับ ทั้งไลน์และโทร งานแจ้งซ่อมที่ผมแจ้งไปตั้งแต่เดือน ตุลาคม ปี 59 และยังมีการติดตามไปยังแจ้งซ่อมส่วนกลางด้วย แต่จนถึงตอนนี้ เมษายน 60 งานแจ้งตั้งแต่ตอนนั้นยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด แม้แต่การเข้ามาตรวจสอบยังไม่เคย ต้องเรียนให้เพื่อนๆทราบก่อนว่าผมไม่ได้แจ้งซ่อมเรื่อยเปื่อย มั่วซั่ว ก่อนที่ผมตัดสินใจซื้อบ้านกับโครงการนี้ ก็ได้ทำใจมาระดับหนึ่งแล้วว่าจะเจอปัญหาแบบนี้ งานเล็กน้อยที่ผมพอจะแก้ไขเองได้ ผมก็จะทำเอง แต่งานหนักๆเช่นหลังคารั่ว น้ำรั่วเข้าบ้านตามรอยต่อ อันนี้ผมจำเป็นต้องแจ้งจริงๆ
2. ช่างซ่อมของโครงการนัดแล้วไม่ยอมมา ถึง 2 ครั้ง ไม่โทรแจ้ง ติดต่อไม่ได้ ผมจำเป็นต้องเลื่อนนัดสำคัญเนื่องจากห่วงบ้านและกังวลว่าจะหมดระยะเวลาประกันกำลังจะมาถึง ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็ได้หมดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ
สุดท้ายนี้จะรบกวนถามเพื่อนๆชาวพันทิพย์ว่าผมสามารถดำเนินการตามกฏหมายอย่างไรได้บ้างทั้งการไม่เข้ามาแก้ไขงานและการผิดนัด ส่วนตัวไม่อยากให้มีเรื่องวุ่นวายแต่รับไม่ได้กับโครงการที่เมินเฉยและยังเชื่อว่าจะทำเช่นนี้กับผู้ซื้อท่านอื่นๆต่อไป
ช่างโครงการบ้านเบี้ยวนัดหลายครั้ง งานซ่อมไม่ได้แก้ไขมากกว่าครึ่งปีทั้งๆที่ยังอยู่ในสัญญา ดำเนินการตามกฏหมายได้อย่างไรครั
1. ผู้รับแจ้งซ่อม ในช่วง 2-3 เดือนแรกต้องยอมรับว่ามีการตอบรับการแจ้งซ่อมเป็นอย่างดี แต่หลังจากนั้นเรียกได้ว่าการแจ้งซ่อมนั้นลอยหายไป ไม่มีการตอบรับ ทั้งไลน์และโทร งานแจ้งซ่อมที่ผมแจ้งไปตั้งแต่เดือน ตุลาคม ปี 59 และยังมีการติดตามไปยังแจ้งซ่อมส่วนกลางด้วย แต่จนถึงตอนนี้ เมษายน 60 งานแจ้งตั้งแต่ตอนนั้นยังไม่ได้รับการแก้ไขแต่อย่างใด แม้แต่การเข้ามาตรวจสอบยังไม่เคย ต้องเรียนให้เพื่อนๆทราบก่อนว่าผมไม่ได้แจ้งซ่อมเรื่อยเปื่อย มั่วซั่ว ก่อนที่ผมตัดสินใจซื้อบ้านกับโครงการนี้ ก็ได้ทำใจมาระดับหนึ่งแล้วว่าจะเจอปัญหาแบบนี้ งานเล็กน้อยที่ผมพอจะแก้ไขเองได้ ผมก็จะทำเอง แต่งานหนักๆเช่นหลังคารั่ว น้ำรั่วเข้าบ้านตามรอยต่อ อันนี้ผมจำเป็นต้องแจ้งจริงๆ
2. ช่างซ่อมของโครงการนัดแล้วไม่ยอมมา ถึง 2 ครั้ง ไม่โทรแจ้ง ติดต่อไม่ได้ ผมจำเป็นต้องเลื่อนนัดสำคัญเนื่องจากห่วงบ้านและกังวลว่าจะหมดระยะเวลาประกันกำลังจะมาถึง ซึ่ง ณ ตอนนี้ก็ได้หมดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้วครับ
สุดท้ายนี้จะรบกวนถามเพื่อนๆชาวพันทิพย์ว่าผมสามารถดำเนินการตามกฏหมายอย่างไรได้บ้างทั้งการไม่เข้ามาแก้ไขงานและการผิดนัด ส่วนตัวไม่อยากให้มีเรื่องวุ่นวายแต่รับไม่ได้กับโครงการที่เมินเฉยและยังเชื่อว่าจะทำเช่นนี้กับผู้ซื้อท่านอื่นๆต่อไป