ป่วยเป็นจอประสาทตาเสื่อม+วุ้นในตาเสื่อมจากสายตาสั้นมากๆ

สวัสดีค่ะ เราสายตาสั้น 1600+ ใส่แว่นมาตั้งแต่เด็ก(ป.1-ป.2ได้มั้ง) ตอนนี้อายุ 26ป่วยเป็นจอประสาทตาเสื่อม 1 ข้าง และวุ้นในตาเสื่อมทั้ง2 ข้างค่ะ เริ่มแรกอาการคือตาซ้ายเห็นภาพบิดเบี้ยวค่ะ เพราะความชะล่าใจทิ้งไว้หลายเดือนถึงไปหาหมอจนทำให้ตาข้างที่เป็นไม่เห็นตรงกลางค่ะ โฟกัสภาพไม่ได้ เราเริ่มต้นจากตรวจกับจักษุแพทย์กับโรงพยาบาลที่มีสิทธิประกันสังคม คุณหมอบอกเสื่อมจากสายตาสั้นมาก ทำอะไรไม่ได้ ก็นัดดูอาการไปเรื่อยๆTT จนผ่านมาได้ปีนึง ตาข้างขวาเราเริ่มเห็นจุดดำๆและเส้นหยากไย่ลอยไปมา มีอาการตาแห้ง ไวต่อแสง และมัวนิดๆภาพไม่คมชัด เราก็ไปพบแพทย์ที่เดิม คุณหมอบอกเราเป็นวุ้นในตาเสื่อมทั้ง2 ข้าง ตอนนั้นเราก็เครียดมาก เลยเริ่มต้นใหม่ไปหาหมอตามโรงบาลใหญ่ๆ

ที่แรกเราไปโรงบาลรามา เป็นคลีนิคนอกเวลา ได้เข้าตรวจอาจารย์หมอ ก็ขยายม่านตาใช้เครื่องมือตรวจ ท่านตรวจไวมากบอกเสื่อมไป 1 ข้างจากสายตาสั้นมาก ทำอะไรไม่ได้ ระวังอย่าไปขยี้เพราะจอตาบางมาก เราก็ถามคุณหมอว่าอีกข้างมีสิทธิ์จะเป็นไหมคะ คุณหมอตอบเรามาแค่คำเดียวไม่ขยายความเพิ่มเติมว่า "แน่นอน"เราใจเสียกลับมาร้องไห้ กินไม่ได้นอนไม่หลับกลัวมากๆ กลัวมองไม่เห็นและต้องเป็นภาระคนอื่น เราจิตตกไปเลย คนรอบข้างต้องให้กำลังใจ

ถึงเรารู้ว่าโรคนี้รักษาไม่ได้ก็ยังพยายามไปโรงพยาบาลอื่นอีก เลยตัดสินใจไปโรงพยาบาลจักษุรัตนิน พบคุณหมอ 2ครั้ง 2ท่าน  คุณหมออธิบายละเอียดดี แต่ก็เหมือนกับโรงพยาบาลที่เคยไปมา 2ที่ คือสายตาสั้นมาก ทำให้มีเส้นเลือดงอกขึ้นมาเมื่อแตกก็ไปทำลายการมองเห็นตรงกลางของตาซ้าย แต่ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้เพราะมาช้าไปเป็นแผลเป็นไปแล้ว ถ้ามาตั้งแต่เริ่มอาการจะมียาฉีดให้ แต่ตอนนี้อาการคงที่ ส่วนอีกข้างจอประสาทตาไม่มีปัญหาอะไร ในอนาคตอาจเป็นได้หรือบางคนก็อาจไม่เป็น หมอบอกไม่ได้ ส่วนเรื่องวุ้นในตาเสื่อมเราบอกคุณหมอไปว่าเห็นแสงเฟชลเป็นวงกลมบ่อยมากๆแทบทุกวัน วันล่ะหลายครั้งหมอก็เอาเครื่องมือตรวจดูว่าฉีกขาดไหม ปรากฎยังไม่ฉีกขาด หมอบอกว่าน้ำวุ้นแยกตัวกับจอประสาทตา ถ้าผ่านไปหลายเดือนหรือสักปีก็จะเบาลง แต่ห้ามไปขยี้หรือยกของหนักและห้ามท้องผูก

ตอนนี้เราเครียดมากกลัวอีกข้างเป็นและเรารู้สึกว่าเวลาผ่านไปเรื่อยๆตาเราก็เริ่มเป็นโน้นนิดนี่หน่อยขึ้นมา ตอนนี้รู้สึกว่าเห็นหยากไย่ในตาเพิ่มขึ้นทั้ง 2 ข้าง โดยที่ตาขวาเริ่มเห็นเงาโค้งๆลอยจากด้านบนแล้วหายไป ลักษณะคล้ายเส้นผมส่วนตาซ้ายที่จุดรับภาพเสื่อม เรารู้สึกว่าจากตอนแรกที่อยู่ตัวแล้วคือมันโฟกัสไม่ได้ มองไม่เห็นตรงกลางแต่ก็ได้ตาขวาช่วยบาลานซ์ก็ทำให้มองได้ แต่ตอนนี้เรารู้สึกข้างที่เสื่อมมันเหมือนเห็นเป็นน้ำๆในรอยแผล อยู่ดีๆก็มองเห็นภาพบิดเบี้ยวเพิ่มขึ้น ทำให้เวลามองสองตาเห็นภาพหรือเส้นตรงเบี้ยว บูดขึ้นมา มองแล้วก็มึนๆ พอเห็นทีไรก็จิตตก  และตาข้างขวาที่ยังเห็นรู้สึกพร่าๆมัวๆเล็กน้อย

รอบนี้เลยตัดสินใจไปตรวจกับโรงพยาบาลที่มีสิทธิประกันสังคมเพราะรามาก็อยู่ไกลบ้าน รัตนินก็ค่าใช้จ่ายสูง ตรวจทีหลายพัน หลังจากให้คุณหมอตรวจดูก็ยังไม่พบฉีกขาดทั้งๆที่เราเห็นแสงเฟชลถี่เลย แต่คุณหมอบอกว่าที่เห็นเงาเส้นยาวๆลอยลงมาอาจเป็นสัญญาณของการฉีกขาด ส่วนจอประสาทตาลองสแกนตาก็ก็ไม่พบอะไรแผลยังแห้งปกติดี ไม่มีน้ำหรือเลือด แต่ตอนนี้เราสงสัยทำไมเราเห็นภาพเบี้ยวขึ้นมาอีกล่ะ

จากที่ไปตรวจมา 3 ที่นะคะ
*โรงพยาบาลที่ใช้สิทธิ์ประกันสังคม คุณหมอนัดถี่ค่ะ ดูอาการใกล้ชิด 1-2เดือน แต่เครื่องไม้เครื่องมืออาจสู้โรคพยาบาลใหญ่ๆไม่ได้

*โรงพยาบาลรามา ตรวจไวมาก คุณหมอท่านนัด 1ปี

*โรงพยาบาลจักษุ รัตนิน ตรวจละเอียดอยู่ คุณหมอท่านแรกนัด 3 เดือน อีกท่านนัด 1 ปี

ตอนนี้รู้สึกตัวเองไร้ความสุข มีแต่ความกลัวและความกังวลท้อแท้มากๆค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่