สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 21
ขอคุยด้วยคนนะคะ ไม่ใช่การวิเคราะห์อะไรแบบจขกทหรอกค่ะ
แค่อยากเสนอ เผื่อแกรมมี่มาเห็น หิหิ
แบบว่า เพื่อนๆที่เป็นติ่งเกา ก็ยังไม่มีใครแกรนด์ว่า ชอบเฮีย คุ้มคลั่งมากแบบเรา 55
โดดเดี่ยวผู้น่ารักมาก ณ จุดนี้ ผลิตโชคมีความเป็นไอดอลสูง มัดใจอยู่หมัดทุกราย
ตามนี้นะคะ แกรมมี่
1. เบื้องต้น ถ้ามีคอนเสริต์ อยากเสนอให้แกรมมี่ ทำOfficial Goods
(Official Goods หมายถึง ของขายหน้าคอน มีเฉพาะคอนนั้นๆ เฉพาะศิลปินท่านนั้นๆ)
เวลามีคอนเสริต์ขายหน้างานไปเลยค่ะ รึปกติอาจจะมีอยู่แล้ว อันนี้เราก็ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยติ่งไทย ผิดไปขออภัยนะคะ
ทำเสื้อ, ทำแท่งไฟสีโดยเฉพาะ, ทำโฟโต้บุ๊ค, ผ้าเชียร์
กระติกน้ำ, รึแม้แต่ทั้มไดรฟ์ (รายได้ทั้งหมด หัก 15%ให้เฮีย ถึงจะรวยอยู่แล้วก็เอาไปเถอะ)
อยากให้เฮียเป็นการเริ่มต้นของวงการนักร้องบ้านเรา อยากสนับสนุนให้ไทยเรา
ทำรูปแบบนักร้องแบบเกาหลีค่ะ แต่ไม่ต้องส่งออกนะ ไทยทำไทยใช้ก่อน
ขี้เกียจปิดประตูเมือง ดักพวกอาหมวยค่ะ แค่งานSHOW DC ก็กรี๊ดกันให้รึ่ม 55
2. ถ้าคอนมันใช้งบเยอะ การจัดแฟนไซน์ก็เป็นอีกทางเลือกนึง ในเบื้องต้นนะคะ
(หมายถึง การซื้อ อัลบั้ม แล้วก็จัดงานแจกลายเซ็นต์ของศิลปิน) อาจจะมีจับมือคนละ 2 นาทีด้วย
(คงเปลืองเวลามาก เพราะฮีจับไม่ปล่อย) จะเอาอัลบั้ม Let's Move ก็ได้
ใช้ลานกว้างๆ ของห้างซักที่ เป็นการพบปะกับแฟนๆ เราว่า มันเป็นผลดีในระยะยาวต่อตัวศิลปินค่ะ
ความผูกพันธ์ใกล้ชิด การเข้าถึง แถมยังได้ขายอัลบั้มไปอีกนะคะ
แฟนผลิต ผู้ทุ่มเทกับความรัก แผ่นแท้ทั้งนั้นแหละ แกรมมี่
3. โปรเจค : เราคิดว่า ถ้าไปคอน มันควรจะต้องมีสิ่งนี้ อันนี้สาระแระ 55 (จขกท จะได้ไม่ว่าเรา)
(หมายถึง โปรเจคในคอน การแปรอักษร การเปลี่ยนสีแท่งไฟ การโชว์ป้ายทั้งคอน)
การโดเนทกันในกลุ่มแฟนๆ เพื่อทำโปรเจคค่ะ แฟนๆที่เป็นติ่งเกาหลีทำแบบนี้ทุกคอนเลย
มันจะเป็นกลุ่มเป็นก้อน มีความผูกพันธ์กัน เป็นความทรงจำที่ดี ยาวนานมั่นคงค่ะ
สื่อสารกันผ่านทางทวิตเตอร์ กระจายข่าว โปรเจคทำเพื่อเป็นเซอร์ไพรส์ให้แก่ศิลปิน
แต่กับเฮียคงไม่เซอร์ไพรส์ เพราะเล่นทุกแอพ 555 อ่านเม้นท์เยอะ น่าจะรู้ทันหมด
อาจจะเป็นเพลงใดสักเพลงนึง อยากให้มีแบบนี้ให้ผลิตมากๆค่ะ
แค่อยากเสนอ เผื่อแกรมมี่มาเห็น หิหิ
แบบว่า เพื่อนๆที่เป็นติ่งเกา ก็ยังไม่มีใครแกรนด์ว่า ชอบเฮีย คุ้มคลั่งมากแบบเรา 55
โดดเดี่ยวผู้น่ารักมาก ณ จุดนี้ ผลิตโชคมีความเป็นไอดอลสูง มัดใจอยู่หมัดทุกราย
ตามนี้นะคะ แกรมมี่
1. เบื้องต้น ถ้ามีคอนเสริต์ อยากเสนอให้แกรมมี่ ทำOfficial Goods
(Official Goods หมายถึง ของขายหน้าคอน มีเฉพาะคอนนั้นๆ เฉพาะศิลปินท่านนั้นๆ)
เวลามีคอนเสริต์ขายหน้างานไปเลยค่ะ รึปกติอาจจะมีอยู่แล้ว อันนี้เราก็ไม่แน่ใจเพราะไม่เคยติ่งไทย ผิดไปขออภัยนะคะ
ทำเสื้อ, ทำแท่งไฟสีโดยเฉพาะ, ทำโฟโต้บุ๊ค, ผ้าเชียร์
กระติกน้ำ, รึแม้แต่ทั้มไดรฟ์ (รายได้ทั้งหมด หัก 15%ให้เฮีย ถึงจะรวยอยู่แล้วก็เอาไปเถอะ)
อยากให้เฮียเป็นการเริ่มต้นของวงการนักร้องบ้านเรา อยากสนับสนุนให้ไทยเรา
ทำรูปแบบนักร้องแบบเกาหลีค่ะ แต่ไม่ต้องส่งออกนะ ไทยทำไทยใช้ก่อน
ขี้เกียจปิดประตูเมือง ดักพวกอาหมวยค่ะ แค่งานSHOW DC ก็กรี๊ดกันให้รึ่ม 55
2. ถ้าคอนมันใช้งบเยอะ การจัดแฟนไซน์ก็เป็นอีกทางเลือกนึง ในเบื้องต้นนะคะ
(หมายถึง การซื้อ อัลบั้ม แล้วก็จัดงานแจกลายเซ็นต์ของศิลปิน) อาจจะมีจับมือคนละ 2 นาทีด้วย
(คงเปลืองเวลามาก เพราะฮีจับไม่ปล่อย) จะเอาอัลบั้ม Let's Move ก็ได้
ใช้ลานกว้างๆ ของห้างซักที่ เป็นการพบปะกับแฟนๆ เราว่า มันเป็นผลดีในระยะยาวต่อตัวศิลปินค่ะ
ความผูกพันธ์ใกล้ชิด การเข้าถึง แถมยังได้ขายอัลบั้มไปอีกนะคะ
แฟนผลิต ผู้ทุ่มเทกับความรัก แผ่นแท้ทั้งนั้นแหละ แกรมมี่
3. โปรเจค : เราคิดว่า ถ้าไปคอน มันควรจะต้องมีสิ่งนี้ อันนี้สาระแระ 55 (จขกท จะได้ไม่ว่าเรา)
(หมายถึง โปรเจคในคอน การแปรอักษร การเปลี่ยนสีแท่งไฟ การโชว์ป้ายทั้งคอน)
การโดเนทกันในกลุ่มแฟนๆ เพื่อทำโปรเจคค่ะ แฟนๆที่เป็นติ่งเกาหลีทำแบบนี้ทุกคอนเลย
มันจะเป็นกลุ่มเป็นก้อน มีความผูกพันธ์กัน เป็นความทรงจำที่ดี ยาวนานมั่นคงค่ะ
สื่อสารกันผ่านทางทวิตเตอร์ กระจายข่าว โปรเจคทำเพื่อเป็นเซอร์ไพรส์ให้แก่ศิลปิน
แต่กับเฮียคงไม่เซอร์ไพรส์ เพราะเล่นทุกแอพ 555 อ่านเม้นท์เยอะ น่าจะรู้ทันหมด
อาจจะเป็นเพลงใดสักเพลงนึง อยากให้มีแบบนี้ให้ผลิตมากๆค่ะ
ความคิดเห็นที่ 51
ขอบคุณสำหรับคำอธิบายค่ะ
หลายอย่างพอจะรู้แล้ว แต่อีกหลายอย่างไม่รู้จริงๆ ว่าแฟนเกาหลี เขาทำกันขนาดนี้เลยหรือ
ถ้าเอามาทำกับ เป๊ก ได้ ก็น่าจะเป็นศิลปินคนแรกของไทยที่ทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้นะ
คิดๆ ไปก็แปลกนะ มาดังเปรี้ยงตอนอายุ 32 แถมจะกลายเป็นผู้นำสไตล์แบบนักร้องเกาหลีในไทยอีก
ชีวิตคนเรานี่คาดเดาไม่ได้จริงๆ เจ้าตัวก็คงนึกไม่ถึงจริงๆ อีกด้วย
ปล. มาสนับสนุนให้ใช้ชื่อ Palitian ค่ะ
1. ต่างชาติเข้าใจได้ ไม่ต้องแปลให้ยาก เผื่อมีแฟนๆ ต่างชาติอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Palitian ด้วย
2. มีความหมายครบในคำเดียว
- คนของผลิต
- ภาษาของผลิต
และ - อาณาจักรของผลิต
สนับสนุนชื่อนี้ค่ะ มีความหมายครบดี
หลายอย่างพอจะรู้แล้ว แต่อีกหลายอย่างไม่รู้จริงๆ ว่าแฟนเกาหลี เขาทำกันขนาดนี้เลยหรือ
ถ้าเอามาทำกับ เป๊ก ได้ ก็น่าจะเป็นศิลปินคนแรกของไทยที่ทำอะไรเป็นเรื่องเป็นราวขนาดนี้นะ
คิดๆ ไปก็แปลกนะ มาดังเปรี้ยงตอนอายุ 32 แถมจะกลายเป็นผู้นำสไตล์แบบนักร้องเกาหลีในไทยอีก
ชีวิตคนเรานี่คาดเดาไม่ได้จริงๆ เจ้าตัวก็คงนึกไม่ถึงจริงๆ อีกด้วย
ปล. มาสนับสนุนให้ใช้ชื่อ Palitian ค่ะ
1. ต่างชาติเข้าใจได้ ไม่ต้องแปลให้ยาก เผื่อมีแฟนๆ ต่างชาติอยากเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Palitian ด้วย
2. มีความหมายครบในคำเดียว
- คนของผลิต
- ภาษาของผลิต
และ - อาณาจักรของผลิต
สนับสนุนชื่อนี้ค่ะ มีความหมายครบดี
แสดงความคิดเห็น
รู้หรือไม่ ว่าแฟนคลับของผลิตโชคมีชื่อเรียกนะ พวกเค้าเรียกตัวเองว่าอะไร ใครเป็นคนประกาศใช้ชื่อนี้ กระทู้นี้มีคำตอบ
ในรายการหน้ากากนักร้อง เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2560
มาถึงวันถอดหน้ากาก ในวันที่ 16 มีนาคม 2560
จนมาถึงวันนี้ รวมระยะเวลาประมาณ 70 กว่าวัน
หรือ 2 เดือนกว่าๆ
ได้เกิดเหตุการณ์อะไรหลายอย่างขึ้นมามากมาย
ซึ่งเราจะไม่พูดถึง เพราะสามารถหาอ่านได้จากกระทู้ข้างล่าง
ที่มีหลายๆ คนรวบรวมเรื่องราวเอาไว้อย่างมากมายแล้ว
สิ่งที่เราอยากจะพูดถึงในกระทู้นี้ คือ
เรื่องการเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วของจำนวนแฟนเพลง
และแฟนคลับของศิลปินที่อยู่ภายใต้หน้ากากจิงโจ้
ซึ่งก็คือ เป๊ก ผลิตโชค (วัดตัวเลขจากจำนวนผู้ติดตาม
เพจ IG จากประมาณ 60k กลายเป็น 750k นั่นคือ
เฉลี่ยวันละเกือบๆ 10k และยังเพิ่มขึ้นอยู่ตลอดเวลา)
ช่องทางการติดต่อและติดตามเป๊ก ผลิตโชค
เป็น แฟนเพจ 3 ช่องทาง
Facebook: PecKPaLit (ยอดผู้ติดตาม 720k)
Twitter : @peckpalit (ยอดผู้ติดตาม 157k)
IG : peckpalit (ยอดผู้ติดตาม 753k)
(จริงๆ ก็ไม่อยากเรียกว่าเป็น Fanpage ซักเท่าไร
เพราะปกติแฟนเพจ มักจะเป็นเพจที่แฟนคลับสร้าง
แต่นี่คือศิลปินเล่นเองไง แต่เนื่องจากผลิตใช้คำนี้
เวลาขายของเรียกแขกมาติดตาม เราก็เลยใช้คำนี้ด้วย)
นอกจากช่องทางการติดตามผลิตโชค
โดยตรง 3 ช่องทางนี้แล้ว
ยังมีช่องทางการติดตามผลิตโชค
ที่กลุ่มแฟนคลับ (official fanclub) สร้างขึ้น
ซึ่งควรจะเรียกว่าแฟนเพจแต่ผลิตเอาคำนี้ไปใช้
กับ account ของตัวเองไปแล้ว ดังนั้นจึงขอใช้คำว่า
แฟนเบส (Fanbase) หรือ บ้านหลัก หรือ บ้านใหญ่ แทน
ซึ่งบ้านหลักนี้ จะคอยอัพเดท ตารางงาน ผลงาน
รูปถ่าย เส้นทางสู่ไลฟ์สด และเป็นแกนในการนำเทรน
รวมถึง ทำกิจกรรม และทำ project ต่างๆ อย่างเป็นทางการ
บ้านหลัก (Official Fanbase) ของเป๊ก ผลิตโชค
มีชื่อว่า Peck Palitchoke Fanclub (Official)
ซึ่งมีช่องทางการติดตาม 3 ช่องทาง คือ
Facebook: PeckPalitchokeFanclub (ยอดผู้ติดตาม 46k)
Twitter: @PeckPalitFC (ยอดผู้ติดตาม 26k)
IG: peckpalitchokefanclub (ยอดผู้ติดตาม 37k)
แล้วเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า
แฟนคลับจำนวนมหาศาลเหล่านี้
เค้าอยู่ด้วยกันอย่างไร มีความสัมพันธ์ต่อศิลปิน
และต่อกันและกันอย่างไร
ขอธิบายคำศัพท์สำคัญบางคำที่ควรรู้
สำหรับแฟนคลับหน้าใหม่ ที่ไม่เคยตามใครมาก่อน
ที่พอเข้ามาติดตาม เป๊ก ผลิตโชค ก็อาจจะมาเจอ
ศัพท์แปลกๆ หรือกิจกรรม หรือวัฒนธรรมบางอย่าง
ที่ไม่คุ้นเคย เหล่านี้ได้
คำสำคัญที่สุดคำหนึ่ง ที่น่าจะผ่านหูผ่านตาบ้าง
เป็นคำย่อสั้นๆ ว่า 'ด้อม' ไม่ใช่การ ด้อมๆ มองๆ อะไร
แต่คำว่า ด้อม มีที่มาจาก คำว่า แฟนด้อม
หรือ Fandom ที่มาจาก Fanclub Kingdom
หรือ Kingdom of Fanclub
ซึ่งแปลว่า อาณาจักรของแฟนคลับ
หรือ กลุ่มแฟนคลับ (จำนวนมาก) ของศิลปินนั่นเอง
โดยปกติ ตามวัฒนธรรม K-pop แล้ว
กลุ่มแฟนคลับ หรือ Fandom จะมีชื่อเรียกตัวเอง
ที่มี story หรือ มีความผูกพันกับศิลปิน
มีสีประจำวง ที่จะใช้เป็นสีหลักในการทำแท่งไฟ
ทำผ้าเชียร์ หรือ ทำ project ต่างๆ ให้ศิลปินด้วย
ชื่อของกลุ่มแฟนคลับ และสีประจำวงของศิลปินนั้น
จะถูกคิดและประกาศใช้อย่างเป็นทางการ
โดยค่ายหรือต้นสังกัดของศิลปิน
ซึ่งวันที่ประกาศชื่อแฟนคลับอย่างเป็นทางการนี้
จะถูกจดจำว่าเป็นวันเกิดของ Fandom ของศิลปินนั้นๆ ด้วย
มันเป็น strategy ที่ถูกคิดและพัฒนามาอย่างแยบยล
เพื่อให้แฟนคลับกับศิลปินมีความผูกพันกันอย่างลึกซึ้ง
เหมือนเป็นพี่น้อง เป็นครอบครัว เป็นสิ่งที่ต้องอยู่คู่กัน
ขาดกันไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น
- Shinhwa Changjo (ผู้สร้างตำนาน)
เป็นชื่อแฟนด้อมของวง Shinhwa (ตำนาน)
มีสีประจำวง คือ สีส้ม
- Wonderful (ความมหัศจรรย์)
เป็นชื่อแฟนด้อมของวง Wonder Girls (สาวน้อยมหัศจรรย์)
มีสีประจำวง คือ สีม่วงมุก Pearl Burgundy
- Hottest เป็นชื่อแฟนด้อมของวง 2PM
เพราะบ่ายสองเป็นช่วงเวลาที่ร้อนแรงที่สุดของวัน
มีสีประจำวง คือ สีเทามุก Pearl Grey
สิ่งเหล่านี้ ไม่เคยเกิดกับศิลปินไทยคนไหนมาก่อน
แต่สำหรับเป๊ก ผลิตโชค นั้น
ด้วยความที่มีติ่งเกาหลีจำนวนไม่น้อย
ตีตั๋วเครื่องบินกลับจากเกาหลี เพื่อมาติ่งผลิตโชค
ดังนั้นแฟนคลับเหล่านี้ จึงมาพร้อมกับความต้องการ
ด้านวัฒนธรรมของ Fandom ด้วย
คำถามคือ แล้วตอนนี้ ชื่อ Fandom
ของเป๊ก ผลิตโชค มีรึยัง
ถ้ามีแล้ว ใช้ชื่อว่าอะไร
ใครประกาศใช้ ประกาศเมื่อไร
มีสีมั้ย ใช้สีอะไร ทำไมใช้สีนี้
คำตอบ คือ มีแล้ว
โดยกลุ่มแฟนคลับของผลิตยึดเอา
การยอมรับของผลิต ต่อการมีตัวตนของ
Fandom ของตัวเอง อย่างเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรก
จากการโพสต์ขอบคุณแฟนคลับในทวิตเตอร์ และ FB
สำหรับ Food support ในวันมินิคอนเสิร์ต หน้ากากนักร้อง
นั่นคือ วันที่ 2 เมษายน 2560 ซึ่งถือเป็น
วันเกิดอย่างเป็นทางการ ของ Fandom
ของเป๊ก ผลิตโชค ไปโดยอัตโนมัติ
โดย ชื่อของ Fandom ก็ถือเอาจากชื่อ
ที่ผลิตใช้เรียกกลุ่มแฟนคลับของตัวเองในโพสต์นั้น
นั่นก็คือ PFC ซึ่งย่อมาจาก Peck Fanclub
หรือ Palitchoke Fanclub นั่นเอง
และมีสีประจำ Fandom คือ สีฟ้า
ซึ่งเป็นสีที่ผลิตชอบ (จากบทสัมภาษณ์)
โดยชื่อและสีประจำ Fandom ก็ได้ถูกใช้งาน
อย่างเป็นทางการครั้งแรกกับของขวัญเซอร์ไพรส์
ครบรอบ 1 เดือน ที่หน้ากากจิงโจ้ได้นำพาผลิตโชค
และ PFC มาพบกัน หรือเป็นวันครบรอบ 1 เดือน
ที่หน้ากากจิงโจ้ได้ถอดหน้ากากออก นั่นเอง
(เมื่อวันที่ 16 เมษายน 2560 ในงาน Show DC
Summer Fest Sing! Concert)
1th Month Anniversary....เป๊กผลิต
https://pantip.com/topic/36346938
เนื้อหาทั้งหมดในกระทู้นี้ ในส่วนของ K-pop culture
เขียนขึ้นมาจากความทรงจำของเราเอง ส่วนเรื่องราว
ของที่มาที่ไป ของ ชื่อและสี Fandom ของเป๊ก ผลิตโชค
เป็นการรวบรวมข้อมูลจากตัวหนังสือที่กิดจากการพูดคุยกัน
ภายใน community ของ PFC Fandom
หรือ กลุ่มแฟนคลับของผลิต ทั้ง 3 ช่องทาง
(Twitter, IG, FB) นำมาปะติดปะต่อกัน
ตามที่เหล่า PFC พูดคุยและตกลงกันทิ้งเอาไว้
หากมี PFC คนไหน เห็นว่าข้อมูลไม่ถูกต้อง
สามารถแย้ง และแก้ไขให้ถูกต้องได้เลยนะ
...ว่าแล้วก็มีศัพท์อีกคำสองคำที่อยากนำเสนอ
คือ คำว่า Fancam มาจาก Fan's camera
หมายถึง รูปถ่าย หรือ clip ที่ถ่ายโดยแฟนคลับ
อาจจะเป็นรูปที่สนามบิน หลังเวที หรือ บนเวที
ขณะทำการแสดง หรือไม่ก็ได้ แต่ไม่ใช่รูป
หรือ คลิปที่เป็นงาน official จากต้นสังกัด
หรือ magazine
คือเราอยากจะบอกว่า Fancam ของผลิตโชค นั้น
ดีงามมาก ถ่ายสวยมาก ชัดมากๆ และมีเยอะมาก
น่าเสียดาย ที่ยังค่อนข้างกระจัดกระจายพอสมควร
ถ้ามี แฟนไซต์ (Fansite) หรือเวปไซต์ที่รวบรวมรูป
หรือรวบรวม Link ของ Famcam จากกล้องหลักๆ
ที่ถ่ายรูปผลิตชัดๆ สวยๆ ไว้เป็นหมวดหมู่หรือ
เป็นอัลบั้มแต่ละงานให้ค้นดูได้ง่ายๆ จะดีมากเลย
ปล.จริงๆ ยังมีอีกประเด็นที่เราอยากเขียนถึง
เป็นเรื่องของ ปฏิสัมพัมพันธ์ ภายใน community
ของ PFC Fandom ในแต่ละช่องทาง เช่น
Twitter, IG, FB และ Line แต่ไม่แน่ใจว่า
จะมีคนสนใจหรือเปล่า และคงจะยาวพอสมควร
เอาไว้ถ้าเรามีเวลาและมีคนสนใจ
จะลองมาวิเคราะห์ให้ฟังนะคะ
กระทู้ภาคต่อมาแล้วนะคะ
คุณรู้จักอาณาจักรของแฟนคลับมั้ย ถ้าคุณรู้ คุณรู้จัก PFC Fandom ในวันนี้ มากแค่ไหน แต่ถ้าคุณไม่รู้ กระทู้นี้ มีคำตอบ
https://pantip.com/topic/36373693