เกิดอุบัติเหตุทางมอเตอร์ไซค์ทำยังไงดี?...part 2 : การเคลม การซ่อม

เพิ่มเติมครับ

รถคู่กรณีของผมเป็นประกันชั้น 1 ครับ....ส่วนของผม เป็นมอเตอร์ไซค์ คลิก 125 มีแต่ พรบ. อย่างเดียวครับ...

ปล.ผมลืมบอกไปตั้งแต่ part 1 ขออภัยนะครับ....
------------------------------------------------------------------------------------
เพิ่มเติมเรื่องประกันภัย...

เท่าที่ได้อ่าน ๆ ดู จากหลาย ๆ แหล่ง หากเราเป็นฝ่ายถูก ไม่ว่าจะเจอประกันชั้นไหน ก็จะได้รับการซ่อมครับ...แต่ถ้าเจอแบบไม่มีประกัน ต้องตกลงเจรจากับทางคู่กรณีเองครับ...

-------------------------------------------------------------------------------------
สวัสดีครับ...จากกระทู้แรก "เกิดอุบัติเหตุทางมอเตอร์ไซค์ทำยังไงดี?...part1 : การเข้าโรงพยาบาลโดยใช้ประกันประเภทต่าง ๆ" (ตามลิงก์นี้ https://pantip.com/topic/36305804 )

สำหรับกระทู้นี้ จะมาต่อกันเรื่องของการเคลม การซ่อม สำหรับกรณีฝ่ายเราถูกนะครับ...(แน่สิ เพราะไม่เคยมีประสบการณ์ที่ฝ่ายผมผิดนิ 555)

ขั้นตอนที่ 1
สำหรับการเคลม การซ่อมนี้ หลังจากเกิดอุบัติเหตุแล้ว เจ้าหน้าที่ประกันจะมาตรวจสอบ และพูดคุยกับเราครับ ถึงเหตุการณ์ต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น รวมถึงความเสียหายของมอเตอร์ไซค์เราว่ามีจุดใดเสียหายบ้าง ซึ่งเราควรสำรวจจุดเสียหายและถ่ายรูปไว้ก่อนที่จะได้คุยกับเจ้าหน้าที่นะครับ เพราะเขาอาจจะไม่รู้ว่าจุดใดบ้าง

เจ้าหน้าที่จะให้ใบเคลมมาหนึ่งใบ อ่านรายละเอียดก่อนนะครับ ว่ามีส่วนไหนเสียหายบ้าง หากไม่ตรงตามที่เสียหาย เราสามารถแจ้งเขาได้ครับ ว่าให้เพิ่มเติมลงในใบ หรือให้ตรวจสอบอะไรเพิ่มเติม

เช่น กรณีของผม เปลี่ยนบังโคลนหน้า เฟลมมิ่งซ้าย-ขวา-กลาง และหมายเหตุว่า ตรวจสอบแผงคอ

เสร็จแล้วเซ็นเอกสารในใบเคลม ขั้นตอนนี้เซ็นแค่นี้ครับ ถ้าหากมีใบอื่นให้เซ็น อย่าเพิ่งเซ็นครับ หรือถ้าจำเป็นต้องเซ็น ให้อ่านรายละเอียดให้รอบคอบก่อนนะครับ....เสร็จแล้ว เจ้าหน้าที่จะขอถ่ายภาพที่บาดเจ็บ ซึ่งตรงนี้แล้วแต่บางประกันครับว่าจะถ่ายหรือไม่...เสร็จแล้วแยกย้ายครับ...

ขั้นตอนที่ 2
หลังจากนี้คือเวลาของคุณครับ ที่จะต้องเอามอเตอร์ไซค์ไปตรวจสอบที่ศูนย์ว่า มีอะไรเสียหายเพิ่มเติมหรือไม่...อย่างกรณีผม โช๊คหน้าต้องเปลี่ยน กรอบใต้ท้องด้านหน้าต้องเปลี่ยน และมีอีก2-3 รายการที่เพิ่มเติมมาจากใบเคลม....เช็คเสร็จแล้ว ขอใบเสนอราคาจากศูนย์ครับ บางที่ใบเสนอราคาจะมีการคิดเงิน แต่ไม่ต้องกังวลครับ เพราะมันจะนำมาหักจากราคาเมื่อทำการซ่อมครับ ก็เหมือนกับมัดจำกลาย ๆ นั่นแหละครับ...

หลังจากได้ใบเสนอราคามาแล้ว ให้เตรียมสิ่งดังต่อไปนี้ (กรณีของผมใช้แค่นี้ ลองติดต่อสอบถามประกันเพิ่มเติมนะครับ แต่ละที่อาจใช้ไม่เท่ากัน)
1. ใบเคลม(ที่ได้มาจากประกัน)
2. ใบเสนอราคาจากศูนย์ (สอบถามประกันก่อนครับว่า ชื่อที่จะต้องลงในใบเสนอราคา เป็นชื่อเจ้าของรถ หรือชื่อบริษัทประกัน)
3. สำเนาเล่มทะเบียน (เพิ่มความชัวร์ เอาด้านหน้าเล่ม 1 ใบ และในเล่มในหน้าที่มีชื่อเรา 1 ใบ)
4. สำเนาบัญชีธนาคาร (เตรียมไปก่อน ใช่หรือไม่ค่อยว่ากัน)
5. สำเนาบัตรประชาชน (เตรียมไปก่อน ใช่หรือไม่ค่อยว่ากัน)
6. ใบมอบฉันทะ และสำเนาบัตรประชาชนของเจ้าของรถ (กรณีคนที่ไปเดินเรื่องไม่ใช่ชื่อเจ้าของรถครับ)


ขั้นตอนที่ 3
เตรียมเสร็จแล้ว ไปหาเขาที่ศูนย์ประกันครับ เพื่อให้เขาคุมราคา...ขั้นตอนนี้คือ เขาจะประเมินความเสียหายว่ามันถูกต้อง หรือความเสียเหายเกิดจากอุบัติเหตุครั้งนี้หรือไม่.....ขั้นนี้ต้องเอารถมอเตอร์ไซค์ไปให้เขาตรวจด้วยครับ....ถึงจะพังยังไงก็ต้องเอาไปให้เขาตรวจครับ ต้องลากไปให้ได้...ถ้าเอาไปไม่ได้จริง ๆ ให้ลองพูดคุยกับประกันดูครับว่าจะสามารถเข้ามาประเมินได้หรือไม่ เพราะเอาไปไม่ได้จริง ๆ....(ผมโทรสอบถาม คปภ.แล้ว คปภ.บอกว่าให้คุยกับประกันเอง เพราะ คปภ. ไม่สามารถจัดการในกรณีนี้ได้ครับ)

ขั้นตอนนี้ ทำใจนะครับ เพราะจะถูกตัดบางรายการออกแน่นอน...ย้ำ !!! โดนแน่นอน...ซึ่งคุณก็ต้องแสดงให้เห็นว่า มันเกิดจากอุบัติเหตุครั้งนี้แน่นอน ไม่ได้มั่วหมกเม็ดเข้ามา...
ข้อสำคัญคือ การพูดคุย คุณพยายามอย่าใช้อารมณ์กับเจ้าหน้าที่ ให้คุยดี ๆ ครับ เพราะเขาทำตามหน้าที่ ถ้าเราคุยดีกับเขาแต่แรก เขาก็จะโอเคกับเราง่ายขึ้น

หลังจากตกลงเสร็จเรียบร้อย ทางประกันก็จะทำเรื่องเบิกเงินตามที่ตกลง จะมีทางเลือกให้คุณ 2-3 ทาง (แล้วแต่ประกันภัย) คือ
1. โอนเข้าบัญชี
2. รับเป็นเช็ค
3. เงินสด
เลือกเอาตามสะดวกครับ

ขั้นตอนที่ 4
ขั้นตอนนี้คือการเอารถไปเข้าศูนย์ซ่อมครับ...ถ้าโดนหักก็คุยกับศูนย์ว่า ซ่อมรายการไหน ไม่เอารายการไหน...

จบขั้นตอนการเคลม การซ่อมครับ...ขั้นตอนหลักๆ ประมาณนี้ครับ

ปล. บางบริษัทประกัน จะให้รถมายกรถมอเตอร์ไซค์เราไปซ่อมเลย แต่ไม่ได้ซ่อมศูนย์นะครับ เป็นอู่ที่มีดีลกับบริษัทประกัน ถ้าเป็นแบบนี้ก็แล้วแต่ตกลงเลยครับว่าจะเอาแบบไหน....อย่างกรณีน้องที่ออฟฟิศ เขาให้ยกไปซ่อมครับ เพราะรถเก่าแล้วจะของแท้หรือเทียมก็ไม่เป็นไร(อันนี้น้องผมบอกนะ)...

ปล.2 เวลาคุยกับเจ้าหน้าที่ประกัน ให้คุยละเอียดเลยนะครับ โดยเฉพาะเรื่องเอกสาร เรื่องเวลา เรื่องเงิน(จะได้เมื่อไหร่?) เพราะคุณจะได้ไม่ต้องเสียเวลาเข้าไปติดต่อหลายรอบ

ปล.3 เจ้าหน้าที่บริษัทประกัน เขาทำตามหน้าที่ครับ คุยกับเขาดี ๆ บางคนอาจจะเปิดมาแบบกวน ๆ แต่มันเป็นกำแพงที่เขาสร้างขึ้นเพื่อกันพวกชอบยัดไส้ มั่ว ๆ เนียน ๆ ครับ...คุยกับเขาดี ๆ เขาก็พร้อมช่วยเหลือครับ...ผมรอดมาได้ก็เพราะพูดกับเขาดีๆ นี่แหละ

ขอบคุณที่ติดตามครับ...และช่วยกันแชร์ประสบการณ์ เพื่อเป็นวิทยาทานให้แก่คนเข้ามาอ่านกันนะครับ...หากสงสัยสิ่งใด ถามได้นะครับ หรือจะหลังไมค์มาก็ได้ จะพยายามตอบให้นะครับ ได้หรือไม่ได้ อย่าว่ากันเน้อ...เพราะประสบเหตุแบบมีคู่กรณีเป็นครั้งแรก ที่นำมาเขียนได้ก็เพราะเจอมากับตัว และสอบถามข้อมูลต่าง ๆ จากบริษัทประกันครับ...

สำหรับเรื่องค่าสินไหมทดแทน ผมต้องรอให้หายดีก่อนครับ แล้วค่อยไปเคลียร์อีกครั้ง พร้อมกับคู่กรณีที่สถานีตำรวจ...แล้วจะนำมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งครับ...
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่