[CR] ++Review++ Let's Eat & Travel Taiwan ไปเท่าที่จะไปได้ : บทที่ 1 หมู่บ้านแมว, จิ่วเฟิ่น

กระทู้รีวิว



สวัสดีวันนี้เราจะพาข้ามขอบฟ้ามาเที่ยว ไต้หวัน ช่วงนี้กำลังฮอตในหมู่นักท่องเที่ยวบ้านเราทั้งสายกินและสายช้อป เพราะช่วงนี้ ไต้หวัน ฟรีวีซ่าทำให้เราสามารถไปเที่ยวได้ง่ายขึ้น รวมถึงสายการบิน Lowcost หลายสายต่างมีเที่ยวบินมาลงที่ไทเป และเกาสง เสน่ห์อีกอย่างของ ไต้หวัน คือสวรรค์ของนักปั่นจักรยาน เพราะมีที่ให้ปั่นจักรยานหลายเส้นทางตามเมืองท่องเที่ยวและยังสามารถปั่นรอบเกาะได้ถ้าร่างกายอึดพอ



วันนี้เราบินเที่ยวกลางคืน เวลาออกบิน 2 ทุ่ม บินด้วยสายการบินพี่เสือไต้หวัน แต่ด้วยมาถึงสนามบินเร็วเลยมีเวลาเดินชิวช้อปขนมของกินเล่นติดมือ เผื่อเวลาร่างกายต้องการความหวานได้มีของกินแก้เหงาปาก ปกติเราบินต่างประเทศเราชอบมาเดินช้อปขนมที่ King Power ในสนามบินเพราะมีขนมและของกินเล่นมากมายให้เลือกละลานตาดีจริงๆ และราคาก็ไม่แพงด้วยถือขึ้นเครื่องสบาย




ในที่สุดเราก็ได้ขนมติดมือสำหรับกินแก้เหงาปากแล้ว เดินไปรอขึ้นเครื่องที่เกท เครื่องออกตรงเวลาพอดีคนไม่ค่อยเต็มในไฟล์ทนี้ ออกจากดอนเมืองลัดฟ้ามาที่สนามบินเถาหยวน เพียงแค่หลับไปตื่นเดียว 5 ชั่วโมงก็ถึงแล้ว เรามาถึงพบกับหมอกหนาและสายฝนที่โปรยปรายลงมาเบาๆ เดาได้เลยว่าพรุ่งนี้เจอฝนแน่ๆ ถึงที่นี่ก็เที่ยงคืนกว่าๆแล้วอากาศหนาวเลยล่ะ 10 กว่าองศา พอเข้าสนามบินรีบลากกระเป๋าไป ต.ม.




ไฟลท์ดึกมาถึงสนามบินเงียบมากร้านค้าหลายร้านปิดแล้ว ไฟลท์ที่มาคงเป็นเที่ยวสุดท้ายของคืนนี้ สนามบินกว้างขวางสะอาดดี ที่ไต้หวันเราจะพบกับงานศิลปะรูปแบบต่างๆได้ตามสถานที่ทั่วไป ทั้งงานกราฟิตี้ กราฟิก การ์ตูน งานปั้นต่างๆ





เมื่อถึงจุดตรวจคนเข้าเมืองแล้วจะออกไปที่รับกระเป๋าหากใครโหลดกระเป๋ามาก็รีบไปรอรับเลย เรารีบเหมือนกันคือ รีบไปอาบน้ำเพราะห้องอาบน้ำที่ใกล้ที่สุดอยู่ตรงสายพานรับกระเป๋านี่แหละ จริงๆมีอยู่หลายจุดทุกชั้นในสนามบินเลย แต่ขี้เกียจเดินลากกระเป๋าไปหาเอาที่เห็นเลยแล้วกันง่ายดี





เราเดินมาเจอป้าที่ดูแลห้องอาบน้ำ ป้ากวักมือเรียกให้เข้าไปอาบเลยตอนนี้ไม่มีคน ห้องอาบน้ำที่นี่ดีมากสะอาด ปลอดภัย มีการแยกห้องอาบน้ำ ชาย หญิง คนพิการ เป็นสัดส่วนประตูไม้ล็อคอย่างดีแยกส่วนแห้งส่วนเปียกกว้างพอลากกระเป๋าเข้าไปด้วยได้เลย มีแชมพูและสบู่เหลวอาบน้ำให้ครบ มีน้ำร้อนด้วยสบายตัวมากๆ แถมมีที่เป่าผมเสริมหล่ออีกต่างหาก สำหรับคนที่จะค้างสนามบินเหมาะมาก คนที่ไปนอนโรงแรมเลยมองข้ามออพชั่นนี้ได้เลย คืนนี้เรานอนค้างที่สนามบินเพราะมาถึงดึกและอยากตื่นแต่เช้าเข้าเมืองแล้วเที่ยวเลย จริงๆแล้วตอนนี้รถบัสเข้าเมืองมีตลอดคืน รถแท็กซี่ก็มีตลอด ใครไม่สะดวกนอนสนามบินก็เข้าเมืองได้เลย



หลังจากเสร็จภาระกิจอาบน้ำแล้วก็ลากกระเป๋าเดินหาที่นอน ที่นี่มีที่นอนได้หลายจุดที่แรกเราไปดูตรงแถวร้าน Subway แต่คนนอนเต็มแล้ว ก็เลยไปเดินหาต่อขึ้นมาด้านบน แถวร้านสตาร์บัค ที่เขาแนะนำกันก็ไม่ทันแล้วนอนเต็มหมดไม่มีแม้ที่นั่ง เราเลยเดินต่อไปจนสุดทางอีกด้านที่เป็นมุมร้านอาหารมีที่เหลือพอดี รีบร่อนตัวลงเลย ที่นี่เป็นโชฟาโค้งๆ แต่หัวนอนมีที่ชาร์จไฟและปลั้กไฟให้บริการ ที่สำคัญมีไวไฟฟรีให้ใช้ด้วยในสนามบิน พอได้ที่นอนหลับยาวเลย ระหว่างที่หลับมีกลิ่นมาเตะจมูก พาลเล่นเอาท้องร้องเลยสะดุ้งตื่นงัวเงียมามองนาฬิกาที่มือถือ ตี5ครึ่ง รอบๆตัวคนที่นอนข้างวาร์ปหายตัวไปหมดแล้ว มีแต่น้าๆ ป้าๆ มานั่งจกข้าวกล่อง แซนวิช กาแฟ มาม่าอยู่ข้างตัวเรามิน่าหิวเลยเรา เลยงัวเงียลุกขึ้นไปล้างหน้าแปรงฟัน เสริมหล่อ เสร็จลากกระเป๋าตรงดิ่งไปชั้นใต้ดินหาร้านสะดวกซื้อก่อนเลย จัดทั้งชานม แซนวิช มาม่า กินให้หายหิวเลย




มื้อแรกที่ไทเป อิ่มใช้ได้มาม่าอร่อยมาก จากนั้นเตรียมตัวไปเดินหาซื้อชิมร้านโทรศัพท์ด้านบนประมาณ 7 โมงกว่าๆร้านเปิดจัดไป 300 NT ใช้ได้ห้าวัน เน็ตเร็วมากใช้ได้ทุกที่ ทุกซอกซอยแม้อยู่บนยอดเขา จากนั้นไปขึ้นรถไฟ Airport MRT เข้าไทเป ตอนเดือนมีนายังลดราคาอยู่จ่ายแค่เที่ยวละ 80 NT ใช้หยอดเหรียญแบบรถใต้ดินบ้านเราเลยไม่ยุ่งยาก รถไฟมีสองแบบให้เลือกคือธรรมดาจอดทุกป้ายกับแบบด่วนจอดบางป้ายใช้เวลาเดินทางช้ากว่ากัน 20 นาที ลงมาเจอขบวนธรรมดาจอดอยู่เลยไม่ขึ้นเพราะใช้เวลาเกือบชั่วโมง เราเลือกจะขึ้นรถไฟแบบด่วนเลยรอขบวนต่อไป แบบด่วนใช้เวลา 35 นาทีถึงไทเปเมนสเตชั่น






รถไฟแบบธรรมดาจะมีที่นั่งแบบรถใต้ดินหรือรถไฟฟ้าที่บ้านเรา รถไฟแบบด่วนจะเป็นเบาะคู่นั่งสบายๆ ชมวิวไป 35 นาทีก็ถึงที่หายแล้ว เช้านี้ฝนยังตกไม่หยุดตั้งแต่เมื่อคืนที่มาถึง




ถึงแล้ว สถานีไทเป เมนสเตชั่น (Taipei Main Station) กว้างขวางใหญ่โตดี ที่นี่เป็นจุดศูนย์การเดินทางทั้งรถบัสและรถไฟแบบต่างๆเมื่อมาถึงเราก็เดินหาล็อคเกอร์เพื่อเก็บกระเป๋าก่อน เดินวนหาสักพักก็เจอที่นี่มีหลายจุด ตู้มีทั้งแบบรุ่นใหม่และแบบรุ่นเก่าต่างกันที่ขนาดตู้และราคา เราเลือกแบบเก่าเพราะตู้สูงและลึกใส่กระเป๋าเราได้หมดพอดี ค่าตู้เช่าแค่วันละ 100 NT ถ้าตู้ใหม่คิดราคาเป็นแบบ 3 ชั่วโมง 70 NT ประมาณนี้ เราเช่าตู้ที่ติดกับร้านขายข้าวกล่องรถไฟเพราะจะได้ไม่หลงหาไม่เจอเวลากลับมาเอาของ






เวลาจะไปขึ้นรถไฟต้องคอยดูป้ายให้ดีนะว่าจะไปสายไหนไม่งั้น เดินหลงได้เพราะสถานีนี้ใหญ่มากๆ ศิลปะมีให้พบเห็นทั่วไปน่ารักดี เราจะหาซื้อบัตร อีซี่การ์ด ( Easy Card) และตั๋วรถไฟไป สถานีหูต่ง เพื่อเดินเที่ยวหมู่บ้านแมว




ด้านล่างจะมีเคาน์เตอร์ขายเลย เราซื้อบัตรพร้อมเติมเงินรวมแล้ว 600 NT เพราะใบนี้ใบเดียวใช้ทั้งซื้อของตามร้านสะดวกซื้อ รถบัส รถไฟ ร้านค้าต่างๆที่รับใช้ได้หมด เงินหมดก็เติมใหม่สะดวกมากๆ แต่รถไฟสายที่เราไปไม่สามารถใช้บัตรอีซี่การ์ดได้เลยจ่ายเป็นเงินสดแทน เวลาจองถ้าไปหลายคนแนะนำให้จองที่ห้องขายตั๋วจะได้ที่นั่งใกล้ๆกัน เพราะถ้าจองแบบตู้อัตโนมัติจะสุ่มที่นั่งอาจจะต้องนั่งแยกกันคนละตู้เลยนะแบบในรูป ค่ารถไฟไปหมู่บ้านแมว 67 NT






บรรยากาศสถานีรถไฟที่นี่ให้ความรู้สึกเหมือนสถานีรถไฟในญี่ปุ่น ป้ายบอกขบวนรถและเวลาเข้าจอดในชานชลา คอยดูให้ดีเพราะรถมาตรงเวลาออกก็ตรงเวลาไม่มีการรอ ขึ้นมาแล้วหาที่นั่งตามหมายเลขบนตั๋วเลย ขบวนรถแม้จะรุ่นราวคราวเดียวกับรถไฟบ้านเรา แต่มีแอร์เย็นฉ่ำแถมสะอาดไม่มีฝุ่นเขรอะๆเลยตามที่นั่ง นั่งๆไปมีคุณป้ามาเข็นขายข้าวกล่อง น้ำ ขนมบนรถไฟด้วย






วิวชานเมืองป่าเขา ทุ่งนา ลำธาร สวนผัก ผลไม้ ฝนปรอยๆสดชื่นดี บางช่วงสลับกับวิวเมืองตึกสูง เกือบๆชั่วโมงเราก็มาถึง สถานีรุ่ยฟาง(Ruifang) ถ้าใครจะเที่ยวจิ่วเฟิ่นลงสถานีได้แต่ถ้าไป สถานีรถไฟหูต่ง หมู่บ้านแมว ให้รถไฟนั่งยาวต่อไป





ถึงแล้วหมู่บ้านแมวเข้ามาในสถานีเจอเจ้าดำหลับอยู่ ฝนตกอากาศน่านอนตามเจ้าเหมียว หน้าซื่อๆแบบนี้นักเลงมิใช่น้อย แมวตัวอื่นเข้ามาเจ้านี่วิ่งไปไล่ทันที






ที่นี่แต่เดิมเป็นเหมืองเก่าแต่เลิกจากการทำเหมืองไปเกือบ 40 ปีแล้ว หมู่บ้านแมวดังเพราะมีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวแล้วอัพรูปถ่ายแมวบ้านและแมวจร เหล่านี้ขึ้นสู่โลกอินเตอร์เน็ต จึงมีคนตามรอยกันมาจนเป็นหนึ่งในที่เที่ยวที่สำคัญแห่งหนึ่งใน ไต้หวัน แมวที่นี่อยู่กันอย่างมีความสุข มีข้าวกินมีที่นอนหลับสบายๆ เป็นโชคดีของแมวที่นี่






ภาพวาดน่ารักมีให้เห็นตลอดทางเลยที่นี่อะไรก็เป็นแมว ที่ไต้หวันของที่ระทึกหลายๆอย่างมักจะออกแบบมาเป็นรูปแมว ทาสแมวเห็นแล้วต้องวิ่งเข้าใส่
ชื่อสินค้า:   Let's Eat & Travel Taiwan : Day 1 หมู่บ้านแมว, จิ่วเฟิ่น
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่