เพิ่งซื้อ Samsung A5 2017 จากลาซาด้า
ก็ได้รับเครื่องตามปกติ มี Galaxy Gift Card ให้ (ในโบรชัวร์ บอกว่า หมดเขต 30 มีนาคม 2560 แต่เพื่อความแน่ใจ ก็เลยโทรไปสอบถาม Samsung CC ก่อน ก็ได้รับข้อมูลว่า สามารถใช้ได้ถึง 30 เมษายน 2560 เลยสั่งซื้อ)
พอซื้อแล้ว ก็โทรสอบถามปัญหาการใช้งาน และก็เลยถามเรื่อง เปลี่ยนจอฟรีภายใน 1 ปี นับจากวันที่ซื้อ ก็ได้รับตอบว่า
1. ต้องใช้ใบเสร็จรับเงินที่ซื้อด้วย และใบเสร็จต้องมีหมายเลข IMEI หรือ Serial Number ซึ่งก็บอกไปว่า ลาซาด้าออกให้ แต่ไม่มี หมายเลข IMEI หรือ Serial Number สุดท้าย เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ไม่มี ก็สามารถใช้ได้ (แล้ว บอกว่า ใบเสร็จ IMEI หรือ Serial Number จะต้องมีทำไมกัน)
2. แต่ เปลี่ยนจอฟรีภายใน 1 ปี นั้น
วันสุดท้ายที่ซื้อต้องเป็น 31 มีนาคม 2560 เท่านั้น ถ้าซื้อหลังจากวันนั้น จะไม่ได้เปลี่ยนจอฟรี ก็เลยทักท้วงไปว่า ในโบรชัวร์ ไม่มีกำหนดวันสุดท้ายที่ซื้อนะ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า
มีข้อความเล็กๆ ด้านล่าง บอกว่า
"ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า" อยู่นะคะ
ก็ทำเอา เงิบ ไปเลย สรุป ซื้อหลัง 31 มีนาคม 2560 ไม่มี เปลี่ยนจอฟรีภายใน 1 ปี (เพราะมาเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขภายหลัง และไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า)
ก็เลยถามว่า แบบนี้ ก็เหมือนให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจนกับลูกค้า ทำให้ตัดสินใจผิดสิ แล้วแบบนี้ จะจอง Galaxy S8 หรือ S8+ จะไม่โดนแบบบี้อีกเหรอ
เจ้าหน้าที่ ก็แจ้งว่า ในการจอง S8 หรือ S8+ นั้น ก็มี ข้อความ
"ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า" อยู่เช่นเดียวกัน
เลยอนุมานว่า
ผู้ซื้อต้องใช้วิจารณญาณเอาเองว่า จะซื้อหรือไม่ซื้อ เพราะ"อาจมี" หรือ "ไม่มี" หรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใดๆ ก็ได้
ยังไง ก็คงจองแบบไม่เสียเงินเอาไว้ก่อน แต่จะซื้อหรือไม่ ค่อยว่ากันอีกที
(Samsung บอกว่า ผู้สั่งจองจะได้ของแถม ส่วนซื้อภายหลัง ของแถมไม่มีให้อยู่แล้ว)
ก็เล่าสู่กันฟัง (ส่วนตัวเครื่องที่ซื้อ ยังไม่มีปัญหาอะไร และไม่อยากให้จอแตกด้วย แต่บริการหลังการขายนี่...)
[CR] A5 2017 เปลี่ยนจอฟรีภายใน 1 ปี กับ "ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข..."
ก็ได้รับเครื่องตามปกติ มี Galaxy Gift Card ให้ (ในโบรชัวร์ บอกว่า หมดเขต 30 มีนาคม 2560 แต่เพื่อความแน่ใจ ก็เลยโทรไปสอบถาม Samsung CC ก่อน ก็ได้รับข้อมูลว่า สามารถใช้ได้ถึง 30 เมษายน 2560 เลยสั่งซื้อ)
พอซื้อแล้ว ก็โทรสอบถามปัญหาการใช้งาน และก็เลยถามเรื่อง เปลี่ยนจอฟรีภายใน 1 ปี นับจากวันที่ซื้อ ก็ได้รับตอบว่า
1. ต้องใช้ใบเสร็จรับเงินที่ซื้อด้วย และใบเสร็จต้องมีหมายเลข IMEI หรือ Serial Number ซึ่งก็บอกไปว่า ลาซาด้าออกให้ แต่ไม่มี หมายเลข IMEI หรือ Serial Number สุดท้าย เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า ไม่มี ก็สามารถใช้ได้ (แล้ว บอกว่า ใบเสร็จ IMEI หรือ Serial Number จะต้องมีทำไมกัน)
2. แต่ เปลี่ยนจอฟรีภายใน 1 ปี นั้น วันสุดท้ายที่ซื้อต้องเป็น 31 มีนาคม 2560 เท่านั้น ถ้าซื้อหลังจากวันนั้น จะไม่ได้เปลี่ยนจอฟรี ก็เลยทักท้วงไปว่า ในโบรชัวร์ ไม่มีกำหนดวันสุดท้ายที่ซื้อนะ เจ้าหน้าที่ก็บอกว่า
มีข้อความเล็กๆ ด้านล่าง บอกว่า "ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า" อยู่นะคะ
ก็ทำเอา เงิบ ไปเลย สรุป ซื้อหลัง 31 มีนาคม 2560 ไม่มี เปลี่ยนจอฟรีภายใน 1 ปี (เพราะมาเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขภายหลัง และไม่แจ้งให้ลูกค้าทราบล่วงหน้า)
ก็เลยถามว่า แบบนี้ ก็เหมือนให้ข้อมูลที่ไม่ชัดเจนกับลูกค้า ทำให้ตัดสินใจผิดสิ แล้วแบบนี้ จะจอง Galaxy S8 หรือ S8+ จะไม่โดนแบบบี้อีกเหรอ
เจ้าหน้าที่ ก็แจ้งว่า ในการจอง S8 หรือ S8+ นั้น ก็มี ข้อความ "ขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไข โดยไม่ต้องแจ้งให้ทราบล่วงหน้า" อยู่เช่นเดียวกัน
เลยอนุมานว่า ผู้ซื้อต้องใช้วิจารณญาณเอาเองว่า จะซื้อหรือไม่ซื้อ เพราะ"อาจมี" หรือ "ไม่มี" หรือเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขใดๆ ก็ได้
ยังไง ก็คงจองแบบไม่เสียเงินเอาไว้ก่อน แต่จะซื้อหรือไม่ ค่อยว่ากันอีกที
(Samsung บอกว่า ผู้สั่งจองจะได้ของแถม ส่วนซื้อภายหลัง ของแถมไม่มีให้อยู่แล้ว)
ก็เล่าสู่กันฟัง (ส่วนตัวเครื่องที่ซื้อ ยังไม่มีปัญหาอะไร และไม่อยากให้จอแตกด้วย แต่บริการหลังการขายนี่...)