ไปญี่ปุ่นครั้งแรก กับประสบการณ์อันเลวร้าย จากการบินไทย

หลังจากเก็บข้อมูลจากเพจและเว็บต่างๆเพื่อเตรียมตัวไปญี่ปุ่นครั้งแรก วันนี้เดินทางไปและกลับมาเป็นที่เรียบร้อยครับ (ขอบคุณทุกๆข้อมูลด้วยครับ)

วันนี้ขออนุญาตแชร์ประสบการณ์อันเลวร้ายจากสายการบินแห่งชาติของไทย ที่ไม่เคยคาดคิดว่าจะมาพบเจอกับตัวเองครับ
การเดินทางไปญี่ปุ่นครั้งแรกของครอบครัวเราสุดแสนจะทรมานร่างกันเลยทีเดียว เริ่มจากผมและครอบครัวได้จองตั๋วพร้อมBookที่นั่งจากงานท่องเที่ยวญี่ปุ่น ที่จัดในพารากอนเมื่อเดือนพฤศจิกายน 59 โดยจองไว้ทั้งหมด 6 คน เป็นผู้ใหญ่ 5 คน(ผู้สูงอายุ1คน)และเด็ก 8 ขวบ 1 คน

เส้นทางการบิน กรุงเทพ-โตเกียว เป็นเที่ยวบินตรง
เที่ยวขาไป วันที่ 29 มีนาคม 60
เที่ยวบิน TG 640 Boeing 777 ออกเดินทางจากสนามบินสุวรรณภุมิ เวลา 10:10 PM  กำหนดถึงสนามบินนาริจะ เวลา 06:20 AM

ครอบครัวเราเดินทางไปถึงสนามบินประมาณ 17:45 น. หลังจากเคาน์เตอร์เปิดให้เช็คอินในเวลาประมาณ 19:20 น. ครอบครัวเราก็รีบเข้าไปเช็คอิน ซึ่งเป็นคนแรกๆ แต่ได้รับแจ้งว่าขณะนี้เครื่องบินมีปัญหายังไม่สามารถให้เช็คอินได้ให้กลับมาใหม่ในอีก 1 ชม.ข้างหน้า(ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าความซวยกำลังจะมาเยือน)  ทุกคนเริ่มหิวจึงตัดสินใจลงไปพักหาร้านทานอาหารกันก่อน หลังจากทานอาหารเสร็จกลับขึ้นมาที่เคาน์เตอร์เช็คอินเดิม เวลา 20:30น. ซึ่งแถวยาวมาก และรอนานมากประมาณ 21:00น. ก็ถึงคิวเช็คอินของครอบครัวเรา (เริ่มรู้สึกว่ามีปัญหาล่ะ) เพราะเจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์เช็คอิน พยายามโทรศัพท์หลายรอบ เหมือนว่าหน้าจอจะฟ้องอะไรบางอย่าง สักพักมีเจ้าหน้าที่ผู้หญิงซึ่งคาดว่าเป็นระดับหัวหน้าเดินมาดูจอแล้วซุบซิบกันประมาณ5นาที  ครอบครัวเราพยายามถามเจ้าหน้าที่ว่าติดปัญหาอะไรเหรอ แต่ได้คำตอบเพียงว่ารอซักครู่นะคะ จนผ่านไป 20 นาที มีเจ้าหน้าที่ผู้ชายอีกคน "ชื่อคุณอ้น" เดินเข้ามาแจ้งครอบครัวเราว่า เที่ยวบินTG 640 ถูกยกเลิกเนื่องจากเครื่องเสีย ทำให้ต้องเปลี่ยนเครื่อง ตอนนี้เครื่องที่เปลี่ยนเป็นลำเล็ก ไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด และตอนนี้ผู้โดยสารเช็คอินเต็มทุกที่นั่งแล้ว (อ้าวเฮ้ย..ตรูโดนเทนี่หว่า!!)

คุณอ้น แจ้งว่ามีทางเลือกให้ครอบครัวเรา 2 ทางเท่านั้น คือเลื่อนไฟล์ทไปบินพรุ่งนี้เวลา8โมงเช้า หรือ เปลี่ยนไฟล์ทใหม่ บินไปลงเซี่ยงไฮ้ แล้วไปต่อสายการบิน China Eastern Airline โดยเครื่องจะออกในเวลา 00:30น. ถึงเซี่ยงไฮ้ เวลา 05:45น. และไฟล์ทจากเซี่ยงไฮ้ ออกตอน 9:05น. จะถึงนาริตะ ประมาณ 12:50 น.  
ซึ่งครอบครัวเราพยายามยืนยันเสียงแข็งว่า เราไม่สามารถเลื่อนไฟล์ทได้ เพราะเรามีการจองรถไว้ที่สนามบินนาริตะ ต้องรับรถเวลา 9:00น. และที่พักต่างๆก็จองไว้หลายที่ แพลนที่เตรียมมาไม่ได้เที่ยวแค่เมืองเดียว แต่เจ้าหน้าที่ไม่สนใจใดๆทั้งสิ้น แจ้งแต่ว่า"ผมมีทางเลือกให้คุณแค่นี้ตัดสินใจมาเลยครับว่าจะไปเซี่ยงไฮ้หรือไม่ ถ้าไม่ไปจะให้ผู้โดยสารท่านอื่นแทน หรือไม่ก็ไปบินไฟล์ทเช้า" (...เอ่อ!! คุณอ้น ตกลงตรูผิดเหรอ!!...)

ครอบครัวเราพยายามสอบถามว่า เมื่อไปถึงเซี่ยงไฮ้แล้ว เราต้องทำอย่างไรบ้าง เจ้าหน้าที่TG บอกว่าเดี๋ยวจะออกเอกสารให้ถือไปเคาน์เตอร์China Eastern เพื่อออกตั๋วได้ตามไฟล์ทที่แจ้งเลย แต่ต้องไปนำกระเป๋าออก และโหลดกระเป๋าเข้าเครื่อง China Easternใหม่อีกครั้ง

สุดท้ายครอบครัวเรามองหน้ากัน ทำตาปริบๆ ตัดสินใจว่าบินไปเซี่ยงไฮ้ล่ะกัน (ตรงนี้เป็นการตัดสินใจที่ผิดพลาดมากของครอบครัวเรา)

หลังจากนั้น คุณอ้น.. พาครอบครัวเราเดินไปอีกเคาน์เตอร์เพื่อBookingไฟล์ทใหม่ไปเซี่ยงไฮ้  พร้อมๆกับผู้โดยสารอีกกลุ่มที่ตัดสินใจแบบเดียวกัน โดย คุณอ้น แจ้งว่าการบินไทยจะคืนเงินให้คนล่ะ4,500 บาทเนื่องจากไม่ได้บินตรง ซึ่งตรงนี้คืนเป็นเงินสดทันทีเลย (ฟิลเหมือนเงินปลอบขวัญ)
ระหว่างรอBooking ครอบครัวเราถามหาเอกสารการยกเลิกไฟล์ท และเอกสารที่จะใช้ยื่นที่เซี่ยงไฮ้ เพื่อจะเอาไว้ไปเคลมกับMsig เพราะเราได้ทำประกันไว้ แต่สุดท้ายได้แค่กระดาษ ที่ระบุชื่อครอบครัวเรา และหมายเลขBooking สายการบินChina Eastrern มา1ใบ ยังไม่ได้เอกสารแจ้งยกเลิกไฟล์ท  คุณอ้น..บอกให้มาขอทีหลังได้(อันนี้พลาดมาก ควรขอให้ได้ตรงนี้เลย)

เมื่อไปถึงสนามบินเซี่ยงไฮ้ ลงจากเครื่อง6โมงเช้า  กว่าจะผ่านด่าน ตม. (ตรงนี้เจ้าหน้าที่ ตม.จีน ตรวจเอกสารหลายรอบ เพราะเรามีแค่เอกสารจากTGที่ให้มาเท่านั้น) ไปรับกระเป๋าก็ร่วม 7โมงล่ะ ใช้เวลาเดินไปเคาน์เตอร์China Eastern อีกค่อนข้างไกล ถึงหน้าเคาน์เตอร์รีบเดินไปเช็คอิน เพราะBooking มาว่าเครื่องออก 09:05น. ยื่นเอกสาร1ใบที่มี และpassportให้เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่ทำหน้า งงๆกับเอกสารว่ามันคืออะไร !!! ( เอาล่ะไง คุณอ้น..เล่นตรูอีกแล้วว!!)
เจ้าหน้าที่เคาน์เตอร์ China Eastern เรียกเจ้าหน้าที่อีกคนมาช่วยดู และมีการ วอ.กันไปมา ครอบครัวเราก็พยายามอธิบายว่าเอกสารนี้ข้าได้แต่ใดมา ผ่านไปราวครึ่งชั่วโมงเหมือนจะคุยกันไม่ค่อยเข้าใจ เจ้าหน้าที่ China Eastern บอกว่ารอให้เจ้าหน้าที่ TG มาช่วยดูล่ะกัน แต่รอหน่อยนะเพราะอยู่คนล่ะTerminal
ยืนรอกันเกือบเวลา 8:30น เจ้าหน้าที่ TG ซึ่งเป็นคนจีน เดินมา1คน มาตรวจดูเอกสารแล้วก็คุยกับเจ้าหน้าที่China Eastern เช็คกันอยู่หลายรอบ..  

สรุปคือTGไม่มีการBookingกับChina Easternให้ครอบครัวเรา !!!!

เจ้าหน้าที่ TG ขอเอกสาร1ใบนั้นกลับไปตรวจสอบที่ออฟฟิตTGอีกที  หายไป20นาที เดินกลับมาบอกว่า TGที่ไทยเพิ่งส่งเรื่องมาเมื่อเช้าเลยไม่ได้Bookingไว้  เดี๋ยวจะBookingให้ใหม่ เราก็บอก OK รีบๆเลย
แต่...เรื่องยังไม่จบ เพราะเมื่อจะออกตั๋ว แม่นางTG กลับบอกว่า ไฟล์ท 09:05น. เหลือแค่ 4ที่นั่ง แต่ครอบครัวเรามา 6 คน ต้องเลื่อนไปไฟล์ท 11:15น. แทน โดยจะถึงนาริตะ 16:30น. (อะไรจะเลวร้ายไปกว่านี้ล่ะ โดนเท 2 รอบ)
สรุปไปถึงนาริตะ ผ่าน ตม.รับกระเป๋า และไปเคลียร์เรื่องรถที่จองไว้ตั้งแต่เช้า กว่าจะออกไปรับรถได้ เวลาก็ล่วงเลยจน6โมงเย็น
แพลนเดิมคือรับรถ9 โมงเช้า ขับไปถึงฟูจิซัง ทานอาหารเที่ยง ตระเวนเที่ยวทะเลสาปรอบๆฟูจิแต่ตอนนี้กลายเป็น รับรถ6โมงเย็น ต้องแวะทานอาหารระหว่างทาง ถึงฟูจิซัง 4ทุ่ม เช็คอินเข้าที่พักและอาบน้ำนอน แพลนมื้อเที่ยง และทริปรอบทะเลสาปฟูจิหายวับ...😭

หลังจากกลับมาไทย ลองเช็คข้อมูลดู สรุปว่าTG640 มีบินตรงไปนาริตะ แต่แค่ดีเลย์ไป1ชั่วโมง .. หมายความว่า คุณอ้น "โกหก"ครอบครัวเราว่าเครื่องเสีย ไฟล์ทยกเลิก ปัญหาจริงๆคือ TG  ขายตั๋ว Overbooking แล้วครอบครัวเราโดนแจ๊กพ็อต พร้อมกับเจอการแก้ปัญหาชุ่ยๆของกราวน์การบินไทยที่ชื่อ อ้น  !!!!

บทสรุป
-ควรเช็คอินออนไลน์ล่วงหน้าถ้าทำได้
-ถ้าไม่เช็คออนไลน์มา อย่าไปเช็คอินช้า เพราะคุณอาจโดนเทก่อน
-ตั๋วโปร มักไม่ปลอดภัย
-อย่าไว้ใจคำพูด และยอมรับเอกสารง่อยๆจาก กราวน์TG
-ต้องมีแพลน B,C,D  ไว้ด้วยเสมอ
-ถ้าจองตั๋วบินตรงไว้ อย่ายอมรับการเปลี่ยนไปบินแบบเปลี่ยนเครื่องและเปลี่ยนสายการบิน เพราะถ้าถูกลอยแพแล้วลำบากมาก โดยเฉพาะการสื่อสาร
-การ Overbooking มีในทุกๆสายการบิน แต่การโกหกผู้โดยสารที่มีเด็กและคนสูงอายุ คุณจะพบเจอได้ที่การบินไทย
-การบินไทย ไม่รักคุณเท่าฟ้า และแก้ปัญหาได้ชุ่ยมาก

หวังว่าประสบการณ์ที่ได้รับจากสายการบินแห่งชาติของไทยครั้งนี้ของครอบครัวเรา จะพอเป็นแนวทางในการตัดสินใจแก้ปัญหา หากมีใครโชคร้ายมาเจอกับตัวเองแบบนี้  แต่ขอให้อย่าได้เกิดกับทุกๆท่านเลยดีที่สุด เพราะมันทำให้ทริปสนุกๆที่วางแพลนมานานแทบพังทลาย ความสุขหดหาย  และสภาพร่างกายเพลียกันตั้งแต่ยังไม่ถึงที่หมาย

ขอบคุณทุกท่านมากๆที่อ่านกันจนจบนะครับ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่