เรื่องของเรื่องคือ คุณแฟน ซื้อซิมเบอร์มงคล จากเว็บไซต์นึงมา แล้วเอามาเปิดใช้งานวันนี้
เป็นเบอร์ DTAC เติมเงิน
โดยผมเป็นคนแกะห่อซิมแล้วใส่ซิมเข้าเครื่องเองกะมือ กะว่าเปลี่ยนซิมใหม่แล้วค่อยไปลงทะเบียนซิม
ปรากฎว่าใส่ซิมปุ๊ป ข้อความตอบรับเข้าปั๊ป ตามด้วยข้อความบอกว่า เบอร์ของคุณได้ลงทะเบียนเรียบร้อยด้วยเลขบัตรประชาชน
xxxxxxxxxxxxx
ทีนี้งานงอกเลย เพราะเลขบัตรนั่นของใครก็ไม่รู้
เลยรีบติดต่อไปหาคนขาย
คนขายบอกว่า เค้าก็ไม่ได้ลงทะเบียนซิมให้นะ แล้วเลขบัตรนั่นของใครเค้าก็ไม่รู้ คนขายบอกอีกว่า สงสัยเป็นเบอร์เวียนที่เค้าลืมลบข้อมูลเจ้าของเก่า
ให้ลองไปติดต่อศูนย์ Dtac ดู
ก็ไปเลยครับ Dtac Center บิ๊กซี บางปะกอก
=> ทางศูนย์ เอาเบอร์ไปเช็คแล้ว ตอบตามสคริปอย่างเดียวว่า เบอร์นี้ลงทะเบียนไปแล้ว ลงซ้ำไม่ได้ ให้ติดต่อคนขายเท่านั้น ไม่สามารถทำอะไรให้ได้
โดยไม่ฟังเลยว่าเราไม่ได้เป็นคนลงทะเบียนเอง และก็บอกไปแล้วว่าคนขายก็ไม่ได้ลงทะเบียนเอง
เอาแต่บอกว่าคนขายนั่นล่ะ ลงทะเบียนไปแล้วมีปัญหาอะไรให้ติดต่อคนขายอย่างเดียว เค้าทำอะไรให้ไม่ได้
ทีนี้เลยลองโทร 1678
=> ทาง CC ก็ตอบแบบเดียวกันว่า เบอร์นี้ลงทะเบียนสำเร็จไปแล้ว ไม่สามารถแก้ไขอะไรให้ได้
ก็เลยติดต่อคนขายกลับไปใหม่
=> คนขายเลยไปเช็คที่ Dtac Center สาขาที่เค้ารู้จักกัน เค้าบอกว่าเบอร์นี้ มันลงทะเบียนมานานแล้ว เป็นการลงทะเบียนด้วย Label ซิมรุ่นเก่า น่าจะเป็นเบอร์เก่าที่เอามาหมุนเวียน แต่ไม่ได้ลบข้อมูลเจ้าของเดิม
คนขาย บอกว่าให้ถ่ายรูป Label เบอร์โทรหน้าซองใส่ซิม กับบัตรประชาชนไปให้เค้า เดี๋ยวเค้าจะดำเนินการให้
แต่... ด้วยความที่ไม่ไว้ใจใครทั้งนั้น เลยไม่กล้าส่งรูปบัตรประชาชนไป ก็เลยขอไปลุยที่ Dtac Hall พระราม 2 อีกสักรอบ
เพราะระดับ Dtac Hall น่าจะแก้ปัญหาให้ได้
ไปถึง Dtac Hall
=> เจอพนักงาน ตอบมาเหมือนหุ่นยนต์เหมือนเดิม "เบอร์นี้ลงทะเบียนไปแล้ว ลงซ้ำไม่ได้ ให้ติดต่อคนขายเท่านั้น ไม่สามารถทำอะไรให้ได้"
แต่พออธิบายไป + เริ่มแสดงอาการไม่พอใจ คราวนี้ได้คำตอบใหม่ว่า
"จะเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์ให้ได้ แต่ต้องเซ็นต์ยินยอมรับสภาพ ถ้าเจ้าของตามเลขบัตรประชาชนอันที่ลงทะเบียนไว้(ซึ่งก็เป็นบัตรใครก็ไม่รู้) เค้ามาทวงเบอร์คืน ต้องยินยอมคืนเบอร์ให้เค้าไป"
เจอแบบนี้เราไม่ยอม เพราะเบอร์เราซื้อมาถูกต้อง จู่ๆให้เซ็นต์ไปอย่างงี้เกินเจ้าของเลขบัตรคนนั้นมาดึงเบอร์เราไป เราก็ซวยสิ
ก็เลยถามว่า งั้นเช็คดูได้ไหมว่าเค้าลงทะเบียนด้วยข้อมูลอะไร
พนักงานตอบว่า เช็คไม่ได้ ข้อมูลเป็นของ กสทช. Dtac ไม่มีข้อมูล ***
คราวนี้เราก็ไม่ยอมสิ เช็คอะไรก็ไม่ได้ ต้องยอมรับสภาพอย่างเดียว เราก็เถึยงไปว่าทำไมจะเช็คไม่ได้ คนขายบอกเราว่า Dtac Center ยังเช็คให้ได้เลย
ทำไม Dtac Hall บอกเช็คไม่ได้
เถียงจนพนักงานบอกว่า "งั้นต้องขอให้ผู้จัดการสาขามาช่วยอธิบาย"
พนักงานไปตามผู้จัดการสาขามา แล้วก็มีพนักงานอีกคนมาด้วย มาถึงก็กดๆหน้าจอ แล้วก็ขึ้น ผ่าง.....
ข้อมูลการลงทะเบียนเบอร์นี้ มาทั้งรูป Label เบอร์โทร และรูปบัตรประชาชน ชัดเจ๋วเลย (*** ซึ่งทีแรกไหนบอกว่า Dtac ไม่มีข้อมูล ต้องไปขอที่ กสทช.)
ทีนี้เราก็เอาซองซิมเราไปวางแปะเทียบบนหน้าจอให้ดูเลยว่า Label เบอร์โทรที่ใช้ลงทะเบียน มันคนละอันคนละโปรคนละรุ่นกันเลย
แสดงว่าที่ลงทะเบียนในระบบมันคืออันเก่าสมัยไหนก็ไม่รู้ ไม่ใช่ Label ของซิมที่เราซื้อมา
ทีนี้เรื่องจบง่ายเลยครับ
ยืนบัตรประชาชน ลงทะเบียนได้ทันที ไม่มีข้อแม้ ไม่ต้องเซ็นต์รับสภาพใดๆเลย
สรุป สำหรับคนที่ซวยเจอซิม แถมฟรี ลงทะเบียนบัตรใครก็ไม่รู้แบบนี้ แนะนำอย่างนี้ครับ
1. ไปที่ Dtac Hall หรือ Dtac Center พร้อมด้วยซองซิมที่คุณซื้อมา แล้วไปขอดูข้อมูลการลงทะเบียนในระบบครับ
ย้ำว่าต้องขอดูให้ได้นะครับ มันดูได้ ถ้า จนท. อิดออด ด่าไปเลยครับ
2. ถ้าดูแล้วพบว่า Label เบอร์โทรที่ใช้ลงทะเบียน มันไม่เหมือน Label บนซองซิมที่เรามีอยู่ แสดงว่ามันคือเบอร์เก่า ที่เวียนเอามาขาย แต่ไม่ได้ลบข้อมูลเจ้าของเดิมครับ อันนี้ให้ จนท. Dtac ลงทะเบียนด้วยบัตรเราเข้าไปใหม่ได้เลย
3. แต่... ถ้าเกิด Label มันดันเหมือนซองซิมที่เรามี อันนี้แสดงว่ามีปัญหาที่คนขายแล้วครับ แนะนำว่าขอปริ้นข้อมูลลงทะเบียนซิมออกมา แล้วเอาไปแจ้งความเอาผิดกับคนขายซิมในข้อหาฉ้อโกงได้เลย เพราะคนขายมันเอาซิมที่มีเจ้าของแล้วมาหลอกขาย
ปล. จากการคุยกับคนขายซิมเพิ่มเติม พบว่าเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยครับ และจนท.ศูนย์ ก็มันจะงี่เง่าแบบนี้ตลอด ถ้าไม่โวย จน จนท.ยอมเช็คให้โดยละเอียด ก็จะซวยคนขายไปครับ
ปล2. เห็นคนขายว่าปัญหานี้เจอเยอะมาก มีปัญหาทุกค่าย แต่ ค่ายที่เจอเยอะที่สุดคือ Truemove H แถมงี่เง่ากว่าด้วย
ผู้บริโภคซวย ซิม Dtac ใหม่เอื่ยม แถมฟรี ลงทะเบียนบัตรประชาชนใครมาให้ก็ไม่รู้ (มีวิธีแก้สำหรับคนซวยเหมือนกัน)
เป็นเบอร์ DTAC เติมเงิน
โดยผมเป็นคนแกะห่อซิมแล้วใส่ซิมเข้าเครื่องเองกะมือ กะว่าเปลี่ยนซิมใหม่แล้วค่อยไปลงทะเบียนซิม
ปรากฎว่าใส่ซิมปุ๊ป ข้อความตอบรับเข้าปั๊ป ตามด้วยข้อความบอกว่า เบอร์ของคุณได้ลงทะเบียนเรียบร้อยด้วยเลขบัตรประชาชน
xxxxxxxxxxxxx
ทีนี้งานงอกเลย เพราะเลขบัตรนั่นของใครก็ไม่รู้
เลยรีบติดต่อไปหาคนขาย
คนขายบอกว่า เค้าก็ไม่ได้ลงทะเบียนซิมให้นะ แล้วเลขบัตรนั่นของใครเค้าก็ไม่รู้ คนขายบอกอีกว่า สงสัยเป็นเบอร์เวียนที่เค้าลืมลบข้อมูลเจ้าของเก่า
ให้ลองไปติดต่อศูนย์ Dtac ดู
ก็ไปเลยครับ Dtac Center บิ๊กซี บางปะกอก
=> ทางศูนย์ เอาเบอร์ไปเช็คแล้ว ตอบตามสคริปอย่างเดียวว่า เบอร์นี้ลงทะเบียนไปแล้ว ลงซ้ำไม่ได้ ให้ติดต่อคนขายเท่านั้น ไม่สามารถทำอะไรให้ได้
โดยไม่ฟังเลยว่าเราไม่ได้เป็นคนลงทะเบียนเอง และก็บอกไปแล้วว่าคนขายก็ไม่ได้ลงทะเบียนเอง
เอาแต่บอกว่าคนขายนั่นล่ะ ลงทะเบียนไปแล้วมีปัญหาอะไรให้ติดต่อคนขายอย่างเดียว เค้าทำอะไรให้ไม่ได้
ทีนี้เลยลองโทร 1678
=> ทาง CC ก็ตอบแบบเดียวกันว่า เบอร์นี้ลงทะเบียนสำเร็จไปแล้ว ไม่สามารถแก้ไขอะไรให้ได้
ก็เลยติดต่อคนขายกลับไปใหม่
=> คนขายเลยไปเช็คที่ Dtac Center สาขาที่เค้ารู้จักกัน เค้าบอกว่าเบอร์นี้ มันลงทะเบียนมานานแล้ว เป็นการลงทะเบียนด้วย Label ซิมรุ่นเก่า น่าจะเป็นเบอร์เก่าที่เอามาหมุนเวียน แต่ไม่ได้ลบข้อมูลเจ้าของเดิม
คนขาย บอกว่าให้ถ่ายรูป Label เบอร์โทรหน้าซองใส่ซิม กับบัตรประชาชนไปให้เค้า เดี๋ยวเค้าจะดำเนินการให้
แต่... ด้วยความที่ไม่ไว้ใจใครทั้งนั้น เลยไม่กล้าส่งรูปบัตรประชาชนไป ก็เลยขอไปลุยที่ Dtac Hall พระราม 2 อีกสักรอบ
เพราะระดับ Dtac Hall น่าจะแก้ปัญหาให้ได้
ไปถึง Dtac Hall
=> เจอพนักงาน ตอบมาเหมือนหุ่นยนต์เหมือนเดิม "เบอร์นี้ลงทะเบียนไปแล้ว ลงซ้ำไม่ได้ ให้ติดต่อคนขายเท่านั้น ไม่สามารถทำอะไรให้ได้"
แต่พออธิบายไป + เริ่มแสดงอาการไม่พอใจ คราวนี้ได้คำตอบใหม่ว่า
"จะเปลี่ยนชื่อเจ้าของเบอร์ให้ได้ แต่ต้องเซ็นต์ยินยอมรับสภาพ ถ้าเจ้าของตามเลขบัตรประชาชนอันที่ลงทะเบียนไว้(ซึ่งก็เป็นบัตรใครก็ไม่รู้) เค้ามาทวงเบอร์คืน ต้องยินยอมคืนเบอร์ให้เค้าไป"
เจอแบบนี้เราไม่ยอม เพราะเบอร์เราซื้อมาถูกต้อง จู่ๆให้เซ็นต์ไปอย่างงี้เกินเจ้าของเลขบัตรคนนั้นมาดึงเบอร์เราไป เราก็ซวยสิ
ก็เลยถามว่า งั้นเช็คดูได้ไหมว่าเค้าลงทะเบียนด้วยข้อมูลอะไร
พนักงานตอบว่า เช็คไม่ได้ ข้อมูลเป็นของ กสทช. Dtac ไม่มีข้อมูล ***
คราวนี้เราก็ไม่ยอมสิ เช็คอะไรก็ไม่ได้ ต้องยอมรับสภาพอย่างเดียว เราก็เถึยงไปว่าทำไมจะเช็คไม่ได้ คนขายบอกเราว่า Dtac Center ยังเช็คให้ได้เลย
ทำไม Dtac Hall บอกเช็คไม่ได้
เถียงจนพนักงานบอกว่า "งั้นต้องขอให้ผู้จัดการสาขามาช่วยอธิบาย"
พนักงานไปตามผู้จัดการสาขามา แล้วก็มีพนักงานอีกคนมาด้วย มาถึงก็กดๆหน้าจอ แล้วก็ขึ้น ผ่าง.....
ข้อมูลการลงทะเบียนเบอร์นี้ มาทั้งรูป Label เบอร์โทร และรูปบัตรประชาชน ชัดเจ๋วเลย (*** ซึ่งทีแรกไหนบอกว่า Dtac ไม่มีข้อมูล ต้องไปขอที่ กสทช.)
ทีนี้เราก็เอาซองซิมเราไปวางแปะเทียบบนหน้าจอให้ดูเลยว่า Label เบอร์โทรที่ใช้ลงทะเบียน มันคนละอันคนละโปรคนละรุ่นกันเลย
แสดงว่าที่ลงทะเบียนในระบบมันคืออันเก่าสมัยไหนก็ไม่รู้ ไม่ใช่ Label ของซิมที่เราซื้อมา
ทีนี้เรื่องจบง่ายเลยครับ
ยืนบัตรประชาชน ลงทะเบียนได้ทันที ไม่มีข้อแม้ ไม่ต้องเซ็นต์รับสภาพใดๆเลย
สรุป สำหรับคนที่ซวยเจอซิม แถมฟรี ลงทะเบียนบัตรใครก็ไม่รู้แบบนี้ แนะนำอย่างนี้ครับ
1. ไปที่ Dtac Hall หรือ Dtac Center พร้อมด้วยซองซิมที่คุณซื้อมา แล้วไปขอดูข้อมูลการลงทะเบียนในระบบครับ
ย้ำว่าต้องขอดูให้ได้นะครับ มันดูได้ ถ้า จนท. อิดออด ด่าไปเลยครับ
2. ถ้าดูแล้วพบว่า Label เบอร์โทรที่ใช้ลงทะเบียน มันไม่เหมือน Label บนซองซิมที่เรามีอยู่ แสดงว่ามันคือเบอร์เก่า ที่เวียนเอามาขาย แต่ไม่ได้ลบข้อมูลเจ้าของเดิมครับ อันนี้ให้ จนท. Dtac ลงทะเบียนด้วยบัตรเราเข้าไปใหม่ได้เลย
3. แต่... ถ้าเกิด Label มันดันเหมือนซองซิมที่เรามี อันนี้แสดงว่ามีปัญหาที่คนขายแล้วครับ แนะนำว่าขอปริ้นข้อมูลลงทะเบียนซิมออกมา แล้วเอาไปแจ้งความเอาผิดกับคนขายซิมในข้อหาฉ้อโกงได้เลย เพราะคนขายมันเอาซิมที่มีเจ้าของแล้วมาหลอกขาย
ปล. จากการคุยกับคนขายซิมเพิ่มเติม พบว่าเจอเหตุการณ์แบบนี้บ่อยครับ และจนท.ศูนย์ ก็มันจะงี่เง่าแบบนี้ตลอด ถ้าไม่โวย จน จนท.ยอมเช็คให้โดยละเอียด ก็จะซวยคนขายไปครับ
ปล2. เห็นคนขายว่าปัญหานี้เจอเยอะมาก มีปัญหาทุกค่าย แต่ ค่ายที่เจอเยอะที่สุดคือ Truemove H แถมงี่เง่ากว่าด้วย