อุทาหรณ์ผู้สูงอายุที่บ้านสมัครอินเตอร์เน็ตรายเดือน เบี้ยวไม่จ่ายค่าบริการ ติดหนี้ค่ายมือถือ แล้วเข้าใจผิดว่า ไม่ต้องชดใช

จขกท อยู่ต่างประเทศ แต่ได้สมัครอินเตอร์เน็ตรายเดือนให้ผู้สูงอายุที่บ้าน 2 คน คือ คุณแม่กับคุณป้า เพื่อไว้โทรศัพท์แบบ VDO Call คุยกัน แต่ จขกท ก็เข้าใจว่าคนที่บ้าน ไม่เข้าใจระบบโทรศัพท์ จึงซื้อมือถือราคาประหยัดให้ และสมัครอินเตอร์เน็ตให้ สอนวิธีใช้เบื้องต้น คือ แค่ฟังค์ชั่นของ Line และถ่ายรูป โทรเข้าและรับสาย ซึ่งพอสอนเสร็จ จขกท ได้ทำการ ลบ icon ต่างๆ จากหน้าจอจนหมด เช่น ลบเอา facebook, yputube, chrome ออก เพื่อไม่ให้เผลอไปกดผิดแล้วเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตโดยผู้สูงอายุไม่เข้าใจ และให้เรียกเก็บบิลค่าบริการจาก จขกท เพื่อเขาจะได้ติดต่อเราสะดวก ก็ใช้มาไม่มีปัญหาอะไร เขาเอาไว้ติดต่อลูกหลาน เพื่อนฝูงผู้สูงอายุด้วยกันเอง  

แต่มีผู้สูงอายุอีก 1 คนที่บ้าน คือ คุณลุง ที่ไปเห็นคนข้างบ้านเล่นอินเตอร์เน็ตแบบดูคลิป แล้วก็อยากจะเล่นอินเตอร์เน็ต เพื่อดูคลิปบ้าง ซึ่ง จขกท เข้าใจว่ามีอาการเสพติดอินเตอร์เน็ต ก็ห้ามปราม และไม่สมัครอินเตอร์เน็ตแบบรายเดือนให้คุณลุง เพราะสามารถใช้ร่วมกันกับคุณป้าได้ ถ้ามีธุระ ซึ่งเราจ่ายค่าบริการให้อยู่แล้ว แพ็คเกจ 5 GB รองรับความต้องการของทั้ง 2 คน ( แค่เพียง Line รับส่งรูปดอกไม้หรือคำคมกับเพื่อน พิมพ์ทักทาย VDO Call กับลูกหลานสัปดาห์ละครั้ง 5-10 นาที แค่นี้เขา happy ใช้เดือนนึงไม่ถึง 1 GB ด้วยซ้ำ )

แต่คุณลุงบอกว่า ไม่เอา อยากมีเป็นของตัวเอง พอ จขกท ไม่สอนใช้งานโทรศัพท์ เพื่อดู youtube หรือคลิปต่างๆ เนื่องจาก จขกท ไม่ชอบ เป็นคลิปเด็กตบกันบ้าง คลิป viral ปลอมๆ ไสยศาสตร์บ้าง ฯลฯ มันไม่ productive เลยไม่สนับสนุน คุณลุงก็ไปหาคนข้างบ้านแทน มุงดูคลิปอะไรกันทั้งวัน แล้วได้รับคำแนะนำจากคนข้างบ้านว่า ให้เปลี่ยนซิมการ์ดแบบเติมเงินเป็นรายเดือน คุณลุงก็ไปสมัครเอง คิดว่าจ่ายเดือนละ 300 บาท คุณลุงก็ใช้งานมา ดูคลิปนั่นนี่โน่น มีการให้คนข้างบ้านสมัคร facebook ให้ และอื่นๆ ฯลฯ

คุณลุงได้รับบิลค่าบริการ พันกว่าบาท ก็ตกใจ โวยวาย ว่าตัวเองไม่ได้ใช้งานอะไร คือ เข้าใจผิดว่า 300 บาทนี่เล่นได้ทุกอย่างครอบคลุมแล้ว เราสอนให้ดูขีดจำกัดของมือถือ การตั้งค่า ฯลฯ อะไรคุณลุงก็ทำไม่เป็น ( คือ เป็นเกษตรกร เป็นคนต่างจังหวัด ไม่มีความรู้น่ะค่ะ อายุมากแล้วด้วย ) จขกท อยู่ต่างประเทศด้วย เลยไม่สามารถดูแลได้ตลอด แต่ก็สรุปให้ว่า อย่าไปยุ่งกับมัน ให้ไปยกเลิกซะ

สุดท้าย ได้รู้อีกที คือ คุณลุงไม่จ่าย บอกว่า จงใจเบี้ยวเพราะเรียกเก็บเงินไม่เป็นธรรม ไม่ได้ใช้งานอะไรยังมาเก็บอีก ไหนบอกว่าแค่ 300 ฯลฯ ขว้างซิมมือถือทิ้ง แล้วก็เงียบ บอกว่า คนข้างบ้าน คนในหม๓่บ้าน ก็ทำแบบนี้กันทั้งนั้น ไม่เห็นเป็นอะไรเลย แต่ จขกท ตกใจมาก รีบสุ่มโทรเข้า Call Center ค่ายมือถือ แจ้งเลขบัตรประชาชน ก็พบว่า เป็นหนี้เจ้าหนึ่งอยู่ ที่เป็นหนี้เยอะเพราะไปกดสมัครบริการเสริมมากมาย ( คลิกดูคลิปไปมา กดโน่นนี่ )

โดยที่คุณลุงเข้าใจผิดว่า บริษัทมือถือไม่สามารถเรียกเก็บค่าบริการอะไรคุณลุงได้เพราะไม่ได้ใช้งานแล้ว เท่ากับยกเลิกไปแล้ว เขาจะไม่มายุ่งอะไร อีกอย่างคือคนข้างบ้านก็เบี้ยว ไม่เห็นเป็นอะไร แล้วมาโมโหที่ จขกท โทรเข้าคอลเซ็นเตอร์เพื่อแสดงความรับผิดชอบ ซึ่ง จขกท คาดว่าจะพาคุณลุงไปชำระหนี้สิน  ( ก็ จขกท นี่ล่ะค่ะ ที่จะจ่ายแทนทั้งหมด สงสารแก แกยากจนเป็นเกษตรกร แล้วยังจะเล่นมือถืออีก นี่ได้ค่าจ้างรับจ้างดูแลที่นา 3,000 เอาไปซัอมือถือหมด จขกท เสียใจมากที่แทนที่จะเอาไปซัอข้าวกิน )

ยังดีที่รู้ก่อน จขกท เลยจัดการให้ ไม่เป็นภาระหนี้สินมากนักเกินไป แต่สงสัยว่า แล้วกรณีคนข้างบ้านคุณลุง เขาจะโดนค่ายมือถือฟีองร้องไหมคะ ? แล้วในประเทศไทย มีกรณีคนไม่รู้เรื่องรู้ราวแบบนี้มากไหม ? ค่ายมือถือฟ้องร้องไหวหรือเปล่า ? มีมาตรการอย่างไรคะ ? เช่น เบี้ยวก็ปล่อย ไม่ฟ้อง แต่ตัดสัญญาณ ฯลฯ ?
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่