นั่งแคปผิด! สังคมจะว่าอย่างไรก็ยังไม่สน

หลังจากที่ประกาศบังคับใช้กฎหมายห้ามมิให้รถยนต์ส่วนบุคคลโดยสารเกิน4คนและจำกัดให้มีคนนั่งได้เฉพาะที่นั่งที่มีเข็มขลัด เรามีสิ่งที่สงสัยคือ

1.นั่งในแคปผิดเพราะนั่นไม่ได้ออกแบบมาให้คนนั่งเนื่องจากไม่มีเข็มขัดนิรภัย
-แล้วคนจะต้องเสียเงินเพิ่มอีก2แสนทำไมหากไม่ได้มีประสงค์จะใช้เป็นที่นั่งเสริม จะเอา4ประตูก็ต้องเพิ่มอีกเป็นแสน คนจึงซื้อเพราะได้ที่นั่งเสริมแล้วยังขนของได้ แบบนี้กะบะแคปอเอนกประสงค์ก็ไม่ต่างจากรถตอนเดียว
2.พฤติกรรมที่ผ่านมาทั้งนั่งในแคปและกะบะท้ายมันไม่ปลอดภัยตายไปใครจะรับผิดชอบ
-แล้วที่ผ่านมา คนตายเพราะนั่งกะบะท้ายหรือนั่งแคปมีใครรับผิดชอบ? คนที่นั่งคาดเข็มขัดก็ไม่ใช้ว่ารอดทุกรายบางคนต้องอยู่แบบคนพิการใครรับผิดชอบหรือ ถ้าจะให้เหตุผลแบบนั้น ขอพาดพิงกรณีดังเบนซ์ชนฟอร์ด รถที่ถูกชนนั่งมา2ก็ยังตายทั้งๆที่นั่งได้4 แล้วใครรับผิดชอบการตายพวกเขา จนท.เองที่มีหน้าที่รับผิดชอบคดีโดยตรงยังรับผิดชอบหน้าที่ตัวเองไม่ได้เลย ประมวลกฎหมายมารตราต่างๆในกระบวนการยุติธรรมรับผิดชอบต่อสิทธิชนเขาเต็มที่หรือยัง ขอพาดพิงอีก แม้กระทั่ง ตร. เองที่โดน เรเบลูจูเนี่ยร์ชนตายก็ได้เพียงค่าชดเชยสินไหม แต่ชีวิตของหัวหน้าครอบครัวก็เอาคืนไม่ได้คนทำผิดกำลังจะพ้นผิดเนื่องจากคดีหมดอายุความ แบบไม่สามารถดำเนินคดีใดๆได้เนื่องจากไม่มาให้ปากคำต่ออัยการ รวมทั้งเคยมีการหาคนมารับผิดแทน แต่กฎหมายกับจัดการกับคนผิดพวกนี้ไม่ได้ ผู้ต้องหาร้ายแรงออกนอกประเทศได้อย่างไรทั้งๆที่ส่อแววจะหนีความผิดมาแล้ว ผู้ต้องหาไม่มาตามนัดอัยการได้อย่างไร ถือว่าหนีคดีหรือไม่ ทำไมไม่มีการประสานงานเพื่อขอให้ จนท. ส่งมอบตัวผู้ต้องหา จนท.รับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนได้ดีแล้วรึยังก่อนจะถามหาความรับผิดชอบต่อชีวิตคนอื่นที่ยังไม่ตาย ผู้ต้องหาอีกหลายคนยังใช้ชีวิตนอกคุก แต่คนเก็บเห็ด คนตัดต้นไม้ในไร่ตัวเอง ถูกขังในฐานะผู้ต้องสงสัยมิใช่ผู้ต้องหาแต่อย่างใด ขังได้ไง? เกิดอะไรกับสังคมเรา สิ่งที่จะทำให้ปลอดภัยในการใช้ชีวิตไม่ใช่แค่การคาดเข็มขัดหรือใส่หมวกกันน็อค แต่มันขึ้นอยู่กับแวดล้อมด้วย หากจำเป็นต้องทำให้ถูกกฎหมายประชาชนต้องออกรถเพิ่มเป็นหนี้เพิ่มใช้น้ำมันเพิ่ม ในขณะเดียวกันก็ต้องขยายถนนเพิ่ม ดินหินปูนทรายที่ใช้งบหลวงซื้อในราคาแสนแพงใครรับผิดชอบ? รถเยอะขึ้นก็มีโอกาศเกิดอุบัติเหตุมากขึ้นใครรับผิดชอบ ก็ไม่เห็นจะมีเราขอขอบคุณที่ท่านตำรวจให้ความห่วงใยต่อชีวิต(หลังเกิดอุบัติเหตุ) แต่คนตาดำๆชีวิตนึงจะซื้อรถได้กี่คัน ท่านเคยใช้ชีวิตแบบพวกเราหรือยัง กะบะหลังไม่มีใครอยากนั่งจริงๆแต่มันคือความจำเป็นในการทำมาหากิน หลายท่านได้กล่าวไว้ว่าพวกเราสักแต่จะด่าเป็นตำรวจมันเหนื่อยต้องยืนดมควันโบกรถตากแดดลองมาทำดูจะรู้ว่าต้องทนร้อนเพื่อประชาชนแค่ไหน----มันก็ไม่ต่างจากชาวไร่ชาวนาที่ตากแดดตั้งแต่ตะวันยังไม่โพล่จนตะวันลับขอบฟ้า อาจนานกว่าที่พวกท่านทำอีกแต่ก็ไม่ได้ไปอ้างกับใครเพราะต้องทำเพื่อหากินรับจ้างกินเงินรวมทั้งเดือนได้น้อยกว่าเงินเดือนตำรวจอีก ตำรวจดีๆก็มี เราไม่เคยไปว่า อีกอย่างก็ไม่น่าเอามาอ้างเพราะมันคือหน้าที่ที่ต้องทำอยู่แล้ว จิตอาสาที่ทำฟรีๆเขายังไม่อ้างกันเลย คนทำดีทำเกินความจำเป็นต่อหน้าที่ คนที่ไม่ชอบธรรมแต่ชอบด้วยกฎหมายคนดูออก ไม่ต้องบรรยาย ตำรวจที่ดีจริงๆก็มีมากมาย บางคนก็ทำอะไรไม่ได้นอกจากไปตามน้ำ ถ้าจะเคร่งกฎหมายขนาดนั้น ก่อนที่จะห่วงชีวิตประชาชน อยากขอให้ห่วงต่องบประมาณประเทศชาติก่อน เกี่ยวกับการรับส่วยรถเกินน้ำหนัก รถอ้อยขนหนักเกินสูงเกินไม่ยอมจับ พอรถพลิกทับคันอื่นจะมาจับคนขับทั้งๆที่คนขับถูกจ้างมาไม่กี่ร้อยมันถูกต้องไหม ถนนพังต้องสร้างใหม่แทบทุกปีงบแพงชิบยังนิ่งเฉยกันได้ แต่จ้องจะจับคนตาดำๆที่นั่งท้ายกะบะหรือขับมอไซค์ไม่มีสัญญาณไฟครบท้วน....
ลองพิจรณาสักนิดนะ ว่ากฎที่บังคับใช้ใหม่นี้จะลดอบัติภัยลดการตายได้ไหม หรือต้องดิ้นรนกว่าเดิม เขียนอะไรบังคับใช้อะไรเคยใช้ชีวิตใต้กฎหมายจริงๆหรือไม่ เคยมีความเป็นอยู่ที่ต้องดิ้นรนแบบเราหรือไม่ กฎข้อนี้ประชาชนจะเกิดความปลอดภัยมากแค่ไหน แต่ทั้งหมดนี้มันส่อไปทางที่ตำรวจเองนั่นแหละคืออันตรายของประชาชนทำให้เกิดความไม่ปลอดภัยต่อชีวิตทรัพย์สินและความเป็นอยู่ ตำรวจอยู่ข้างประชาชนหรือตรงข้ามกับประชาชนตาดำๆกันแน่?
#ไม่ได้เหมารวมตำรวจทุกนาย แต่หมายถึงตำรวจที่ประพฤติโดยมิชอบ ถ้าไม่ใช่ตำรวจพวกนั้น ไม่ควรร้อนตัวเด็ดขาด ขอชื่นชมตำรวจที่ทำตามคำปฏิญาณในพิธีสาบานตน หลายคนตายแทนประชาชนได้ก็มี
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่