ขึ้นชื่อว่าเมืองไทย ยังไงก็เบนซ์มาก่อน ภาพลักษณ์และความหรูหรา เค้าทำมาได้ดีเสมอ ทำให้พวกยาม แท็กซี่ คนต่างจังหวัด รู้สึกเกรงใจแบบออกนอกหน้าทีเดียว
ถัดมา วัยรุ่นหรือคนขอบขับรถมันๆ ซิ่งๆ ไม่เน้นโชว์หรู ก็น่าจะไป BMW ตามสโลแกน Ultimate driving machine
แต่ Audi มันก็ราคาพอๆ กับอีก 2 ค่าย แถมดูจะเป็นสายกลางไปหมด การขับขี่ โดยมากจะกึ่งกลางระหว่าง Benz, BMW คือไม่นุ่มจ๋า แต่ก็ไม่สปอร์ตจ๋าอีก
จริงอยู่ที่สมรรถนะ มันก็ระดับเดียวกันกับคู่แข่ง
แต่เมืองไทย รถพรีเมียมถือว่าราคาแพงกว่ารายได้เราเยอะมาก
แต่ภาพลักษณ์แบรนด์ Audi ถึงมันจะ wow คนรักรถกัน แต่ผมว่ามันไม่ wow คนชั้นล่างและคนที่ไม่ได้บ้ารถ ซึ่งผมว่าอาจจะทำให้ลูกค้าที่ต้องการภาพลักษณ์มากๆ หรือจะเล่น premium คันแรกในขีวิต ก็คงเมินAudi เพราะรถมันไม่ได้ chic แบบMini และไม่ได้เด่นไปทางไหนชัดเจน
หรือว่าจะมาแบบ Lexus Thailand คือคนซื่อนี่ หลายคนคือรวยล้นฟ้าแล้วจริงๆ ขับมาหมดแล้ว ถึงค่อยซื้อ Lexus เอาแบบนั้นมั้ย แต่ถ้าเอาแบบนั้นก็มีลูกค้าแบบนั้นน้อย
ผมว่า Audi น่าจะตั้งราคาขายต่ำกว่าที่ตั้งช่วงนี้อีกซักหลักแสนนะครับทุกๆ รุ่น
อย่าง TT 3.2 ล้านนี่ โดนเลย ตั้งราคาดี ทำให้คนบอกต่อกันมากเลยทีเดียว
แต่ที่เหลือ ไม่โดนเลย A4 ควรจะ 2 ล้านต้น
Q2 น่าจะล้านปลายสิ ไม่ใช่ 2.2 ล้าน
บางทีมาใหม่ ก็น่าจะยอมเจ็บมากกว่านี้นะในความคิดผม เพราะถ้าขายได้ แล้วทำให้ลูกค้าประทับใจในการดูแลลูกค้า การต่อรองต่างๆที่ดี จะทำให้ลูกค้าบอกต่อกัน (word of mouth) แล้วทำให้ positioning ของแบรนด์ในสายตาลูกค้า มันสูงขึ้นเองจาก perceived quality+service
ผมเลยคิดว่า น่าจะเน้นขายให้ยอดเดินก่อน และต้องเน้น customer service อย่างแรง
เพราะต้องยอมรับว่าในไทย คนเยอะมากไม่รู้ว่า Audi ในระดับโลก ยอดขายอยู่ระดับเดียวกับ BMW Benz
จริงๆ ผมว่า Benz ปัจจุบันในไทย ถือว่า customer service อยู่ในเกณฑ์กลางๆ-แย่ ด้วยซ้ำ แต่แบรนด์นี้มันขายตัวรถได้เอง
ส่วน BMW อันนี้เน้นสมรรถนะ ลูกค้าชอบเอาพวกข้อมูล สมรรถนะมาอ่านแล้วก็อิน ไปลองขับ แล้วก็ถูกใจ เพราะ BMW ทำรถขับดีมาตั้งแต่แรก ขับสนุกตั้งแต่ E30 หรือก่อนหน้านั้นแล้ว
Audi ในสื่อฝรั่ง มักบอกว่าเป็นรถที่ practical คือซิ่งได้ หรือจะสบายก็ได้ แต่ที่โน่นรถราคาถือว่าถูกเทียบกับรายได้ ฉะนั้นในไทย ถ้าจะบอกว่า Audi คือรถที่ practical ผมว่าคนคงหันไปซื้อ Camry, Civic ง่ายกว่า
ปล. ผมก็ชอบ Audi แต่จะมาตีตลาดที่ค่ายเดิม 2 ค่ายแข่งกันเป็นไฟอยู่แล้ว มันไม่ง่าย
Audi ตลาดโลกก็ขายรถตีตลาดครอบครัวที่มีฐานะหน่อย แต่ไม่ใช่ขนาดรถ limousine หรือ sport sedan แบบที่คู่แข่งเค้าชัดเจนในแนวทางตัวเองกัน
รถหนะดีชัวร์ แต่การตลาด ดูก้ำกึ่งๆ พอสมควร
Audi จะไปชิงส่วนแบ่งจาก Benz, BMW ได้จริงหรือครับ
ถัดมา วัยรุ่นหรือคนขอบขับรถมันๆ ซิ่งๆ ไม่เน้นโชว์หรู ก็น่าจะไป BMW ตามสโลแกน Ultimate driving machine
แต่ Audi มันก็ราคาพอๆ กับอีก 2 ค่าย แถมดูจะเป็นสายกลางไปหมด การขับขี่ โดยมากจะกึ่งกลางระหว่าง Benz, BMW คือไม่นุ่มจ๋า แต่ก็ไม่สปอร์ตจ๋าอีก
จริงอยู่ที่สมรรถนะ มันก็ระดับเดียวกันกับคู่แข่ง
แต่เมืองไทย รถพรีเมียมถือว่าราคาแพงกว่ารายได้เราเยอะมาก
แต่ภาพลักษณ์แบรนด์ Audi ถึงมันจะ wow คนรักรถกัน แต่ผมว่ามันไม่ wow คนชั้นล่างและคนที่ไม่ได้บ้ารถ ซึ่งผมว่าอาจจะทำให้ลูกค้าที่ต้องการภาพลักษณ์มากๆ หรือจะเล่น premium คันแรกในขีวิต ก็คงเมินAudi เพราะรถมันไม่ได้ chic แบบMini และไม่ได้เด่นไปทางไหนชัดเจน
หรือว่าจะมาแบบ Lexus Thailand คือคนซื่อนี่ หลายคนคือรวยล้นฟ้าแล้วจริงๆ ขับมาหมดแล้ว ถึงค่อยซื้อ Lexus เอาแบบนั้นมั้ย แต่ถ้าเอาแบบนั้นก็มีลูกค้าแบบนั้นน้อย
ผมว่า Audi น่าจะตั้งราคาขายต่ำกว่าที่ตั้งช่วงนี้อีกซักหลักแสนนะครับทุกๆ รุ่น
อย่าง TT 3.2 ล้านนี่ โดนเลย ตั้งราคาดี ทำให้คนบอกต่อกันมากเลยทีเดียว
แต่ที่เหลือ ไม่โดนเลย A4 ควรจะ 2 ล้านต้น
Q2 น่าจะล้านปลายสิ ไม่ใช่ 2.2 ล้าน
บางทีมาใหม่ ก็น่าจะยอมเจ็บมากกว่านี้นะในความคิดผม เพราะถ้าขายได้ แล้วทำให้ลูกค้าประทับใจในการดูแลลูกค้า การต่อรองต่างๆที่ดี จะทำให้ลูกค้าบอกต่อกัน (word of mouth) แล้วทำให้ positioning ของแบรนด์ในสายตาลูกค้า มันสูงขึ้นเองจาก perceived quality+service
ผมเลยคิดว่า น่าจะเน้นขายให้ยอดเดินก่อน และต้องเน้น customer service อย่างแรง
เพราะต้องยอมรับว่าในไทย คนเยอะมากไม่รู้ว่า Audi ในระดับโลก ยอดขายอยู่ระดับเดียวกับ BMW Benz
จริงๆ ผมว่า Benz ปัจจุบันในไทย ถือว่า customer service อยู่ในเกณฑ์กลางๆ-แย่ ด้วยซ้ำ แต่แบรนด์นี้มันขายตัวรถได้เอง
ส่วน BMW อันนี้เน้นสมรรถนะ ลูกค้าชอบเอาพวกข้อมูล สมรรถนะมาอ่านแล้วก็อิน ไปลองขับ แล้วก็ถูกใจ เพราะ BMW ทำรถขับดีมาตั้งแต่แรก ขับสนุกตั้งแต่ E30 หรือก่อนหน้านั้นแล้ว
Audi ในสื่อฝรั่ง มักบอกว่าเป็นรถที่ practical คือซิ่งได้ หรือจะสบายก็ได้ แต่ที่โน่นรถราคาถือว่าถูกเทียบกับรายได้ ฉะนั้นในไทย ถ้าจะบอกว่า Audi คือรถที่ practical ผมว่าคนคงหันไปซื้อ Camry, Civic ง่ายกว่า
ปล. ผมก็ชอบ Audi แต่จะมาตีตลาดที่ค่ายเดิม 2 ค่ายแข่งกันเป็นไฟอยู่แล้ว มันไม่ง่าย
Audi ตลาดโลกก็ขายรถตีตลาดครอบครัวที่มีฐานะหน่อย แต่ไม่ใช่ขนาดรถ limousine หรือ sport sedan แบบที่คู่แข่งเค้าชัดเจนในแนวทางตัวเองกัน
รถหนะดีชัวร์ แต่การตลาด ดูก้ำกึ่งๆ พอสมควร