มาปลูกผักไว้กินไว้ขายกันครับ

กระทู้สนทนา
มาปลูกผักไว้กินไว้ขายกันครับ ปลูกผักครั้งนี้ใช้เวลาว่างหลังเลิกเรีนนของผมครับ ผมมักจะไม่ค่อยเล่นกับใครเพราะไม่มีเพื่อนในซอย เลยไม่ไปไหนหลังเลิกเรียน มีแต่ทำงานช่วยที่บ้านแล้วก็ว่างครับเลยเอาเวลานั้นมาทำแปลงผักเพื่อที่จะได้มีอะไรทำ (ปลูกผักครั้งแรกในชีวิต) เลยเริ่มลงมือเลย😊😊 รูปเยอะมากๆครับ อาจไม่สวยนะเพราะผมตัดแล้วแล้วตัดอีกกว่าจะได้ขนาดที่กำหนด😂😂😂 ตอนทำแปลงผักครับ มีแต่หินปนดิน แปลงผักแต่ล่ะแปลงมีขนาดเท่ากันหมด 6×1.2 จำนวน 4 แปลง ออกแบบรองรับฤดูฝนด้วยครับ ปลูกขึ้นฉ่าย1 แปลง คะน้า 1 แปลง ผักบุ้ง 2 แปลง ขึ้นฉ่ายตอนหว่านเมล็ดเสร็จผมเอาแกลบมาหว่านให้หนาแล้วเอาฟางข้าวมาปก (ปกหนาไม่ดี)เพราะผมปกหนาแล้วทำให้ต้นเล็กตายเยอะเพราะมันยืดแล้วโดนแดดเผา
ตามด้วยคะน้าครับ (7วันหลังหว่าน)
คะน้าอายุ 14 วัน อากาศที่อุดรหนาวมากๆครับ 13° องศา   ปลูกเพิ่มครับผักบุ้ง   คะน้าอายุ 21 วันครับ   ผักบุ้งแปลงแรกอายุ 7 วัน . ผักบุ้งแปลง 2 อายุ 7 วัน อายุ 14 วัน แปลงแรก 21 วัน โตช้าเพราะไม่กลบดินไม่แช่เมล็ดแล้วเจออากาศหนาวจัดอีก . คะน้าอายุ 28 วัน อายุ 35 วันหลังหว่านเมล็ด ตัดขายครับ เนื่อจากต้นสูงใหญ่ยาวแล้ว ลำต้นเท่านิ้วหัวแม่มือ แปลง 1 ได้ 30 กก. ราคา 15 บ.ต่อ กก. ราคามันตกเพราะผักกำลังเยอะ
ตามด้วยขึ้นฉ่ายอายุ 40 วัน ขึ้นฉ่ายย้ายปลูกได้ 2 แปลงๆแรก ปลูกได้ 1,260 ต้นหรือ 420 กอ แปลงสองปลูกได้ 240 กอ หรือ 480 ต้นห่างหน่อยเพราะกล้าไม่พอ . ต่อมาผักบุ้งจีนครบกำหนดเก็บขาย อายุ 24 วันส่วนแปลงสอง 1 เดือน นี่แปลงที่ 2 อายุ 24 วัน. ถอนแล้วได้ทั้งหมด 60 กก.  ราคา 10 บ.ต่อ กก. ราคาถูกมากๆเพราะผักออกตลาดเยอะมากขอจบการนำเสนอแปลงผักของผมเพียงแค่นี้ครับ ขออภัยหากภาพไม่ตรงกับคำอธิบายเพราะว่าผมเอาภาพลงเยอะผมก็สับสน (ผักผมไม่ใส่ปุ๋ยเคมีหรือปู๋ยคอกแต่อย่างใด ) ดินที่ปลูกไม่มีส่วนผสมกับอะไรนอกจากหินลูกรัง (ใครที่ว่าคะน้ากินปู๋ยแทนน้ำผมว่าไม่จริงครับ เพราะผมปลูกแบบไม่ให้ปุ๋ยเลยมีแต่น้ำเช้าเย็น. ผักทุกแปลงไม่มีสารเคมีและปุ๋ยคอกครับ สวยได้เพราะน้ำและความใส่ใจของผม หลังจากสงการนต์นี้จะขยายให้เป็น 12 แปลง รอติดตามนะครับ😊😊
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่