แต่งเพลงให้ไพเราะเหมือนดิสนี่ย์ไทยต้องเก่งแค่ไหน?

ผมจำได้ว่ามีผู้ชายคนหนึ่งที่แปลเพลงดิสนี่ย์เป็นฉบับภาษาไทย(ใช่คุณธานีหรือเปล่า) ขออภัยที่ผมจำชื่อไม่ได้นะครับ ดอกไม้พระอาทิตย์ ผมว่าเขาแปล(แต่ง)ค่อนข้างดีเลยทีเดียว มีป้าคนหนึ่งแกบอกว่า"คือเราจะดูการใช้ภาษาไทยที่ดีมากก่อน"ร้องไห้ประมาณนี้)
อย่างเรื่อง มู่หลาน .... คนแปลใช่คนเดียวกันหรือเปล่าอันนี้ผมไม่ทราบ แต่แปลดีมาก
ชอบประโยคนี้มากครับ
"เพิ่งได้เห็น หากจะเป็นตัวฉันอย่างทุกวันรอมา คงจะพาครอบครัวต้องเศร้า"
"ใครกันที่มองจ้องมา สบสายตา ไม่คุ้นเคย เหตุใดมองดูไม่รู้เลยว่าคือ...ตัวเรา"
"ดวงใจไม่อาจซ่อนงำ ทนฝืนทำใครช้ำเท่า จะมีไหมวันใดเห็นเงา เป็นเช่นเรา...ที่แท้"

ส่วนเรื่องMoana/Vaiana
"ทุกเส้นทางที่ค้น ทุกแห่งหนที่หา ทุกก้าวเดินดั้นด้น ทุกถนนวนมา ที่ที่ใจฝันเพ้อ เฝ้าแต่คอยชะเง้อ ... ปรารถนาได้ไป ...

ขอยอมรับว่าสุดยอด ไม่มีติดขัดเลย
การสัมผัสคำดีเยี่ยมไม่แพ้อังกฤษ กับ ฮังการี่เลยครับ มีความหมายที่ดีเสียด้วย

อยากทราบว่ามีใครแต่งได้ดีกว่านี้ไหม?
ผมไม่เก่งภาษาไทยพอลองหัดแต่งเล่น ๆดู
สรุปว่า เปล่าประโยชน์ครับหัวเราะ 555+พระจันทร์ดาว
สงสัยอายุน้อยไปประสบการณ์ยังมีไม่มากนัก เพิ่งอายุ 14 จะสู้ผู้ใหญ่มากประสบการณ์ได้อย่างไรกัน555+เม่าเหม่อ
สงสัยถ้าจะแต่งให้ดีต้องให้เสียงภาษาไทยเข้ากับเมโลดี้เพลง สัมผัสคำได้เหมือนต้นฉบับ ประมาณว่าต้นฉบับออกเสียงว่า ออง ไทยก็ต้องแปลให้ออกเสียงคล้ายกัน เช่น น้อง ปอง ร้อง

ถ้าเป็นผู้ใหญ่รุ่น ป้า จะแต่งได้ดีกว่านี้ไหมครับ ประมาณ60+ ขึ้นไป คิดว่าถ้าเป็นคนฟังเพลงเมื่อก่อนเยอะ ๆ คงจะแต่งได้ดีอยู่พอควรเลย แต่ถ้าหากเป็นครูภาษาไทยต้องอยู่ระดับดีมากอยู่แล้ว (คิดว่านะ)

สรุปดอกไม้ แปลเพื่อให้มันสละสลวยสินะครับ ถึงเรียกว่าดีมาก?
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับอมยิ้ม29
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ส่วนตัวแล้ว ผมมองว่ามันไม่เกี่ยวกับอายุซะทีเดียวหรอกนะครับ
มันเกี่ยวกับ
1. การฝึกฝน
2. ประสบการณ์
3. ทักษะเฉพาะทางที่มีอยู่ในตน

ไม่ว่าจะงานด้านไหน... 3สิ่งนี้สำคัญนะครับ
แต่ข้อไหนสำคัญมากหรือน้อย... ก็แล้วแต่งาน แล้วแต่คน

น้องเพิ่งจะอายุ 14 (ขออนุญาตเรียกน้องนะครับ^^) ...ข้อ1และ2 ย่อมน้อยกว่าคนที่ผ่านงานมามากๆ
แต่รู้ไหมครับ ว่าผู้ใหญ่เก่งๆหนะ กลัวเด็กรุ่นใหม่ๆ ที่เริ่มฝึกฝนเร็ว
...วันนี้เขายังสู้เราไม่ได้ แต่ถ้าเขาฝึกฝนตัวเองแบบนี้ ...อีกไม่กี่ปีเขาก็ตามทันเราแล้ว
เวลาของเด็กก็มีมากกว่าลุงๆป้าๆ ...คนยิ่งแก่ยิ่งมีแต่เสื่อมถอยลง(ทั้งสุขภาพและอารมณ์) ...แต่เด็กๆนี่มีแต่ไฟแรงขึ้นๆ
...น่ากลั๊วววววว

ส่วนข้อที่ 3 (บางคนเรียกว่าพรสวรรค์) มันแค่ทำให้เราไปเร็ว
...แต่รถยนต์ ไม่ว่าจะไปเร็วหรือช้า ถ้าไม่หยุดขับ มันก็ไปถึงที่หมายเดียวกันอยู่ดี

ไม่มีใครเก่งตั้งแต่เกิด ...อันนี้เป็นเรื่องจริงนะครับ
และงานเพลงแรกๆของคนเก่งๆ ...ก็ไม่ได้ดีนักหรอก ...แค่มันดีขึ้นเรื่อยๆ
นักแต่งเพลงเก่งๆหลายคน ฟังเพลงเก่าๆของตัวเอง ยังทั้งอายทั้งกลัว ...บ่นกับตัวเองว่า "สมัยนั้นเราคิดว่ามันเพราะไปได้ยังไง" "เราปล่อยงานแบบนี้ออกมาได้ยังไง" "มันเจ๋งตรงไหนฟระ!!"
และไม่มีคนเก่งที่อายุเยอะคนไหน เก่งได้โดยไม่ขัดเกลาตัวเองอย่างสม่ำเสมอ
(เขาไม่ได้เก่งเพราะแก่ แต่เขาเก่งเพราะเขาได้ฝึกเยอะ ทำเยอะ เจอปัญหาเยอะ และแก้ปัญหาเยอะ)

ส่วนเพลงที่ "ดีมาก" ...คือเพลงแบบไหน ก็ไม่มีใครตอบได้หรอก
อยู่ที่ใครฟัง และอยู่ที่ต้องการผลลัพธ์แบบไหน(และได้ผลตามที่ต้องการหรือเปล่า)
อย่าไปซีเรียสนะครับ^^
ลองหานิยามของตัวเองดู โดยการฟังเพลงที่เรารู้สึกว่า "เจ๋งหวะ" แล้วหาเหตุผล ว่าทำไมเราถึงคิดว่าเจ๋ง ...แล้วเราจะได้นิยามเพลงดี ในแบบของเรา

สู้ๆนะครับ...เป็นกำลังใจนะ^^
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่