Rotten Peach Aviation ทำไมถึงทำ(การเท)กับฉันได้ MM989 18มี.ค. 22:05 (OKA-BKK)

สืบต่อจากการยกเลิกไฟลท์ MM990 17มี.ค. เพราะเครื่องบินมาเสียที่สุวรรณภูมิ จนเป็นเรื่องเป็นราว ในกระทู้นี้
https://pantip.com/topic/36226784

พวกเราจึงได้รับรู้ความใจดำของพีชเน่ากันแล้ว แต่นั่นยังไม่จบ เมื่อยิ่งได้รับรู้ธาตุแท้แห่งความเห็นแก่ตัว เห็นแก่เงิน แล้วรู้สึกทนไม่ได้ จนต้องสมัครสมาชิก มาแฉให้สังคมรับรู้กัน จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อกันอีก

Timeline
17 มี.ค.  ออกไปตะลุยเที่ยวนอกเมืองนาฮาตั้งแต่เช้ายันค่ำ (เด๋วพรุ่งนี้ว่างละ จะขลุกตัวชอปปิ้งอยู่แต่ในถนนโคะคุไซทั้งวันจนถึงเวลาขึ้นเครื่องตอนค่ำ) กลับถึงที่พักเกือบเที่ยงคืน เปิดเมล์ เห็นพีชเน่าส่งมา(ตอน10โมงเช้า)นึกว่าโฆษณาเกือบจะลบทิ้งแล้ว อ้าว! ประกาศแจ้งยกเลิกไฟลท์พรุ่งนี้หนิ งานเข้าละ ได้อยู่ต่ออีกวันแน่นวล

เช็คข่าวสารต่างๆเตรียมตัวไปติดต่อสายการบินพรุ่งนี้ มาเจอข่าวในพันธ์ทิพย์ หมอยุ่งฯอ่านเกมส์ขาดว่า วันถัดไปคงส่งเครื่องใหม่ออกไปพร้อมช่างและอะไหล่ไปซ่อมที่สุวรรณภูมิ ไฟล์ทคืนนี้เลยรอดตัวไปทั้งขาไปและกลับ และหวยมาลงที่ไฟลท์ออกจากญี่ปุ่นวันที่18แทน เพราะจะตีเนียนใช้เครื่องที่ซ่อมเสร็จแล้วบินเป็นไฟลท์กลับจากไทยซะเลย จะได้ไม่ต้องตีเครื่องเปล่ากลับให้เปลืองเงิน 555 (พีชเน่าหัวเราะสะใจ)

18 มี.ค.  ตอนเช้าเจอกลุ่มน้องคนไทยมาวิ่งวุ่นหาที่พัก เพราะโดนเทเหมือนกัน ซึ่งพวกเค้ารีบไปติดต่อที่สนามบินตั้งแต่เมื่อวาน โดยพีชเน่าไม่ส่งไปสายการบินอื่นให้ ไม่มีที่พักให้ และได้ไฟลท์อีกทีวันที่22 !!!!! เพราะเต็มหมด.....  ฟังแล้วอึ้งเลย เพราะสนามบินนี้เป็นฮับของสายการบินเองแท้ๆ ยังเทสาดขนาดนี้ ไม่นึกไม่ฝัน

ช่วงเที่ยงไปถึงสนามบิน เคาเตอร์ให้ไฟลท์เร็วสุดวันที่21พร้อมขู่ว่าเหลือแค่ที่เดียวนะ แต่เรายืนกรานว่าจะต้องกลับวันพรุ่งนี้(19) เพราะวันจันทร์ต้องทำงาน ให้ทางสายการบินหาทางแก้ปัญหา และขอคุยกับ Manager โดยเราบอกไปว่าให้สายการบินหาอาสาสมัครผู้โดยสารวันพรุ่งนี้ โดยเฉพาะที่เป็นคนญี่ปุ่นให้ช่วยเลื่อนไฟล์ทออกไปก่อน เพื่อให้มีที่ว่างให้เราที่เป็นผู้โดยสารตกค้างและต้องรีบบินกลับประเทศ

Manager ขอเบอร์โทรกลับไว้ และถ้าไม่ได้ติดต่อไป ให้พรุ่งนี้มารอเป็นผู้โดยสาร Standby เราถามกลับว่าถ้าคนที่ตกค้างมา Standby พร้อมกันเยอะๆจะจัดสรรยังไง และได้สิทธิ์ก่อนมั้ยเพราะตกค้างมา คำตอบคือ ไม่ เราจะไม่ยุ่งกับของคนbookingพรุ่งนี้ (แต่กลับสามารถขว้างเราไปอีก3วัน อืม มันยุติธรรมดีเหรอ ทั้งๆที่เทเราโดยใช่เหตุ อย่างไม่สมควร และจงใจเตรียมการไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว)

เจอกรุ๊ปทัวร์ไทย ถามไถ่ได้ความว่าโดนเทไฟลท์เดียวกัน ต้องเปลี่ยนมาบินไปฮ่องกงบ่ายนี้แทน แล้วไปต่อเครื่องสายอื่นที่นู่นเอา บ.ทัวร์รับกรรมค่าตั๋ว  ฮ่องกง-กรุงเทพฯ ทั้งหมดไป

19 มี.ค.  เดาได้อยู่แล้วว่าไม่มีทางติดต่อกลับมา เขี้ยวลากดินขนาดนี้ คงไม่ไปหาอาสาสมัครให้หรอกมั้งเพราะต้องจ่ายพิเศษให้ แม้แต่เยนเดียวก็ไม่ยอมเสียไม่ยอมจ่ายเพื่อแก้ปัญหาให้ผู้โดยสาร คิดดู ออกตัวปฏิเสธทุกอย่างแต่แรกโดยสิ้นเชิงว่า อะไรที่เป็นค่าใช้จ่ายเพิ่มจะไม่ทำให้ ไม่ว่าจะที่พักหรือย้ายไปบินสายอื่น (ทั้งๆที่เทเราโดยใช่เหตุ อย่างไม่สมควร และจงใจเตรียมการไว้ก่อนล่วงหน้าแล้ว เพราะความงก เนี่ยนะ)

ตอนเย็นรีบไปสนามบินตั้งแต่ก่อนเคาเตอร์เปิด เพราะมั่นใจว่า Overbooking แหง และไหนจะคนตกค้างที่อาจมา Standby อีก มาเจอคิวยาวยืนรอกันแล้ว คงจะกลัวๆกัน ถึงเวลานี้เริ่มรู้สึกตัวเองจะไม่สบายมากขึ้น ถ้าให้อยู่ต่อคงไม่ไหวละ ยังไงก็ควรต้องบินกลับวันนี้ให้ได้เพื่อไปหาหมอ พอถึงหน้าเคาเตอร์ก็วิงวอนให้เค้าออก Boarding Pass ให้เรา เพราะเราก็มาติดต่อแจ้งตั้งแต่เมื่อวานแล้วว่ายังไงก็ต้องกลับวันนี้ และ Manager ก็รับเรื่องไปแล้ว ผลคือ ไม่ให้ และต้องรอจนกว่าเคาเตอร์ปิดก่อนถึงจะออกให้ ถ้าเหลือที่นะ!!! เรื่องไรจะยอมอะ แถมตอนนี้มาป่วยอีก ผู้โดยสารมีปัญหาแต่ไม่มีปัญญาช่วยเหลือแก้ไขทั้งๆที่ทำได้เนี่ยนะ ถ้าที่นั่งมันล้น ก็ต้องหาคนช่วยสละสิทธิ์ให้สิ สายอื่นที่ดีๆเค้าปฏิบัติกันแบบนี้ แต่พีชเน่าจะไม่ทำให้ เพราะต้องจ่ายเพิ่มพิเศษ เปลืองตังค์

ขอคุยกับ Manager ซึ่งเป็นคนละคนกะที่เจอเมื่อวาน ท่าทางนักเลง เราบอกว่าป่วยมากต้องรีบกลับไปหาหมอ ให้ช่วยเหลือหน่อย คำตอบคือ ไม่ได้ ต้องรอปิดเคาเตอร์ก่อนเท่านั้น นี่เป็นวิธีของเรา... เราจึงถามว่าแล้วถ้าที่นั่งเต็มแล้วเราบินกลับไม่ได้จะช่วยเหลือเรายังไง จะหาคนสละสิทธิ์ให้มั้ย หรือจะปล่อยเราทิ้งไว้ให้เราป่วยเข้า  รพ. ที่นี้เหรอ? คำตอบคือ "ฉันไม่แคร์" (I not care.) อ้าวเมิงดันโง่พูดหมีๆหยั่งงี้ออกมา เราก็เปิดศึกเลย และย้ายกันไปแสดงงิ้วชุดใหญ่ต่อที่โต๊ะของ Manager นานมาก เมเนพูดกับเราว่ายูอย่าโกรธ เราโต้กลับว่าที่พูดว่า ไม่แคร์ เป็นคำที่หยาบคายร้ายแรงมากสำหรับธุรกิจที่จะพูดคำนี้กับลูกค้า เถียงกันจนเราหมดแรง ขอระงับศึกชั่วคราว ไปห้องน้ำ และทำใจยอมรับผลสุดท้ายถ้าไม่ได้บิน เพราะคิวเช็คอินใกล้จะหมดแล้ว เดินกลับมาหมดแรงนั่งลงกับพื้น Manager เข้ามาถามไถ่อาการ รอจนเคลียร์เช็คอินกันหมด ก็ไปกด Boarding Pass มาให้ เราขอโทษเค้าไปที่อารมณ์ขึ้น และจับมือจากกันด้วยดี

จะเข้าห้องเครื่องตรวจกระเป๋าถือขึ้นเครื่อง แต่โดนชั่งน้ำหนักไม่ผ่านไป2กิโล จะบ้าตาย ที่สุดแห่งความเขี้ยวจริงๆ ต้องมานั่งรื้อของออกมาซุกไว้หน้าท้อง พอผ่านเข้ามาเป็นคนสุดท้ายที่เครื่องเอ็กซเรย์ ก็ปิดประตูไล่หลังทันที เลยนึกได้ว่าถ้าไม่ได้บินแล้ว จะกลับไปเทอร์มินอลหลักยังไง เพราะเป็นไฟลท์ออกลำสุดท้ายของ LCC Terminal ไม่รู้จะเหลือ Shuttle Bus วิ่งกลับหรือป่าว (--")

จนถึงเวลาขึ้นเครื่อง เดินออกมาด้านนอกซึ่งดูเวิ้งว้างและมืดมน จนมองเห็นกัปตันในค็อกพิตชัดเจน ดูแก่มาก ใส่แว่นหัวล้าน สงสัยว่ามารับจ็อบหลังเกษียณหรือป่าวหว่า? ส่วนแอร์โฮสเตสเอาใจใส่ผู้โดยสารได้ดี ขอชม

ไม่มีการหรี่ไฟในห้องโดยสาร ตอนเทคออฟและแลนด์ดิ้ง ทั้งๆที่เป็นไฟลท์มืด น่าแปลกใจ และตอนลดระดับเพดานบิน มีจังหวะเครื่องกระชากเหมือนรถเบรค และมีอาการเครื่องเขย่าเป็นระยะๆด้วย สงสัยแผลที่ถูก นกชน ยังหายไม่สนิท

สรุป พีชเน่า คือ ด้านมืดของญี่ปุ่นจริงๆ The Rotten Peach, the dark side of Japan.

เพิ่มเติม
ขอเชิญเหยื่อเทของพีชเน่าทั้ง2ไฟลท์ ไปส่งเรื่องร้องเรียนทางออนไลน์ ถึงสนง.การบินพลเรือน และ สคบ. กัน โดย แจ้งข้อมูลไฟลท์ที่ถูกเท การไม่รับผิดชอบที่ประสบมา ความเดือดร้อนเสียหายต่างๆที่เกิดขึ้น  และเรียกร้องให้ดำเนินการบังคับพีชเน่าให้จ่ายชดเชยต่างๆให้แก่เหยื่อทั้งหมด โดยไม่มีเงื่อนไข พร้อมทั้งให้มีการลงโทษขั้นสูงสุดกับพีชเน่า และอย่าลืมระบุ Booking Number และรายชื่อผู้โดยสารทั้งหมดทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

ร้องเรียนกับทาง สนง.การบินพลเรือนฯ ทางออนไลน์  https://www.caat.or.th/th/archives/20471
ร้องเรียนกับทาง สนง.คณะกรรมการผู้บริโภค ทางออนไลน์  http://complain.ocpb.go.th/ocpb_complains

ข่าวดี คือ ทุกฝ่ายรับทราบเรื่องราวทุกอย่างหมดแล้ว รอเหยื่อของพีชเน่า ส่งเรื่องร้องเรียนเข้ามาเพื่อดำเนินการต่อไป พีชเน่าคงไม่รอดไปแน่นอน ดันเล่นทีเดียว2ไฟลท์ ถือว่าทำผิดซ้ำซ้อน โดยเฉพาะไฟลท์ MM989 ที่กระทำโดยเจตนา จงใจยกเลิกโดยใช่เหตุ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่