• ไปห่มผ้าหลวงพ่อโต •


• พิธีห่มผ้าหลวงพ่อโต•





วันนี้ฤกษ์งามยามดี คุณซ๊ะมีชวนมาทำพิธีถวายห่มผ้าพระหลวงพ่อโต (ซำปอกง) ณ วัดพนัญเชิง

เราตั้งใจกันมาแต่เช้า แต่มีเหตุขัดข้องนิดหน่อย แบตรถตาย เลยต้องจั้มพ์แล้วก้รีบมาเปลี่ยนแบตใหม่ก่อนจึงไปถึงค่อนข้างสาย แต่ก้ทันรอบ 10 โมงเช้าพอดี (เค้ามีรอบทุกชั่วโมงคร่า)

วันธรรมดาจะคนน้อยกว่าเสาร์อาทิตย์นิดนึง..ฮ่าๆๆ..ถ้ามาเสาร์อาทิตย์เวลานี้ ก้ล้นทะลักไปนอกโบสถ์กันแล้ว แต่เราโชคดียังได้นั่งในโบสถ์ แต่ก้แถวสุดท้ายเลยจร้า..แห่ะๆ


เข้าไปแล้วให้เดินไปทางขวามือ ไปเช่าถาดผ้าเหลืองใช้ทำพิธี ถาดละ 140 บาท เสร็จแล้วถือถาดผ้าเหลืองมานั่งรอที่หน้าองค์พระประธาน พอได้เวลาจะมีมัคทายกมากล่าวนำ เราก้กล่าวตามเค้าไป เสร็จแล้วก้จะมีจังหวะให้ตบกระเป๋าสตางค์กัน เรียกเงินเรียกทองเรียกทรัพย์


จากนั้นก้จะมีเจ้าหน้าทีมาเก็บถาดเราไปทีละคน แล้วก้โยนผ้าเหลืองขึ้นไปที่ตักของพระประธาน (ข้างบนนั้นก้จะมีเจ้าหน้าที่สองสามคนยืนรอรับผ้าอยู่แล้ว เค้าจะคลี่ผ้าแล้วรวมกันไปพาดไว้ที่บ่าองค์พระด้านนึง ส่วนอีกด้านเค้าก้จะห้อยลงมา ให้เราส่งต่อๆไปข้ามคลุมหัวเรา (คือง่ายๆให้เราอยู่ใต้ผ้าเหลืองไว้)


จากนั้นมัคทายกก้นำสวดต่อ อธิฐานขอพร แผ่เมตตา แล้วเจ้าหน้าที่ด้านบนก้ค่อยๆดึงผ้ากลับขึ้นไป เค้าก้จะให้จังหวะตบกระเป๋าสตางค์อีกรอบ รวยๆเฮงๆ เป็นอันจบพิธี



เสร็จแล้วเราก้เดินไปรับน้ำมนต์กับพระคุณเจ้ากันก่อนออกจากโบสถ์ เพื่อไปไหว้พระด้านหน้า และปิดทอง


จากนั้นก้ออกมาไหว้สักการะเจ้าแม่สร้อยดอกหมากที่ศาลเจ้าแม่ด้านนอก




แล้วจบด้วยการไปให้อาหารปลาอย่างสนุกสนานก่อนกลับบ้านจร้า (อาหารปลาซื้อได้ตามข้างทางก่อนถึงวัดพนัญเชิง จะได้ถุงใหญ่ๆ เป็นขนมอบสีสันสวยงาม ราคาเริ่มตั้งแต่ถุงละ 50 บาท, หรือใครจะปล่อยปลาก้หาซื้อได้เช่นกัน)






>> หากใครอยากทราบประวัติโดยละเอียดของวัดพนัญเชิง เสิชอากู๋เกิ้ลได้เลยจร้า
>> แล้วแนะนำว่าให้เสิชหาประวัติ พระเจ้าสายน้ำผึ้งกับ เจ้าหญิงสร้อยดอกหมากมาอ่านด้วยนะจ๊ะ

>> สำหรับคนที่ไม่รู้จักวัดนี้ เป็นวัดดังของจังหวัดพระนครศรีอยุธยาจ้าใกล้ๆกทม.แค่นี้เอง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่