ไม่ค่อยได้ตั้งกระทู้ชมเชย จนท. ธนาคารเท่าไร คือ เดี๋ยวนี้หลาย ๆ ธนาคารก็มีการปรับปรุงกันอยู่เรื่อย ๆ
ให้บริการรวดเร็ว คล่องแคล่ว แล้วไม่ค่อยยัดเยียดขายประกันเหมือนเคย
เลยรู้สึกว่า โดยรวมก็ดี แล้วก็พอใจแบบเกณฑ์ปกติ
แต่มีเคสบริการลูกค้าของ ธ.กรุงศรี พาราไดซ์ ที่อยากเอามาเล่าจริง ๆ ว่า service mind แรงกล้ามาก ๆ
แล้วน้องพนักงานคนนั้นช่วยเราไว้มากจริง ๆ
เริ่มเรื่องเลยคือ เรามีปัญหานิดนึงเรื่องกรมธรรม์กับบริษัท ประกันชีวิตสีส้มที่หนึ่ง เรียกย่อ ๆ ว่า บริษัท ก้าวหน้าก็แล้วกันค่ะ
คือ เราทำเรื่องเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ 2 ชุด ทีแรกบริษัท ก้าวหน้า แจ้งมาว่า มีดอกเบี้ยค้างชำระอยู่ขอให้โอนยอดไปจ่ายพร้อมดอกเบี้ย
เป็นยอด **,*** บาท เราก็จัดการโอนเรียบร้อย
แต่เนื่องจากเหตุขัดข้องอะไรบางอย่าง บริษัท ก้าวหน้า มีจดหมายมาอีกว่า ยอดดอกเบี้ยพร้อมยอดเบี้ยประกันที่เราโอนไปจ่ายเพิ่มไม่พอนะ
เราต้องจ่ายเพิ่มอีก 4** บาท แล้วต้องจ่ายภายในวันที่ ***********
พอดีช่วงนั้น เป็นช่วงปีใหม่ ต่อตรุษจีน เรายุ่งมาก ๆ ลืมจ่ายส่วนเพิ่มไปอีก เราก็เลยติดต่อ บริษัท ก้าวหน้าไปว่า
เดี๋ยวเราจ่ายส่วนเพิ่มให้
บริษัท ก้าวหน้า บอกเราว่า ช้าไปเสียแล้ว บริษัท ส่งเช็คคืนเบี้ยประกันคุณไปหมดแล้ว
อ้าว ทีนี้ ทำไงดีล่ะเนี่ย
เราบอกว่า เอางี้ ถ้าบริษัท คืนเช็คมาแล้ว และเรายังตัดสินใจจะต่ออายุโดยเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์เล็กน้อย เราก็จะโอนไปให้อีกแล้วกัน
เราก็โทร.ถามบริษัท ก้าวหน้าเลยว่า คิดดอกเบี้ยเรามาถึงสิ้นเดือนกุมภาเลยนะ เราจะจ่ายภายในสิ้นเดือน
แต่ถ้ามีเวลาเราจะไปจ่ายให้ก่อน
บริษัท ก้าวหน้า ก็ให้ยอดเรามาแล้วตอบว่า โอเค
ทีนี้ เราก็ถามบริษัท ก้าวหน้า ว่า เราไม่แน่ใจว่าตัวเราเองจะไปชำระที่ธนชาต หรือ กรุงศรี
ขอเบอร์บัญชีมาทั้งสองที่เลยแล้วกัน
บริษัท ก้าวหน้า ก็ให้เบอร์มาทั้งสองที่
พร้อมบอกเราว่า โอนเสร็จแล้ว ให้โทร.แจ้งด้วย แล้วให้ส่งสลิปโอนเงิน พร้อมใบคำขอเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ส่งไปรษณีย์ไปให้บริษัทก้าวหน้าหน่อย
เราก็โอเคทำตามนั้น
วันนั้น เราจำได้ว่า ยุ่งมาก ไปธุระหลายที่ หลายธนาคาร แต่จำได้ว่า ช่วงเย็นของวันเราให้ลูกไปส่งอีเอ็มเอสให้ที่สาขาของไปรษณีย์ในห้าง
โดยเราแนบสลิปโอนเงินค่ากรมธรรม์+ดอกเบี้ยไปกับใบคำขอเปลี่ยนแปลง
เราบอกลูกว่าส่งอีเอ็มเอสนะลูก แล้วเราก็เก็บสลิป EMS เอาไว้ สลิปลงวันที่ 21 กพ. 2560
ข้อผิดพลาดของเราอยู่ตรงนี้


เราลืมถ่ายรูปสลิปโอนเงินไว้
แต่โชคดีของเราคือ เราเก็บสลิปไปรษณีย์ที่ส่งเอกสารไว้
ผ่านไปเกือบสามอาทิตย์ บริษัท ก้าวหน้า ไม่ติดต่อเรากลับมาเลย
เรานึกขึ้นได้ เลยโทร.ไป บริษัท ก้าวหน้าบอกเราว่า กรมธรรม์เราขาดอายุ บริษัท ไม่ได้รับการต่ออายุเพราะเราจ่ายค่าดอกเบี้ยไม่ครบ
เช็คเงินคืนที่บริษัทส่งให้ เราเอาไปขึ้นเงินแล้ว
เราก็เลยแจ้ง call center ของบริษัทก้าวหน้าว่า เราโอนเงินต่อกรมธรรม์ไปใหม่ให้แล้วนะคะ 2 กรมธรรม์
เอกสารส่ง EMS ไปให้แล้วด้วย
จริง ๆ คุณเช็ค statement คุณดูก็ได้ว่า เราโอนแล้วจริง ๆ ยอดหาไม่ยากหรอก เพราะเป็นยอด 84,xxx 2 ยอดเหมือนกันเป๊ะ (สำหรับ 2 กรมธรรม์)
มันไม่ใช่ยอดกลม ๆ คุณหาไม่ยากหรอก
call center ขอ tracking no. ของจดหมาย EMS เราไปตรวจสอบ และพบว่า เอกสารนั้นมีคนเซ็นรับไปแล้ว แต่ไม่รู้ไปอยู่ไหน
แล้ว call center ก็แจ้งเราว่า เป็นหน้าที่เราที่ต้องพิสูจน์ว่า
ยอดที่โอนเข้านั้น เราเป็นผู้โอนจริง ๆ
ทีนี้ จะทำไงล่ะ เราดันสะเพร่าไม่ได้เก็บสลิปไว้ด้วย เพราะคิดว่า โทร.แจ้งแล้ว เค้าน่าจะ track ได้
ที่แย่กว่านั้น คือ เราไปติดต่อหลายธนาคาร เราไม่แน่ใจว่า เราโอนให้บริษัท ก้าวหน้า ผ่าน กรุงศรี หรือ ธนชาต
เราก็ทำเรื่องแจ้งไว้ที่ธนชาต เจ้าหน้าที่ก็น่ารักรับปากว่าจะช่วย track ให้
แล้วเราก็ไปติดต่อที่กรุงศรี
ทีแรก คิดว่าหมดหวังแล้ว เพราะปกติ การจะ track รายการที่ทำ และขอสำเนาสลิป
เราต้องจำให้ได้ด้วยว่า ทำรายการกับพนักงาน teller คนไหน และแต่ละคน มีรายการ key in วันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 400 รายการ
เราจำไม่ได้ว่า เราใช้บริการพนักงานคนไหน แต่จาก slip ไปรษณีย์ที่ลงวันที่ 21 กพ. เราจำได้ว่า เราทำรายการวันนั้น แล้วส่งไปรษณีย์ไปวันนั้นเลย
แต่เราก็เล่าเรื่องทั้งหมดให้น้อง teller ที่ชื่อ คุณรัชนี ฟัง
แล้วขอร้องให้เธอช่วยหาให้ โดยบอกว่า คิดว่าน่าจะหาไม่ยากมาก เพราะยอดมัน 84,*** เหมือนกัน 2 ยอด ทำรายการติดกัน
แต่ปัญหาของธนาคารคือ พนักงาน teller ประจำเคาน์เตอร์แต่ละคน จะเก็บสลิปที่ทำรายการของใครของคนนั้น
จะไม่มีใครมีสิทธิไปก้าวก่ายของใคร เพราะงั้น ถ้าเราจำ teller ที่เราไปใช้บริการไม่ได้ ก็ต้องค่อย ๆ สุ่มเช็คทีละคน ซึ่งมันเป็นงานช้างมาก ๆ
และแต่ละ teller รายการ key เข้าออกแต่ละวันก็อย่างที่เล่าไว้แล้ว วันละ 400 กว่ารายการ นี่ผ่านไปแล้ว 3 อาทิตย์กว่า จะรื้อย้อนหลังแต่ละ teller นี่ต้องรอธนาคารปิดก่อนแน่ ๆ ถึงจะทำได้
เธอน่ารักมาก ช่วยเราหาทางแก้ปัญหา โดยบอกว่า เอางี้ ให้เราโทร.ไป call center ของบริษัท ก้าวหน้า ถามว่า เบอร์บัญชีบริษัท ก้าวหน้า เบอร์อะไร
จากนั้น เธอก็ช่วยดูข้อมูลย้อนหลังจากเบอร์บัญชีนั้น ว่ามีรายการรับยอด 84,*** 2 รายการซ้ำในวันที่ 21 กพ. รึเปล่า
ปรากฎว่า มี
แต่เธอก็ให้เราดู statement เดินบัญชีไม่ได้ เพราะเป็นความลับของบริษัท ก้าวหน้า
เธอบอกเราว่า ยอด 84,*** ทั้งสองยอดที่โอนให้บริษัทก้าวหน้านี้ เป็นการถอนโอนมาจากเลขที่บัญชีหนึ่ง
เราเลยถามเธอว่า ใช่ที่โอนมาจากเลขที่บัญชี *** * ***** * ไหม เป็นบัญชีของ *** ******* (ชื่อเรา) ใช่ไหม
เธอตอบว่า "ใช่"
บิงโก ... ท้ายที่สุด เราก็ได้หลักฐานมายืนยันกับบริษัท ก้าวหน้า ว่า เงินที่โอนไปวันนั้น เราเป็นคนจ่ายไปจริง ๆ ยอดรวม ๆ เกือบ 168,*** กว่า ๆ
ถ้าพิสูจน์การจ่ายไม่ได้ล่ะก็ เราทำเงินก้อนใหญ่หล่นน้ำแน่ ๆ เพราะบริษัท ก้าวหน้า ก็คงต้องให้เราพิสูจน์ความเป็นผู้โอน
นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า
1. ถ่ายสลิปโอนเงินเก็บไว้อีกทีทุกครั้งและห้ามทิ้งจนกว่าจะได้ใบเสร็จ
2. พนักงานแบงค์ดี ๆ service mind แรง ๆ ยอมเสียเวลาหาเอกสารให้เราก็ยังมีอยู่
ขอบคุณ อีกครั้งจริง ๆ ค่ะ





ปล. ขอใส่ชื่อน้องเค้าไว้หน่อยนะคะ เธอชื่อคุณรัชนี กงศรีค่ะ เราเพิ่งเจอนามบัตรที่เราขอไว้
ประทับใจเธอจริง ๆ
ชมเชย จนท. ธ.กรุงศรีฯ สาขาพาราไดซ์ service mind คุณแรงจริง ๆ
ให้บริการรวดเร็ว คล่องแคล่ว แล้วไม่ค่อยยัดเยียดขายประกันเหมือนเคย
เลยรู้สึกว่า โดยรวมก็ดี แล้วก็พอใจแบบเกณฑ์ปกติ
แต่มีเคสบริการลูกค้าของ ธ.กรุงศรี พาราไดซ์ ที่อยากเอามาเล่าจริง ๆ ว่า service mind แรงกล้ามาก ๆ
แล้วน้องพนักงานคนนั้นช่วยเราไว้มากจริง ๆ
เริ่มเรื่องเลยคือ เรามีปัญหานิดนึงเรื่องกรมธรรม์กับบริษัท ประกันชีวิตสีส้มที่หนึ่ง เรียกย่อ ๆ ว่า บริษัท ก้าวหน้าก็แล้วกันค่ะ
คือ เราทำเรื่องเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ 2 ชุด ทีแรกบริษัท ก้าวหน้า แจ้งมาว่า มีดอกเบี้ยค้างชำระอยู่ขอให้โอนยอดไปจ่ายพร้อมดอกเบี้ย
เป็นยอด **,*** บาท เราก็จัดการโอนเรียบร้อย
แต่เนื่องจากเหตุขัดข้องอะไรบางอย่าง บริษัท ก้าวหน้า มีจดหมายมาอีกว่า ยอดดอกเบี้ยพร้อมยอดเบี้ยประกันที่เราโอนไปจ่ายเพิ่มไม่พอนะ
เราต้องจ่ายเพิ่มอีก 4** บาท แล้วต้องจ่ายภายในวันที่ ***********
พอดีช่วงนั้น เป็นช่วงปีใหม่ ต่อตรุษจีน เรายุ่งมาก ๆ ลืมจ่ายส่วนเพิ่มไปอีก เราก็เลยติดต่อ บริษัท ก้าวหน้าไปว่า
เดี๋ยวเราจ่ายส่วนเพิ่มให้
บริษัท ก้าวหน้า บอกเราว่า ช้าไปเสียแล้ว บริษัท ส่งเช็คคืนเบี้ยประกันคุณไปหมดแล้ว
อ้าว ทีนี้ ทำไงดีล่ะเนี่ย
เราบอกว่า เอางี้ ถ้าบริษัท คืนเช็คมาแล้ว และเรายังตัดสินใจจะต่ออายุโดยเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์เล็กน้อย เราก็จะโอนไปให้อีกแล้วกัน
เราก็โทร.ถามบริษัท ก้าวหน้าเลยว่า คิดดอกเบี้ยเรามาถึงสิ้นเดือนกุมภาเลยนะ เราจะจ่ายภายในสิ้นเดือน
แต่ถ้ามีเวลาเราจะไปจ่ายให้ก่อน
บริษัท ก้าวหน้า ก็ให้ยอดเรามาแล้วตอบว่า โอเค
ทีนี้ เราก็ถามบริษัท ก้าวหน้า ว่า เราไม่แน่ใจว่าตัวเราเองจะไปชำระที่ธนชาต หรือ กรุงศรี
ขอเบอร์บัญชีมาทั้งสองที่เลยแล้วกัน
บริษัท ก้าวหน้า ก็ให้เบอร์มาทั้งสองที่
พร้อมบอกเราว่า โอนเสร็จแล้ว ให้โทร.แจ้งด้วย แล้วให้ส่งสลิปโอนเงิน พร้อมใบคำขอเปลี่ยนแปลงกรมธรรม์ส่งไปรษณีย์ไปให้บริษัทก้าวหน้าหน่อย
เราก็โอเคทำตามนั้น
วันนั้น เราจำได้ว่า ยุ่งมาก ไปธุระหลายที่ หลายธนาคาร แต่จำได้ว่า ช่วงเย็นของวันเราให้ลูกไปส่งอีเอ็มเอสให้ที่สาขาของไปรษณีย์ในห้าง
โดยเราแนบสลิปโอนเงินค่ากรมธรรม์+ดอกเบี้ยไปกับใบคำขอเปลี่ยนแปลง
เราบอกลูกว่าส่งอีเอ็มเอสนะลูก แล้วเราก็เก็บสลิป EMS เอาไว้ สลิปลงวันที่ 21 กพ. 2560
ข้อผิดพลาดของเราอยู่ตรงนี้
แต่โชคดีของเราคือ เราเก็บสลิปไปรษณีย์ที่ส่งเอกสารไว้
ผ่านไปเกือบสามอาทิตย์ บริษัท ก้าวหน้า ไม่ติดต่อเรากลับมาเลย
เรานึกขึ้นได้ เลยโทร.ไป บริษัท ก้าวหน้าบอกเราว่า กรมธรรม์เราขาดอายุ บริษัท ไม่ได้รับการต่ออายุเพราะเราจ่ายค่าดอกเบี้ยไม่ครบ
เช็คเงินคืนที่บริษัทส่งให้ เราเอาไปขึ้นเงินแล้ว
เราก็เลยแจ้ง call center ของบริษัทก้าวหน้าว่า เราโอนเงินต่อกรมธรรม์ไปใหม่ให้แล้วนะคะ 2 กรมธรรม์
เอกสารส่ง EMS ไปให้แล้วด้วย
จริง ๆ คุณเช็ค statement คุณดูก็ได้ว่า เราโอนแล้วจริง ๆ ยอดหาไม่ยากหรอก เพราะเป็นยอด 84,xxx 2 ยอดเหมือนกันเป๊ะ (สำหรับ 2 กรมธรรม์)
มันไม่ใช่ยอดกลม ๆ คุณหาไม่ยากหรอก
call center ขอ tracking no. ของจดหมาย EMS เราไปตรวจสอบ และพบว่า เอกสารนั้นมีคนเซ็นรับไปแล้ว แต่ไม่รู้ไปอยู่ไหน
แล้ว call center ก็แจ้งเราว่า เป็นหน้าที่เราที่ต้องพิสูจน์ว่า ยอดที่โอนเข้านั้น เราเป็นผู้โอนจริง ๆ
ทีนี้ จะทำไงล่ะ เราดันสะเพร่าไม่ได้เก็บสลิปไว้ด้วย เพราะคิดว่า โทร.แจ้งแล้ว เค้าน่าจะ track ได้
ที่แย่กว่านั้น คือ เราไปติดต่อหลายธนาคาร เราไม่แน่ใจว่า เราโอนให้บริษัท ก้าวหน้า ผ่าน กรุงศรี หรือ ธนชาต
เราก็ทำเรื่องแจ้งไว้ที่ธนชาต เจ้าหน้าที่ก็น่ารักรับปากว่าจะช่วย track ให้
แล้วเราก็ไปติดต่อที่กรุงศรี
ทีแรก คิดว่าหมดหวังแล้ว เพราะปกติ การจะ track รายการที่ทำ และขอสำเนาสลิป
เราต้องจำให้ได้ด้วยว่า ทำรายการกับพนักงาน teller คนไหน และแต่ละคน มีรายการ key in วันหนึ่งไม่ต่ำกว่า 400 รายการ
เราจำไม่ได้ว่า เราใช้บริการพนักงานคนไหน แต่จาก slip ไปรษณีย์ที่ลงวันที่ 21 กพ. เราจำได้ว่า เราทำรายการวันนั้น แล้วส่งไปรษณีย์ไปวันนั้นเลย
แต่เราก็เล่าเรื่องทั้งหมดให้น้อง teller ที่ชื่อ คุณรัชนี ฟัง
แล้วขอร้องให้เธอช่วยหาให้ โดยบอกว่า คิดว่าน่าจะหาไม่ยากมาก เพราะยอดมัน 84,*** เหมือนกัน 2 ยอด ทำรายการติดกัน
แต่ปัญหาของธนาคารคือ พนักงาน teller ประจำเคาน์เตอร์แต่ละคน จะเก็บสลิปที่ทำรายการของใครของคนนั้น
จะไม่มีใครมีสิทธิไปก้าวก่ายของใคร เพราะงั้น ถ้าเราจำ teller ที่เราไปใช้บริการไม่ได้ ก็ต้องค่อย ๆ สุ่มเช็คทีละคน ซึ่งมันเป็นงานช้างมาก ๆ
และแต่ละ teller รายการ key เข้าออกแต่ละวันก็อย่างที่เล่าไว้แล้ว วันละ 400 กว่ารายการ นี่ผ่านไปแล้ว 3 อาทิตย์กว่า จะรื้อย้อนหลังแต่ละ teller นี่ต้องรอธนาคารปิดก่อนแน่ ๆ ถึงจะทำได้
เธอน่ารักมาก ช่วยเราหาทางแก้ปัญหา โดยบอกว่า เอางี้ ให้เราโทร.ไป call center ของบริษัท ก้าวหน้า ถามว่า เบอร์บัญชีบริษัท ก้าวหน้า เบอร์อะไร
จากนั้น เธอก็ช่วยดูข้อมูลย้อนหลังจากเบอร์บัญชีนั้น ว่ามีรายการรับยอด 84,*** 2 รายการซ้ำในวันที่ 21 กพ. รึเปล่า
ปรากฎว่า มี
แต่เธอก็ให้เราดู statement เดินบัญชีไม่ได้ เพราะเป็นความลับของบริษัท ก้าวหน้า
เธอบอกเราว่า ยอด 84,*** ทั้งสองยอดที่โอนให้บริษัทก้าวหน้านี้ เป็นการถอนโอนมาจากเลขที่บัญชีหนึ่ง
เราเลยถามเธอว่า ใช่ที่โอนมาจากเลขที่บัญชี *** * ***** * ไหม เป็นบัญชีของ *** ******* (ชื่อเรา) ใช่ไหม
เธอตอบว่า "ใช่"
บิงโก ... ท้ายที่สุด เราก็ได้หลักฐานมายืนยันกับบริษัท ก้าวหน้า ว่า เงินที่โอนไปวันนั้น เราเป็นคนจ่ายไปจริง ๆ ยอดรวม ๆ เกือบ 168,*** กว่า ๆ
ถ้าพิสูจน์การจ่ายไม่ได้ล่ะก็ เราทำเงินก้อนใหญ่หล่นน้ำแน่ ๆ เพราะบริษัท ก้าวหน้า ก็คงต้องให้เราพิสูจน์ความเป็นผู้โอน
นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่า
1. ถ่ายสลิปโอนเงินเก็บไว้อีกทีทุกครั้งและห้ามทิ้งจนกว่าจะได้ใบเสร็จ
2. พนักงานแบงค์ดี ๆ service mind แรง ๆ ยอมเสียเวลาหาเอกสารให้เราก็ยังมีอยู่
ขอบคุณ อีกครั้งจริง ๆ ค่ะ
ปล. ขอใส่ชื่อน้องเค้าไว้หน่อยนะคะ เธอชื่อคุณรัชนี กงศรีค่ะ เราเพิ่งเจอนามบัตรที่เราขอไว้
ประทับใจเธอจริง ๆ