AIS Online Store จะรับผิดชอบยังไง สั่งซื้อและจ่ายเงินแล้ว แต่ไม่มีสินค้าให้

เราสั่งซื้อ SS Galaxy Tab S2 8.0" ราคา 8,500.- บาท เมื่อวันที่ 2 มีนาคม จ่ายเงินแบบผ่านเคาน์เตอร์ภายในวันศุกร์ที่ 3 มีนาคม เวลา 13:40 น. เราทำตามขั้นตอนทุกอย่างได้ใบสั่งซื้อ และได้ใบยืนยันการรับเงินมาเรียบร้อย เหลือเพียงรอสินค้ามาส่ง พี่ที่ทำงานสั่งซื้อวันเดียวกันแต่จ่ายผ่านบัตรเครดิต ของมาส่งวันรุ่งขึ้น ก่อนเที่ยงเรียบร้อย เราก็นึกว่าของเราจะมาวันรุ่งขึ้นเช่นกันซึ่งจะตรงกับวันเสาร์ เนื่องจากเราสั่งให้มาส่งที่ทำงาน ช่วงเช้าวันเสาร์เราเลยโทรเข้า 1175 เพื่อเช็คว่าของจะมาวันนี้หรือไม่ เราจะได้ไปรอรับที่ทำงาน call center บอกว่าอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการค่ะ เรายังย้ำว่าการสั่งซื้อนี้ไม่มีปัญหาอะไรใช่ไหม เจ้าหน้าที่บอกไม่ต้องเป็นกังวลค่ะ ทางเรากำลังดำเนินการอยู่ ที่เราต้องย้ำเนื่องจากเราจะออกไปซื้อเคสและฟิลม์ติดหน้าจอเตรียมไว้ก่อนเพราะจะให้เป็นของขวัญแม่ ช่วงวันทำงานเราจะไม่ค่อยมีเวลา ก้อเลยเย็นใจว่า เดี๋ยววันจันทร์ของก็คงมาส่ง เราเลยออกไปหาซื้อเคสและฟิลม์ของรุ่นนี้มาเตรียมรอไว้เรียบร้อย

ปรากฏว่าวันจันทร์ จะเที่ยงแล้วยังไม่มีวี่แวว ก็เลยต้องโทรเข้า 1175 อีกที ได้คำตอบเหมือนเดิมว่ากำลังดำเนินการ กำหนดส่งของจะเป็น 3-5 วันทำการไม่รวมเสาร์ อาทิตย์ ทางเราก็เลยบอกว่าถ้าอย่างนั้นก็ช่วยเช็คให้หน่อยว่าจะได้วันไหน เพราะจะเตรียมของให้แม่ บ่ายๆโทรกลับมาแจ้งว่ากำลังดำเนินการ ตรวจสอบอยู่ แล้วจะโทรแจ้งอีกทีวันรุ่งขึ้น อ่ะเราก็ต้องรอต่อไป

วันอังคารเรารอจนบ่าย ในที่สุด AIS Call Center ก็โทรมาแจ้งว่าทำการตรวจสอบแล้ว สินค้าที่เราสั่งซื้อไม่มีเหลือในสต็อกแล้ว ไม่สามารถจะส่งสินค้าให้ได้ จะโอนเงินคืนให้ ขอหมายเลขบัญชีด้วย เราพูดไม่ออกเลย งงอ่ะ ทำแบบนี้ได้ด้วยเหรอ เราสั่งซื้อถูกต้องตามขั้นตอน มีใบสั่งซื้อ ใบรับเงิน และตามเรื่องตั้งแต่วันเสาร์ ซื้อเคส, ฟิลม์มารอเรียบร้อย จนวันอังคารบ่ายๆถึงเพิ่งมาแจ้งว่าของหมด เราสั่งซื้อตั้งแต่วันพฤหัสที่ 2 มีนาคม ชำระเงินเรียบร้อยในวันศุกร์ ในการสั่งซื้อปกติระบบจะต้องทำการล็อคสินค้าไว้เพราะได้รับการสั่งซื้อแล้ว และรอชำระเงิน แต่นี่อะไรอ่ะ ออนไลน์ สโตร์ของ AIS (บริษัทฯที่ให้บริการมือถือยักษ์ใหญ่ของประเทศไทย) ใช้ระบบอะไร ถึงเป็นแบบนี้ ระบบออนไลน์ของ AIS  ขายสินค้าที่ไม่มีในสต็อกได้ด้วยหรือ แบบนี่เป็นการหลอกลวงผู้บริโภคหรือเปล่า ถ้าคุณไม่มีสินค้าแล้วเราจะสั่งซื้อได้หรือ เราจะได้ใบสั่งซื้อ และใบยืนยันการรับเงินมาได้อย่างไร ทุกอย่างออกจากระบบของคุณทั้งนั้น บัญชีผู้ใช้ยังมีรายละเอียดการสั่งซื้อและรับชำระเงินแล้วอยู่ในระบบเลย

อย่างที่บอกว่าเราต้องการสินค้าเพราะจะให้แม่เป็นของขวัญ เราไม่ต้องการเงินคืน แต่ต้องการสินค้า การสั่งซื้อครั้งนี้เรามีความผิดที่ตรงไหน เราทำทุกอย่างตามขั้นตอนที่ทาง AIS Online Store กำหนดทุกอย่าง แค่รอนานนี่ก็เสียความรู้สึกแล้ว แต่ปรากฏว่าจะไม่ได้ของที่สั่งซื้อโดยถูกต้องอีก ค่าเคส ค่าฟิลม์ที่เราซื้อเตรียมไว้ล่ะ ใครจะรับผิดชอบ การที่สินค้าคุณหมดนี่เป็นความผิดของเราเหรอ คุณจัดระบบซื้อขายออนไลน์ยังไง ถึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ คุณต้องแก้ปัญหาในองค์กรของคุณ และต้องแก้ปัญหาให้ลูกค้าที่มาใช้บริการของคุณ ไม่ใช่ให้ลูกค้ามาเป็นแพะ ต้องมารับผิดชอบในสิ่งที่เขาไม่ผิดและไม่ได้ทำ ไม่ใช่พูดง่ายๆว่าของหมดแล้วคืนเงิน นี่ยังไม่ต้องพูดถึงเวลาที่เราเสียไป แผนการณ์ที่เราเตรียมไว้นี่ล่ะ เป็นมูลค่าเท่าไหร่ คุณจะรับผิดชอบยังไง

เราไม่เคยสั่งซื้อมือถือออนไลน์เลยเพราะกลัวปัญหา แต่ครั้งนี้เห็นว่าเป็น AIS ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร บริษัทฯใหญ่ ให้บริการเฉพาะด้านนี้อยู่แล้ว ถ้ามีปัญหาก็คงไม่ต้องซื้อของออนไลน์ที่ไหนอีก แล้วเป็นไง เจอเข้าแบบนี้พูดไม่ออก บรรยายไม่ถูกเลยจริงๆ

จนป่านนี้ ศุกร์ชนศุกร์ ครบหนึ่งอาทิตย์ ทาง AIS Online ยังแก้ปัญหาให้เราไม่ได้เลย

เรารู้สึกว่าไม่เป็นธรรมอย่างมากกับการขายของและแก้ปัญหาแบบนี้ เอาเปรียบลูกค้าเกินไปหรือเปล่า ถ้าไม่พร้อมจะขายหรือจัดโปรฯ ก็อย่ามาขายของออนไลน์ดีกว่าไหม ซื้อแล้วไม่มีของให้ คืออะไร ระบบคุณผิดพลาดแล้วผู้ซื้อต้องรับกรรมแทนด้วยหรือ

เอกสารทั้งหลายเรามีครบ พิมพ์ออกมาเตรียมไว้แล้ว แต่ยังลงรูปในกระทู้ไม่ได้ (รอพิจารณาจากพันทิป)  อยากถามว่าเราต้องการร้องเรียนหน่วยงานทั้งหลายที่เกี่ยวข้องกับการคุ้มครองผู้บริโภค จะต้องฟ้อง สคบ. หรือหน่วยงานอะไรได้บ้าง ต้องทำอย่างไร ต้องไปแจ้งความก่อนหรือเปล่า ใครมีประสบการณ์/ความรู้ ช่วยแนะนำด้วย ขอขอบคุณล่วงหน้า

ปล. แม้แต่หมายเลขโทรศัพท์ 02-299 5000 ที่ระบุไว้ในใบสั่งซื้อ AIS online store ก็เป็นหมายเลขที่โทรติดต่อไม่ได้ แล้วลงไว้ทำไม
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 25
1. เป็นการทำธุรกรรมกับ AIS ตกลงซื้อขายสินค้ากับ AIS ธุรกรรมเสร็จสมบูรณ์แล้ว
2. การยกเลิกสัญญา ฝ่ายที่ผิดสัญญาควรชดใช้ "ตามสมควร" ไม่ใช่แค่คืนเงินแล้วก็จบกัน มันต้องมีการเยียวยากัน "ตามสมควร" ด้วย

ดังนั้น ไม่แนะนำให้จขกท. ฟ้อง สคบ. ครับ อันนั้นช้า และไม่มีอำนาจทางอาญาใด ๆ ทำได้แค่ไกล่เกลี่ย

แนะนำให้ฟ้องศาลในคดีผู้บริโภคครับ
ฟ้องศาล อาจดูน่ากลัว แต่คดีผู้บริโภค ไม่มีค่าใช้จ่าย ไม่ต้องใช้ทนาย ไม่ต้องวางค่าธรรมเนียมศาล
และสามารถฟ้องได้ที่ศาลแขวง หรือศาลจังหวัดใกล้บ้าน ไปถึง ขอปรึกษาเจ้าหน้าที่ได้เลย
หน้าที่ในการพิสูจน์เป็นของผู้ให้บริการ ยิ่งกรณีนี้ยิ่งจบง่ายเพราะไม่ต้องสืบอะไรมาก
นอกจากชดใช้ค่าเสียหายแล้ว ศาลยังสามารถสั่งลงโทษทางอาญาได้ด้วย

ในอดีตเมื่อไม่นานนัก เว็บไซต์ LZ นามสมมุติ โดนฟ้องมาแล้วเนื่องจากไม่ส่งสินค้าให้ลูกค้า และถูกลงโทษทางอาญาเป็นค่าปรับ 20,000 บาท จากสินค้าไม่กี่พัน

เพราะฉะนั้นอยากให้จขกท. ดำเนินการฟ้องเป็นคดีผู้บริโภคได้เลยครับ รวดเร็วกว่าเยอะ เพราะทางผู้ให้บริการต้องรีบไกล่เกลี่ยยอมความ
เพราะถ้าดึงเรื่องเอาไว้ ศาลท่านอาจพิจารณาลงโทษทางอาญาหนักกว่ามูลค่าของสินค้าหลายเท่าเลบทีเดียว
ความคิดเห็นที่ 18
ตลกอ่ะ ทีเคส ดีแทค ขายเบอร์ 08x-xxx-9999 มีเบอร์เดียวในไทย
ชาวพันทิป เรียกร้องให้ดีแทครับผิดชอบ บอกว่าซื้อขายเรียบร้อยแล้ว จ่ายเงินแล้ว มารุม ดีแทค


พอ ais จัดโปร เครื่องน่ะมีแต่ไม่มีราคาโปร ถ้าอยากได้จ่ายมาเพิ่มอีก 5-6000 จะเอาไหม?
ชาวพันทิปกลับบอกว่าเครื่องเขาหมดจะให้ทำยังไง จะให้ซัมซุงผลิตเหรอ


สุดยอดเลยแบรนนี้ ความผิดคนอื่นเท่าภูเขา ความผิดเราเท่าเส้นผม

แล้วที่บอกว่าเคลมมือถือไม่เห็นเรียกร้องฟิล์มอะไร ก็เพราะเครื่องมันพังไง เราถึงต้องสละฟิล์ม
แต่นี่ซื้อเครื่องได้แล้ว จ่ายแล้ว จะซื้อฟิล์มมันผิดตรงไหน

ปล.ใช้ ais และไม่ได้รู้จัก จขกท แต่เทียบเคสดีแทคแล้ว สุดยอดไปเลยแบรนนี้ไม่มีวันผิด ลองเป็นทรู หรือซัมซุงมีเละ
ความคิดเห็นที่ 46
แปลกนะคนไทยส่วนใหญ่ ไม่เข้าใจเรื่องสิทธิ์จริง ๆ

เคสนี้ จขกท. เขาทำการตกลงซื้อขายเรียบร้อยแล้ว มีสิทธิ์ในการได้ของที่ต้องการ 100% แต่กลับไม่ได้ของ พอ จขกท. เรียกร้อง กลับมองว่า จขกท. เยอะ เพราะเขาไม่ยอมเสียสิทธิ์ของตนเอง ซึ่งถ้าทาง AIS มีความเป็นมืออาชีพและมีความสุจริตจริง ๆ ต้องหาเครื่องมาให้ จขกท. ให้ได้ไม่ว่าวิธีไหน หรือก็ต้องทำให้ จขกท. พอใจให้ได้ในกรณีที่หาเครื่องไม่ได้

แต่พอถูกละเมิดสิทธิ์กลับไม่ยอมเรียกร้อง ยกตัวอย่าง พวกแผงลอยที่อาศัยทางเท้าที่สมควรเป็นของคนเดินถนน มาขายสินค้า แทนที่จะไปห้ามปราม กลับไปส่งเสริมเสียอีก แปลกจริง ๆ
ความคิดเห็นที่ 20
ปัญหาเหมือนกันทุกค่าย ต่างกันแค่จำนวนม้า
ความคิดเห็นที่ 15
ของบางอย่างคืนเงินแล้วใช่ว่าจะจบนะ แล้วโอกาสที่เสียไปเนี่ยคืออะไร จริงๆของมันไม่หมดหรอกหาตัดสต๊อกมา AIS ยังดูดีกว่าเลย เงินแค่นิดเดียวแลกกับความรู้สึกลูกค้า
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่