เตือน!! ผู้ใช้ Huawei P9 และผู้ที่จะซื้อ P10 หรือสินค้า Huawei Mobile ในอนาคต

เตือน!! ผู้ใช้ Huawei P9 และผู้ที่จะซื้อ P10 หรือสินค้า Huawei Mobile ในอนาคต

ผมเป็นหนึ่งในผู้ที่ชื่นชม Huawei มากเหมือนกัน ชอบตั้งแต่ Mate 7 จนมาได้โอกาสซื้อใช้ตอนออก P9 ตอนซื้อมาใช้ก็โอเคดี กล้องดี แบตโอเค เรียกได้ว่าพอใจสุดๆ จนให้แฟนซื้อรุ่นเดียวกันมาใช้

ตอนซื้อทั้งของตัวเอง และของแฟน ก็ได้ยินมาตลอดว่าเครื่องมีประกันครับ 1 ปีเต็ม (ตอนนี้มีโปรประกันเพิ่มเป็น 2 ปีแล้ว) มีบริการซ่อมด่วน 1 ชม. สำหรับรุ่นนี้เลย ก็โอเค แปลว่าบริษัทมีความตั้งใจที่จะสนับสนุนรุ่นนี้ จึงตัดสินใจซื้อ

แต่แล้ว ... ก็ถึงวันที่ผมต้องเซ็งกับ Huawei หลังจากที่ซื้อเครื่องแฟนมาได้เพียง 3 เดือน

เครื่องแฟนผมจอแตก (สาเหตุในการแตกผมขอไม่บอกนะครับ เผื่อต้องสู้กับบริษัทต่อ) แตกแบบร้าวทั้งจอ ซึ่งไม่เคยเจอกับมือถือยี่ห้ออื่นๆ รุ่นอื่นๆที่ใช้มาทั้งหมด แถมตอนที่แตกก็ใส่ฟิล์มกันรอยอยู่ ใส่กรอบมือถืออยู่

เอาน่ะ ยังไม่เป็นไร ลองติดต่อศูนย์ดู มี Diamond Service ซ่อมได้ 1 ชม. อยู่นี่นา

วันนั้นเลยลองไปศูนย์ Huawei ที่ Zeer รังสิตดู (สั้นๆนะครับ ก่อนหน้านั้นมีความลำบากมากในการประสานงานทั้ง Call Center และศูนย์ Huawei โดยเฉพาะ Call Center ที่ติดต่อจนถึงตอนนี้ ยังไม่เคยได้คุยกับพนักงานเลย โทรไม่ติดซะส่วนใหญ่ ส่วนที่โทรติดก็เข้ารอสายจนเบื่อต้องวางไปเอง) พอได้คุยกับพนักงาน ได้รับการแจ้งกลับมาตามนี้ครับ

1. อะไหล่จอของรุ่น P9 ขาด ถ้าจะรอ คาดว่าไม่ต่ำกว่า 1-4 สัปดาห์

อ่ะ อันนี้ยังพอเข้าใจ ของขาด มันเกิดขึ้นได้ ยิ่งรุ่นนี้ขายดีเท่าไร ของยิ่งขาดได้ง่ายขึ้น รวมถึงจากที่ได้ยินมา รุ่นนี้จอแตกง่ายอยู่แล้วด้วย เลยพอรับได้

2. ไม่สามารถทำเรื่องเปิดใบงานไว้ แล้วสั่งอะไหล่มารอได้ จำเป็นต้องทิ้งเครื่องไว้ที่ศูนย์เท่านั้น

เฮ้ย อันนี้อะไร ต้องทิ้งเครื่องไว้เท่านั้น ไม่งั้นทำเรื่องซ่อมไม่ได้ เฮ้ย จะบ้าเรอะ งั้นหมายความว่า แฟนผมจะไม่มีมือถือใช้เป็นเวลา 1-4 สัปดาห์ แถมต้องใช้ทำงานด้วยแล้ว เปลี่ยนเครื่องก็ข้อมูลบางส่วนหาย ไม่สะดวกเลยครับ เพราะจริงๆเครื่องยังใช้งานได้ เพียงจอร้าวเท่านั้น  แล้วการแค่จด Serialเครื่อง เปิดใบงาน สั่งอะไหล่ รอของ แล้วโทรแจ้งลูกค้า....  มันยากตรงไหน ห๊ะ หรือ Huawei ไม่มีระบบตามงาน หรือกลัวลูกค้าไม่ยอมมาซ่อม หรือกลัวตก KPI ...

ตอนใช้ยี่ห้ออื่น (S... กับ L...) ก็เอาเครื่องมาขอเปิดใบงานรอ ของมาก็มีเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งให้เอาเครื่องเข้าไปซ่อม สะดวกวันไหนก็แจ้งไป มันยากตรงไหนครับ ไม่เข้าใจจริงๆ

3. ถามถึงว่ามีเครื่องสำรองให้มั้ย ก็ไม่มี

ก็ไม่ได้แปลกใจมากกว่าข้อ 2 หรอก ส่วนใหญ่ก็ไม่มีเครื่องสำรองให้ใช้อยู่แล้ว

4. แล้วถามว่าศูนย์อื่นมีของมั้ย ต้องวิ่งไปซ่อมที่ไหน ก็ให้เบอร์มาติดต่อไปเอง ไม่บริการ แถมถ้าจะไปศูนย์ใหญ่ ไปได้แค่ วัน จ-ศ เวลา 8.00 -17.00 เท่านั้น

เอ้อ ดีนะเป็นศูนย์บริการ แต่ไม่บริการ แถมศูนย์ใหญ่เปิดแต่เวลางานเท่านั้น คงคิดว่าคนทั่วไปว่างมาก ลางาน ไปวัน-เวลาทำงาน เพื่อซ่อมมือถือได้กันทั้งนั้นสินะ

กลับมาถึงบ้าน ลองคิดดู เอ... หรือมันไม่อยากให้ซ่อมกันแน่นะ...

แล้วก็เลยใช้เวลามานั่งพิมพ์ร่ายยาว ถาม Admin Facebook page: Huawei Mobile

วันแรกที่โพสใน Page ก็ มี Admin chat มาบอกจะประสานงานศูนย์ให้ ในใจก็นึกว่า โล่งอก จะมีคนมารับฟังเราบ้างแล้ว

หลังจากนั้น 2-3 วัน ไม่มีเสียงใดๆตอบรับมาหลังจากนั้นอีกเลย

พอตอบมาก็เป็นว่า ยังไม่ได้รับข้อความใดๆจากศูนย์

แล้วก็ล่วงเลยมาถึงวันที่ 6 จึงได้รับข้อความจาก Admin ว่า.... จะซ่อมต้องทิ้งเครื่องไว้...

เฮ้ย... อะไรเนี่ย ข้อความเดิมจากที่ได้รับอาทิตย์ที่แล้ว Admin ใช้เวลาสืบหาข้อความเดิมๆนี่ตั้งเกือบ 1 อาทิตย์เนี่ยนะ ขอบคุณมากๆ แทบอยากจะเขวี้ยงมือถือทิ้งให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย

ผมเลยถามกลับไปว่า งั้น Diamond Service 1 ชม. จะยังไงต่อ ก็ได้รับคำตอบว่า

DIAMOND SERVICE นั้น เพียงแค่ตรวจเช็คเครื่อง ภายใน 1 ชม. ส่วนเปลี่ยนอะไหล่ต้องรอ 1-4 สัปดาห์เหมือนเดิม

ห๊ะ แค่ตรวจเช็คภายใน 1 ชม.!! ผมที่ไม่ใช่ช่าง ก็รู้ ว่าจอร้าว แต่เครื่องยังใช้ได้หมด เล่นเฟส ไลน์ เกม ทำได้หมด คือ ให้เปลี่ยนจอ!!

คุณจะให้ช่างมีประสบการณ์ขนาดไหนมาดู ให้รู้อะไรครับ ร้าวรอยนี้จากเท้าสุนัข รอยนี้จากเท้าช้างรึไง เฮ้อ....

สรุปคือ Diamond Service ที่ว่า สำหรับผม ไม่มีประโยชน์อะไรเลย แค่คำคุยโต เพื่อหวังขายเครื่องให้ได้เท่านั้น

ไม่ว่าการออกบริการแบบนี้จะเป็นกลยุทธ์การตลาด หรือความผิดพลาดในการควบคุมมาตรฐานการให้บริการ ความไม่เข้าใจในความคิดความรู้สึกลูกค้า หรือความทะเยอทะยานอันไม่พร้อม ของการอยากเป็นเบอร์ 1 ของผู้บริหาร

ผมไม่ได้คิดว่าจะต้องได้ซ่อมอย่างรวดเร็ว ลัดคิวคนอื่น หรือได้รับสิทธิพิเศษใดๆ เพียงแค่อยากรู้ว่าเครื่องผมจะหายมั้ย เมื่อไร แค่นั้นเอง ถ้าไม่ได้ซ่อมแน่จะได้ไปซื้อใหม่ ที่สำคัญ .... ยี่ห้ออื่น!! ไม่ซื้ออีกแล้วแน่ๆครับ Huawei เนี่ย

ความรู้สึกเซ็งในตอนนี้ ทำให้ความประทับใจตอนได้ใช้กล้อง ถ่ายรูปสวยอะไรเนี่ย พังไปหมด เบื่อ เครื่องผมที่มีก็ไม่อยากใช้ละ ใช้จนแตกจนพังแล้วก็พอกันที ครั้งนี้คงเป็นครั้งสุดท้ายที่จะเขียนถึงกันนะครับ Huawei

ผมจึงอยากขอเตือนคนที่อยากได้ อยากเป็นเจ้าของ ให้คิดอีกทีครับ บริการแบบนี้ รวมถึง คนที่เป็นเจ้าของแล้ว ให้ระวังไว้ครับ หากจอของท่านมีปัญหา จะเจอ Loop คำตอบที่น่ารำคาญแบบที่ผมเจอ

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

#Huawei #HuaweiP9 #HuaweiMobileTH #พอกันที
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่