[CR] [++ รีวิว Nintendo Switch ++] เครื่องเกมแปลงร่าง ถอดก็ได้ เสียบก็ง่าย

กระทู้รีวิว

ย้อนกลับไปสมัยเด็กๆ สิ่งที่ทำให้อุ้มมีความสุขมากๆ คือการได้วาดเครื่องเกมในอุดมคติในกระดาษวาดเขียน โตมาหน่อยได้พบว่า NDS คือเกมที่ใกล้เคียงกับที่เราจินตนาการตอนนั้น จนวันนี้ Nintendo Switch ก้าวล้ำไปอีกขั้น ที่ไม่ใช่แค่ความสนุกของเกม แต่เป็นการ Transformation หรือแปลงร่างได้หลายรูปแบบ จนอดจะเอามาเล่าให้ฟังไม่ได้

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ต้องบอกก่อนว่า อุ้มไม่ได้เป็นคอเกมอะไรนะคะ แต่เป็นแฟนปู่นินคนนึง ที่ซื้อเก็บเกือบทุกรุ่น (เว้น Wii 555) ตอนเห็น Nintendo Switch ครั้งแรกในงานเปิดตัว บอกเลยว่าหลงรักอย่างจัง อยากจะเอามาครอบครองให้ได้ จนในที่สุดก็ได้มาใน Day1 เหมือนๆกับแฟนปู่นินชาวไทยหลายๆคน วันนี้อุ้มเลยออกตัวก่อนว่า เชิงลึกอาจจะไม่ถนัดนัก มาเล่าสู่กันฟัง ผิดพลาดอะไร ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ




มันคืออะไร?



Nintendo Switch เป็นเกมคอนโซลตัวใหม่ล่าสุดจาก Nintendo วางขายทั่วโลกในวันที่ 3 มีนาคม 2560 มี 2 แบบคือแบบที่ Joy-con สีเทา และแบบที่เป็นสีแดงฟ้า ซึ่งจะมีราคาสูงกว่าเล็กน้อย โดนในแพ็กเกจช่วงแรกที่วางขาย คนไทยจะซื้อกันที่ราคา 17,xxx บาท ได้ Nintendo Switch 1 กล่อง พร้อมเกม 1 2 Switch และ Zelda ส่วน Ambiio ก็จะได้เป็นของแถมกัน 2-5 ตัว




มันทำอะไรได้?


เอาไว้เล่นเกมค่ะ โดยเราสามารถซื้อเกมได้ 2 รูปแบบ คือแบบ Game Card (มีขนาดเท่าๆกับ SD Card) และซื้อผ่าน Nintendo eshop ราคาอยู่ที่ประมาณ 1,500-1,800 บาท


ตัวเครื่องหลักๆ จะมาพร้อมกับหน้าจอ HD ขนาด 6.2 นิ้ว ด้านบนมีปุ่ม Power ปุ่มเพิ่มเสียงลดเสียง รูเสียบหูฟัง 3.5มม และช่องเสียบตลับเกม


ส่วนด้านหลัง จะดึงเอาขาตั้งออกมาได้ ขาตั้งโงนเงนไปหน่อย ใต้ขาตั้งอีกที จะเสียบ Micro SD card เพิ่มความจุให้กับตัวเครื่องได้ เพราะมีแค่ 32GB ในเครื่องนะคะ ส่วนด้านล่างจะเป็นที่ชาร์จ รูเสียบแบบ USC C ซึ่งแอบข้องใจว่า ทำไมวางไว้ตรงนี้ เพราะมันเล่นไปชาร์จไปไม่ได้ เวลาตั้งกับโต๊ะ TT


อีกส่วนที่สำคัญมากๆ คือ Joy-Con ซึ่งกิมมิคสำคัญของเครื่องนี้มันอยู่ตรงนี้ค่ะ ปกติจอยเวลาเราเล่นเกม ก็จะอยู่ติดกับเครื่องซ้ายขวา ใช่มั้ยคะ แต่กับ Nintendo Switch จะดีง Joy-Con ออกมาแยกกับตัวเครื่องได้เลยทั้งสองด้าน เพราะฉะนั้นการควบคุมจะทำได้หลายแบบเลยทีเดียว ดังนี้

- ควบคุมแบบปกติ : ใส่ Joy-Con ไว้กับเครื่อง
- ควบคุมแบบสองมือ : ดึง Joy-Con ทั้งสองข้างมาไว้ทั้งสองมือ แล้วดึงขาตั้งออกมา ตั้งจอไว้ที่โต๊ะได้เลย
- ควบคุมแบบจอยอันใหญ่ : ดึง Joy-Con มาใส่อุปกรณ์เสริมภายในกล่องที่มีลักษณะเหมือนจอยขนาดปกติ
- ควบคุมแบบเคลื่อนไหว : ดึง Joy-Con ใส่กับอุปกรณ์กันตกที่แถมในกล่อง โดยเราเล่นแบบ Motion Control แยกแต่ละข้างได้เลยนะคะ

การถอด Joy-Con เข้า-ออก ถือว่านินเทนโดทำการบ้านมาดี กดเพียงนิดเดียวก็ออกแล้ว ตัว Joy-Con แต่ละอัน สามารถแยกให้แต่ละคนถือ เพื่อเล่นเกมที่รองรับ 2 Player หรือการแข่งขันกันในเกมต่างๆ ได้เลยทันที และสามารถซื้อเพิ่มได้อีก ถ้าสมาชิกเยอะนะคะ


หลายคนเห็นว่ามันตัวค่อนข้างใหญ่ น้ำหนักจะเป็นยังไงบ้าง คำตอบคือ เบากว่าที่คิด สามารถถือเล่นได้สบายๆ แต่จะดีกว่า ถ้าวางไว้ที่โต๊ะ แล้วถอด Joy-Con ออกมาเล่นแทน 555




การเล่นเกม เป็นยังไงบ้าง?


บอกตรงนี้เลยว่า เกมยังน้อยมากกกกกก แบบตลับนอกจาก 2 เกมที่แถมมา เห็นว่ามี Bomberman กับ Just Dance 2017 เข้ามาแล้ว รวมเกมที่อยู่ใน eshop เป็นทั้งหมด 9 เกมถ้วน รอเกมเจ๋งๆออกมาเพิ่มอีกดีกว่าค่ะ


เท่าที่อุ้มลองเล่นทั้ง 4 เกมตอนนี้ เรียกว่าทำได้น่าสนใจ อย่างเกม Zelda ภาพสวยงาม น่าเล่นมาก แต่ถ้าถามว่าชอบอะไรสุด คงเป็น Just Dance เพราะมันส์สมกับเป็นเกมเต้น ตัวเครื่องจะวัดการเคลื่อนไหวขณะเราเต้น ถ้าเทียบกับ Xbox & Kinect ตัวนี้จะใช้พื้นที่น้อยกว่า คือเล่นตรงไหนก็ได้ แต่มือที่เราไม่ได้ถือ Joy-Con ก็จะไม่ได้นับการเคลื่อนไหวเลย รวมๆ เบิร์นมาก ชอบๆ




ต่อกับทีวียังไง?


ความเทพสุดอยู่ตรงนี้ค่ะ การออกแบบของ Portable Game ส่วนใหญ่ ก็จะจบแค่การพกพาออกมาเล่นนอกบ้าน แต่ถามคนเล่นเกมจริงๆ เราก็อยากเล่นบนจอใหญ่ๆ ที่บ้านเรามากกว่า แต่มันดันเอาออกไปเล่นที่อื่นไม่ได้อีก


Nintendo Switch ตีโจทย์ตรงนี้แตก โดนให้ Dock มาในกล่อง สามารถเชื่อมต่อโดยใช้สาย HDMI และเสียบสายชาร์จเอาไว้ เมื่อกลับถึงบ้าน แค่เอา Nintendo Switch ไปวางธรรมดา ภาพและเกมทั้งหมด ก็จะฉายขึ้นทีวี ควบคุมได้ผ่าน Joy-Con เหมือนเดิม ที่ความละเอียดสูงสุด 1080p แต่ถ้าโดนยึดทีวีกลับ ก็แค่ดึงมันขึ้นมา ภาพก็จะมาออกที่ตัว Nintendo Switch เหมือนเดิม ไม่ต้องอ้อนวอนขอทีวีใหม่อีกต่อไป 555




โหลดเกมผ่าน Nintendo eshop ยังไง?



ปัญหาคาใจของหลายๆคน ว่าเราซื้อเกมผ่าน eshop ได้มั้ย ทำได้แน่นอน อุ้มซื้อมา 2 เกมแล้ว 555 ตัดบัตรเครดิตไทยนี่ละค่ะ วิธีง่ายๆคือ ตอนเราเปิดเครื่องเลือกโซนไหนไว้ (แนะนำให้เลือก USA) ให้ไปแก้ ใน Nintendo Account เป็นประเทศที่เลือกไว้ แล้วใส่ passcode ของประเทศนั้นๆ (หาเอาจาก google เนาะ) เท่านี้ก็โหลดได้ละจ้า




ต้องต่อเน็ตตลอดเวลามั้ย?

ไม่ต้องค่า ตัวเครื่องออกแบบมาให้เชื่อมต่อ WiFi ได้ เพื่อดาวน์โหลดเกม หรืออัพเดท Firmware เมื่อโหลดเสร็จก็เล่นแบบ Offline ได้เลย จุดนี้น่าเสียดาย น่าจะเปิดให้ใช้เป็น Tablet เข้าเว็บได้ด้วย จะเจ๋งมากๆ




เอาจริงๆ รู้สึกยังไง ผ่านไป 1 วัน?


รู้สึกมีความ Fever กว่าที่คิด คือเดินไปซื้อเคสที่ร้าน Nadz แล้วคนเข้ามาถามเจ้า Nintendo Switch กันเยอะมาก ตัวอุ้มเอง ตอนได้มา ยอมรับว่างง 555 ต้องเรียนรู้ใหม่สักพัก ถึงจะเริ่มคุ้นเคยกับ Joy-Con


เกมอาจจะยังน้อยไปมาก คือถ้าไม่ได้รีบเล่น อาจจะรออีกสักพัก ให้เกมเด็ดๆออกมาก่อนค่อยซื้อ ตัวเครื่องมีความสามารถที่ทำได้หลากหลายอย่าง ชอบที่สุดคือเล่นทั้งในจอเครื่อง และจอทีวี อันนี้เจ๋งจริงๆ


Joy-Con ควบคุมได้ต่อเนื่อง ไม่มีการหลุดกลางคันให้หงุดหงิด รวมทั้งการใช้เล่นเกมที่ต้องเคลื่อนไหวต่างๆ ก็ทำได้โอเคทีเดียว ส่วนแบต คิดว่าน้อยไปหน่อยค่ะ ใช้นานๆ ไม่น่าจะอยู่ได้หลายชั่วโมงแน่ๆ


ดีใจที่ Nintendo กลับมาสร้างความสนุกให้กับผู้ใหญ่อย่างเราๆ อีกครั้ง เพราะโลกต้องขยับไปเป็น Second Screen เจ้า Switch เลยตอบโจทย์ข้อนี้ ต้องคอยดูเกมใหม่ๆกันต่อไป วันนี้อุ้มขอฝาก รีวิว Nintendo Switch ไว้เท่านี้ ขอบคุณมากค่า
ชื่อสินค้า:   Nintendo Switch
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่