เศรษฐกิจฟื้นตัวช้า กำลังซื้อติดหล่ม ! ซัพพลายเออร์ดาหน้าส่งสินค้าไซซ์เล็กลงตลาด เน้นซื้อง่ายขายคล่อง แก้ปมลูกค้าควักกระเป๋ายาก "กาแฟ 3 in 1-ครีมเทียม-สกินแคร์" เปิดเกมอัดโปรโมชั่นแรง ซื้อ 1 แถม 1 กระตุ้นจับจ่าย-เพิ่มทางเลือก
เงินในกระเป๋าที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ผู้บริโภคคิดก่อนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น นอกจากการทำโปรโมชั่นราคาเร่งเร้าให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทั้งในห้างใหญ่หรือร้านใกล้บ้านกลยุทธ์ โดยเฉพาะการออกสินค้าไซซ์เล็กในราคาขายที่ซื้อง่ายจ่ายคล่อง เป็นอีกแนวทางที่สินค้าหันมาให้ความสำคัญเพื่อเพิ่มโอกาสการขายและดึงลูกค้าใหม่ให้เข้ามkทดลองใช้สินค้า
ดาหน้าส่งไซซ์เล็กปลุกตลาด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภาพการออกสินค้าไซซ์เล็กยังคงมีให้เห็นต่อเนื่อง โดยช่วงไตรมาส 1 นี้ นมข้นหวาน มะลิ เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีไซซ์เล็กลง รองรับความต้องการใช้ได้หลายโอกาสมากขึ้น ส่วนคอฟฟี่ ดรีมมี่ แบรนด์ครีมเทียมที่เพิ่งรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ก็เตรียมส่งครีมเทียมไซซ์เล็กแบบสติ๊ก ขนาด 3 กรัม ออกมาทำตลาดในช่วงไตรมาส 2 นี้ หรือก่อนหน้านี้ กาแฟทรีอินวัน มอคโคน่า ทรีโอ ส่งแพ็ก 2 ซอง 10 บาท จากเดิมที่มีแพ็ก 5 ซอง และ 27 ซอง
ขณะเดียวกันแต่ละค่ายก็มีการทำกิจกรรมควบคู่กันไป เช่น ซุปเปอร์กาแฟ ทรีอินวัน แพ็ก 3 ซอง จัดโปรโมชั่น ซื้อ 2 แพ็ก 19 บาท จากปกติ 28 บาท ในเซเว่นอีเลฟเว่น ยิงยาว 1 เดือน ถึง 25 ก.พ. 60 หรือครีมบำรุงผิว พอนด์ส ไวท์ บิวตี้ แบบซอง 15 บาท จัดโปรโมชั่น 3 ซองเปล่า แลกฟรี 1 ซอง ตามร้านค้าทั่วไป
แหล่งข่าวจากวงการคอนซูเมอร์โปรดักต์กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนักในขณะนี้ ประกอบกับกำลังซื้อโดยรวมที่ยังมีจำกัด ทำให้ซัพพลายเออร์สินค้าคอนซูเมอร์โปรดักต์หลาย ๆ ค่าย ต้องหันมาให้ความสำคัญกับสินค้าไซซ์เล็ก รวมทั้งสินค้าประเภทซอง หรือซาเช่ มากขึ้น โดยเฉพาะสกินแคร์ แชมพู เนื่องจากสินค้าไซซ์เล็กมีราคาไม่แพง ลูกค้าตัดสินใจได้ง่าย
"ตอนนี้จากพฤติกรรมการจับจ่ายที่ผู้บริโภคจะไม่เน้นการซื้อสินค้าไซซ์ใหญ่เหมือนเมื่อก่อนแต่จะหันมาซื้อสินค้าไซซ์เล็กจากร้านค้าปลีกหรือร้านสะดวกซื้อใกล้ ๆ บ้านหรือหน้าปากซอยแทน หากสังเกตจะเห็นว่าร้านค้าเหล่านี้ก็มีการจัดโปรโมชั่นสินค้าประเภทนี้ถี่ขึ้น"
แก้เกมกำลังซื้อแผ่ว
นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แม้เศรษฐกิจไทยตอนนี้จะพอมีสัญญาณที่ดีจากตัวเลขการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัว แต่สภาพกำลังซื้อโดยรวม โดยเฉพาะในตลาดล่าง ๆ ยังไม่ค่อยดีนัก ผู้บริโภคยังไม่มีเงินเพราะมีภาระหนี้สินมาก ทำให้แนวทางของผู้ผลิตสินค้าในเวลานี้ นอกจากการทำกิจกรรมการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงเพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าที่มีความจงรักภักดี ควบคู่กันนี้ยังคงใช้กลยุทธ์ไซซิ่ง โดยเฉพาะการมีสินค้าไซซ์เล็กออกมาต่อเนื่อง เพื่อให้ซื้อง่ายขายคล่อง เข้ากับกำลังซื้อของผู้บริโภคบางกลุ่มที่ยังไม่พร้อมจับจ่ายซื้อสินค้าต่อครั้งในราคาสูง รวมทั้งมีสินค้าไซซ์เล็กเพื่อเพิ่มโอกาสการทดลองใช้สินค้าให้มากขึ้น และสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของครอบครัวขนาดเล็กที่ไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าไซซ์ใหญ่มากนัก
ทั้งนี้การออกสินค้าไซซ์เล็กโดยเฉพาะแบบซองยังเป็นผลดีต่อการบริหารจัดการต้นทุนของเจ้าของ ทั้งค่าแพ็กเกจจิ้งที่ถูกกว่าแบบขวด และการขนส่งสินค้าต่อเที่ยวได้มากขึ้น กระจายสินค้าต่อเที่ยวได้มากขึ้น
"ส่วนภาพการจัดโปรโมชั่นสินค้าไซซ์เล็ก อาทิ ซื้อ 2 ชิ้นถูกกว่า ซื้อ 3 ชิ้น แถม 1 ชิ้น ฯลฯ ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นความพยายามกระตุ้นยอดขายให้ผู้บริโภคซื้อไปตุนไว้ ได้ระบายสต๊อกสินค้าออกจากร้าน รวมทั้งทำให้เม็ดเงินการซื้อต่อครั้งเพิ่มขึ้น หรือบางครั้งอาจเป็นเพราะช่องทางขายขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มทราฟฟิกในร้าน ดึงคนให้เข้ามาซื้อสินค้าในร้านนั้น ๆ มากขึ้น"
เพิ่มทางเลือกลูกค้า
นางสาวนภารัตน์ ลลิตประไพพันธุ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรวาเมด บริษัท เอ็นบีดี เฮลท์แคร์ จำกัด กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า จากการใช้จ่ายโดยภาพรวมใน 2 เดือนแรกนี้ยังค่อนข้างเงียบ ผู้บริโภคระวังการใช้จ่าย และเลือกซื้อเฉพาะสินค้าจำเป็น เดิมเคยซื้อสินค้าไซซ์ใหญ่ก็หันมาซื้อไซซ์เล็กมากขึ้น ใช้จ่ายแต่ละครั้งน้อยลง แต่ซื้อถี่ครั้งขึ้น บริษัทจึงจะเพิ่มไลน์สินค้าไซซ์เล็กเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อใช้หรือเกิดการทดลองใช้ง่ายขึ้นและสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและเหมาะกับช่องทางขายที่เป็นร้านสะดวกซื้อจากเดิมที่จำหน่ายไซซ์ใหญ่ในร้านขายยาเพราะพฤติกรรมลูกค้าเข้าร้านมียอดใช้จ่ายต่อครั้งไม่สูง
"แบรนด์สกินแคร์โดยภาพรวมหันมาทำไซซ์เล็กกันมากขึ้นแต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของครีมซองและมีวัตถุดิบหวือหวา กันแดดของเรามี 4 ขนาด แยกไซซ์ให้เหมาะกับช่องทางขายและพฤติกรรมลูกค้า อย่างไซซ์ใหญ่ 50 มล. สำหรับลูกค้าที่ซื้อใช้เป็นประจำ 30 มล. ลูกค้าร้านยา 15 มล.ช่องทางร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ไซซ์เล็กขนาด 7 มล. หลอดขนาดเล็ก 2 มล. ไซซ์ขายดีเป็นขนาด 15 มล."
นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและขยายตลาดออกไปในต่างจังหวัดให้มากขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทได้ส่งน้ำผลไม้ แบรนด์ใหม่ "ทิปโก้ ฟรุ๊ตตี้ มิกซ์" เป็นน้ำผลไม้ผสมน้ำผักรวม 3 รสชาติ (แครอทม่วง น้ำผักผลไม้รวม และบร็อกโคลี่) วางตลาด จากเดิมบริษัทเน้นทำตลาดน้ำผลไม้ 100% เป็นหลัก
ด้านนายวิชัย เบญญาดิลก ผู้ช่วยประธานฝ่ายจัดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า สินค้าขนาดเล็กเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภค เศรษฐกิจก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมลูกค้าว่าซื้อสินค้าผ่านช่องทางไหน ซึ่งส่วนใหญ่ยังจับจ่ายสินค้าขนาดปกติ เพราะตอบโจทย์ในแง่ความคุ้มค่ามากกว่า
ส่วนของแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ นางสาวพิทยา เจียรกิตติมศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลัคซ์เอเชีย (สยาม) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องสำอางและน้ำหอม อาทิ ลา แพร์รี่, แอนนาซุย, สลีค, เบอร์เบอรี่ คอสเมติค, เมคอัพฟอร์เอเวอร์, เบเนฟิต, เฟรช ฯลฯ ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ในกลุ่มสินค้าน้ำหอม ซึ่งปัจจุบันมูลค่าต่อชิ้นค่อนข้างสูง หลักพันบาทขึ้นไป จึงได้วางจำหน่ายไซซ์เล็ก 3-15 มล. โดยมีราคาที่ต่ำลง เพียงหลักร้อยบาท ดึงดูดกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน ให้สามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น และกลายเป็นลูกค้าของแบรนด์ในระยะต่อไป นอกจากนี้ในกลุ่มของเครื่องสำอางพรีเมี่ยม เช่น ลา แพร์รี่ ยังมีการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ที่ราคาย่อมเยาลงมา จาก 4-5 หมื่นบาท เป็น 1.5 หมื่นบาท เพื่อขยายฐานลูกค้าด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทยว่า แนวโน้มในช่วงไตรมาส 1 นี้ การบริโภคภาคเอกชนอาจจะชะลอตัวหลังสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัวได้เต็มที่ แต่คาดว่าจะมีปัจจัยบวกจากการส่งออกจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า เสริมจากภาคท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐ หากการเบิกจ่ายจากของภาครัฐเป็นไปตามแผนที่วางไว้ จะช่วยให้เศรษฐกิจปี 2560 นี้เติบโตประมาณ 3.3% แต่ยังต้องระวังปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ
JJNY : เศรษฐกิจดี๊ดี...ซี้จุกสูญ กำลังซื้อติดหล่มไซซ์เล็กเกลื่อนแผง ยักษ์คอนซูเมอร์"กาแฟ-สกินแคร์"โหมโปรแรงปลุก
เงินในกระเป๋าที่มีอยู่อย่างจำกัด ทำให้ผู้บริโภคคิดก่อนจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น นอกจากการทำโปรโมชั่นราคาเร่งเร้าให้เกิดการตัดสินใจซื้อที่เกิดขึ้นต่อเนื่องทั้งในห้างใหญ่หรือร้านใกล้บ้านกลยุทธ์ โดยเฉพาะการออกสินค้าไซซ์เล็กในราคาขายที่ซื้อง่ายจ่ายคล่อง เป็นอีกแนวทางที่สินค้าหันมาให้ความสำคัญเพื่อเพิ่มโอกาสการขายและดึงลูกค้าใหม่ให้เข้ามkทดลองใช้สินค้า
ดาหน้าส่งไซซ์เล็กปลุกตลาด
ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภาพการออกสินค้าไซซ์เล็กยังคงมีให้เห็นต่อเนื่อง โดยช่วงไตรมาส 1 นี้ นมข้นหวาน มะลิ เตรียมเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีไซซ์เล็กลง รองรับความต้องการใช้ได้หลายโอกาสมากขึ้น ส่วนคอฟฟี่ ดรีมมี่ แบรนด์ครีมเทียมที่เพิ่งรีแบรนด์ครั้งใหญ่ ก็เตรียมส่งครีมเทียมไซซ์เล็กแบบสติ๊ก ขนาด 3 กรัม ออกมาทำตลาดในช่วงไตรมาส 2 นี้ หรือก่อนหน้านี้ กาแฟทรีอินวัน มอคโคน่า ทรีโอ ส่งแพ็ก 2 ซอง 10 บาท จากเดิมที่มีแพ็ก 5 ซอง และ 27 ซอง
ขณะเดียวกันแต่ละค่ายก็มีการทำกิจกรรมควบคู่กันไป เช่น ซุปเปอร์กาแฟ ทรีอินวัน แพ็ก 3 ซอง จัดโปรโมชั่น ซื้อ 2 แพ็ก 19 บาท จากปกติ 28 บาท ในเซเว่นอีเลฟเว่น ยิงยาว 1 เดือน ถึง 25 ก.พ. 60 หรือครีมบำรุงผิว พอนด์ส ไวท์ บิวตี้ แบบซอง 15 บาท จัดโปรโมชั่น 3 ซองเปล่า แลกฟรี 1 ซอง ตามร้านค้าทั่วไป
แหล่งข่าวจากวงการคอนซูเมอร์โปรดักต์กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จากภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่ฟื้นตัวดีนักในขณะนี้ ประกอบกับกำลังซื้อโดยรวมที่ยังมีจำกัด ทำให้ซัพพลายเออร์สินค้าคอนซูเมอร์โปรดักต์หลาย ๆ ค่าย ต้องหันมาให้ความสำคัญกับสินค้าไซซ์เล็ก รวมทั้งสินค้าประเภทซอง หรือซาเช่ มากขึ้น โดยเฉพาะสกินแคร์ แชมพู เนื่องจากสินค้าไซซ์เล็กมีราคาไม่แพง ลูกค้าตัดสินใจได้ง่าย
"ตอนนี้จากพฤติกรรมการจับจ่ายที่ผู้บริโภคจะไม่เน้นการซื้อสินค้าไซซ์ใหญ่เหมือนเมื่อก่อนแต่จะหันมาซื้อสินค้าไซซ์เล็กจากร้านค้าปลีกหรือร้านสะดวกซื้อใกล้ ๆ บ้านหรือหน้าปากซอยแทน หากสังเกตจะเห็นว่าร้านค้าเหล่านี้ก็มีการจัดโปรโมชั่นสินค้าประเภทนี้ถี่ขึ้น"
แก้เกมกำลังซื้อแผ่ว
นายสมชาย พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ค้าปลีกไทย กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า แม้เศรษฐกิจไทยตอนนี้จะพอมีสัญญาณที่ดีจากตัวเลขการส่งออกที่เริ่มฟื้นตัว แต่สภาพกำลังซื้อโดยรวม โดยเฉพาะในตลาดล่าง ๆ ยังไม่ค่อยดีนัก ผู้บริโภคยังไม่มีเงินเพราะมีภาระหนี้สินมาก ทำให้แนวทางของผู้ผลิตสินค้าในเวลานี้ นอกจากการทำกิจกรรมการตลาดเพื่อสร้างแบรนด์ให้แข็งแรงเพื่อสร้างกลุ่มลูกค้าที่มีความจงรักภักดี ควบคู่กันนี้ยังคงใช้กลยุทธ์ไซซิ่ง โดยเฉพาะการมีสินค้าไซซ์เล็กออกมาต่อเนื่อง เพื่อให้ซื้อง่ายขายคล่อง เข้ากับกำลังซื้อของผู้บริโภคบางกลุ่มที่ยังไม่พร้อมจับจ่ายซื้อสินค้าต่อครั้งในราคาสูง รวมทั้งมีสินค้าไซซ์เล็กเพื่อเพิ่มโอกาสการทดลองใช้สินค้าให้มากขึ้น และสอดคล้องกับการเพิ่มขึ้นของครอบครัวขนาดเล็กที่ไม่จำเป็นต้องซื้อสินค้าไซซ์ใหญ่มากนัก
ทั้งนี้การออกสินค้าไซซ์เล็กโดยเฉพาะแบบซองยังเป็นผลดีต่อการบริหารจัดการต้นทุนของเจ้าของ ทั้งค่าแพ็กเกจจิ้งที่ถูกกว่าแบบขวด และการขนส่งสินค้าต่อเที่ยวได้มากขึ้น กระจายสินค้าต่อเที่ยวได้มากขึ้น
"ส่วนภาพการจัดโปรโมชั่นสินค้าไซซ์เล็ก อาทิ ซื้อ 2 ชิ้นถูกกว่า ซื้อ 3 ชิ้น แถม 1 ชิ้น ฯลฯ ที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งเป็นความพยายามกระตุ้นยอดขายให้ผู้บริโภคซื้อไปตุนไว้ ได้ระบายสต๊อกสินค้าออกจากร้าน รวมทั้งทำให้เม็ดเงินการซื้อต่อครั้งเพิ่มขึ้น หรือบางครั้งอาจเป็นเพราะช่องทางขายขอความร่วมมือในการจัดกิจกรรมเพื่อเพิ่มทราฟฟิกในร้าน ดึงคนให้เข้ามาซื้อสินค้าในร้านนั้น ๆ มากขึ้น"
เพิ่มทางเลือกลูกค้า
นางสาวนภารัตน์ ลลิตประไพพันธุ์ ผู้จัดการกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรวาเมด บริษัท เอ็นบีดี เฮลท์แคร์ จำกัด กล่าวไปในทิศทางเดียวกันว่า จากการใช้จ่ายโดยภาพรวมใน 2 เดือนแรกนี้ยังค่อนข้างเงียบ ผู้บริโภคระวังการใช้จ่าย และเลือกซื้อเฉพาะสินค้าจำเป็น เดิมเคยซื้อสินค้าไซซ์ใหญ่ก็หันมาซื้อไซซ์เล็กมากขึ้น ใช้จ่ายแต่ละครั้งน้อยลง แต่ซื้อถี่ครั้งขึ้น บริษัทจึงจะเพิ่มไลน์สินค้าไซซ์เล็กเพื่อเป็นทางเลือกให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อใช้หรือเกิดการทดลองใช้ง่ายขึ้นและสามารถขยายฐานลูกค้าใหม่ที่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและเหมาะกับช่องทางขายที่เป็นร้านสะดวกซื้อจากเดิมที่จำหน่ายไซซ์ใหญ่ในร้านขายยาเพราะพฤติกรรมลูกค้าเข้าร้านมียอดใช้จ่ายต่อครั้งไม่สูง
"แบรนด์สกินแคร์โดยภาพรวมหันมาทำไซซ์เล็กกันมากขึ้นแต่ส่วนใหญ่จะเป็นลักษณะของครีมซองและมีวัตถุดิบหวือหวา กันแดดของเรามี 4 ขนาด แยกไซซ์ให้เหมาะกับช่องทางขายและพฤติกรรมลูกค้า อย่างไซซ์ใหญ่ 50 มล. สำหรับลูกค้าที่ซื้อใช้เป็นประจำ 30 มล. ลูกค้าร้านยา 15 มล.ช่องทางร้านเพื่อสุขภาพและความงาม ไซซ์เล็กขนาด 7 มล. หลอดขนาดเล็ก 2 มล. ไซซ์ขายดีเป็นขนาด 15 มล."
นายเอกพล พงศ์สถาพร กรรมการผู้จัดการ บริษัท ทิปโก้ฟู้ดส์ จำกัด (มหาชน) ระบุว่า เพื่อขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายและขยายตลาดออกไปในต่างจังหวัดให้มากขึ้น เมื่อเร็ว ๆ นี้บริษัทได้ส่งน้ำผลไม้ แบรนด์ใหม่ "ทิปโก้ ฟรุ๊ตตี้ มิกซ์" เป็นน้ำผลไม้ผสมน้ำผักรวม 3 รสชาติ (แครอทม่วง น้ำผักผลไม้รวม และบร็อกโคลี่) วางตลาด จากเดิมบริษัทเน้นทำตลาดน้ำผลไม้ 100% เป็นหลัก
ด้านนายวิชัย เบญญาดิลก ผู้ช่วยประธานฝ่ายจัดซื้อสินค้าอุปโภคบริโภค บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า สินค้าขนาดเล็กเป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภค เศรษฐกิจก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง แต่ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมลูกค้าว่าซื้อสินค้าผ่านช่องทางไหน ซึ่งส่วนใหญ่ยังจับจ่ายสินค้าขนาดปกติ เพราะตอบโจทย์ในแง่ความคุ้มค่ามากกว่า
ส่วนของแบรนด์สินค้าไลฟ์สไตล์ นางสาวพิทยา เจียรกิตติมศักดิ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ลัคซ์เอเชีย (สยาม) จำกัด ผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องสำอางและน้ำหอม อาทิ ลา แพร์รี่, แอนนาซุย, สลีค, เบอร์เบอรี่ คอสเมติค, เมคอัพฟอร์เอเวอร์, เบเนฟิต, เฟรช ฯลฯ ระบุไว้ก่อนหน้านี้ว่า เพื่อขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้น ในกลุ่มสินค้าน้ำหอม ซึ่งปัจจุบันมูลค่าต่อชิ้นค่อนข้างสูง หลักพันบาทขึ้นไป จึงได้วางจำหน่ายไซซ์เล็ก 3-15 มล. โดยมีราคาที่ต่ำลง เพียงหลักร้อยบาท ดึงดูดกลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มทำงาน ให้สามารถเข้าถึงแบรนด์ได้ง่ายขึ้น และกลายเป็นลูกค้าของแบรนด์ในระยะต่อไป นอกจากนี้ในกลุ่มของเครื่องสำอางพรีเมี่ยม เช่น ลา แพร์รี่ ยังมีการแตกไลน์ผลิตภัณฑ์ที่ราคาย่อมเยาลงมา จาก 4-5 หมื่นบาท เป็น 1.5 หมื่นบาท เพื่อขยายฐานลูกค้าด้วยเช่นกัน
ทั้งนี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทยว่า แนวโน้มในช่วงไตรมาส 1 นี้ การบริโภคภาคเอกชนอาจจะชะลอตัวหลังสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นการใช้จ่าย ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนที่ยังไม่ฟื้นตัวได้เต็มที่ แต่คาดว่าจะมีปัจจัยบวกจากการส่งออกจะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า เสริมจากภาคท่องเที่ยวและการใช้จ่ายภาครัฐ หากการเบิกจ่ายจากของภาครัฐเป็นไปตามแผนที่วางไว้ จะช่วยให้เศรษฐกิจปี 2560 นี้เติบโตประมาณ 3.3% แต่ยังต้องระวังปัจจัยเสี่ยงภายนอกประเทศ