สงสัยการทำเอกสารบัญชี เรื่อง Offset หนี้ระหว่างกัน สามารทำอย่างไรได้บ้างค่ะ

พอดีว่า เราเป็นพนักงานบัญชีของบริษัทแห่งนึง ซึ่งประสบการณ์ทำงานไม่เยอะเลย รบกวนผู้รู้ช่วยทีค่ะ

ขออธิบายคราวๆเกี่ยวกับลักษณะธุรกิจนะค่ะ บริษัทเราตั้งอยู่ที่ไทย ซึ่งมีบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น มีลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ รวมถึงยังมีบริษัทในเครืออยู่ต่างประเทศด้วย (หมายถึงบริษัทลูกของญี่ปุ่นเหมือนกันอะค่ะ อยู่ที่ประเทศอื่นๆด้วยค่ะ)
โดยรายการซื้อ-ขายซื้อสินค้าของบริษัทก็มีประมาณนี้ค่ะ
1.ซื้อจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น ขายไปยังต่างประเทศโดยตรงโดยที่สินค้าไม่ผ่านไทย
2.ซื้อจากบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่น นำเข้ามาขายในไทย
3.ซื้อจาก Supplier ในไทยขายไปยังต่างประเทศ
4.ซื้อจาก Supplier ในไทยและขายในไทย

โดยเราได้โจทย์ให้ทำข้อมูลดังนี้ค่ะ
ขออนุญาตใช้ตัวย่อนะค่ะ เนื่องจากเกี่ยวข้องกันหลายฝ่าย กลัวงง
A : บริษัทเรา (ในไทย)
B : บริษัทในเครือเดียวกันกะเรา (ในต่างประเทศ)
C : ลูกค้าของ B (ในต่างประเทศ)
D : Supplier ของ A ที่สามารถ ผลิตของให้ได้(ในไทย)

กิจกรรมที่จะเกิดขึ้นคือ
B ได้รับ Order จาก C ให้ผลิตสินค้าลักษณะเฉพาะให้ โดยตัวของสินค้า B มีอยู่แล้ว แต่ลักษณะเพิ่มเติมที่ทาง C ต้องการนั้น B ไม่สามารถผลิดหรือจัดการหาในประเทศของตัวเองได้ จึง Order มาที่ A ให้ดำเนินการให้ โดยขายสินค้าดังกล่าวให้ A และ A เองก็ไปจ้าง D ผลิตให้ต่อ เมื่อเสร็จก็ทำการขายกลับคืนให้ B และ B ก็ขายต่อให้ D โดยการจัดส่งสินค้าจากไทยนั้นจะตรงไปยังโรงงานลูกค้าที่ D เลยค่ะ โดยไม่ต้องไปพักสินค้าไว้ที่ B

ซึ่งเหตุการณ์สำคัญที่อยากจะสอบถามอยู่ตรงที่ว่าการ Offset (หักล้างระหว่างกัน) ในการโอนเงินจ่ายค่าสินค้าและออกเอกสาร ระหว่าง A กับ B ที่ขายให้และซื้อกลับคืนตามมูลค่าที่บวกกำไรแล้ว สามารถทำได้อย่างไรบ้างค่ะ ทางบัญชีเวลาที่ A ออกใบแจ้งหนี้หา B สามารถ Offset มูลค่าสินค้าที่ B ต้องจ่ายได้เลยแบบไม่ต้องโอนมาแล้วโอนไปประมาณเนี่ย
แล้วในส่วนของการแจ้งข้อมูลต่อกรมศุลฯ เวลานำเข้า-ส่งออก เราต้องแจ้งข้อมูลอย่างไรบ้างค่ะ เนื่องจากราคาที่โชว์ใน Invoice เป็นราคาที่ Offset แล้ว

ตามที่อธิบายมา อาจงงๆ นะค่ะ
คือลองหาข้อมูลจากเว็บไซด์ และโทรสอบถามสำนักงานบัญชีแล้ว ได้ข้อมูลไม่กระจ่างเลย
รบกวนผู้รู้ช่วยที จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งค่ะ 🙏🙏🙏🙏🙏
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่