เสียงพากย์ และ คำบรรยาย ใน รักของเรา The Moment และคำแนะนำในการทำ DVD

วันนี้จะมาว่าด้วยเรื่อง เสียงพากษ์ ซึ่งเป็นประเด็นหนึ่งที่ได้รับการพูดถึง (ในทางลบ) และขอรวมไปถึงเรื่องคำบรรยายด้วยเลย เผื่อว่าทางผู้จัดทำจะรับไปพิจารณาตอนที่ทำ DVD ออกมาให้ได้ซื้อหากัน (ต้องมีนะ)

- มีการพากย์เสียงทับลงไปอีกที
อันนี้ตอนไปดูทั้งสองรอบ ไม่รู้สึกเลยว่ามีการพากย์ทับไปอีกรอบ ซึ่งดูเหมือนจะมีคนไม่ชอบเยอะ... ไม่รู้ว่าตรงนี้ตอนทำเป็น DVD จะสามารถกลับไปใช้เสียงต้นฉบับได้รึเปล่า แต่ถ้าตอนถ่ายทำไม่ได้ยินเสียงนักแสดงอย่างชัดเจน ก็คงต้องใช้เวอร์ชั่นที่ออกฉายต่อไป

- มีการพากย์เสียงไทยทับเสียงภาษาอังกฤษ/เกาหลี
อันนี้รู้สึกมีความสับสนมาก เพราะส่วนตัวที่ไปดู คือ เอสพลานาดงามวงศ์วาน (้เครือเมเจอร์) จะไม่มีการพากย์ไทยทับลงไป เป็นเสียงพูดอังกฤษและเกาหลีตามปกติ (มีการพากย์ทับรึเปล่าไม่รู้ แต่เป็นเสียงภาษาที่ตัวละครพูดจริงๆ)

แต่หลายๆคนบ่นว่าไปเจอเวอร์ชั่นที่พากย์เสียงไทยทับไปซะงั้น ซึ่งเจอทั้งในโรงเครือเมเจอร์และ SF ทำให้ไม่รู้เลยว่า ต้องดูที่ไหน เลือกโรงยังไงถึงจะได้ดูเวอร์ชั่นที่ต้องการ ... แต่ที่แน่ๆ คนทีไปดูเวอร์ชั่นพากย์เสียงไทยทับทุกภาษา ไม่ค่อยจะพอใจกันเท่าไหร่ (เป็นผมก็รำคาญนะ) บางคนบอกว่าทำให้เสียอรรถรสในการดูหนังทีมีฉากหลังอยู่ในต่างประเทศเป็นอย่างมาก

ตรงนี้เมื่อทำ DVD ออกมา คงต้องขอให้สามารถเลือกเปิด-ปิด เสียงไทย(ที่พากย์ทับภาษาอื่น) ได้ ไม่งั้นคงหงุดงหงิดมากถ้าเวอร์ชั่นที่จะใช้ดูต่อๆไปมีแต่เสียงไทยล้วน

- คำบรรยายภาษาอังกฤษ
ตรงนี้ส่วนตัวไม่ค่อยชอบเลย คือเข้าใจว่าใส่มาเผื่อว่าฉายต่างประเทศเค้าจะได้เข้าใจ แต่นี่ฉายในไทย ผมว่าไม่จำเป็นที่จะต้องมีเลย เพราะมันบดบังภาพสวยๆ ซะหมด และยังบังหน้าตัวละครในฉากสำคัญต่างๆอีกด้วย เพราะมันมีบรรยายไทยทั้งบทพูด และเพลงในเรื่อง (ที่มักเปิดในฉากสำคัญ)

และนอกจากนั้น ยังมีบรรยายภาษาอังกฤษตอนที่ตัวละครพูดอังกฤษ (รวมทั้งเพลงด้วย) อีกด้วย ซึ่งนอกจากจะน่ารำคาญตามเหตุผลข้างบนแล้ว ยิ่งเวลาที่ตัวละครพูดอย่างหนึ่ง แต่บทบรรยายกลับไม่ตรงกัน คนที่เค้าฟังออกก็ยิ่งหงุดหงิดเข้าไปอีก

ตรงนี้ตอนทำ DVD ผมขอแนะนำให้มีตัวเลือกให้เปิด-ปิด คำบรรยายแต่ละภาษาได้ เช่นเดียวกับเสียงนะครับ เพราะอย่างที่บอก มีตัวเลือกไว้ให้คนต่างชาติด้วยก็ไม่เสียหาย แต่อย่าฝังคำบรรยายเอาไว้ในตัวหนังเลยนะครับ


ฝากถึงทีมงานด้วยครับ ขอบคุณครับ พาพันขอบคุณ

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่