หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
ดราม่าสอนการอ่านแบบแปลกๆ ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง มันแย่ขนาดนั้นจริงหรือ?
กระทู้สนทนา
ภาษาไทย
ฝึกทักษะสำหรับเด็ก
วิทยาศาสตร์
กระทรวงศึกษาธิการ
วิชาการ
ดราม่าเรื่องนี้มีมาหลายปีแล้ว โดยเริ่มเป็นประเด็นครั้งแรกเมื่อ ก.ค. 2557 แล้วก็เงียบหายไป ครั้งนี้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจการสอนอ่านภาษาไทยที่มีมาแต่ดั้งเดิมก่อนนะครับ
ทำไมตลอดมาภาษาไทยสอนอ่านแบบ กอ อา กา, คอ โอ โค ?
ตอบ: ภาษาไทยเป็นภาษากลุ่มอักษรสระประกอบหรือ alphasyllabrary เช่นเดียวกับภาษาในตระกูลพราหมี ภาษาเอธิโอเปีย ซึ่งให้ความสำคัญกับพยัญชนะมากกว่าสระดังนั้นเดิมเราจึงมักสอนอ่านโดยการพูดพยัญชนะก่อนแล้วตามด้วยสระ ซึ่งตามหลักของภาษาตระกูลนี้สระเป็นเพียงสวนประกอบเท่านั้น
ทำไมไม่สอนแบบโฟนิกเหมือนภาษาอังกฤษ แบบที่สอน เคอะ แอะ เทอะ = cat ?
ตอบ: ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลุ่ม alphabet ครับ ความสำคัญของสระและพยัญชนะเท่ากันคืออยู่เดี่ยวๆอ่านไม่ได้มีแค่เสียงที่บ่งบอกถึงพยัญชนะนั้นเท่านั้น ส่วนในภาษาไทยพยัญชนะอยู่เดี่ยวๆ ก็อ่านได้คือ มีสระออติดมาโดยอัตโนมัติ ครูภาษาไทยแต่โบราณจึงไม่ได้สอนอ่าน แบบที่สอนโฟนิกในภาษาอังกฤษเนื่องจากอุตสาห์มีสระติดมาก็ไม่รู้จะตัดมันออกไปทำไม
ทีนี้มาถึงคำถามสำคัญว่าการสอนแบบที่ดราม่ากันผิดไหม?
ตอบ: ผมคิดว่าไม่ผิด หลายประเทศมีวิธีการสอนการอ่านสะกดคำหลายวิธีมาก แต่ประเทศที่ใช้ภาษากลุ่ม alphabet มักสอนแบบโฟนิกเนื่องจากมี meta-analysis ว่าทำให้การอ่านดีกว่าแบบอื่นๆ สำหรับภาษาไทยนั้นการสอนตามแบบเรียนดังรูปนี้ถือเป็นการสอนอ่านอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งหากโรงเรียนนั้นเห็นว่าทำให้เด็กอ่านได้เช่นเดียวกันและไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าการสอนแบบนี้มีโทษ ก็น่าจะเอามาใช้ได้ ส่วนประเด็นที่ทำให้เป็นดราม่าเกิดจาก วิธีการสอนของโรงเรียนนี้ไม่เหมือนการสอนแบบดั้งเดิมของเราซึ่งผมขออธิบายแยกเป็นประเด็นดังนี้นะครับ
1. สอนอ่านตามรูปการเขียนไม่ได้อ่านโดยเอาพยัญชนะขึ้นก่อน
วิธีการนี้น่าจะทำได้แม้ไม่ตรงกับคุณลักษณะเฉพาะของภาษาในกลุ่ม alphasyllabrary โดยเฉพาะเมื่อมาพิจารณาดูลักษณะของสระในภาษาไทยซึ่งสระหลายตัวมีความซับซ้อนโดยเฉพาะสระผสม สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ซึ่งทำให้เด็กมีปัญหาในการเขียนได้ ดังที่พบปัญหานี้บ่อยๆในเด็กไทยที่มีการเรียนรู้บกพร่องด้านการอ่านหรือ dyslexia ลักษณะเฉพาะของภาษาไทยอีกอย่างที่ทำให้วิธีนี้ก็น่าจะทำได้คือ ภาษาไทยเป็นภาษาที่มี shallow orthography คือคำส่วนใหญ่เห็นอย่างไรก็อ่านอย่างนั้น การสอนแบบดั้งเดิมที่เราเอาสระไว้หลังตัวอักษรเสมอทำให้ภาษาเราซับซ้อนกว่าเดิม
ความเห็นผมคือการสอนตามวิธีตามรูปน่าจะทำให้เด็กอ่านได้เท่าๆกับวิธีการดั่งเดิมทั้งเรื่องความถูกต้อง (reading accuracy) และความคล่อง (reading fluency) แต่น่าจะทำให้การเขียนทำได้เร็วขึ้นเนื่องจากสอนอ่านตรงกับรูปที่เขียนตั้งแต่แรก
2. สอนอ่านคำที่มีวรรณยุกต์โดยอนุมานว่าพยัญชนะตัวนั้นผันได้ครบทั้ง 5 วรรณยุกต์
จากแบบเรียนคิดว่าเป็นแบบเรียนชั้นป.1 นะครับ ผมคิดว่าการสอนการผันวรรณยุกต์แบบนี้เป็นการสอนอีกวิธีหนึ่ง ผู้พัฒนาอาจคิดว่าเนื่องจากวรรณยุกต์ติดมากับตัวอักษรตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว (อักษรกลาง ต่ำมีเสียงสามัญติดมา อักษรสูงมีเสียงจัตวาติดมา) เด็กควรไล่เสียงวรรณยุกต์ได้ก่อนที่จะเรียนรู้เรื่องลักษณะเฉพาะของการผันวรรณยุกต์ของอักษรสูงและอักษรต่ำ ซึ่งก็ไม่น่าจะผิดอะไร คือสอนให้ผันได้ทั้งหมดก่อนแล้วจึงค่อยมาสอนหลักการและข้อยกเว้นอื่นๆภายหลัง
… แต่อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้เป็นดราม่าประจำปีไปตลอด ทางออกเรื่องนี้คือต้องทำวิจัยเทียบกันดูครับ
ความเห็นของแพทย์พัฒนานาการเด็ก และนักวิจัยด้าน การอ่าน และแอลดี
Cradit: FB. Therdpong Ted Thongseiratch
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
เราทำเกมสอนภาษาไทยให้สามีชาวอเมริกันเล่น ถ้ามีใครอยากเอาไปให้ชาวต่างชาติใช้เชิญเลยนะคะ ฟรี
คือเรื่องมีอยู่ว่าสามีอยากเรียนภาษาไทย มีความฝันว่าทุกปีตอนกลับไทยนางจะเขียนออร์เดอร์ส้มตำเองได้ ดูติ๊กต็อกไทยเองได้ไม่ต้องให้เราแปลเราก็เลยพยายามสอนภาษาไทยให้ ส่วนตัวเราเองเป็นติวเตอร์ เป็นพวกชอบสอนช
สมาชิกหมายเลข 8456171
ช่วยด้วยลูกอยู่ ป.3อ่านหนังสือไม่ออก
น้องเรียนห้องสองภาษาการสอนเน้นภาษาอังกฤษ ภาษาไทยน้องไม่ได้เลยค่ะ เหมือนเค้าไม่จำพยัญชนะกับสระ สอนเท่าไหร่ก็ไม่จำเลยค่ะ มีวิธีช่วยสอนไหมคะ
สมาชิกหมายเลข 8893377
การอ่านภาษาอังกฤษ
อยากรู้ว่าทำไมวิชาภาษาอังกฤษถึงไม่สอนวิธีการอ่านออกเสียงพยัญชนะกับเสียงสระไปพร้อมๆ กับการสอนวิธีการอ่านตัวอักษรพยัญชนะกับตัวอักษรสระมาตั้งแต่ระดับอนุบาล ซึ่งทำให้อ่านผิดๆ ถูกๆ
สมาชิกหมายเลข 4315052
บทกลอน: กวีชรา
พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ มาเคล้าคลุก เรียงเป็นถ้อย ร้อยกรองหวาน ฉันทลักษณ์ แผนผัง ครั้งโบราณ ถ่ายทอดผ่าน สืบต่อมา ภาษากวี “โคลง” ”กลอน” “กาพย์” “ฉันท์” นั
สมาชิกหมายเลข 7338737
สำหรับคุณคิดว่า วิชาภาษาไทย เป็นวิชาที่ยากไหม ?
ย้อนความรู้สึกในวัยเรียนกลับคืนมา ในมุมมองของคุณคิดว่า วิชาภาษาไทย เป็นวิชาที่ยากไหม ? ที่มาของภาพ : https://www.aksorn.com/knowledgesheet-thai-phonics ด้านบนคือเรื่อง ผั
อะอาอิอีอึอืออุอู
คุณมีวิธีในการจดจำวรรณยุกต์อย่างไร
ผมเห็นมาว่ามีคนหลายคนยังงงเรื่องวรรณยุกต์ บางคนผันกันไม่ถูกต้อง อย่างตอนนั้น เคยมีหมอดูจิตสัมผัสคนหนึ่ง ที่รายการเรียกเขาว่า มุ่ย แต่ในเฟซบุ๊คของรายการ มีคนมากมายเขียนว่า มุ้ย ตัวผมเอง ผมจะรู้ว่า อ
Tsutomu Rikimi
สอนภาษาไทยเด็กนานาชาติ
สวัสดีค่ะเราอยากมาขอคำปรึกษาหน่อยค่ะ เราต้องสอนภาษาไทยน้องๆที่เป็นนักเรียนโรงเรียนนานาชาติ น้องอยู่ป.3ค่ะ ปัญหาก็คือเราอยากสอนให้น้องผันวรรณยุกต์เองได้ค่ะ ถ้าได้ยินคำหรือเห็นคำจะได้อ่านได้ถูกค่ะ เราไป
สมาชิกหมายเลข 8075511
ใครเป็นคนไทยแล้วไม่เก่งภาษาไทยบ้างครับ(รู้สึกว่ามันยากและซับซ้อน)
ทำไมภาษาไทยต้องยากและซับซ้อนด้วยครับ ผมไม่ค่อยเก่งวิชาภาษาไทยเท่าไหร่(ถนัดวิทยาศาสตร์กับคณิตมากกว่า) ตอนนี้ผมต้องมาเรียนเรื่องวรรณยุกต์กับอักษรสูง กลาง ต่ำ ใหม่ ในระดับป.ตรี ทั้งที่เป็นหลักสูตรประถมต้
สมาชิกหมายเลข 5424725
คำศัพท์ ep.1
คำว่า "กฤษฎีกา" มีที่มาจากภาษาสันสกฤตและบาลี ซึ่งเป็นรากศัพท์ที่พบได้บ่อยในคำราชาศัพท์หรือคำที่ใช้ในบริบททางการของภาษาไทย โดยสามารถแยกวิเคราะห์ได้ดังนี้: ### รากศัพท์ - **คำว่า "กฤษฎ์&
สมาชิกหมายเลข 3734818
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ภาษาไทย
ฝึกทักษะสำหรับเด็ก
วิทยาศาสตร์
กระทรวงศึกษาธิการ
วิชาการ
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ : 394
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
ดราม่าสอนการอ่านแบบแปลกๆ ของโรงเรียนแห่งหนึ่ง มันแย่ขนาดนั้นจริงหรือ?
ดราม่าเรื่องนี้มีมาหลายปีแล้ว โดยเริ่มเป็นประเด็นครั้งแรกเมื่อ ก.ค. 2557 แล้วก็เงียบหายไป ครั้งนี้กลับมาอีกครั้งหนึ่ง
ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจการสอนอ่านภาษาไทยที่มีมาแต่ดั้งเดิมก่อนนะครับ
ทำไมตลอดมาภาษาไทยสอนอ่านแบบ กอ อา กา, คอ โอ โค ?
ตอบ: ภาษาไทยเป็นภาษากลุ่มอักษรสระประกอบหรือ alphasyllabrary เช่นเดียวกับภาษาในตระกูลพราหมี ภาษาเอธิโอเปีย ซึ่งให้ความสำคัญกับพยัญชนะมากกว่าสระดังนั้นเดิมเราจึงมักสอนอ่านโดยการพูดพยัญชนะก่อนแล้วตามด้วยสระ ซึ่งตามหลักของภาษาตระกูลนี้สระเป็นเพียงสวนประกอบเท่านั้น
ทำไมไม่สอนแบบโฟนิกเหมือนภาษาอังกฤษ แบบที่สอน เคอะ แอะ เทอะ = cat ?
ตอบ: ภาษาอังกฤษเป็นภาษากลุ่ม alphabet ครับ ความสำคัญของสระและพยัญชนะเท่ากันคืออยู่เดี่ยวๆอ่านไม่ได้มีแค่เสียงที่บ่งบอกถึงพยัญชนะนั้นเท่านั้น ส่วนในภาษาไทยพยัญชนะอยู่เดี่ยวๆ ก็อ่านได้คือ มีสระออติดมาโดยอัตโนมัติ ครูภาษาไทยแต่โบราณจึงไม่ได้สอนอ่าน แบบที่สอนโฟนิกในภาษาอังกฤษเนื่องจากอุตสาห์มีสระติดมาก็ไม่รู้จะตัดมันออกไปทำไม
ทีนี้มาถึงคำถามสำคัญว่าการสอนแบบที่ดราม่ากันผิดไหม?
ตอบ: ผมคิดว่าไม่ผิด หลายประเทศมีวิธีการสอนการอ่านสะกดคำหลายวิธีมาก แต่ประเทศที่ใช้ภาษากลุ่ม alphabet มักสอนแบบโฟนิกเนื่องจากมี meta-analysis ว่าทำให้การอ่านดีกว่าแบบอื่นๆ สำหรับภาษาไทยนั้นการสอนตามแบบเรียนดังรูปนี้ถือเป็นการสอนอ่านอีกรูปแบบหนึ่งซึ่งหากโรงเรียนนั้นเห็นว่าทำให้เด็กอ่านได้เช่นเดียวกันและไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าการสอนแบบนี้มีโทษ ก็น่าจะเอามาใช้ได้ ส่วนประเด็นที่ทำให้เป็นดราม่าเกิดจาก วิธีการสอนของโรงเรียนนี้ไม่เหมือนการสอนแบบดั้งเดิมของเราซึ่งผมขออธิบายแยกเป็นประเด็นดังนี้นะครับ
1. สอนอ่านตามรูปการเขียนไม่ได้อ่านโดยเอาพยัญชนะขึ้นก่อน
วิธีการนี้น่าจะทำได้แม้ไม่ตรงกับคุณลักษณะเฉพาะของภาษาในกลุ่ม alphasyllabrary โดยเฉพาะเมื่อมาพิจารณาดูลักษณะของสระในภาษาไทยซึ่งสระหลายตัวมีความซับซ้อนโดยเฉพาะสระผสม สระลดรูป สระเปลี่ยนรูป ซึ่งทำให้เด็กมีปัญหาในการเขียนได้ ดังที่พบปัญหานี้บ่อยๆในเด็กไทยที่มีการเรียนรู้บกพร่องด้านการอ่านหรือ dyslexia ลักษณะเฉพาะของภาษาไทยอีกอย่างที่ทำให้วิธีนี้ก็น่าจะทำได้คือ ภาษาไทยเป็นภาษาที่มี shallow orthography คือคำส่วนใหญ่เห็นอย่างไรก็อ่านอย่างนั้น การสอนแบบดั้งเดิมที่เราเอาสระไว้หลังตัวอักษรเสมอทำให้ภาษาเราซับซ้อนกว่าเดิม
ความเห็นผมคือการสอนตามวิธีตามรูปน่าจะทำให้เด็กอ่านได้เท่าๆกับวิธีการดั่งเดิมทั้งเรื่องความถูกต้อง (reading accuracy) และความคล่อง (reading fluency) แต่น่าจะทำให้การเขียนทำได้เร็วขึ้นเนื่องจากสอนอ่านตรงกับรูปที่เขียนตั้งแต่แรก
2. สอนอ่านคำที่มีวรรณยุกต์โดยอนุมานว่าพยัญชนะตัวนั้นผันได้ครบทั้ง 5 วรรณยุกต์
จากแบบเรียนคิดว่าเป็นแบบเรียนชั้นป.1 นะครับ ผมคิดว่าการสอนการผันวรรณยุกต์แบบนี้เป็นการสอนอีกวิธีหนึ่ง ผู้พัฒนาอาจคิดว่าเนื่องจากวรรณยุกต์ติดมากับตัวอักษรตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว (อักษรกลาง ต่ำมีเสียงสามัญติดมา อักษรสูงมีเสียงจัตวาติดมา) เด็กควรไล่เสียงวรรณยุกต์ได้ก่อนที่จะเรียนรู้เรื่องลักษณะเฉพาะของการผันวรรณยุกต์ของอักษรสูงและอักษรต่ำ ซึ่งก็ไม่น่าจะผิดอะไร คือสอนให้ผันได้ทั้งหมดก่อนแล้วจึงค่อยมาสอนหลักการและข้อยกเว้นอื่นๆภายหลัง
… แต่อย่างไรก็ตามเพื่อไม่ให้เป็นดราม่าประจำปีไปตลอด ทางออกเรื่องนี้คือต้องทำวิจัยเทียบกันดูครับ
ความเห็นของแพทย์พัฒนานาการเด็ก และนักวิจัยด้าน การอ่าน และแอลดี
Cradit: FB. Therdpong Ted Thongseiratch