อาการแบบนี้เกิดจากสาเหตุอะไรได้บ้างครับ ??? (CBR1000RR - 2015)

ข้อมูลรถ CBR1000RR 2015 ,ไมล์ประมาณ 13,XXX km. ,ท่อ Slip on ใบเดียว ,เปิดแรมแอร์+เปลี่ยนปากแตร ใช้งานทุกวัน วันละ 100-120 km. ความเร็วเฉลี่ย 70-90 km./hr. ไม่เคยขับเกิน 160 km./hr. (ซื้อมาขับใช้งานจริงๆครับ)
รถผมมีอาการเสียงดังเหมือนมีบางอย่างกระแทกกัน จึงไปรับเข้าบริการที่ Bigwing Rama 5 และช่างวินิจฉัยว่า ตัวดันโซ่ล้า ต้องเปลี่ยน จากนั้นก็เปลี่ยนตัวดันโซ่เรียบแล้ว แต่ยังมีเสียงดังนี้อยู่ แต่แล้วเปลี่ยนตัวดันโซ่แล้วอาการเสียงดังยังไม่หาย ช่างจึงรื้อเครื่องออกมาดูใหม่ พบว่า ด้านบนลูกสูบบริเวณวาล์วไอดีและไอเสีย มีคราบเหนียวๆสีดำ ปนเขม่าดำๆ หนาเป็นแผ่นสูงมาก ทำให้กระแตกกับด้านบนลูกสูบ เกิดเป็นรอยมากมาย ทำให้เกิดเสียงดัง ปั๊กๆๆๆ !! ต้องเปลี่ยนอะไหล่หลายอย่าง หมดอีกเยอะเลย ช่างแจ้งว่าเกิดจากการที่ลูกค้าไปใส่สารชนิดอื่นเพิ่มเติมเข้าไปในเครื่องยนต์ เช่น หัวเชื้อยี่ห้อต่างๆ หรือใช้น้ำมันเครื่องอื่น ที่ไม่ใช่ของ Honda G4 สังเคราะห์ (ช่างบอก 100%)
ส่วนตัวผมไม่มีหลักฐานอะไรเลย ว่าไม่เคยทำ เลยได้แต่ยืนรับฟังด้วยความงง ผมแจ้งว่างั้นก็ส่งไปตรวจสอบที่ สนง.ใหญ่ ได้ไหม เค้าว่า นานมาก ใช้เวลา 3-4 เดือนในการส่งตรวจ และเรื่องค่อนข้างยุ่งยาก หัวหน้าช่างแนะนำว่า เดี๋ยวจะช่วยทำเคลมให้ เพราะเป็นลูกค้าเก่า โดยมีค่าใช้จ่ายแค่ค่าช่าง ประมาณ 4,500 บาท ผมเลยเลือกที่จะจ่ายแค่ 4,500 บาท เรื่องจึงจบที่ ทำเคลม รออะไหล่อย่างเดียวตอนนี้
ผมอยากสอบถามว่า อาการที่ว่า มีคราบเหนียวๆ และเขม่าดำๆ ด้านบนลูกสูบ เกิดจากอะไรได้บ้าง เพราะช่างแจ้งว่า มีเพียงสาเหตุเดียวคือใส่สารบางยางเข้าไปในเครื่องแน่นอน 100% (หัวเชื้อน้ำมันเครื่อง) ผมผมไม่เคยทำอะไรกับเครื่องเลย เข้าศูนย์ตลอด น้ำมันเครื่องก็ G4 ของศูนย์ตลอด แต่จะให้หาหลักฐานมันก็ต้องส่งตรวจสอบอย่างเดียวเลย (ใจร้อนมาก อยากแว๊น เลยไม่รอ 555) เลยอยากทราบว่า มีท่านใดพอจะเคยได้ยินอาการแบบนี้ไหม แล้วคิดว่ามันเกิดจากอะไรได้บ้างครับ
ปล.ลักษณะการใช้งาน ขับทุกวัน วันละ 100-120 กม. ความเร็วเฉลี่ย 70-90 กม./ชม. ไม่เคยขับเกิน 160 กม./ชม. เลยสักครั้งเดียวครับผม เกี่ยวไหมที่ขับช้าเกินไป
ทั้งนี้ผมไม่ได้รู้สึกโกรธอะไรช่างนะครับ แต่ส่วนตัวผมรู้อยู่แก่ใจ ว่าไม่ได้ไปทำอะไรกับเครื่องยนต์เพิ่มเติมเลย และก็ไม่มีหลักฐานอะไรยืนยันได้เลย ว่าผมไม่ได้ทำ แต่ช่างฟันธงเลย ว่ามันคือหัวเชื้อ หรือสารบางอย่าง 100% ตอนนี้รถอยู่ที่ศูนย์ Rama 5 ครับ รออะไหล่ประมาณ 7-30 วัน

***ล่าสุด***วันที่ 28 มีนาคม 2560 อะไหล่มาครบ และประกอบเสร็จเรียบร้อย และไปตรวจเช็ครถที่โชว์รูมแล้ว ปรากฏว่า ทุกอย่างเปลี่ยนใหม่หมด ใช้ได้เหมือนเดิมแล้ว แต่แผงคอยังเบี้ยวอยู่ ช่างแจ้งว่า เปลี่ยนแผงคอล่างให้แล้ว แต่ยังเบี้ยวอยู่ วัดความแตกต่างได้ 1 ซม. (รู้สึกได้เลยเวลาขับ) ช่างบอกเปลี่ยนทุกอย่างแล้วก็ยังไม่หาย จะเปลี่ยนใหม่ก็ได้ แต่ลูกค้าต้องจ่ายเอง ผมก็หมดปัญญาเถียงครับ ก็รับรถกลับมาในที่สุด ซึ้งกับ Bigwing พระราม 5 มากๆครับผม
ปล.รถไม่เสียศูนย์แต่อย่างใด ทุกอย่างปกติ ขอบคุณที่ติดตามครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่