ขออนุญาตเล่าประสบการณ์การซ่อมรถฟอร์ดเรนเจอร์ 2.2 xlt โดยผมซื้อรถมือสองประมาณตุลาคม 2567 ใช้งานประมาณ 6 เดือนเริ่มสังเกตมีน้ำมันเครื่องหยดลงพื้นที่จอดรถ ไม่ทราบว่ารั่วมาจากจุดไหน แต่ด้วยยังไม่มีทุนในการซ่อมผมจึงคอยเติมน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับ การขับขี่ทั่วไปใช้งานไม่มีปัญหาไม่มีอาการเครื่องเดินสะดุด ผมใช้งานมาครบปี ระยะทางใช้งานประมาณ 20,000 กิโลเมตร เหตุการณ์ในวันที่รถพัง ผมลืมดูระดับน้ำมันเครื่อง เหยียบไปเต็มที่ ประมาณ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ขณะขับขี่มีเสียงลมดังมาจากหน้ารถแล้วรถไม่มีกำลัง เวลาเร่งเครื่องจะมีเสียงลมออกมาทางหน้ารถ และรถมีเสียงดังเหมือนเสียงเขก จึงนำรถเข้าอู่เพื่อให้ช่างเช็ค ผมจึงแจ้งเรื่องน้ำมันเครื่องรั่วซึมให้ช่างเผื่อเป็นข้อมูลในการซ่อม ช่างแจ้งมาว่าแกนเทอร์โบขาดและสาเหตุที่มีเสียงดังเหมือนเสียงเขก ลูกสูบ เป็นรอย ช่างจึงแจ้งว่าเปลี่ยนเทอร์โบ คว้านตีปอกสูบใหม่ และแจ้งให้ผมเปลี่ยนลูกสูบสูบเดียว นอกนั้นใช้อันเดิม เป็นชาปข้อเหวี่ยงชาปก้าน ปาดหน้าฝาสูบและเสื้อสูบ เปลี่ยนฝาหน้าปะเก็นแท้ทั้งชุด แล้วแจ้งว่าน้ำมันก็มาจากซ◌ีลคอหน้า ค่าใช้จ่าย 47,500 บาทแต่พอส่งมอบรถวันที่ซ่อมเสร็จ เทอร์โบไม่ได้เปลี่ยนแต่ซ่อมแกนเทอร์โบแทน รับรถมาวันแรกมีอาการน้ำมันดีเซลรั่วกระเซ็นเต็มพื้น ตอนนำรถออกจากอู่ได้เติมน้ำมัน 500 บาทขับมาถึงบ้านไม่ถึง 10 กิโลเมตรน้ำมันเกือบหมดถัง และยังมีน้ำมันเครื่องหยดไม่ทราบว่ายนต์มาจากจุดไหน จึงแจ้งให้ช่างนำรถไปเช็คอีกรอบ ช่างแจ้งมาว่าน้ำมันดีเซลไม่รั่ว ผมจึงย้ำไปอีกทีว่าที่รั่วคือน้ำมันดีเซลแต่ช่างบอกว่าไม่รั่วที่รั่วคือน้ำมันเครื่องรั่วมาจากอ่างน้ำมันเครื่องและช่างบอกแก้ไขให้แล้ว พอผมรับรถกลับมาเกิดอาการน้ำมันดีเซลร่วมเหมือนเดิมกินกับไปที่อู่ให้ช่างเช็คเอารถทิ้งไว้ให้ช่างที่อู่อีกวันต่อมาช่างบอกเท็จแล้วไม่รั่วผมงงมากช่างไม่เชื่อลูกค้าเลย ผมนำรถกลับมาใช้อาการน้ำมันดีเซลรั่วหายไป ใช้งานมาประมาณ 1 เดือนระยะทางไม่ถึง 2,000 กิโลเมตร ในวันที่เกิดเหตุผมขับขี่ความเร็วประมาณ 110 กิโลเมตรต่อชั่วโมงจนมีเสียงดังปั้งหน้าเครื่องแล้วเครื่องก็ดับ ผมจึงนำรถเข้าข้างทางเรียกช่างมาดู ช่างลากรถเข้าอู่แล้วแจ้งกลับมาว่าสาเหตุที่รถพังไม่เกี่ยวกับที่เขาซ่อม อาการตอนนี้คือลูกสูบไหม◌้เนื่องจากหัวฉีดฉีดน้ำมันน้อยเกินไป ช่างไม่ขอรับผิดชอบใดๆและแจ้งว่าค่าซ่อมเยอะกว่าเดิม คือผมต้องเสียตังค์ค่าซ่อมเป็นแสน ทั้งๆที่ก่อนหน้านี้ปัญหาเรื่องหัวฉีดผมไม่มีเลย ผมไม่เข้าใจว่าทำไมช่างไม่เช็คหัวฉีด ทั้งๆที่ผมเคยถามไปว่าหัวฉีดเป็นยังไงบ้างแต่ช่างก็ยังบอกว่าหัวฉีดก็โอเคอยู่ แต่มาวันนี้ทำไมมาบอกว่าหัวฉีดพังแล้วบอกไม่เกี่ยวกับช่าง ตอนที่รถพังช่างอย่ามาโทษผมอีกว่าขับยังไง อ้าว!! ช่างบอกว่าไม่ได้อยู่ในเงื่อนไขการรับประกัน แบบนี้ก็ได้เหรอ ผมถามแล้วทำไมไม่เช็คหัวฉีดให้ผมช่างบอกว่าใช้หัวฉีด 400 บาทนะครับคือช่างบอกว่าตั้ง 400 บาท400 บาทแลกกับที่ผมต้องซ่อมรถอีก 5-60,000 บาทมันก็ควรที่จะเช็คให้ผมหรือเปล่า ผมควรทำยังไงดีคับ ขอความเห็นเพื่อนๆหน่อยครับ
กรณีซ่อมรถฟอร์ดเรนเจอร์ 2.2 xlt ?