ซิม dtac แบบเติมเงิน เปิดเบอร์แล้ว มีเวลากี่วันก่อนโดนยึดคืน?

ไม่ได้เข้าพันทิปมานานครับ ครั้งสุดท้ายเมื่อปี 2009 ถ้ามีอะไรผิดพลาดก็ขออภัยด้วยนะครับ

ยาวหน่อยนะครับ แต่อยากให้เห็นบรรยากาศ
เรื่องมีอยู่ว่า...
.....เมื่อวันที่ 15/1/60 ผมซื้อซิมเติมเงินของ dtac มาจากเพจขายซิมแห่งหนึ่ง ซึ่งเป็นซิมยังไม่ได้ลงทะเบียน บนหน้าซองบรรจุซิมมีสติ๊กเกอร์ติดว่า "เปิดใช้งานก่อน 31 ม.ค. 60 (โทรฟรี 15 บ. 30 วัน) ลงทะเบียนซิมก่อนใช้งาน"

.....และหลังจากได้รับซิม วันที่ 19/1/60 ก็ไปที่ศูนย์ dtac ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง เพื่อไปทำการลงทะเบียนซิมก่อนที่จะเลยกำหนด และได้แจ้งน้องพนักงานให้ทราบว่า      
     "ผมซื้อซิมมาจากที่อื่น เป็นแบบเติมเงินน่ะครับ (พร้อมกับยื่นซิมให้น้องพนักงาน) จะมาลงทะเบียนไว้ก่อนเดี๋ยวจะเลยกำหนด แล้วจะมาเปลี่ยนเป็นรายเดือนในภายหลัง เพื่อใช้แทนเบอร์เดิมที่รอจะยกเลิก แต่ผมไม่เคยใช้แบบเติมเงิน ไม่รู้ว่าต้องทำยังไงบ้าง น้องช่วยบอกละกัน ต้องการอะไรบ้าง และช่วยดำเนินการให้ด้วยครับ"
     แล้วน้องพนักงานที่รับเรื่อง ก็เอาบัตร ปชช. ผมไปทำการลงทะเบียนให้ (คิดว่าน้องเค้าคงเหนื่อยมาทั้งวัน สีหน้าเลยดูบึ้งไปหน่อย 5555)  พอเสร็จเรียบร้อย น้องเค้ายื่นซิมคืนมาให้ พร้อมแจ้งผมว่า
น้อง พนง. : "เรียบร้อยค่ะ"
ผม          : รับซิมมา และบอกว่า "โอเคครับ, ขอบคุณมากเลย ทุกอย่างเรียบร้อยแล้วเนอะ ไม่มีอะไรต้องเพิ่มเติมแล้วนะ???"  
น้อง พนง. : "ไม่มีค่ะ อ้อ! ในซิมมี 15 บาท ใช้งานได้ 30 วัน ยังไงลูกค้าเติมเงินก่อนถึงวันครบกำหนดนะคะ" (อันนี้โอเคอ่ะ พูดดีและมีแจ้งรายละเอียดด้วย แต่หน้ายังบึ้งๆ อยู่ 5555)
ผม          : โอเค ได้ครับ ขอบคุณมาก
     วันนี้ภารกิจ การมาเปิดเบอร์เป็นอันเสร็จเรียบร้อย กลับบ้านได้

.....เมื่อวานนี้ 15/2/60 ไปซ็อป dtac ที่เดิมอีกครั้ง เพื่อไปเติมเงิน ก่อนถึงวันครบกำหนด 19/2/60 แต่เติมไม่ได้ครับ เลยกดคิวไปนั่งรอให้ พนง. ช่วยจัดการเช็ค และเติมเงินให้ พอถึงคิว...นี่คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นครับ
พนง.ชาย : วันนี้คุณลูกค้าจะติดต่อเรื่องอะไรครับ?
ผม         : ช่วยเช็คให้หน่อยครับ ว่าทำไมถึงเติมเงินไม่ได้?
พนง.ชาย : ของคุณลูกค้าเบอร์ (อ่านจากหน้าจอ) 094-xxx-xxxx นะครับ
ผม         : ใช่ครับ
พนง.ชาย : เบอร์นี้มันยกเลิกไปแล้วนี่ครับ? ซิมนี้ยังไม่ได้ลงทะเบียน มันเลยกำหนดไปแล้ว
ผม         : จะเลยกำหนดได้ยังไง ก็ผมมาลงทะเบียนเมื่อวันที่ 19/1/60 ที่ผ่านมานี่อง เค้าให้ลงทะเบียนก่อน 31/1/60 ผมก็มาลงแล้วนี่ มาทำที่นี่ด้วย สาขานี้เลย น้องคนที่ทำให้ยังเอาบัตร ปชช. ผมไปเปิดเบอร์เลย
พนง.ชาย : (เงียบ) แล้วลูกค้าได้เอาซิมใส่ในโทรศัพท์ด้วยรึเปล่า?
ผม         : ต้องเอาใส่ด้วยเหรอ? ก็ลงทะเบียนเปิดเบอร์แล้วไม่ใช่เหรอ?
พนง.ชาย : ต้องใส่ซิมครับ ไม่งั้นข้อมูลจะไม่เข้าในระบบ
ผม         : แล้วงี้ที่ลงทะเบียนไปล่ะครับ
พนง.ชาย : เดี๋ยวผมลองใส่ซิมดูก่อนว่าได้รึเปล่า (ลองเอาซิมไปใส่ในโทรศัพท์) ...ลองแล้ว ไม่ได้ครับ มันเลยกำหนดแล้ว  
ผม         : แล้วงี้ทำยังไงได้บ้าง
พนง.ชาย : พี่มาเปิดเบอร์เมื่อไหร่เนี่ย ซิมนี้มันหมดอายุตั้งแต่ปีที่แล้ว ตั้งแต่กลางปีแล้วมั้ง (เหมือนดูข้อมูลจากหน้าจอ แต่เริ่มตอบมั่วละ)
ผม         : จะเป็นไปได้ยังไง หน้าซองพิมพ์ไว้ว่า "เปิดใช้งานก่อน 31/1/60" นะ แล้วถ้าหมดจริงๆ น้องที่เปิดเบอร์ให้ต้องแจ้งตั้งแต่วันที่มาเปิดเบอร์แล้วสิ แต่ก็ไม่เห็นพูดอะไร และเปิดเบอร์ได้ตามปกตินี่นา
พนง.ชาย : (เงียบ) แต่ตอนนี้มันเลยกำหนดแล้วอ่ะครับ มีลูกค้าที่ซื้อเบอร์ไปเก็บจนลืมแบบนี้อ่ะเยอะ ถึงเวลาก็จะมีปัญหาแบบนี้แหละ
ผม         : อ้าว! ก็วันนั้นที่มาลงทะเบียน ก็ถามน้องคนที่เค้าทำให้แล้วว่า "เรียบร้อยมั้ย ไม่มีอะไรแล้วนะ?" น้องเค้าก็ไม่ได้บอกว่า "ต้องเสียบซิมด้วย ถึงจะใช้ได้" เพราะผมก็บอกแล้วว่า "ไม่เคยใช้แบบเติมเงิน ใช้แต่รายเดือน"  
พนง.ชาย : (เงียบ) งั้นเดี๋ยวพี่รอแป๊ปนึง (ทำหน้าเซ็งๆ) เดี๋ยวผมถามพี่อีกคนนึงก่อน

     ซักพักก็มี พนง.หญิง มานั่งแทน (คิดว่าน่าจะตำแหน่งสูงกว่า พนง.ชาย)          
พนง.หญิง : สวัสดีค่ะ ซิมของลูกค้า (ดูหน้าจอ) มันถูกยกเลิกไปแล้วอ่ะค่ะ เพราะถ้าไม่ได้ลงทะเบียนภายในเวลา เค้าก็จะดึงคืนไปขายใหม่ค่ะ
ผม          : ก็ผมมาลงวันที่ 19/1/60 แล้วนี่ครับ มาทำที่สาขานี้ด้วย
พนง.หญิง : แต่มันไม่สมบูรณ์น่ะค่ะ เพราะไม่มีการใช้งานก่อนวันที่กำหนด
ผม          : วันนั้น ผมก็ถามน้องคนที่ทำให้แล้ว น้องเค้าก็ไม่ได้บอกว่าต้องเสียบซิมด้วยนี่ครับ  
พนง.หญิง : งั้นเดี๋ยวจะลองเช็คดูนะคะว่า เค้าดึงซิมกลับไป แล้วเบอร์ยังอยู่มั้ย?
ผม          : (รอ...)
พนง.หญิง : (ดูหน้าจอ) ไม่ได้แล้วค่ะลูกค้า เบอร์นี้เค้าดึงกลับไปผลิตเพื่อออกขายใหม่ ตั้งแต่วันที่ 9/2/60 แล้วค่ะ ตอนนี้ทำอะไรไม่ได้แล้ว
ผม          : แปลกดี! ของทรู ผมซื้อมาเอาไปเปิดเบอร์ก็เกินเหมือนกัน (เพิ่งนึกขึ้นได้ว่า เบอร์ทรู เปิดวันที่ 22/1/60 อันนั้นช้าจริง แต่ช้าจากคนขายไม่ได้ให้ข้อมูลมาว่า ต้องทำยังไงเมื่อไหร่) แต่ทรูเค้าก็ทำให้ พร้อมทั้งจัดการเรื่องซิมให้หมด ผมไม่ต้องทำอะไร เอาไปใช้ได้เลย
พนง.หญิง : อ๋อ ต้องดูค่ะ อาจจะเป็นเกินเรื่องเติมเงิน
ผม          : (ขี้เกียจพูดละว่า มันเหมือนกันเลย เคสเดียวกัน) เท่ากับผมเสียเงินซื้อซิมนี้ฟรี?
พนง.หญิง : ทำอะไรไม่ได้แล้วค่ะ ลูกค้าซื้อมาเท่าไหร่คะ
ผม          : ...บอกราคาไป (ก็ไม่ได้แพงมากหรอกครับ)
พนง.หญิง : หูยย์! (อุทานเสียงดัง) งั้นลูกค้าสนใจเปิดเบอร์ใหม่มั้ยล่ะคะ มีเบอร์สวยๆ นะ แต่เป็นรายเดือน (แล้วก็เดินไปหยิบซิมมาให้ดู) อันนี้ก็สวยนะคะ ถ้า
เป็นข้างนอกขายราคาแพงนะคะ (มีช่วยเลือกด้วย)
ผม          : (ดูเบอร์...) ไม่เป็นไรครับ ขอบคุณมาก แต่ไม่เอาดีกว่า
พนง.หญิง : ลูกค้าต้องการหาเบอร์ลงท้ายด้วยอะไรคะ เอาลงท้าย xxx เหมือนเบอร์ที่ยกเลิกมั้ยคะ (นั่นแน่! มีน้ำใจด้วย)
ผม          : อ๋อ ไม่เป็นไรครับ เบอร์นี้ผมเสียเวลาหามาตั้งนานกว่าจะได้ เสียเงินอีก สรุปว่า ถ้าทำอะไรไม่ได้ ก็ถือว่า ผมพลาดเอง เสียฟรีไป
พนง.หญิง : ต้องขอโทษด้วยนะคะ
      
จบละครับ ขออภัยที่ยาวไปหน่อยนะครับ
สิ่งที่อยากจะถามคือ:
            1) ระยะเวลาในการยึดซิมคืนของ dtac คือกี่วันครับ?
            2) การนับวันก่อนยึดซิมคืน นับยังไง นับจากวันไหน กรณีของผมควรนับจากวันที่ 19/1/60 ที่ลงทะเบียน หรือ 31/1/60 ตามหน้าซองของซิม?
            3) กรณีนี้ ทาง พนง.หญิง บอกว่า ดึงคืนไปตั้งแต่วันที่ 9/2/60 แล้ว ถ้านับจากวันที่ 31/1/60 ก็แค่ 9 วันเท่านั้น และถ้านับจาก 19/1/60 ก็เพียง 20 วัน ถือว่าเร็วเกินไปหรือไม่?
            4) อย่างน้อยควรให้เวลาซัก 30 วันตามที่กำหนดเติมเงินหรือไม่ เพราะผมก็ได้ลงทะเบียนไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 19/1/60 ถ้าถึงเวลา 30 วัน แล้วลูกค้าไม่มาดำเนินการก็ค่อยยึดไป อย่างนี้จะไม่มีข้อโต้แย้งใดๆ เลย

***ที่จริงแล้วอยากใช้ dtac นะครับ เพราะเบอร์แรกก็ dtac ต่อจากนี้คงต้องลาขาดจาก dtac จริงๆ แล้วล่ะครับ เคยเจอมาแล้วครั้งนึง แต่เจอคราวนี้เข็ดจริงๆ และถือเป็นบทเรียนไว้เตือนตัวเองว่า จะทำอะไรต้องเช็คให้ชัวร์ๆ ดูรายละเอียดให้ดีๆ ในทุกขั้นตอนละครับ เพราะถ้าไว้ใจให้คนอื่นดูแลก็อาจเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีก***

สุดท้ายก็ขอขอบคุณ เพื่อนๆ ผู้รู้ทุกท่านสำหรับทุกความคิดเห็น และคำตอบนะครับ
***มีอะไรพลาดก็ขออภัยด้วย ที่ถามเพราะไม่รู้และไม่เข้าใจจริงๆ ในขั้นตอนของเค้าน่ะครับ***  
ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่