[K-POP] 1st win NCT กับ 10 เดือนหลังการ debut ถือว่าทำได้ดี?

ถ้าเทียบกับ bb วงอื่นแล้ว....
ถือว่าทำได้ดีเลยยใช่ไหมครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ดีมั้ยนี่ไม่แน่ใจขึ้นกับใครล่ะ  ในวงกว้างคงไม่   ถ้าในพันทิปที่ยึดชาร์ตเมลอนและรายการเพลงช่องสาธารณะเป็นหลักยิ่งไม่ดีใหญ่  5555555  

แต่ที่ดีคือ ในแง่สร้างกำลังใจให้เด็กๆ   และรู้เลยว่า sm เอาจริงกับการคีฟเมน ไม่คีฟวงขึ้นเรื่อยๆ  ตั้งใจฉีกความเป็น unity สุดๆ คงเพราะคิดว่าไม่มีวงไหนจะอยู่ด้วยเมมเบอร์ชุดเดิมจนถึงวันแยกวงล่ะมั้ง  จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของค่ายเอง  แฟนๆ คงไม่เข็ด แต่ออ เข็ดแน่ ชะงักกันไปหมด

nct ชนกันเองหลายครั้งแล้ว ทั้งเพลง seven sense vs without u มาคราวนี้ชน nct 127 vs nct dream ในรายการที่เน้นเปย์เงินมากกว่ากระแสวงกว้าง

อย่างวันนี้คือบีบให้เลือก  เว้นมาร์คกับแฮชนะ อันนี้บังคับเลือกเพราะควบสองยูนิต แต่ส่วนตัวก็คิดอยู่ดีนั่นล่ะ ว่ามาร์คเป็นตัวเชื่อมที่ดีของ 127 กับดรีม   แต่ว่าจะถึงขั้นไปชิงรางวัลใหญ่ในอนาคตระหว่างดรีมกับ 127 คงยากเพราะดูออกว่าเวลางานมีชนกัน priority หลักของมาร์คกับแฮชคือ 127 อย่างตอนไปซัปโปโรล่าสุด หรือช่วง fire truck  เพราะรายได้หลักของค่ายมาจาก  
ทัวร์ไม่ใช่ถ้วยรางวัลตามรายการเพลง ตอบคำถามว่าระหว่างสองยูนิตนี้ ค่ายจะเลือกดันยูนิตไหนนะ เพราะกำลังซื้อของแฟนๆ เด็กรุ่นโตและจำนวนคนที่เยอะกว่า สองคน ค่ายต้องดันเด็กรุ่นโตก่อนในช่วงแรก แม้ว่าชาร์ตเพลงจะดิ่งลงเหวแค่ไหนก็ตาม

  ซึ่งฐานแฟนคลับของ nct เริ่มมาบ้างแล้ว ถึงจะไม่ได้มหาศาล แต่ส่งสัญญาณที่ดี  แฟนๆ เริ่มผีขึ้น

ดังที่เกาหลีเหมือนพวก girl group ในวงกว้าง อาจต้องเก็บไว้เป็นเรื่องรองลงมา ไหนๆ ค่ายก็ยังมีวงฟิกซ์อย่าง exo ที่ฐานในเกาหลีค่อนข้างแข็งแรงอยู่แล้ว  ตลาดเกาหลีตอนนี้บอยแบนด์เยอะมากค่ะ  nct จะแทรกขึ้นไปไม่ใช่เรื่องง่าย   รายได้หลักโดยรวมของค่าย   มาจากญี่ปุ่นก็มีดงบังช่วยอยู่  ขอเดาต่อว่า  เดือน ตค  คอนการกุศล จ คุมาโมโตะ ที่ทางการญี่ปุ่นรีเควสว่า 1 ในนั้นต้องเป็นดงบัง ออ ส่ง nct มาเป็นวงที่สองด้วยแน่   อีกสามวงจะค่ายไหนก็แล้วแต่การดิว

  หน้าที่ของ nct คือ ทำให้ยูนิตออกมาให้เยอะสุด และให้เด็กแอคทีฟในระบบอย่างต่อเนื่อง เอาให้ไปที่ไหนก็มีแต่เด็กค่าย sm  อำนาจการต่อรองของค่ายก็สูงปรี๊ดล่ะ

  อีกชอยส์คือ ให้ดรีมประจำเกาหลีไปก่อนเพราะติดเรื่องอายุในการทัวร์นอกประเทศแบบจริงจัง

บรรทัดฐานของไอดอลปกติที่ต้องได้ถ้วยตามรายการหลัก ไล่ไปรุกกี้ รางวัลใหญ่จนถึงแดซังในอนาคตอาจไม่ใช่คำตอบของ sm ่ทีให้วงนี้  แต่ถ้าอยากให้ได้เพื่อเป็นการเปิดตัว แนะนำให้คนรู้จักช่วงเริ่มต้นน่ะอีกเรื่อง   ตอนนี้พยายามไล่สะสมฐานแฟนคลับอยู่  ถ้าวันไหนเยอะขึ้น คนพร้อมจ่าย กระแสมันจะค่อยมาเอง  ยุคนี้ทำให้คนควักตังค์จ่ายทันทีนี่ไม่ใช่เรื่องง่ายนะ   ในเมื่อตัวเลือกมันเยอะขึ้น   แต่เอาเถอะ เดี๋ยวก้อได้แหละ  first win ช่องสาธารณะ ระหว่างรอได้ก็หาเงินจากทางอื่นให้ได้ไปพลางๆ ก่อนละกัน    ถ้าค่ายตั้งใจเอาจริง วางอัลบั้ม สตรีม เลือกช่วงคัมแบคดีๆ ก็ได้แล้ว  รางวัลใหญ่กว่านี้เยอะยังเคยทำมาแล้วเลย ถ้าตามทันยุคแรกนะ  55555 sm ธรรมดาที่ไหน

และถ้าอีกไม่ถึงสอง สาม เดือนนางเปิดยูนิตใหม่ขึ้นมาอีกล่ะก็นะ  จะยิ่งชัดเจนว่าทำเพลงมาเพื่อออกทัวร์ให้เร็วที่สุด ลงล็อคกับการคัมแบคถี่กว่าวงทั่วไป  + เร่งขายของที่ไม่ใช่แค่เพลงออกมาอีก    แต่เด็กจะคาดหวังหรือรู้สึกยังไงนี่อีกเรื่องนะ บริษัทก็มีวิธีคิดในแบบของตัวเองล่ะ   ตอนนี้รอดูอยู่ว่าจะเริ่มออกงานต่างประเทศ และปล่อยยูนิตต่อไปเมื่อไหร่ ถ้าตามนี้เลย nct สำหรับ sm คงฉีกทุกกฎเกณท์ที่มีอยู่ในแง่รางวัลและความสำเร็จอย่างแน่นอน  

อย่าเทียบความสำเร็จหรือใช้เกณท์วงปกติกับ nct ที่ระบบของวงไม่ปกติแบบนี้เลยค่ะ   เพราะมันเป็นความไม่ปกติที่ค่ายจงใจให้เกิดขึ้นมาแต่แรกเลย  ข้อดีของ nct มีมากพอที่ระบบวงปกติจะนึกไม่ถึง  มานั่งนึกเล่นๆ ก็ว่าคล้ายแอมเวย์เข้าทุกที  5555  แต่ข้อเสียมันเห็นง่ายเพราะต่างกับสิ่งที่เคยทำแล้วเห็นได้ชัดจากชาร์ต สำหรับช่วงต้นของการทำตลาด  

  ในอนาคตเราอาจเห็น nct ยูนิตต่างๆ ชนกันเองเต็มเวทีจนแทบไม่มีพื้นที่ของวงอื่นเลยก็ได้ใครจะรู้    ขนาดพิธีกรก็เด็ก nct  คิดง่ายๆ ค่ะเด็ก sm จำนวนเยอะ หน้าตาดี  คอนเนคชั่นค่ายแข็งเป็นอันดับ 1  มาผลักดันแบรนด์  nct แบรนด์เดียว ลองเพลงไปเรื่อยๆ  ด้วยการคัมแบคถี่กว่าวงทั่วไป   คิดว่าในระยะยาว คนจะไม่รู้จักเพิ่มขึ้นเลยเหรอ??????   หว่านแหไปซะกว้างขนาดนั้น  

มันก็เหมือนกับทำข้อสอบล่ะ มองให้ออกว่าคนออกข้อสอบตั้งโจทย์มาเพื่อต้องการอะไร ไม่ใช่ว่าคิดว่าตัวเองต้องการจะตอบหรืออยากได้อะไร  แล้วไปหงิดคนออกข้อสอบ  ทำไมไม่ออกแบบนี้ แต่นั่นล่ะ จะผ่านหรือตกอยู่ที่คนตรวจ   เขียนดีแค่ไหน  คนให้คะแนนมันไม่ชอบ ก็ลำบาก  

เพลงของ  127 กับดรีม กลิ่นอายเพลงเก่าฝั่งตะวันตกยุค 90 ชัดมากนะ  ไม่มีความเกาหลีนิยมแม้แต่นิด  คิดจริงเหรอว่ามันมีเพื่อตลาดเกาหลี แม้จะเป็นเบสโซล   เพลงดรีมครั้งนี้ฟังยากกว่า chewing gum อีก  วาไรตี้ที่ออกเน้นวงแคบ เอาใจแฟนคลับ  ค่ายไม่ได้ต้องการไอดอลแห่งชาติวงที่สองต่อจาก snsd หรอกคิดว่านะ ถ้านางยังยืนยันทำระบบแบบนี้   ยิ่งช่วงหลังยิ่งเห็นชัดมากกกกก

สรุปคือ ไม่ดีสำหรับคนที่ชื่นชอบนั่งดูชารต เมล่อนและเก็บสถิติถ้วยรายการ อยากดังในวงกว้าง public   แล้วปัจจุบันพวกเค้าอยู่ส่วนไหนในเคป็อป ถ้าไม่นับรุ่นเก๋าที่คนติดแบรนด์อยู่   เกิรลกรุ๊ปนี่ชัดมากนะ  ถ้าไม่ใช่มาจากค่ายใหญ่ด้วย      บอยแบนด์นี่แค่ไปติดตรงเกณท์ทหาร   กับเริ่มงานเดี่ยวช่วงหลังวงอิ่มตัว    ค่อยไปวัดดวง โชว์ของช่วงนั้นเอา


สำหรับ sm คือ ดีเพราะเช็คได้ว่าถ้ามีการแข่งโหวตที่ใช้เงิน เฉพาะกลุ่มแฟนคลับ สู้ตาย  และจากปสกที่ผ่านมาในการตามค่ายนี้ วงไหนทำเงินได้มากในระยะยาวคือเสาหลักของค่ายค่ะ จะทรี้ตนาน ทรี้ตดี แม้เนติเซ็นจะไม่ดูดำดูดีก็ตาม  งงไม่งงไม่ว่าขอแค่คุณจ่าย ในระดับที่ค่ายพอใจ   ค่าย ออ ที่เรารู้จักคือต่อให้ได้ถ้วยรางวัลหรือ public มากขนาดไหน ถ้าไม่สามารถส่งออกทัวร์ได้เป็นกอบเป็นกำ อีกไม่นานจะส่งให้ทำงานเดี่ยวมากขึ้นเรื่อยๆ  และเว้นการคัมแบคให้ห่างออกไป  จนงานกลุ่มน้อยลง

สำหรับเด็กดรีม  เป็นกำลังใจในการทำงานต่อไปในอนาคต

สำหรับวงอื่นก็อาจไม่ดีเพราะมีคนได้ first win เร็วกว่า ทั้งช่องหลักและไม่หลัก  ตรงนี้เห็นชัดอยู่

ระบบนี้มันไม่ยากต่อการเข้าใจ แต่ยากต่อการทำใจ และไม่เหมาะกับคนที่ยังหลงใหลในความสำเร็จตามแพทเทิรนเดิมของเคป็อป   ก็ในเมื่อ sm นางตั้งใจละเลยจุดดีตรงนั้นที่แฟนๆ ชื่นชอบเกือบทั้งหมด แล้วไม่มีวี่แววว่าจะหยุด
ความคิดเห็นที่ 4
ต้องชนะ รายการเพลงช่องสาธารณะอย่าง music bank หรือ inkigayo ถึงสามารถเรียกกระแสได้
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่