อุทาหรณ์ในการจ่ายเงินค่าบ้านกับธนาคาร

กระทู้สนทนา
อุทาหรณ์ในการจ่ายเงินค่าบ้านกับธนาคาร
ยืม ID ของพี่ทำงาน เนื่องจากไม่ได้สมัครสมาชิก

        เหตุการณ์มีอยู่ว่า เมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว พี่สาวให้ตังค์มาเพื่อโปะบ้าน บ้านเป็นชื่อพี่อีกคน เรากับแฟนรับหน้าที่จ่ายค่าบ้านให้พี่สาว เนื่องจากพี่สาวไม่สะดวกจ่ายเอง พี่สาวให้ตังค์ยอด 20,000 บาท ก็ไปโปะกับธนาคารในห้าง ไม่ได้ไปโปะที่สาขาที่กู้ซื้อบ้านเพราะสาขาที่กู้ซื้อบ้านเปิดทำการวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-15.30 น.ไม่สะดวก ธนาคารในห้างสะดวกกว่า ฝากให้แฟนไปจ่ายวันอาทิตย์ที่ 27.11.2016 พอแฟนจ่ายเสร็จ ถ่ายรูปใบเสร็จรับเงิน ส่งไลน์มาให้เราพร้อมส่งให้พี่สาวด้วย พอเห็นรูปใบเสร็จเราเช็คยอดจ่ายตรง แต่ยอดคงเหลือ ไม่ได้ตรวจสอบ ณ เวลานั้น ปกติจะจำไม่ได้ว่ายอดคงเหลือก่อนหน้านี้เหลือเท่าไหร่ ต้องมาหักลบออกแล้วเหลือเท่าไหร่ ไม่ได้เช็ค การจ่ายค่าบ้านปกติของทุกเดือนจะจ่ายหลังวันที่ 3 ในเดือนถัดมา จ่ายวันที่ 06.12.2016 เป็นยอดจ่ายปกติ ดูยอดจ่ายตรงตามที่จ่ายจริง และก็ไม่ได้สังเกตยอดเงินคงเหลืออีกเหมือนเดิม ผ่านไปจนมาถึงวันที่ 22.01.2017 พี่สาวสอบถามยอดคงเหลือมาพร้อมส่งรูปใบเสร็จของวันที่จ่าย 27.11.2016 มาว่ายอดเหลือเท่านี้ใช่ไหมจะได้ส่งเงินมาให้โปะอีก เราก็เลยเอารูปใบเสร็จมาตรวจสอบยอดปรากฏว่ายอดเงินต้นคงเหลือหลังจากโปะบ้านไปยอดเพิ่มขึ้น


       จากการตรวจสอบคร่าวๆ ด้วยตัวเองแล้ว ยอดที่มีปัญหาคาดว่าเป็นยอดที่โปะบ้านวันที่ 27.11.2559 แน่นอน จึงพยายามหาใบเสร็จตัวจริง แต่หายังไงก็หาไม่เจอ เลยนำรูปภาพที่เคยถ่ายไว้ ไปสอบถามกับทางธนาคารสาขาที่ชำระ พนักงานที่ธนาคารตรวจสอบยอดให้ บอกว่ายอดใบเสร็จเลขที่นี้ไปตัดในระบบแค่ 2,000 บาท สอบถามไปว่าแล้วยังงี้ทางเราต้องทำยังไง ในเมื่อเรายืนยันว่าได้จ่าย 20,000 บาทจริงๆ และในใบเสร็จก็โชว์ยอด 20,000 ทางธนาคารบอกแต่ว่า ต้องนำใบเสร็จตัวจริงมาเท่านั้นถึงจะตรวจสอบได้ แต่เราก็แจ้งแล้วว่าหาใบเสร็จตัวจริงไม่เจอ ต้องทำยังไง ทางธนาคารบอกให้ติดต่อสำนักงานใหญ่เพื่อไปขอคัดสำเนาหรือให้ทางธนาคารรับรองสำเนาให้ ทางเราก็พยายามทั้งโทรและส่งเมล์ การโทรได้ข้อมูลกลับมาบอกว่า ให้ผู้กู้ไปดำเนินการขอคัดสำเนาที่สำนักงานใหญ่ ทางเราเลยไปให้พี่ผู้กู้มอบอำนาจให้เพื่อไปขอคัดสำเนาและมอบอำนาจให้ดำเนินการทุกอย่างแทน ช่วงระหว่างดำเนินการมอบอำนาจ เราก็ได้สอบถามเพิ่มเติมกับทางสำนักงานใหญ่ โดยการส่งเมล์ไปสอบถาม

ส่งเมล์พร้อมแนบเอกสารรูปภาพใบเสร็จที่หายไปสอบถามทางสำนักงานใหญ่ได้ตอบกลับมาซึ่งไม่เหมือนกับเจ้าหน้าที่ที่รับสาย

ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ตอบและให้ข้อมูลมาว่า : ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ต้องขออภัยในความไม่สะดวกที่ไม่สามารถดำเนินการ ขอเอกสารสำเนาใบเสร็จดังกล่าวให้กับท่านได้ เนื่องจากการตรวจสอบ ไม่พบยอดรายการชำระระบุยอดที่ปรากฏตรงตามใบเสร็จที่ท่านแนบมาค่ะ ทั้งนี้ต้องขอความกรุณาผู้กู้ติดต่อกับทางสาขาเจ้าของบัญชีคือสาขาที่กู้ โดยตรงเพื่อทำการตรวจสอบ ในวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 8.30-15.30 น. หมายเลขติดต่อ 038-________ ค่ะ

เราตอบเมล์ไปสอบถามเพิ่มเติม พร้อมแนบ 3 ใบเสร็จแบบด้านบนไปด้วย : ขอบคุณสำหรับข้อมูลมากๆค่ะ รบกวนขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะ เนื่องจากทางข้าพเจ้าได้เคยนำสำเนาใบเสร็จฉบับนี้ไปสอบถามทางธนาคาร สาขาที่รับชำระเงิน ที่เป็นผู้รับชำระค่าบ้านให้ ตามที่ทางศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์แจ้งค่ะ ว่ายอดใบเสร็จไม่ตรง ทางข้าพเจ้าจ่ายไป 20,000 แต่ปรากฏว่ายอดหักไปไม่ใช่ 20,000 รบกวนดูตามไฟล์แนบค่ะ (แนบเอกสารตามภาพด้านบน) ในกรณีนี้ ถ้าทางข้าพเจ้าได้คัดสำเนาใบเสร็จได้แล้วนำไปยื่นทางธนาคารสาขาที่รับชำระ ไม่ทราบว่าทางสาขาจะดำเนินการคืนยอดเงินไปตัดเงินต้นคงเหลือให้หรือไม่? เนื่องจากที่ดูตามใบเสร็จ ไม่แน่ใจว่าเป็นความผิดพลาดทางเจ้าหน้าที่ธนาคารหรือผิดพลาดทางระบบ เงินที่โปะถึงหายไป 18,000 บาท และในกรณีนี้ มีวิธีอื่นที่จะแนะนำในการดำเนินการนอกเหนือจากนี้หรือเปล่า?

ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ตอบและให้ข้อมูลมาว่า : ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ต้องขออภัยที่ไม่สามารถแจ้งข้อมูลให้ท่านทราบได้ เนื่องจากตรวจสอบเลขที่บัญชี/ชื่อ-สกุลที่ท่านระบุในเอกสารไฟล์แนบนั้น พบว่า ชื่อ-สกุลของท่านไม่ตรงกับข้อมูลเอกสารที่แนบไฟล์มา และว่าด้วยระเบียบ พรบ.ข้อมูลข่าวสารของธนาคารเพื่อป้องกันความลับของลูกค้า จึงขอความอนุเคราะห์ให้ผู้กู้หลักหรือผู้กู้ร่วมที่มีชื่อระบุในบัญชีที่ท่านแนบเอกสารดังกล่าวติดต่อสอบถามรายละเอียดด้วยตนเอง เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป

     พอเมล์ศูนย์ลูกค้าสัมพันธ์ให้ข้อมูลเบื้องต้นมาแล้ว และทางพี่ผู้กู้ได้มอบอำนาจให้แฟนเราดำเนินการแล้ว พร้อมได้ไปแจ้งความเอกสารใบเสร็จตัวจริงหายแล้ว ก่อนไปที่ธนาคารที่กู้ ได้โทรไปสอบถามทางธนาคารที่กู้เกี่ยวกับการขอคัดสำเนาใบเสร็จที่หายไป พนักงานได้ให้ข้อมูลว่าสามารถมาดำเนินการได้เลย เพิ่มความมั่นใจว่าเราต้องได้เอกสารไปยืนยันกับสาขาที่ชำระเงินแน่นอนแอบมีหวัง แต่วันไปกลับไม่ใช่อย่างที่คิด

      วันที่ 06.02.2017 ให้แฟนผู้รับมอบอำนาจพร้อมเอกสารใบแจ้งความไปขอคัดสำเนาใบเสร็จที่หายไป กับธนาคารสาขาที่กู้ ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่า ไม่สามารถออกใบเสร็จที่หายไปได้ ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารได้สอบถามว่าต้องการขอคัดสำเนาใบเสร็จไปเพื่อทำอะไร เพราะทางธนาคารจะมีเฉพาะ Statement ให้เท่านั้น แฟนจึงได้ชี้แจงให้ฟัง เกี่ยวกับเรื่องราวทั้งหมด ทางเจ้าหน้าที่ธนาคารจึงชี้แจงกลับมาว่า ถ้าเกิดกรณีนี้ขึ้น ต้องไปขอดูต้นขั้วกับทางธนาคารที่รับชำระ ว่ายอดตรงกับใบเสร็จหรือไม่? เจ้าหน้าที่ธนาคารหายไปสักพัก (คาดว่าน่าจะได้โทรไปสอบถามธนาคารสาขาที่รับชำระ และทางสาขาที่รับชำระน่าจะส่งต้นขั้วมาให้สาขาที่กู้แล้ว) กลับมาพร้อมใบเสร็จต้นขั้ว ที่มีลงลายมือชื่อแฟนพร้อมเบอร์โทร แต่ยอดต้นขั้วเป็นยอด 2,000 บาท ซึ่งทางเรายืนยันว่าได้จ่ายยอด 20,000 บาทจริง เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่าถ้าจ่ายมายอด 20,000 จริงแล้วไปตัดยอดแค่ 2,000 ต้องมียอดเงินค้างที่ธนาคารสาขาที่รับชำระ ซึ่งเจ้าหน้าที่ธนาคารบอกว่าไม่มียอดคงค้างในธนาคารเลย เราสอบถามไปว่าขอดูกล้องวงจรปิดที่สาขาที่รับชำระได้ไหม ในวันที่ชำระค่าบ้านและทางเราขอถ่ายสำเนาต้นขั้วด้วย เจ้าหน้าที่ธนาคารแจ้งว่ากล้องวงจรปิดไม่สามารถเก็บข้อมูลได้นานขนาดนั้น และไม่อนุญาตให้ถ่ายเอกสารใดๆ ถ้าอยากได้ข้อมูลทุกอย่างต้องมีหมายมาเท่านั้น

       ทางธนาคารตอบมาแบบนี้ ทางเราไม่รู้จะดำเนินการต่อยังไง จะต้องมีหมาย ต้องไปจ้างทนายเลยเหรอ? ราคาทนายกี่บาท มีทนายอาสา ก็ต้องเสียเวลาการทำงานไปดำเนินการอีก อีกอย่างทางธนาคารให้ข้อมูลมาแต่ล่ะที่แต่ล่ะแบบ ไม่ตรงกันสักที่ ธนาคารควรมีมาตรการรูปแบบแก้ไขปัญหาในแนวทางการดำเนินงานมาตรฐานเดียวกันเพื่อจะได้ไม่ต้องเสียเวลา ดำเนินการอะไรต้องมีค่าใช้จ่าย ไหนต้องลางาน ไหนต้องจ่ายค่ารถไป เสียความรู้สึกกับธนาคารมาก ทั้งที่ไม่ใช่ความผิดเรา แต่เราต้องมาแบกรับภาระเสียเวลาเสียเงินเสียสุขภาพจิต แถมมาเสียเงินไป 18,000 บาท เพราะอะไร เพราะแค่ทำใบเสร็จตัวจริงหาย ไม่มีใบเสร็จตัวจริงไปยืนยัน แล้วถ้าเกิดมีใบเสร็จตัวจริงไปยืนยัน อยากรู้ว่าทางธนาคารจะคืนเงินให้ไหม ก็ตอบไม่ได้บอกแต่ว่าต้องตรวจสอบคู่กับต้นขั้ว แต่ต้นขั้วทางธนาคารเขียนเลขให้แบบนั้น ยืนยันเลยว่า ณ ปัจจุบันนี้ เจ้าหน้าที่ธนาคารจะเป็นผู้เขียนทุกอย่างให้ เราเซ็นต์อย่างเดียว ถ้าเซ็นต์ตอนที่ยังไม่เขียนจำนวนเงินก็ซวยแบบนี้ไปแล้วไม่ได้สำเนาใบจ่ายเงินเหมือนธนาคารอื่นด้วย ได้แต่ใบเสร็จซึ่งยอดตรง แต่ไปตัดยอดไม่ตรง อยากให้โพสนี้เป็นการเตือนและเป็นอุทาหรณ์กับทุกท่านที่ซื้อบ้านแล้วยังต้องผ่อนค่าบ้านกับธนาคาร ให้ตรวจสอบยอดใบจ่าย ยอดใบเสร็จ ยอดเงินต้นคงเหลือ พร้อมกับเก็บเอกสารใบเสร็จให้เป็นอย่างดียิ่ง เราเชื่อว่าเคสแบบนี้น่าจะเคยเกิดขึ้นมาแล้ว บางเคสอาจจะได้คืน บางเคสอาจจะเหมือนเรา ขอบคุณทุกท่านที่อ่านและช่วยเตือนต่อไปเรื่อยๆด้วยจะดียิ่งขึ้น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่