คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ตอบจากความทรงจำที่พอมีครับ
1. สะพานที่สร้างในยุคที่พลตรีจำลอง เป็นผู้ว่า กทม. ที่เรารู้จักกันอย่างดี ก็มีสะพานไทย-เบลเยี่ยม ถนนพระราม 4
ก่อสร้างจากชิ้นส่วนสะพานเหล็กเดิมที่รื้อมาจากประเทศเบลเยี่ยม เปิดการจราจรช่วงปี 2531
2. มีอีก 2 สะพานที่เคยมี และถูกรื้อไปนานแล้วก็คือ
- สะพานข้ามแยกบางเขน บนถนนวิภาวดีรังสิต
- สะพานข้ามแยกหลักสี่ บนถนนวิภาวดีรังสิต
ทั้ง 2 สะพานนี้รื้อหลังจากที่ทางยกระดับอุตราภิมุข (Tollway) สร้างแล้วเสร็จ แล้วปรับเปลี่ยนใหม่โดยสร้างสะพานตามแนวถนนงามวงศ์วาน และถนนแจ้งวัฒนะแทน ดังเช่นที่เห็นในปัจจุบันนี่แหละครับ
3. ตามความเข้าใจของผม เหตุที่บางสะพานต้องทำทางขึ้น-ลงคนละจุด เพราะถนนช่วงนั้นค่อนข้างแคบ จึงต้องทำจุดขึ้น-ลงคนละที่ เพื่อให้ทางราบแต่ละฝั่งมีจำนวนช่องจราจรได้มากที่สุด
ถ้าทำทางขึ้นทั้ง 2 ฝั่งตำแหน่งเดียวกัน จำนวนเลนทางราบแต่ละฝั่งจะแคบลงไปอีก ทำให้รถติดได้ครับ
4. เรื่องสะพานข้ามแยกหลักสี่ ที่ว่าสมัยก่อนฝั่งหลักสี่มี 4 เลน และฝั่งแจ้งวัฒนะมีแค่ 2 เลนสวน อันนี้ผมจำได้
สาเหตุเป็นเพราะ เมื่อก่อนนี้ ถนนแจ้งวัฒนะช่วงหลักสี่ - อนุสาวรีย์ปราบกบฎ ถนนไม่ได้กว้างแบบที่เห็นในปัจจุบันนี้ เมื่อก่อนเป็นถนนฝั่งละ 2 เลนเท่านั้น
เพิ่งจะมาขยายในช่วงปี 2546-2547 โดยขยายฝั่งห้าง Max Value ตั้งแต่แยกหลักสี่-เชิงสะพานคลองบางเขน
พร้อมกับขยายสะพานข้ามแยกหลักสี่ ช่วงที่เป็นคอขวด ให้เป็น 4 เลนทั้งสะพาน จนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบันนี้ครับ
1. สะพานที่สร้างในยุคที่พลตรีจำลอง เป็นผู้ว่า กทม. ที่เรารู้จักกันอย่างดี ก็มีสะพานไทย-เบลเยี่ยม ถนนพระราม 4
ก่อสร้างจากชิ้นส่วนสะพานเหล็กเดิมที่รื้อมาจากประเทศเบลเยี่ยม เปิดการจราจรช่วงปี 2531
2. มีอีก 2 สะพานที่เคยมี และถูกรื้อไปนานแล้วก็คือ
- สะพานข้ามแยกบางเขน บนถนนวิภาวดีรังสิต
- สะพานข้ามแยกหลักสี่ บนถนนวิภาวดีรังสิต
ทั้ง 2 สะพานนี้รื้อหลังจากที่ทางยกระดับอุตราภิมุข (Tollway) สร้างแล้วเสร็จ แล้วปรับเปลี่ยนใหม่โดยสร้างสะพานตามแนวถนนงามวงศ์วาน และถนนแจ้งวัฒนะแทน ดังเช่นที่เห็นในปัจจุบันนี่แหละครับ
3. ตามความเข้าใจของผม เหตุที่บางสะพานต้องทำทางขึ้น-ลงคนละจุด เพราะถนนช่วงนั้นค่อนข้างแคบ จึงต้องทำจุดขึ้น-ลงคนละที่ เพื่อให้ทางราบแต่ละฝั่งมีจำนวนช่องจราจรได้มากที่สุด
ถ้าทำทางขึ้นทั้ง 2 ฝั่งตำแหน่งเดียวกัน จำนวนเลนทางราบแต่ละฝั่งจะแคบลงไปอีก ทำให้รถติดได้ครับ
4. เรื่องสะพานข้ามแยกหลักสี่ ที่ว่าสมัยก่อนฝั่งหลักสี่มี 4 เลน และฝั่งแจ้งวัฒนะมีแค่ 2 เลนสวน อันนี้ผมจำได้
สาเหตุเป็นเพราะ เมื่อก่อนนี้ ถนนแจ้งวัฒนะช่วงหลักสี่ - อนุสาวรีย์ปราบกบฎ ถนนไม่ได้กว้างแบบที่เห็นในปัจจุบันนี้ เมื่อก่อนเป็นถนนฝั่งละ 2 เลนเท่านั้น
เพิ่งจะมาขยายในช่วงปี 2546-2547 โดยขยายฝั่งห้าง Max Value ตั้งแต่แยกหลักสี่-เชิงสะพานคลองบางเขน
พร้อมกับขยายสะพานข้ามแยกหลักสี่ ช่วงที่เป็นคอขวด ให้เป็น 4 เลนทั้งสะพาน จนเป็นอย่างที่เห็นในปัจจุบันนี้ครับ
แสดงความคิดเห็น
ขอความรู้เกี่ยวกับสะพานข้ามแยกต่างๆในกรุงเทพ
ทีนี้
อย่างแรก ผมอยากทราบว่า สะพานข้ามแยกในกรุงเทพมหานครที่สร้างในสมัย อดีตผู้ว่า จำลอง ศรีเมือง มีสะพานอะไรบ้าง
อย่างที่สองคือ มีสะพานข้ามแยกไหนบ้างที่สร้างเสร็จแล้ว ต่อมามีการรื้อทิ้งไปในอดีต (ถ้าไม่นับแยกเกษตร กับแยกรัชโยธิน) นะครับ ที่ผมเคยได้ยินได้เห็นมาจะมี 4 แห่ง คือ
แยกสะพานควาย ที่รื้อทิ้งไปเพราะสร้างรถไฟฟ้า BTS
แยกรัชดา-ลาดพร้าว(ที่สร้างแยกห่างกันริมสองข้างทาง เคยได้ยินมาว่า ตรงเกาะกลางจะทำเป็นทางรถไฟฟ้ายกระดับ แล้วเขารื้อปรับปรุงเป็นสะพานข้ามแยกแล้วมีทางแยกเข้าอาคารจอดแล้วจรของรถไฟฟ้าใต้ติน)
แยกถนนตก (รัชดาตัดกับเจริญกรุง เพราะเคยเห็นในหนังสือเกี่ยวกับโครงการพระราชดำริเกี่ยวกับการแก้ปัญหาจราจร ในนั้นมีภาพการเปิดถนนรัชดาภิเษกบนสะพานข้ามแยกถนนตก) อันนี้ที่รื้อเพราะสร้างสะพานพระราม 3 ใช่หรือไม่ครับ
แยกอรุณอัมรินทร์ (รื้อเพื่อสร้างทางคู่ขนานลอยฟ้า)
อย่างที่สาม คือว่า ทำไมสะพานข้ามแยกบางแห่งถึงสร้างให้ทางขึ้น-ลงเหลื่อมกัน เช่น ที่แยกวงศ์สว่าง แยกคลองตัน แยกลำสาลี แยกวงเวียนหลักสี่ ทำไมเขาต้องสร้างแบบนั้น
อย่างที่ห้า คือ เคยได้ยินเรื่องราวสะพานข้ามแยกหลักสี่ที่ก่อนหน้านั้นมีปัญหาคือทางขึ้นลงฝั่งมาจากแจ้งวัฒนะมี 4 เลนเกาะกลาง พอมาถึงฝั่งที่จะไปวงเวียนหลักสี่บีบเหลือ 2 เลน อันนี้เรื่องมันเป็นอย่างไรครับ เคยได้ยินแต่ว่าตอนนั้นยังเด็กครับ 55555
ขอผู้รู้ช่วยไขกระจ่างด้วยครับ ขอบคุณครับ