[CR] Hacksaw Ridge = การแสดงอันทรงพลัง กับ ฉากสนามรบที่โคตรสมจริง

เมล กิ๊บสัน ถือว่าเป็นอีก 1 ในนักแสดงสุดโปรดของผมเลยก็ว่าได้ หนังแต่ละเรื่องล้วนสนุกและสะใจ   นอกจากจะแสดงเก่งแล้ว ยังสร้างหนังเองได้ยอดเยี่ยมด้วย แม้จะสร้างมาไม่กี่เรื่องก็ตาม  แต่ถ้าเอยชื่อ Braveheart ไป หลายๆคนน่าจะจำกันได้  และก็มาถึงเรื่องล่าสุดกับ Hacksaw Ridge ที่ลุงแกไม่ได้ร่วมแสดง แต่ตั้งใจกำกับเต็มที่   คือแค่เห็นชื่อผมก็พร้อมตีตั๋วเข้าไปดูแล้วละ

Hacksaw Ridge เป็นหนังแอ๊คชั่น ดราม่า ที่มีฉากหลังเป็นช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 บนพื้นที่โอกินาว่า (เกิดหลังจาก เพิร์ล ฮาร์เบอร์ หน่อยนึง) เป็นเรื่องราวของ เดสมอน ดอสส์  ชายผู้ไม่ศรัทธาการใช้อาวุธเพื่อสังหารมนุษย์ แต่ก็ตัดสินใจไปร่วมรบสงครามโลก เพราะต้องการทำหน้าที่ลูกผู้ชาย แต่เขาไปเพื่อ ช่วยชีวิตผู้อื่น โดยปฎิเสธการหยิบจับอาวุธทุกชนิด  ......

หนังใช้เวลาปูเรื่องไม่ได้นานมากนัก  โดยจะเผยให้เห็นช่วงชีวิตวัยเด็กของพระเอก   ช่วงวัยรุ่นก่อนที่จะตัดสินใจมารับใช้ชาติ  จนไปถึงช่วงที่ไปรบ  ซึ่งเล่าได้สนุกและน่าติดตาม ชนิดที่ว่า  "เอ๊ะ นี่มาดูหนังสงครามหรือหนังรักโรแมนติคเนี่ย"   ฮ่าๆ

ฉากแอ๊คชั่น/สงคราม  ที่โคตรๆๆโหด คือใครที่กลัวเลือด ไม่กล้าดูไรแหวะๆนี่ ขอเตือนเลยนะ  โหดจริงๆ    ไม่เคยไปร่วมสงครามนะ แต่อยากใช้คำว่า "โคตรสมจริง" เลยแหละ มันดูน่ากลัว หดหู่ สยอง น่าสติกระเจิง  คือแค่จะเดินซักก้าวก็ไม่กล้าแล้วพูดตรงๆ    เป็นการนำเสนอฉากรบที่ยอดเยี่ยมที่สุด คือทั้งลุ้น ทั้งกลัว ทั้งแอบสะใจเบาๆ  ทำให้รู้สึกว่า บนสนามรบนี้ตายได้แทบทุกเวลาจริงๆ   และการถ่ายทำก็ดีมากด้วย มุมภาพสวย ฝุ่นควันแสงสีระเบิด ทุกอย่างดูสวย แต่ก็เป็นความสวยท่ามกลางสถานที่ๆ ดึงความเป็นมนุษย์ลงไปต่ำสุดยิ่งกว่าสัตว์เสียอีก

การแสดงอันโดดเด่นของแอนดรูว การ์ฟิลด์  ผมจำนักแสดงคนนี้ได้แค่จากเรื่อง Social Network กับ Amazing spiderman   ซึ่งทั้ง 2 เรื่องนี้ ผมชอบการแสดงของเขามากๆ  รู้สึกว่า คนนี้น่าจะแสดงได้ลึกได้เยอะกว่านี้อีกนะเนี่ย  แล้ว Hacksaw Ridge ก็เหมือนมาปลดล็อคทุกสิ่งอย่างที่เค้าเก็บไว้   คือ แสดงได้โคตรดี สมบทบาท จนลืมภาพสไปเดอร์แมนไปซะสนิทใจ  เรียกว่าแบกหนังอยู่ทั้งเรื่อง ดึงอารมณ์คนดูร่วมไปกับเขาได้ตลอด      แล้วก็ไม่รู้เป็นไรนะตั้งแต่ Amazing Spiderman ละ แสดงฉากรักหวานกับนางเอกทีไร รู้สึกว่าหนังมันหวานโรแมนติค อินเลิฟ ดีจังเลย   ขนาดเรื่องนี้ก็ไม่เว้น  

สิ่งที่ชอบมากๆอีกอย่างคือ การที่หนังเลือกที่จะนำเสนอเรื่องของ ความเชื่อ ความศรัทธา ออกมาได้อย่างน่าสนใจและรู้สึกเหมือนจับต้องได้  ณ สถานที่ๆทุกคนยกเว้นคำสอนของศาสนาไว้ (บนสนามรบ) แต่มีเพียงชายคนนี้คนเดียวที่ยังคงยึดไว้แน่นและเลือกที่จะทำตามสิ่งที่ตัวเองเชื่อ   เรียกว่าทำให้คนไม่ค่อยศรัทธาไรง่ายๆอย่างผม ยังอินได้สุดๆเลยอ่ะ  ยิ่งดูยิ่งรู้สึกว่า สงครามนี้มันโคตรโหดร้าย   ถือว่าทำถึงมากๆ

จะว่าเชยหรือตกข่าวก็ได้นะ คือระหว่างที่ดูเนี่ย ก็ยังมีคิดในใจว่า "โห มันมีจริงๆเหรอวะเนี่ยคนแบบนี้  จะทำแบบนี้ไปทำไม เพื่ออะไร?"   ยิ่งดูๆไป ก็ยิ่งเห็นคำตอบมากขึ้น  และสิ่งที่ไม่อยากจะเชื่อก็มาตอนจบ  พอมีฉากเทปสัมภาษณ์ตัวจริงที่เหลือรอดจากสงครามมาให้ได้ดู(ใครรอดบ้างไปลุ้นกันเอง)   ผมคือเพิ่งรู้เลยว่า "สร้างจากเรื่องจริง"   โอ้ววว ตกใจที่สร้างจากเรื่องจริง ตกใจที่ตัวเองตกข่าวขนาดนี้ ฮ่าๆ   (เข้าโรงช้าไป 2 นาทีได้มั้ง ไม่รู้ตอนต้นเรื่องขึ้นบอกไหม)  คือมันแบบ "ไม่อยากจะเชื่อ" แต่มันก็เรื่องจริง

โดยสรุปแล้วถือเป็นหนังแอ๊คชั่น ดราม่าสุดเข้มข้น ทั้งด้านเนื้อเรื่องและการแสดง  รวมไปถึงฉากสงครามที่โคตรโหด โคตรๆสมจริง จนแทบจะนั่งหดหัวลงต่ำเลย ฮ่าๆ  เล่าเรื่องไม่ยืดเยื้อ น่าติดตาม   ถ้าหวังอยากดูไรมันๆ สะใจๆ เรื่องนี้ก็ตอบโจทย์ได้ดี   อีก  1 หนังคุณภาพชั้นเยี่ยมของปีนี้เลยแหละ

ปล.ทีนี้ก็มารอดูกันว่า Dunkirk ของมหาเทพโนแลน จะทำได้ถึงใจและยอดเยี่ยมกว่าแค่ไหนละนะ

ชื่อสินค้า:   Hacksaw Ridge (วีรบุรุษสมรภูมิปาฏิหาริย์)
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่