สอบถาม เอไอเอส คิดค่าบริการโรมมิ่ง ทั้งๆ ที่ไม่มีการใช้งาน

สวัสดีค่ะ ขอตั้งกระทุ้ถามแทนพี่สาวของเรานะคะ

รบกวนผู้รู้ช่วยแนะนำด้วยค่ะ

เมื่อปลายเดือนที่แล้ว 27 ม.ค พี่สาวเรานั่งรถตู้เพื่อที่จะไปทำงานที่ฝั่งลาว ข้ามฝั่งจากไทยไปที่นั้น ในระหว่างการเดินทางช่วงที่ใกล้บริเวณชายแดน พี่สาวเราได้รับข้อความจาก เอไอเอสว่า

"your data roaming charge over or without a package till 27/01/17 is about 1200 bath Check out great saving packages and apply via *111*1# free"

ตอนนั้นพี่เราก็งง เพราะว่าไม่ได้เปิด Mobile data แต่ตรงขีดสัญญาณเปลี่ยนเป็นตัว R (ตอนนั้นอยูุ่บริเวณชายแดนหนองคาย ยังไม่ข้ามแม่น้ำไปฝั่งลาว) พี่เราเลยลองพยายามโทรเข้า 1175  แต่โทรไม่ได้แล้ว เป็นสำเนียงภาษาลาวพูดแทนประมาณว่า ไม่มีหมายเลขที่ท่านเรียก อะไรประมาณนั้น

พี่เราก็ใจเสียแล้ว เพราะมันขึ้นว่า ใช้ไปแล้ว 1200 ทั้งๆ ที่ยังไม่ได้เปิดใช้อะไรเลย

หลังจากที่ข้ามมาฝั่งลาวแล้ว พี่เราก็เปิดใช้ wifi ที่ห้างและสมัครใช้บริการ roaming 1 วัน 350 บาท (สมัครในแอพลิเคชั่นเอไอเอสผ่านทางwifiของห้าง)
ซึ่งใช้บริการอินเตอร์เนตได้  แต่โทรออกไม่ได้ (จริงๆ พี่เราสมัครเพื่อที่จะโทรหาเอไอเอสแต่ในเมื่อโทรไม่ได้ก็เลยใช้เป็นเนต) จนหมดวัน

พอเสร็จงานกลับมากรุงเทพ ไปที่ศูนย์ เจ้าหน้าที่แจ้งว่า ยังทำอะไรไม่ได้ให้รอบิลออกมาก่อนหลังวันที่ 4 ก.พ.

ตอนนี้บิลออกมาแล้ว ค่าเสียหายพี่ที่เราโดน ทั้งหมด 3043.55 บาท งงงงงงเลยยยยยย พี่เราเลยบุกไปที่เอไอเอสอีกรอบวันนี้ สาขาเซ็นทรัลลาดพร้าว ได้พูดคุยกับพนักงานผู้ชายท่านหนึ่ง ซึ่งพี่เราก็ถามว่า ทำไมถึงค่าบริการเกินมาขนาดนี้ ได้รับคำตอบว่า

"ลูกค้าเคยเปิดใช้บริการในต่างประเทศเมื่อปี 2015 ทำให้หลังจากนั้น เมื่อลูกค้าไปต่างประเทศอีก สัญญาณโทรศัพท์จะจับให้เองอัตโนมัติ"

แบบนี้ก็ได้หรอ??? พี่เราเลยถามต่อว่า "ทั้งๆ ที่ไม่ได้เปิด Mobile data นะหรอ"

พนักงาน "ใช่ครับ ด้วยความที่มันเป็นสมาทโฟนมันเลยจับสัญญาณให้อัตโนมัติ"

ย้ำนะคะ ว่าพี่เราไม่ได้เปิด Mobile data พี่เราเลยถามกลับว่า "ถ้าสัญญาณมันจับแล้วทำไม ถึงโทรออกไม่ได้"

พนักงาน "ค่าบริการที่เสียไป เป็นค่าบริการอินเตอร์เนตนะครับ ไม่ใช่ค่าบริการทางโทรศัพท์"

งงเลยฮะ โทรศัพท์จับสัญญาณเอง เราไม่งงเท่าไร แต่เรางงตรงที่ ทำไมเราไม่เปิด ดาต้า แต่กลับให้เราเสียเงินค่าอินเตอร์เนต

จากนั้น พนักงานก็บอกว่า ทำได้แค่ ต้องถอดซิมออกอย่างเดียว ไม่ก็ปิดเครื่องไปเลย และไม่ให้คำแนะนำอะไรอีก นอกจาก ยังไงพี่เราก็ต้องเสียเงินตรงนั้น ย้ำๆ ว่ายังไงก็ต้องเสียค่าบริการ


อยากทราบจริงๆ ว่า มันคือความผิดของพี่สาวเราจริงๆ ใช่มั้ย เพราะถ้าใช่ พี่สาวเราก็พร้อมจะเสียเงินเพราะความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่ถ้าไม่ใช่ เราสามารถร้องเรียน สคบ. ได้รึป่าว ก่อนหน้านั้นพี่เราก็ไม่ได้รับข้อความใดๆ ว่าคุณเปิดใช้บริการต่างแดน สิ่งที่ได้คือ อยู่ดีๆ ข้อความเข้าว่าเราต้องเสียเงิน

รบกวนด้วยค่ะ ขอบคุณค่ะ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ที่ขึ้น R แล้วโทรหา 1175 นั่นแหละครับคือการใช้งาน  การใช้ Roaming รวมถึง การโทรออก รับสาย รับส่งข้อความ และ ใช้งานอินเตอร์เน็ตครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่