เทศกาลภาพยนต์ญี่ปุ่น Japanese Film Festival 2017

กระทู้สนทนา
Japanese Film Festival 2017


สุดสัปดาห์นี้กรุงเทพมีเทศกาลหนังที่น่าดูจัดขึ้นนะคะ เป็นเทศกาลหนังญี่ปุ่นที่จัดขึ้นโดย japan foundation ปีนี้มีภาพยนต์มาฉายด้วยกันทั้งหมด 14 เรื่องหลายๆเรื่องมีรางวัลการันตี (แต่ละเรื่องน่าดูทั้งนั้นเลยค่ะ) ถ้าใครที่มีเวลาว่างก็ไปดูกันเนอะ นานๆจะมีหนังญี่ปุ่นดีๆเข้าโรงใหญ่บ้านเราบ้าง สถานที่จัดงานในกรุงเทพคือที่โรงภาพยนต์  SF World Cinema  Central World ค่ะ บัตรมีราคาเดียว คือ 120 บาททุกที่นั่ง (คุ้มมม)


ชิวาว่าความที่ชอบหนังญี่ปุ่น เลยตั้งใจอยากเขียนอะไรถึงงานนี้บ้าง ตั้งใจว่าจะดูสักเรื่อง พอจบแล้วจะกลับมาเขียนรีวิวถึงงานนี้ แต่ก็มีปัญหาบางอย่างเกิดขึ้นกับเราจนได้ค่ะ ที่ทำให้ไม่ได้ดู แต่ความที่ตั้งใจจะเขียนยังไงก็ยังอยากจะเขียนถึงงานนี้นะ

ชิวาว่าเพราะฉะนั้นก็เลยขอเลือกหนังตัวอย่างมา เป็น 3 เรื่อง ที่เราอยากดูนะคะ
(เผื่อมีคนสนใจเรื่องเดียวกัน เราจะดีใจมากถ้ากระทู้เล็กๆนี้จะเป็นแนวทางในการตัดสินใจได้ง่ายขึ้น)


กาแฟเค้กซูซิโดนัท



อมยิ้มเรื่องแรก Her Love Boils Bathwater


Her Love Boils Bathwater




ใช่แล้ว เพราะมีเฮียโจค่ะ (555) เราอยากดูเพราะนักแสดงนำ โจ โอดากิริ แต่ส่วนที่รองลงมาก็คือพลอตเรื่องค่ะ Her Love Boils Bathwater น่าจะเป็นเรื่องที่พูดถึง"การตามหา" แต่เป็นนัยยะของการหาในสิ่งที่มาเติมเต็มซึ่งความหมายของการมีชีวิตอยู่ของคนเรา เราว่ามันเป็นพลอตเรื่องที่ค่อนข้างเป็นนามธรรมมากเลย(เป็นญี่ปุ่นสไตล์สำหรับเราเลยค่ะ) แอบรู้สึกอยู่ลึกๆว่าหนังจะต้องสร้างความ อิ่มใจ ในการมีชีวิตอยู่ให้กับคนดูได้แน่ ยิ่งดาราที่ร่วมแสดง มีเฮียโจด้วยแล้ว นักแสดงคนนี้เหมือนจะเล่นน้อยแต่อินเนอร์พี่เค้าได้มากนะคะ คือแสดงบทเฉยๆแต่ดูจริง (อวยกันเข้าไปเนอะ 55)



อมยิ้มเรื่องที่ สอง
In This Corner of the World





อยากดูอนิเมะเรื่องนี้มาก เพราะพลอตเรื่องค่ะ In This Corner of the World พูดถึงหญิงสาวชาวญี่ปุ่นคนหนึ่งที่เก่งวาดภาพมาก เรียกได้ว่ามีพรสวรรค์ในการวาดรูป แต่มีชีวิตอยู่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งเต็มไปด้วยความยากลำบาก หนังจะพูดถึงชีวิตของนางเอกที่ต้องเจออุปสรรคต่างๆแต่ก็สามารถผ่านมาได้ ด้วยความหวังและความฝัน ประมาณนี่ค่ะ (มันก็ดูเป็นพลอตธรรมดาเนอะ แต่ดูตัวอย่างแล้วน่าจะให้กำลังใจได้ดีทีเดียว)



อมยิ้ม เรื่องที่สาม What a Wonderful family


What a Wonderful family


เพราะนักแสดงนำอีกเช่นกันค่ะ เพราะ ซาโตชิ ซีมาบูกิ และ อาโออิ ยู (คนนี้คิดถึงเธอมาก)
สองคนนี้เป็นนักแสดงที่เราติดตามผลงานแสดง ก็เลยคิดว่าถ้ามีโอกาสก็อยากจะนั่งดูผลงานของทั้งคู่ในโรงบ้าง

What a Wonderful family น่าจะเป็นหนังที่พูดถึงเรื่องราวของสถาบันครอบครัวเป็นหลัก(อันนี้ดูจากภาพ 55) หนังพูดถึงครอบครัวใหญ่ครอบครัวหนึ่งที่เหมือนจะมีความสุขดี แต่แล้ววันนึงพ่อและแม่ของทั้งคู่ก็ตัดสินใจที่จะเซ็นต์ใบอย่ากัน (ในขณะที่มีอายุมากแล้ว) การตัดสินใจครั้งนี้จะสั่นคลอนความรู้สึกของสมาชิกในครอบครัวอย่างไรบ้าง
ความอบอุ่นของครอบครัวใหญ่มีความสำคัญอย่างไร จุดแตกหัก ปัญหาต่างๆ อะไรที่มีผลต่อความเป็นอยู่ของครอบครัวบ้างก่อนที่หนังคงจะวกกลับมาที่ประเด็นต้นเรื่องว่าสถาบันครอบครัวสำคัญต่อชีวิตคนเรายังไง  

(หนังญี่ปุ่นมีทางเลือกหลากหลายตรงนี้ ตรงที่ไม่จำกัดว่าจะต้องเป็นเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวเท่านั้นที่จะขายได้ เราชอบตรงที่อุตสาหกรรมหนังบ้านเค้าหลากหลาย และมีทางเลือกให้คนดูได้มาก)

ชิวาว่าแต่เห็น ซาโตชิ และ อาโออิ ยู ก็อดนึกถึง wakamonotachi ไม่ได้นะคะ What a Wonderful family  ก็น่าจะเป็นแนวคล้ายๆกัน




อมยิ้ม04ที่เลือกมาคือ 3 เรื่อง จากทั้งหมด 14  เรื่องในงานเทศกาลภาพยนต์ญี่ปุ่นที่จัดในปีนี้นะคะ
ในกรุงเทพ งานจัดตั้งแต่วันที่ 4- 12 กุมภาพันธ์ 2560 ยังไงสามารถดูรายละเอียดการจัดงาน ตารางการกำหนดฉายของเรื่องต่างๆ รวมทั้งซื้อตั๋วได้ที่
SF World Cinema  Central World เลยค่ะ (เราไม่ได้อะไรจากงานนี้หรอกนะคะ 55 อยากช่วยประชาสัมพันธ์ ปีหน้าจะได้มีเทศกาลดีๆแบบนี้อีก)
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่