ภาพ Christina’s World คือ โลกของเธอ




หนึ่งในผลงานศิลปะอเมริกันที่โดดเด่นมากที่สุด
คือ ภาพวาด Christina’s World
ที่ปัจจุบันตั้งแสดงอยู่ที่ Museum of Modern Art ใน New York
คือ ความชื่นชมของชาวอเมริกันที่มีต่อพิพิธภัณฑ์แห่งนี้
ซึ่งเป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงนิทรรศการที่นิยมกันมากที่สุด
งานศิลปะของ Andrew Wyeth ศิลปินอเมริกันผู้ยิ่งใหญ่ด้านสัจนิยม
ที่เขียนภาพนี้ให้เป็นเกียรติกับ Christina เพื่อนรักเพื่อนสาวของตนเอง
ที่ในปัจจุบันกลายเป็นทั้งสัญรูปและเรื่องลึกลับทางการแพทย์ที่แท้จริง


ภาพนี้ได้จัดแสดงให้สาธารณะชน
ได้รับชมภาพเขียนสีฝุ่นครั้งแรกในปี 1948
อาการเจ็บปวดที่แสดงออกตามธรรมชาติ
กลายเป็นตำนานและชื่อของ Christina
ที่มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง
ในหมู่นักประวัติศาสตร์ศิลป์และวงการแพทย์

หญิงสาวร่างผอมบางในกรอบรูป
มีขาลีบกำลังคืบคลานอยู่ในทุ่งหญ้าสีน้ำตาลท่ามกลางเปลวแดด
เพื่อไปให้ถึงบ้านไร่สีเทาบนเนินเขาที่ห่างไกลอย่างโหยหา
ภาพวาดที่มีการแสดงออกอย่างละเอียดประณีต
ระหว่างจังหวะของคนในภาพกับรายละเอียดของใบหญ้า
และเส้นผมที่ถูกสายลมพัดให้ปลิวกระเซิง

แต่ก็ยังมีการตีความและเข้าใจผิดบางอย่าง
และมีอารมณ์ร่วมไปภาพนี้ว่า

" สตรีสาวที่ถูกทอดทิ้งอย่างโดดเดี่ยว
และถูกคนอื่นลอยแพอยู่ในโลกนี้
ภาพหลอนของหญิงสาวผู้พิการ
กับบ้านร้างในหุบเขาที่หนาวเย็นของ New England
"

David McCullough นักเขียนและนักวิจารณ์







ในปี 1896 ช่วงวัยเด็กได้เพียง 3 ขวบของ
Anna Christina Olson เธอเริ่มมีปัญหาในการเดิน
เธอเสียสมดุลในการเดินไปไม่เหมือนกับเด็กทั่วไปที่หัดเดิน
เธอต้องเดินเตาะแตะผิดปกติและดูน่าสะดุดตามาก
จนแม่ของเธอต้องเย็บเสื้อที่ยึดหัวเข่าของเธอไว้กับบ่าของเธอ
เพื่อช่วยให้เธอเดินได้เหมือนกับเด็กหัดเดิน

ปัญหาการเดินและการเสียสมดุลในร่างกาย
เริ่มค่อย ๆ เลวร้ายลงไปเรื่อย ๆ
ยิ่งเธออายุยิ่งมากขึ้นอาการเสื่อมสภาพของเธอ
องคาพยพภายในร่างกายของหญิงสาว
เริ่มสูญเสียความแข็งแรงที่ช่วงขาของเธอก่อน
และแล้วในที่สุดลามไปที่อ้อมแขนและมือของเธอ
ก่อนที่เธอเกือบจะมีสภาพไม่สามารถเคลื่อนที่ได้เลย

ในปี 1919 ในช่วงวัยกลางคนของเธอ
เธอตกลงอย่างไม่เต็มใจมากนัก
ที่จะต้องใช้เวลาหนึ่งสัปดาห์
อย่างไร้ผลในฐานะผู้ป่วยใน
ในโรงพยาบาลเมืองบอสตัน
คณะแพทย์ต่างล้มเหลวในการวินิจฉัยโรคของเธอ
พร้อมกับสรุปอาการป่วยของเธออย่างไม่สบอารมณ์ว่า
" เพียงแค่มีชีวิตอยู่ไปวัน ๆ  [เหมือนที่เธอได้] ทำเป็นประจำ "


Christina ไม่เคยใช้รถเข็นแต่อย่างใด
เธอเลือกที่จะคลานไปรอบ ๆ บ้านไร่ Olson ของเธอ
ที่มี 16 ห้องและพื้นที่ไร่ขนาดใหญ่ใน Cushing รัฐ Maine
จำนวนพื้นที่กว้างขวางถึง 100 เอเคอร์ (250 ไร่)


Andrew Wyeth บรรยายลักษณะการเดินของเธอว่า
" คลานไปเหมือนกับปูบนชายฝั่งทะเลนิงอิงแลนด์ "
ด้วยการพยุงตัวเธอจากมือ หัวไหล่ และสะโพกของเธอ
ในการคืบคลานไปข้างหน้าตลอดเวลา
เธอจึงถูกจับอยู่ในท่าที่นี้ตอนวาดภาพของเธอ
ช่วงกำลังคลานขึ้นบนเนินเขาในภาพของ Wyeth


Olson House from the Farnsworth


บ้าน Olson ที่ช่างภาพ Andrew Wyeth วาดภาพ Christina's World
Credit : Matt McInnis for The New York Times




อาการป่วยของ Christina
มักจะได้รับการวินิจฉัยกันว่าเธอเป็นโรคโปลิโอ
เพราะในยุค 1890  การระบาดของโรคโปลิโอเริ่มปรากฏตัวขึ้นมา
พร้อมกับความน่าสะพึงกลัว ที่ก่อให้เกิดความเสียหายในทุกฤดูร้อน

ไวรัสที่น่ากลัวและหลอกหลอน
เป็นฝันร้ายสุดสยองของพ่อแม่ทุกคน
ที่คิดว่าเชื้อโรคร้ายนี้ติดต่อกันผ่านทางน้ำที่ปนเปื้อน
ทำให้ตลอดช่วงครึ่งแรกของศตวรรษที่ 20
โรคโปลิโอเป็นที่รู้จักกันถึงความเลวร้ายอย่างยิ่ง
" บั่นทอนอนาคตที่ดีของเด็ก ๆ "

และในช่วงเวลาดังกล่าวนั้น
อาการพิการของใครก็ตามที่แสดงออกมาก
จะได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นอาการติดเชื้อไวรัส
อัมพาตวัยแรกเกิด (หรือโรคโปลิโอในปัจจุบัน)


ในปี 1950 โรคโปลิโอเริ่มระบาดช้าลงไปมาก
เพราะการแพร่ระบาดโลกเริ่มถูกกำจัดลงภายในสหรัฐอเมริกา
ด้วยวัคซีนที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในการป้องกันโรคโปลิโอ
แต่ก็ค้นพบภายหลังจากเด็กกว่า  1.6 ล้านคนได้รับการติดเชื้อนี้แล้ว


สำหรับ Christina ผลการวินิจฉัยที่ยอมรับกันคือ
เธอติดเชื้อโรคโปลิโอในวัยเด็ก
เพราะอาการโรคของเธอที่ปรากฏ
อยู่ในวัยที่สอดคล้องกันมากที่สุดกับการติดเชื้อโปลิโอ
และการที่เธอไม่สามารถเคลื่อนไหวและเดินได้
ก็เป็นอาการที่ตามมาหลังจากเป็นโรคโปลิโอแล้ว
เพราะผู้รอดชีวิตจากโรคระบาดดังกล่าว
จะมีลักษณะกล้ามเนื้อลีบ ร่างกายอ่อนแอ
และการสูญเสียความสมดุลทางร่างกายในภายหลัง

นอกจากนี้ประวัติภายในครอบครัวของเธอ
ก็ไม่มีโรคที่สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่น (ทางพันธุกรรม)
ของอาการโรคทางประสาทและกล้ามเนื้อ
ด้วยเหตุผลดังกล่าวเหล่านี้และข้อเท็จจริงที่สอดคล้องกันว่า
โรคโปลิโอเป็นเพียงหนึ่งในสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด
กับอาการอัมพาตวัยเด็กในเวลานั้น
ทำให้คำอธิบายโรคนี้มีเหตุผลมากที่สุด
สำหรับกลุ่มของอาการของ Christina

แต่สาเหตุที่แท้จริงของโรค Christina
ยังคงเป็นปริศนาทางการแพทย์อีกเรื่องหนึ่ง
ที่รอการสำรวจในแวดวงวิชาการแพทย์
แนวทางการวินิจฉัยที่ได้รับการพิจารณาคือ
เธอมีอาการของ Charcot-Marie-Tooth Disease
โรคพันธุกรรมระบบประสาทและกล้ามเนื้อ
โรคดังกล่าวทำให้กล้ามเนื้อเริ่มสูญเสียไปอย่างช้า ๆ
จนในที่สุดนำไปสู่อาการเป็นอัมพาต
และอาการมือเท้าชา/ปลายประสาทอักเสบ

นอกจากนี้ยังมีแนวทางวินิจฉัยอื่น ๆ
ที่มีการนำเสนอและถกเถียงทางการแพทย์
เช่น สมองพิการ เส้นโลหิตตีบ
Friedrich’s Ataxia โรคผิดปกติทางพันธุกรรม
ที่ทำให้ เซลประสาทเสื่อมสภาพ ในระยะเวลาภายหน้า
และอื่น ๆ อีกมากมายที่วินิจฉัยเกี่ยวกับโรคของเธอ


ถ้าไม่คำนึงถึงชื่อเสียงและอาการเจ็บป่วยที่แท้จริงของ Christina
Wyeth  ยังได้รับแรงบันดาลใจจาก Christina
ถึงความมีศักดิ์ศรีและการปรับตัวสู้กับความยากลำบาก
ในการใช้ชีวิตประจำวันที่แสดงออกถึงคุณค่าในชีวิตที่ว่า

" ถูกจำกัดทางร่างกาย  แต่จิตวิญญาณไม่ได้ถูกจำกัดไปด้วย "

เธอจึงเป็นต้นแบบภาพที่พบได้บ่อยมากในการทำงานของ Wyeth
และเป้าหมายการวาดภาพครั้งนี้มีวัตถุที่ประสงค์คือ


" เพื่อความยุติธรรมของเธอ
ในการพิชิตวิธีการใช้ชีวิตประจำวัน
ขณะที่คนส่วนใหญ่มักจะพิจารณาอย่างสิ้นหวัง "



ผลงานภาพวาดและการกระทำโดยไม่ตั้งใจของ Wyeth
ทำให้ภาพนี้เป็นสัญรูปของชุมชนผู้พิการ
ในปี 1950 กลายเป็นจุดเริ่มต้น
ที่ผลักดันกระตุ้นให้สาธารณชน
ร่วมรณรงค์สนับสนุนและยอมรับรู้
สิทธิอันชอบธรรมของผู้พิการและชุมชนผู้พิการ
ที่ควรจะได้รับเท่าเทียมกับคนปรกติในสังคม


เรียบเรียง/ที่มา


https://goo.gl/ZlOejs
https://goo.gl/WUtZvD









Christina's World  มีการแสดงครั้งแรกที่
Macbeth Gallery ใน Manhattan ปี 1948
ในช่วงแรกมีผู้คนสนใจภาพนี้น้อยมาก
แต่ Alfred Barr ผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ MoMA
รีบแย่งซื้อภาพนี้ในราคาเพียง 1,800 เหรียญสหรัฐ
แล้วทำการประชาสัมพันธ์ภาพนี้ที่ MoMA
ซึ่งก็ประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีมานานหลายปีแล้ว
กลายเป็นสัญรูปของงานศิลปะอเมริกัน
และภาพนี้แทบจะไม่ยอมให้ถูกยืมออกไปจากพิพิธภัณฑ์
มีบางคนกล่าวว่าภาพนี้คือ Mona Lisa ของอเมริกา






ภาพเพิ่มเติมของ  Andrew Wyeth


Christina Olson  Credit Andrew Wyeth, Courtesy of Curtis Galleries Estate











Wyeth’s “Trodden Weed,” 1951. Credit Andrew Wyeth/Philadelpia Museum of Art


Andrew Wyeth in Chadds Ford, Pa., 1997
Credit : Sara Krulwich/The New York Times


ภาพเปรียบเทียบของจริง/ภาพวาด
The kitchen window. Credit Matt McInnis for The New York Times
Wyeth's  Geraniums (1960). Credit : Andrew Wyeth/Private Collection


The Olsons กับ Wyeth ฝังศพใกล้กับบ้าน Olson  Credit Matt McInnis for The New York Times






Chambered Nautilus (1956)  on display in Hartford.
Credit Andrew Wyeth, Collection of Mr. and Mrs. Robert Montgomery


ภาพที่มักเข้าใจกันผิดว่าเป็นของ Andrew Wyeth   
Girl at Mirror Norman Rockwell 1954
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่