ไม่รู้สินะ อยู่ ๆ ผมก็คิดถึงคุณไอเดนขึ้นมาซะงั้น

กระทู้คำถาม
อมยิ้ม01

บังเอิญ  นึกถึงเรื่องงบประมาณประจำปีขึ้นมา  ทำให้คิดถึงวาทกรรมที่ว่า "ไม่ต้องกู้ ใช้งบประมาณปกติ"



งบประมาณปี 2558  ประเทศไทยใช้งบประมาณขาดดุล  2.5  แสนล้าน
งบประมาณปี 2559  ประเทศไทยใช้งบประมาณขาดดุล  3.9  แสนล้าน
งบประมาณปี 2560  ประเทศไทยใช้งบประมาณขาดดุล  3.9  แสนล้าน

และมีข่าวว่า  งบประมาณปี 2561  ประเทศไทยจะใช้งบประมาณขาดดุล  4.5  แสนล้าน

รวมสี่ปีงบประมาณ  ประเทศไทยใช้งบขาดดุลรวม  1.48  ล้านล้านบาท !!!

ก็คือมีหนี้เพิ่ม 1.48 ล้านล้านบาทนั่นแหละครับ  
มากกว่าหนี้ ปรส.นิดหน่อยเท่านั้นเอง
ถีบขาคู่



ย้อนกลับไปสามปีงบประมาณก่อนหน้านี้

คืองบประมาณปี 2555  ขาดดุล 3.1 แสนล้าน     2556 ขาดดุล 2.1 แสนล้าน     2557 ขาดดุล 2.5 แสนล้าน


เรื่องงบประมาณขาดดุล  ไม่ใช่เรื่องแปลก   เพราะประเทศไทยใช้งบประมาณขาดดุลมาตั้งแต่ไหนแต่ไร
มีเพียงช่วงรัฐบาลไทยรักไทย  ที่สามารถจัดทำงบประมาณสมดุลได้   แต่จำไม่ได้ว่าเป็นงบประมาณปีไหน



แต่ประเด็นคือ   ดอกผล  รูปธรรม  ของการบริหารงบประมาณ  คืออะไร ?
ทำไมสองสามปีที่ผ่านมา   ทุกอย่างจึงฝืดเคืองไปหมด   ทั้งที่มีงบประมาณใช้อย่างเหลือเฟือ

คุณไอเดน  คงต้องไปจับเข่าปรึกษากับคุณสมคิดสักนิดแล้วนะครับ
OK



ในช่วง 3 ปีงบประมาณที่ผ่านมา   ต้องกู้มาโปะงบประมาณ  1.03  ล้านล้านบาท  
และอีกปีงบประมาณข้างหน้า  ต้องหาปิดงบ  4.5  แสนล้าน  

เงินหายไปไหน   ไม่มีอะไรเป็นน้ำเป็นเนื้อ
เหมือนไทยเข้มแข็ง  สี่แสนล้านที่ไม่มีอะไรให้เห็นเอาซะเลย


หรือมีการนำเงินไปโปะเงินคงคลัง (มีหนี้ แต่มีเงินเก็บ)
แต่ ณ วันนี้  ประเทศไทยมีเงินคงคลังประมาณ 2.4 แสนล้าน   ทั้งที่ปี 56  ไทยมีเงินคงคลังอยู่กว่าห้าแสนล้าน

หรือนำเงินไปชำระหนี้   แต่หนี้สาธารณะก็ยังเพิ่มขึ้น
ปี 2556   ประเทศไทยมีหนี้สาธารณะ  5.3  ล้านล้านบาท        ปี 2559   หนี้สาธารณะ  6.05  ล้านล้านบาท




จำนำข้าว   ขาดทุนเท่าไร ?

เงินจำนำข้าว  เสริมวงจรเศรษฐกิจแค่ไหน  สร้างมูลค่าเพียงใด
กับไม่มีจำนำข้าว  ขาดดุลเท่าเดิม และมากกว่าเดิม   เศรษฐกิจฟุบยาว







จบ ๆ   เด๋วจะหมดหล่อ
ใบเหลือง
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่