กระทู้เกี่ยวกับมนุษย์เงินเดือนส่วนใหญ่ มีแต่เรื่องบ่นๆ เรื่องแย่ๆ เรื่องเศร้าๆ
บ่นว่าเงินเดือนน้อยบ้างล่ะ บ่นว่าเพื่อนร่วมงานแย่บ้างล่ะ บ่นว่าหัวหน้างานโง่บ้างล่ะ
บ่นว่าเดือนทางไกลบ้างล่ะ บ่นว่างานเยอะบ้างล่ะ บ่นเรื่องชู้สาวบ้างล่ะ.................
บ่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
(ผมเองก็เคยตั้งกระทู้บ่นเพื่อนร่วมงาน 555)
วันนี้จะลองมาตั้งกระทู้ ว่า "อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน"
แน่นอนว่า คำว่าความสำเร็จของแต่ล่ะคนแตกต่างกัน แต่วิธีการและเทคนิคดีๆ
สามารถนำมาแบ่งปันกันได้
ตัวผมเอง ซึ่งจริงๆแล้วอยู่ห่างไกลจากความสำเร็จพอสมควร เคยตั้งเป้าหมายว่า
เมื่อทำงานจนถึงอายุปัจจุบัน อยากจะอยู่ในระดับไหน ตำแหน่งอะไร
แต่พอมองตัวเองพบว่ายังไม่ถึงระดับนั้นเลย แต่ก็มีอะไรที่พอจะโม้ได้บ้างนิดหน่อย
ว่าผมเนี่ยก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งเลยนะ สำหรับในเรื่องการทำงาน
โดยชี้วัดจากเพื่อนพนักงานในระดับและตำแหน่งเดียวกัน ผมมักจะได้รับการประเมิน
ผลงานประจำปีสูงกว่าเพื่อนๆ เสมอ (เงินเดือนขึ้นมากกว่าชาวบ้าน) เพราะผมมี
เทคนิคในการทำงาน ดังนี้
1.ให้ความสำคัญกับความสำเร็จ (KPI) ของแผนก มากกว่าความสำเร็จของตัวเอง
- เวลาทำงานผมมักคิดแบบคนที่อยุ่ตำแหน่งสูงกว่าผมอยู่ 1 Step เสมอ ผมมักจะ
คิดว่าถ้าผมเป็น Manager ผมจะต้องให้งานนี้ออกมาอย่างไร แน่นอนว่างานต้อง
ออกมาดี ในภาพรวมของแผนก ดังนั้นงานใดที่จะช่วยอุดรัวรั่วของแผนก ถ้าผม
มองเห็น ผมจะสะท้อนปัญหา และบางครั้งเสนอตัวเข้าไปแก้ไขด้วย
(แต่เป้าหมายส่วนตัวก็ต้องทำให้ได้ด้วย อย่าให้กลายเป็นจุดอ่อนของแผนก)
2.กล้ารับผิด และรับชอบ
- ผมไม่เคยกลัวเวลาที่ทำงานผิดพลาด ผมกล้ายอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำ บางคน
โทดโน่นโทดนี่ โยนความผิดให้คนอื่น ผมว่าไม่มีประโยชน์ จะสร้างศัตรูป่าวๆ
3.เก็บข้อมูลสำคัญๆ ของงานแต่ละอย่างไว้เสมอ
- ผมชอบเก็บข้อมูลของงานที่สำคัญๆ ไว้เสมอ ถ้ามีเวลาจะมานั่งคิดวิเคราะห์
ว่างานชิ้นนี้มีปัญหาอะไร จุดอ่อนอยู่ตรงไหน จะปรับปรุงการทำงานได้อย่างไร
มีข้อมูลไว้อ้างอิงในการทำงานครั้งถัดๆ ไป เวลาเจ้านายถาม สามารถให้ข้อมูล
ที่ถูกต้อง ชัดเจน และทันที (ประเภทเดี๋ยวขอไปเชคข้อมูลก่อน ขอไปสรุปก่อน
อะไรแบบนี้ ผมจะไม่ค่อยมี เพราะผมทำการบ้านไว้แล้ว รู้ว่าเจ้านายจะต้องถาม
ประเด็นนี้แน่ๆ ซึ่งเรื่องแบบนี้จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์และกึ๋นพอสมควร)
4.กล้าเถียง กล้าแย้งเจ้านาย กล้ให้ข้อมูลที่คิดว่าถูกต้อง
- อันนี้แล้วแต่โชคชะตา เจอเจ้านายดี เจ้านายใจกว้างก็โชคดีไป
5.ความรับผิดชอบต่องานที่ทำ
- ผมเป็นคนที่ทำงานไม่เก่ง ทำงานช้า แต่งานต้องเสร็จและออกมาดี ดังนั้น
ผมมักจะหอบงานเอามาทำที่บ้านในวันหยุด ซ้อมพรีเซนต์ และหาคำตอบ
ในเรื่องที่สงสัยว่าเจ้านายจะถาม แล้วลองดูคำตอบของตัวเองว่ามันโอเครึยัง
ถ้าตัวเองฟังแล้วยังไม่โอเค คิดว่าเจ้านายฟังแล้วจะโอเคไหม อย่างนี้เป็นต้น
เพราะบางคนถูกเจ้านายถามจี้ ก็กระอึกกระอัก ไม่มีข้อมูล ไม่ได้คิดมา
แต่ถ้าเราเตรียมไว้ดีแล้วก็ช่วยได้ส่วนหนึ่ง (แต่ต้องตอบแบบมีเหตุผล และ
มีความเป็นไปได้ ้เข้ากับสถานการณ์)
ของผมมีประมาณนี้ ใครจะนำไปใช้ก็ยินดี ใครมีข้อคอมเมนต์ หรือเห็นจุดอ่อน
ในการทำงานของผม ผมก็พร้อมจะนำมาปรับปรุงตัวเองครับ
เชิญมาแชร์ ว่าอะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน
บ่นว่าเงินเดือนน้อยบ้างล่ะ บ่นว่าเพื่อนร่วมงานแย่บ้างล่ะ บ่นว่าหัวหน้างานโง่บ้างล่ะ
บ่นว่าเดือนทางไกลบ้างล่ะ บ่นว่างานเยอะบ้างล่ะ บ่นเรื่องชู้สาวบ้างล่ะ.................
บ่นๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
(ผมเองก็เคยตั้งกระทู้บ่นเพื่อนร่วมงาน 555)
วันนี้จะลองมาตั้งกระทู้ ว่า "อะไรคือสิ่งที่ทำให้คุณประสบความสำเร็จในการทำงาน"
แน่นอนว่า คำว่าความสำเร็จของแต่ล่ะคนแตกต่างกัน แต่วิธีการและเทคนิคดีๆ
สามารถนำมาแบ่งปันกันได้
ตัวผมเอง ซึ่งจริงๆแล้วอยู่ห่างไกลจากความสำเร็จพอสมควร เคยตั้งเป้าหมายว่า
เมื่อทำงานจนถึงอายุปัจจุบัน อยากจะอยู่ในระดับไหน ตำแหน่งอะไร
แต่พอมองตัวเองพบว่ายังไม่ถึงระดับนั้นเลย แต่ก็มีอะไรที่พอจะโม้ได้บ้างนิดหน่อย
ว่าผมเนี่ยก็ประสบความสำเร็จในระดับหนึ่งเลยนะ สำหรับในเรื่องการทำงาน
โดยชี้วัดจากเพื่อนพนักงานในระดับและตำแหน่งเดียวกัน ผมมักจะได้รับการประเมิน
ผลงานประจำปีสูงกว่าเพื่อนๆ เสมอ (เงินเดือนขึ้นมากกว่าชาวบ้าน) เพราะผมมี
เทคนิคในการทำงาน ดังนี้
1.ให้ความสำคัญกับความสำเร็จ (KPI) ของแผนก มากกว่าความสำเร็จของตัวเอง
- เวลาทำงานผมมักคิดแบบคนที่อยุ่ตำแหน่งสูงกว่าผมอยู่ 1 Step เสมอ ผมมักจะ
คิดว่าถ้าผมเป็น Manager ผมจะต้องให้งานนี้ออกมาอย่างไร แน่นอนว่างานต้อง
ออกมาดี ในภาพรวมของแผนก ดังนั้นงานใดที่จะช่วยอุดรัวรั่วของแผนก ถ้าผม
มองเห็น ผมจะสะท้อนปัญหา และบางครั้งเสนอตัวเข้าไปแก้ไขด้วย
(แต่เป้าหมายส่วนตัวก็ต้องทำให้ได้ด้วย อย่าให้กลายเป็นจุดอ่อนของแผนก)
2.กล้ารับผิด และรับชอบ
- ผมไม่เคยกลัวเวลาที่ทำงานผิดพลาด ผมกล้ายอมรับในสิ่งที่ตัวเองทำ บางคน
โทดโน่นโทดนี่ โยนความผิดให้คนอื่น ผมว่าไม่มีประโยชน์ จะสร้างศัตรูป่าวๆ
3.เก็บข้อมูลสำคัญๆ ของงานแต่ละอย่างไว้เสมอ
- ผมชอบเก็บข้อมูลของงานที่สำคัญๆ ไว้เสมอ ถ้ามีเวลาจะมานั่งคิดวิเคราะห์
ว่างานชิ้นนี้มีปัญหาอะไร จุดอ่อนอยู่ตรงไหน จะปรับปรุงการทำงานได้อย่างไร
มีข้อมูลไว้อ้างอิงในการทำงานครั้งถัดๆ ไป เวลาเจ้านายถาม สามารถให้ข้อมูล
ที่ถูกต้อง ชัดเจน และทันที (ประเภทเดี๋ยวขอไปเชคข้อมูลก่อน ขอไปสรุปก่อน
อะไรแบบนี้ ผมจะไม่ค่อยมี เพราะผมทำการบ้านไว้แล้ว รู้ว่าเจ้านายจะต้องถาม
ประเด็นนี้แน่ๆ ซึ่งเรื่องแบบนี้จำเป็นต้องใช้ประสบการณ์และกึ๋นพอสมควร)
4.กล้าเถียง กล้าแย้งเจ้านาย กล้ให้ข้อมูลที่คิดว่าถูกต้อง
- อันนี้แล้วแต่โชคชะตา เจอเจ้านายดี เจ้านายใจกว้างก็โชคดีไป
5.ความรับผิดชอบต่องานที่ทำ
- ผมเป็นคนที่ทำงานไม่เก่ง ทำงานช้า แต่งานต้องเสร็จและออกมาดี ดังนั้น
ผมมักจะหอบงานเอามาทำที่บ้านในวันหยุด ซ้อมพรีเซนต์ และหาคำตอบ
ในเรื่องที่สงสัยว่าเจ้านายจะถาม แล้วลองดูคำตอบของตัวเองว่ามันโอเครึยัง
ถ้าตัวเองฟังแล้วยังไม่โอเค คิดว่าเจ้านายฟังแล้วจะโอเคไหม อย่างนี้เป็นต้น
เพราะบางคนถูกเจ้านายถามจี้ ก็กระอึกกระอัก ไม่มีข้อมูล ไม่ได้คิดมา
แต่ถ้าเราเตรียมไว้ดีแล้วก็ช่วยได้ส่วนหนึ่ง (แต่ต้องตอบแบบมีเหตุผล และ
มีความเป็นไปได้ ้เข้ากับสถานการณ์)
ของผมมีประมาณนี้ ใครจะนำไปใช้ก็ยินดี ใครมีข้อคอมเมนต์ หรือเห็นจุดอ่อน
ในการทำงานของผม ผมก็พร้อมจะนำมาปรับปรุงตัวเองครับ