สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ปั้มน้ำมัน ดาวคะนอง โรงแรมต่างดาว
ถามว่า ชอบไหม ชอบนะ
รู้สึกเป็นภาพยนตร์ "เปิดปัญญา"
แต่มัน "บันเทิง" ไหม
ไม่เลย ถ้าไม่มีลิโพ ชาเขียว
มี "หลับ" คาโรง ทุกเรื่อง
นั่นแหละคือ "ปัญหา" ของหนังอินดี้
คือ มันเปิดปัญญา แต่มันไม่ "บันเทิง"
แล้วภาพยนตร์โจทย์หลักมันคือ "บันเทิง"
เพราะสังคมไทยแมร่งเจอแต่อะไรปวดหัว ต้องคิด มาก พอ แล้ว ทั้งค่าใช้จ่าย ค่าบ้าน หนี้สิน จะขายของได้ไหม จะลาออกเมื่อไร วันไหนจะโดนไล่ออก
คนมันก็เลยอยาก "ไปอยู่อีกโลก" หนีออกจากโลกแห่งความเป็นจริง และภาพยนตร์มันต้องตอบโจทย์นี้ แต่ภาพยนตร์ไทยแบบที่เปิดปัญญา มันมีสภาวะ "สะท้อนความเป็นจริง" เครียด ต้องปวดหัว นั่งคิด ครุ่นคิด แบบหนังยุโรป
แต่กลับ "ตีความ" ได้แคบกว่าหนังยุโรป
ดังนั้นภาพยนตร์อินดี้แบบเปิดปัญญาจึงมี "ตลาด" แคบกว่า เพราะภาพยนตร์มันต้องตอบโจทย์ "บันเทิง" เป็นอันดับแรก
แล้วที่ "คนทำหนังเปิดปัญญา" กำลังเรียกร้องคือ ต้องการ "ช่องทางการขาย"มากขึ้น แต่ตลาดคนดูของคุณเนี่ย "แคบ" พอ ๆ กับโรงหนังเฮ้าส์
ดังนั้นถ้าอยากให้ "ขาย" ก็ทำหนังที่ "ตลาด" สนใจ ณ ตอนนี้สิ ไม่ใช่มาเรียกร้องให้ตลาดเปิดกว้างมากขึ้น ทั้งที่สินค้าของคุณมัน "เฉพาะ" และมีฐานลูกค้าแคบมาก ๆ
ถามว่า ชอบไหม ชอบนะ
รู้สึกเป็นภาพยนตร์ "เปิดปัญญา"
แต่มัน "บันเทิง" ไหม
ไม่เลย ถ้าไม่มีลิโพ ชาเขียว
มี "หลับ" คาโรง ทุกเรื่อง
นั่นแหละคือ "ปัญหา" ของหนังอินดี้
คือ มันเปิดปัญญา แต่มันไม่ "บันเทิง"
แล้วภาพยนตร์โจทย์หลักมันคือ "บันเทิง"
เพราะสังคมไทยแมร่งเจอแต่อะไรปวดหัว ต้องคิด มาก พอ แล้ว ทั้งค่าใช้จ่าย ค่าบ้าน หนี้สิน จะขายของได้ไหม จะลาออกเมื่อไร วันไหนจะโดนไล่ออก
คนมันก็เลยอยาก "ไปอยู่อีกโลก" หนีออกจากโลกแห่งความเป็นจริง และภาพยนตร์มันต้องตอบโจทย์นี้ แต่ภาพยนตร์ไทยแบบที่เปิดปัญญา มันมีสภาวะ "สะท้อนความเป็นจริง" เครียด ต้องปวดหัว นั่งคิด ครุ่นคิด แบบหนังยุโรป
แต่กลับ "ตีความ" ได้แคบกว่าหนังยุโรป
ดังนั้นภาพยนตร์อินดี้แบบเปิดปัญญาจึงมี "ตลาด" แคบกว่า เพราะภาพยนตร์มันต้องตอบโจทย์ "บันเทิง" เป็นอันดับแรก
แล้วที่ "คนทำหนังเปิดปัญญา" กำลังเรียกร้องคือ ต้องการ "ช่องทางการขาย"มากขึ้น แต่ตลาดคนดูของคุณเนี่ย "แคบ" พอ ๆ กับโรงหนังเฮ้าส์
ดังนั้นถ้าอยากให้ "ขาย" ก็ทำหนังที่ "ตลาด" สนใจ ณ ตอนนี้สิ ไม่ใช่มาเรียกร้องให้ตลาดเปิดกว้างมากขึ้น ทั้งที่สินค้าของคุณมัน "เฉพาะ" และมีฐานลูกค้าแคบมาก ๆ
ความคิดเห็นที่ 8
เห็นด้วยกับจขกท.แค่ครึ่งเดียว
คือการไม่เห็นด้วยการออกมาเคลื่อนไหวในแนวทางนี้
แต่ตรรกะของจขกท.ในการประเมินความคุ้มเหรอไม่คุ้มที่จะลงทุนดูหนังนี่มันไร้รสนิยมมากๆ
คือจะบอกว่าหนังดีๆไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงอะไรหรอก
สำหรับผมทรานฟอร์เมอร์คือหนังห่วยๆที่ผมดูสองภาคแรกในโรงและภาคหลังๆหนังแผ่น
ดูจบแล้วไม่มีความประทับใจอยากดูซ้ำอีกเลย
แต่หนังทุนน้อยๆที่จขกท.บอกหาดูตามฟรีทีวีได้บางเรื่องกลับน่าดูหลายๆรอบ
และอีกอย่างไม่เห็นด้วยมากๆคือgdhเนี่ยอะนะไม่มีปัญหาเรื่องบท 555+แ
คือการไม่เห็นด้วยการออกมาเคลื่อนไหวในแนวทางนี้
แต่ตรรกะของจขกท.ในการประเมินความคุ้มเหรอไม่คุ้มที่จะลงทุนดูหนังนี่มันไร้รสนิยมมากๆ
คือจะบอกว่าหนังดีๆไม่จำเป็นต้องลงทุนสูงอะไรหรอก
สำหรับผมทรานฟอร์เมอร์คือหนังห่วยๆที่ผมดูสองภาคแรกในโรงและภาคหลังๆหนังแผ่น
ดูจบแล้วไม่มีความประทับใจอยากดูซ้ำอีกเลย
แต่หนังทุนน้อยๆที่จขกท.บอกหาดูตามฟรีทีวีได้บางเรื่องกลับน่าดูหลายๆรอบ
และอีกอย่างไม่เห็นด้วยมากๆคือgdhเนี่ยอะนะไม่มีปัญหาเรื่องบท 555+แ
แสดงความคิดเห็น
ผู้กำกับไทยบางคนที่ออกมาเรื่อง "พาหนังไทยให้พ้นวิกฤตการณ์" ที่เป็นข่าวตอนนี้เค้าไม่รู้เหรอครับ?
ผู้ชมจ่ายเงินเข้าไปดูหนังที่เค้าดูแล้วเค้าไม่รู้สึกว่าเสียดายเงิน
หนังไทยไม่จำเป็นต้องออกมารวมกลุ่มผู้กำกับกันแบบนี้เลยครับ ถ้าทำหนังออกมาให้สนุกและคนดูรู้สึกอยากจะเสียเงินเพื่อไปดู
การแข่งขันมันสูง คนจ่าย 180 บาทเท่ากันเพื่อไปดูหุ่นยนต์ ดูระเบิด ดูอะไรที่สนุกๆ
เทียบกับจ่าย 180 เข้าไปดูอะไรที่สามารถดูในฟรีทีวีก็ได้
คุยกันมานานเรื่องปัญหาหนังไทยว่ามันมีปัญหาเรื่องบท ซึ่งส่วนใหญ่ GDH ไม่มีปัญหาเรื่องนี้เลยครับ เพราะเค้าแข็งแกร่งในเรื่องนี้
เห็นแบบนี้ก็น่าจะรู้ได้แล้วว่าเพราะอะไรหนังไทยส่วนใหญ่ถึงเจ๊ง แก้ปัญหาไม่ถูกจุด