ขอความเห็น รุ่นไหนดีกว่ากัน Cannondale CAAD12 กับ Bianchi Impulso ค่ะ

เราปั่นจักรยานมาได้ เกือบปี นะคะ เริ่มจากไฮบริด Trek 1.1 แล้วเริ่มสนุก ก็เลยเปลี่ยนเป็นเสือหมอบ Bianchi Nirone ทุกวันนี้ ก็ปั่นดี
เบา ขนขึ้นลงรถ สะดวก ชอบมากค่ะ ทีนี้ เลยคิดว่า อยากได้ตัวใหญ่ขึ้น แลดูขึงขังขึ้น เพราะตั้งใจจะเอาจริงละนะ

ปัจจุบัน ใช้ตัว Bianchi Nirone 44 นิ้ว เราสูงแค่ 154 ค่ะ อายุ 42 ปี คำถามมีดังนี้

1. เราปั่นช้าน่ะ ไม่เห็นจะพัฒนาขึ้นเท่าไหร่ ภายใน 1 ปี จาก AV 13 (เต่ามาก) เป็น AV 20 แล้วก็ 20 มาตลอด
   ทำอย่างไรดี ใครชวนไปปั่นด้วย ก็ไม่กล้าไป เพราะกลัวตามเขาไม่ทัน

2. เราจะเปลี่ยนครั้งสุดท้าย และคิดว่า ตัวแพงขึ้น จะทำให้เราขี่เร็วขึ้น สนุกขึ้น จริงไหม
    (เราปั่นคนเดียว สนาม sky lane)

3. เราตั้งงบประมาณ 50,000 ระหว่าง Impluso กับ Cannondale CAAD12 (ราคาต่างกัน 10,000.-)
    - เลือก Impulso เพราะมันคาใจ ตอนนั้น ถ้าซื้อตั้งแต่แรกก็จบแล้ว และชอบแบรนด์นี้
    - เลือก Cannondale เพราะเป็นแบรนด์ที่มีคุณภาพ และรุ่นนี้ เค้าบอกเป็นรุ่นผู้หญิง

ดิชั้น หาข้อมูลจาก pantip ตั้งแต่แรกๆ จากที่ไม่รู้อะไรเลย ก็พอจะรู้ขึ้นมาบ้าง ซื้อจักรยานเอง ไปปั่นเอง งงๆ เอง
ขออภัย ถ้ามันดูไม่ค่อยมีหลักการ คือ เราพยายามทำความเข้าใจเรื่องเกียร์ เฟือง โครงอะไรต่อมิอะไร แต่มันไม่เข้าใจเลยค่ะ
เลยเลือกจากความชอบ ถูกชะตา สไตล์เป็นหลัก และตอนนี้จะขอมุมมอง เรื่องฟังก์ชั่น เรื่องสเปค เพื่อเอามาประกอบการตัดสินใจนะคะ

ต้องขอบคุณทุกท่านมา ณ ที่นี่ค่ะ


แก้ไขข้อความเมื่อ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 26
ขอตอบในฐานะคนเพิ่งอัพเกรด จาก Lexa S เป็น CAAD12 นะคะ ขอเล่ายาวหน่อย ในฐานะที่background รถเหมือนกันนะคะ  สูง 153 ค่ะ เดิม lexa S size 44 ปจ ปั่น CAAD12 woman size 44

lexa S นนที่วัดรวมบันได ได้ 9.7โล
Caad12 woman 44 นนที่วัดรวมบันได ได้ 7.9โล
(อาจคลาดเคลื่อน +/ 100-200 gram นะคะ เพราะเอาที่วัดนน กระเป๋าเดินทางมาวัด อาจไม่เป๊ะค่ะ)

ขอย้อนไปตอนเปลี่ยนจากรถพับเป็นหมอบก่อน ตอนนี้ลังเล nirone 7 กับ lexa แต่ไปเอา lexa ทั้งๆที่ชอบดีไซน์และสีของ Bianchi
เหตุผลที่เลือกคือ รีวิว นน และองศาเฟรม

ปสก ที่ได้จาก lexa s (sora) หมอบคันแรก คือ การปั่นที่สนุกและนั่งได้สบายมาก สบายในที่นี้คือ สามารถปั่น 90โลได้โดยที่ปวดเมื่อยตามปกติหลังปั่น และสามารถตื่นมาทำงานได้ปกติในเช้าวันถัดไป

ความเร็วเฉลี่ยทางราบ+เนิน อยู่ที่ 19-23km/hr ขึ้นอยู่กับความฟิต อากาศ และความขี้เกียจของวันนั้นๆ (ปกติ เน้นปั่นเรื่อยๆ ชิลๆ ไม่ได้ปั่นว่าต้องทำความเร็ว หรือเน้น AV สูงๆ)

ปั่นได้ 6 เดือนรู้สึกว่ารถมี limitation เพราะต้องปั่นขึ้นเขาสะส่วนใหญ่ และ lexa มันหนักไป และเกียร์ไม่พอ เลยอัพมา CAAD12 woman เมื่อต้นเดือนก่อน

ปั่นทางราบ --- ความเร็วไม่ต่างกับคันเก่ามากเท่าไหร่ เท่าที่ปั่นมาเส้นทางเดิม จะได้ av เร็วขึ้น 1-2 km/hr แต่ที่ต่างมากๆ คือ ความรู้สึกขณะปั่น  
บอกเป็นคำอธิบายชัดเจนไม่ได้ แต่ชอบ feeling เวลาปั่นมาก  รู้สึกรถเบาขึ้นอย่างรู้สึกได้ เร่งแล้วไปแบบรู้สึกได้เลยว่า ถ้าขามีแรงมากกว่านี้ มันพุ่งได้ดีมากแน่ๆ, เกียร์ขอไม่พูดเยอะค่ะ smooth และเร็วขึ้นกว่า sora... อ้อ เรื่องที่ใครๆบอกว่า นิ่ม จะบอกว่า นิ่มนะคะ แต่นิ่มกว่าคาร์บอนหรือเปล่าไม่ทราบค่ะ เพราะไม่เคยลอง  แต่สามารถปั่นผ่านกรวด หรือ bumper ได้แบบสบายก้นมาก ไม่ได้นิ่มขนาดว่าไม่รู้สึก แต่นิ่มแบบรู้สึกต่างจากเดิมได้ชัดเจนค่ะ

ปั่นราบ ลองรถไปได้ สัก 60 โล ก็ไปลองปั่นขึ้นเขาดู 94 กิโล (เป็นเขาที่เคยยอมแพ้กลางทางตอนปั่น lexa)
---- ความรู้สึกทันทีที่ปั่นขึ้นเขาคือ รู้งี้ซื้อคันนี้มาใช้แต่แรกเลยดีกว่า  มันยอดเยี่ยมมากค่ะ คือยอมรับว่าขาตัวเองไม่แรงเท่านักปั่นคนอื่น แต่ CAAD12 ทำให้สามารถปั่นขึ้นไปได้ โดยไม่ต้องหยุดพักหรือเข็นรถเลย และสามารถแซง ผช บางคนได้ (ยี่ห้ออื่น แต่ groupset รถพอๆกัน)
ช่วงขากลับ เขาชันมากๆ แรงหมด ขาล้าปั่นขึ้นไม่ไหว ใส่คลีตละจะล้มเอา เลยต้องเข็น  รถเบามันเข็นได้ประหยัดแรงจริงค่ะ 5555 แต่พอหมดช่วงชัน ก็สามารถปั่นอีก 30 กว่าโลกลางฝนตกหนักๆ กลับมาที่รถได้อย่างสบายๆ แถมยังไปปาร์ตี้ต่อได้อีก

สรุปคือ ถ้ากะเอารถอลู และจะใช้ระยะยาว แนะนำ CAAD12 เลยค่ะ แต่ว่าถ้าหากพี่จะปั่นแค่ skylane ไม่ได้ไปออกทริปอะไร จริงๆใช้ nirone ต่อไปก็ได้นะคะ เพราะความเร็วที่ได้เพิ่ม มันไม่คุ้มกะราคาค่าตัวค่ะ และถ้าปั่น skylane ตอนลมแรงมากๆ เท่าที่เอา caad12ไปลอง พบว่ารถจะปลิวค่ะ 5555 คือ รถมันไหลไปตามลม และเหนื่อยมากเลยค่ะ คงเพราะรถมันเบา ลมเลยมีผลเยอะ... อ้อ ลืมบอกค่ะ ตอนปั่นแรกๆที่ลมไม่แรง ปั่นประคอง av 30km/hr ได้สบายๆเลยค่ะ

ตอบสะยาวเลย ไม่รู้เป็นประโยชน์ไหมนะคะ แต่ขอให้ได้รถที่ชอบค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่