การนำเข้าเครื่องจักร ที่มีอะไหล่มาด้วย ควรระบุใน Invoice, P/L และ B/L อย่างไรดีครับ

ผมเป็นมือใหม่เรื่องการนำเข้า และกำลังจะนำเข้าเครื่องจักร ซึ่งมีอะไหล่ที่เป็นทั้งส่วนที่ซื้อเพิ่ม และที่เป็นของแถม มาด้วยครับ
ซึ่งจริงๆตอนนี้ก็ได้ถามทางชิปปิ้งไว้แล้วเหมือนกันครับ(ยังไม่ได้คำตอบ) แต่ก็อยากขอข้อมูลจากหลายๆท่านไว้เป็นกรณีศึกษาด้วยครับผม

เรื่องที่ผมสงสัยคือ ไม่แน่ใจว่าควรจะให้ Shipper ระบุข้อมูล Description of Goods ในเอกสาร Invoice, Packing List และ Bill of Lading อย่างไรดี เพื่อให้ผ่านพิธีการขาเข้าของไทยได้ถูกต้องครับ ?

สมมติถ้าของแยกมาเป็น 3 กล่องเป็น
   Machine [$1000] 1 กล่อง
   Blade A [$100] (ซื้อเพิ่ม) 1 กล่อง
   Blade B (แถม) 1 กล่อง

ผมจะระบุตามด้านล่างนี้ได้มั้ยครับ ?
   ใน Invoice และB/L    ระบุเป็น 1 รายการ "Machine and spare parts" และใส่ราคารวม $1,100
   ใน Packing List         ระบุเป็น 1 Case of Machine
                                                1 Case of Spare Parts
                                                1 Case of Spare Parts                  
   ในใบขน                   ระบุจำนวนหีบห่อรวม 3 Cases
                                  สำแดงเป็นรายการเดียว ใส่พิกัดเดียว ระบุชนิดของเป็น "เครื่องจักร และอะไหล่"
                                  (เนื่องจากพิกัดเครื่องจักรที่ผมนำเข้าได้ยกเว้นภาษี และผมคิดว่าใบมีดที่เพิ่มมาก็เป็นอะไหล่ของมัน)

หรือต้องสำแดงแยกแต่ละชิ้นเลยว่าเป็น Machine 1 รายการ, Blade A 1 รายการ, Blade B 1 รายการ
และถ้าต้องแยก ของแถมต้องเสียภาษีมั้ยครับ ?


เพิ่งเคยโพสต์ครั้งแรก ผิดพลาดตรงไหนก็ขออภัยนะครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่